Hướng dẫn kiểm tra đồng tâm vòng bi chính xác nhất

15:01 16/04/2021
Đo đồng tâm vòng bi là khâu quan trọng giúp người dùng xác định được tình trạng hỏng hóc, sự cố từ đó có hướng khắc phục, thay thế để nâng cao tuổi thọ máy móc.

Vòng bi được xem là thẳng hàng và đồng tâm khi các mặt trong và ngoài của vòng bi song song với nhau. Tuy nhiên, khi bị lệch, hư hỏng sẽ gây nên mất đồng tâm. Việc kiểm tra độ đồng tâm là cần thiết để khắc phục và thay thế kịp thời, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của máy móc.

Tại sao lại xảy ra vấn đề mất đồng tâm?

Sai số do lắp đặt là nguyên nhân chính gây mất đồng tâm ở vòng bi

Sai số do lắp đặt là nguyên nhân chính gây mất đồng tâm ở vòng bi

Có rất nhiều các nguyên nhân gây nên tình trạng bất đồng tâm ở vòng bi, tuy nhiên lý do chính được đưa ra là sai số do lắp đặt vị trí ngoài giới hạn cho phép.

Khi lệch tâm sẽ thường có các biểu hiện như xuất hiện tình trạng rung, tiếng ồn. Bên cạnh đó, việc cọ xát và nhiệt độ tăng cao đối với ổ bạc trượt cũng có thể dẫn đến do mất đồng tâm trục giữ máy dẫn động và bị động.

Vòng bi lệch tâm ảnh hưởng như thế nào?

Lệch tâm vòng bị ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của máy móc

Lệch tâm vòng bị ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của máy móc

Hiện tượng lệch tâm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và tuổi thọ của vòng bi cũng như thiết bị, máy móc. Việc lệch tâm lớn, xuất hiện các khe hở bên trong của ổ đỡ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Mọi vòng bi đều có khe hở bên trong có khả năng giãn nở nhiệt và một lượng nhot lệch tâm nhất định khi hoạt động. Trường hợp khe hở không đủ cho sự lệch tâm lớn sẽ làm cho bề mặt kim loại tiếp xúc với nhau, tạo ra ứng suất động, khiến vòng bi nhanh hỏng hơn.

Bên cạnh đó, vòng bi bị mất đồng tâm còn có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả truyền động, làm giảm hiệu suất công việc, tiềm ẩn các sự cố trong quá trình làm việc.

Cách kiểm tra đồng tâm vòng bi

Bên cạnh nhận biết lệch đồng tâm vòng bi qua thị giác và phán đoán, bạn cần có phương pháp kiểm tra khoa học hơn để đảm bảo độ chính xác.

Để thực hiện, người dùng cần đến các dụng cụ đo sự đồng tâm của vòng bi để thấy được độ lệch tâm bên ngoài và sự không vuông góc giữa vòng bi ngoài và tâm của trục.

Đồng hồ so có khả năng đo lệch tâm tĩnh và động của vòng ngoài, vòng trong của trục. Thiết bị gắn trên thân máy và đầu xo gắn trên vòng trong khi trục quay.

Gắn đồng hồ so trên trục để đo độ lệch run-out của vòng ngoài

Gắn đồng hồ so trên trục để đo độ lệch run-out của vòng ngoài

Gắn đồng hồ so trên thân để đo độ tiếp xúc vuông góc của vòng trong với trục

Gắn đồng hồ so trên thân để đo độ tiếp xúc vuông góc của vòng trong với trục

Lệch tâm vòng bi cho phép là 1.0 mil/inch (1.0 milliradian). Với những vòng bi có đường kính 4 inches, độ lệch cho phép là 4,0 mil/inche. (1mil = 0.025mm).

Phương pháp khác khắc phục vòng bi lệch tâm

Bên cạnh sử dụng đồng hồ so đo độ lệch tâm, bạn cũng có thể dùng đến các phương pháp khác. Ví dụ như quay trục từ từ và cảm nhận, dùng ống nghe để nghe. Tuy nhiên, cách này lại đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và khả năng cảm nhận của thợ bảo dưỡng.

Ngoài ra, đo độ lệch tâm của vòng bi người ta còn sử dụng đến 5 cách khác:

  • Độ lắp chặt
  • Dung sai lắp ghép
  • Dụng cụ và lực ép khi lắp ráp
  • Độ vuông gọc của vai trục
  • Độ chính xác gia công của lỗ thân máy như đảm bảo độ đồng tâm gữa 2 lỗ.

Để kéo dài tuổi thọ của vòng bi, việc kiểm tra độ lệch tâm mỗi khi tiến hành công việc sửa chữa máy là cần thiết. Tại maydochuyendung.com chúng tôi có cung cấp đồng hồ so kiểm tra độ đồng tâm chất lượng, chính hãng. Nếu có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ maydochuyendung.com để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Đồng hồ so Mitutoyo loại nào tốt?Đồng hồ so Mitutoyo loại nào tốt?

Đồng hồ so Mitutoyo đáp ứng nhu cầu đo độ song song, độ lệch hay kiểm tra độ chênh lệch của nhiều chi tiết... Hiện nay, có rất nhiều các loại đồng hồ so Mitutoyo khác nhau, đâu là lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Đồng hồ so là gì? Cấu tạo và phân loại đồng hồ soĐồng hồ so là gì? Cấu tạo và phân loại đồng hồ so

Đồng hồ so được chia thành nhiều loại khác nhau như cơ khí, điện tử, dạng chân gập.... Thiết bị đồng hồ so được ứng dụng hiệu quả trong ngành cơ khí, công nghiệp...

Cách duy trì độ chính xác cho thiết bị đo cơ khíCách duy trì độ chính xác cho thiết bị đo cơ khí

Độ chính xác là yếu tố tiên quyết đánh giá chất lượng của một sản phẩm thiết bị đo cơ khí như thước cặp hay panme. Để duy trì độ chính xác, bạn có thể áp dụng các cách dưới đây.

Địa chỉ bán thiết bị đo cơ khí chính hãng, giá tốtĐịa chỉ bán thiết bị đo cơ khí chính hãng, giá tốt

Dụng cụ đo cơ khí là dụng cụ dùng để đo đạc, kiểm tra các thông số chế tạo nhằm ... sẽ đòi hỏi dụng cụ đo cơ khí chuyên dùng có tính chính xác khác nhau để đảm ... hay độ sâu của rãnh, bậc ren trong các chi tiết ở động cơ thiết bị cơ khí.

Thiết bị đo cơ khí công cụ đo lường chính xácThiết bị đo cơ khí công cụ đo lường chính xác

Thiết bị đo cơ khí là dụng cụ dùng để đo đạc, kiểm tra các thông số chế tạo nhằm đảm bảo độ tin cậy, an toàn khi sử dụng của các chi tiết và máy móc cơ khí.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message