Hướng dẫn cách lắp đặt trần thạch cao nổi đơn giản

14:01 16/04/2021
Lắp trần thạch cao nổi là khâu quan trọng trong thi công xây dựng. Các bước dưới đây giúp bạn thao tác nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Mang đến nhiều ưu điểm nổi bật, trần thạch cao ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại các hộ gia đình, văn phòng…. Để đảm bảo độ thẩm mỹ cũng như tính chính xác cao, dưới đây là quy trình lắp đặt trần thạch cao nổi với máy cân bằng laser bạn nên tham khảo.

Trần thạch cao thả là gì?

Trần thạch cao được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Trần thạch cao là loại trần được lắp ghép bởi nhiều tấm thạch cao và khung xương trần với nhau. Nói cách khác, đây là kết cấu tổ hợp của các nguyên liệu như tấm thạch cao, sơn bả, khung xương và các loại vật tư khác.

Trần thạch cao thả hay còn có tên gọi khác là trần nổi. Nó được thiết kế với khung xương hiện bên ngoài sau quá trình hoàn thiện. Xương trần hay tấm trần sẽ có tác dụng che đi các chi tiết kỹ thuật như đường dây điện hay ống nước….

Có thể bạn quan tâm:

Quy trình thi công trần thạch cao nổi đơn giản

Thực hiện thi công trần thạch cao không quá khó, dưới đây là 1 số bước cụ thể:

Bước 1: Xác định độ cao trần

Sử dụng máy cân bằng laser hỗ trợ lắp đặt trần thạch cao

Trước tiên, hãy lấy dấu cao trần bằng thiết bị chuyên dung. Máy cân bằng laser là trợ thủ đặc lực giúp thực hiện công việc này. Bạn chỉ cần đặt chúng ở bề mặt phẳng, máy sẽ tự cân bằng và cho đường chiếu tia sắc nét.

Máy cân mực nào phù hợp với đóng trần thạch cao? Về cơ bản, hầu hết các máy cân mực đều có chức năng giống nhau là để cân bằng. Tuy nhiên số tia của máy sẽ quyết định đến mục đích làm việc.

Với nhu cầu sử dụng trong xây dựng, điển hình như đóng trần thạch cao, bạn nên chọn một số loại máy như máy cân bằng laser tia xanh Bosch GLL 30 G hay Bosch GLL 5-50x

Bước 2: Cố định thanh viền tường

Sử dụng máy khoan hoặc búa để cố định thanh viền tường. Hãy đảm bảo rằng khoảng cách giữa các lỗ khoan không quá 300mm. Cần chắc chắn các lỗ khoan được tính toán tỉ mỉ trước khi khoan.

Bước 3: Phân chia trần

Phân chia trần với nhiều kích thước khác nhau

Phân chia trần của mỗi loại cũng sẽ khác nhau. Với trần thạch cao nổi, thông thường sẽ đảm bảo kích thước 610mm x 610mm, 600x600mm, 610mm x 1220mm. Đây chính là khoảng cách tâm điểm của thanh chính và phụ.

Bước 4: Móc

Khoảng cách tối đa giữa các điểm treo là 1200-1220mm.Khoảng cách từ vách tới móc đầu tiên là 600mm hoặc 610mm.Các điểm treo sẽ dùng khoan bê tông khoan trực tiếp vào sàn BTCT bằng mũi khoan 8mm và được liên kết bằng pát và tắc kê nở.

Bước 5: Móc và liên kết các thanh chính

Sử dụng khung xương kết nối với nhau bằng cách gắn lỗ liên kết chéo trên 2 đầ thanh chính, khoảng cách móc trep với thanh chính theo khẩu độ 800-1200mm. Cần xác định khoảng cách của thanh chính hay còn gọi là thanh dọc sao cho phù hợp với hướng các điểm treo trên mái theo khoảng cách tiêu chuẩn quy định và độ phẳng của khung.

Bước 6: Móc và liên kết các thanh phụ

Dùng 2 thanh phụ để lắp vào lỗ mộng trên thanh chính với đầu ngàm của thanh phụ, khoảng cách 600mm (hoặc 610 mm). Liên kết với các thanh phụ (thanh ngang) với thanh chính với khoảng cách tiêu chuẩn đã định.

Móc và liên kết các thanh chính, phụ

Bước 7: Điều chỉnh

Khi đã lắp đặt xong cả thanh chính và thanh phụ, bạn cần điều chỉnh khung xương đảm bảo ngay ngắn và bề mặt khungphẳng. Sử dụng thước dây hay máy đo laser để kiểm tra lại độ bằng của các vùng có phù hợp với thiết kế hay không?

Bước 8: Lắp đặt tấm lên khung

Lắp đặt tấm lên khung với các kích thước tương ứng

Tùy vào hệ thống mà bạn sẽ lựa chọn các kích thước khác nhau. Ví dụ: Tấm thạch cao với kích thước là 605x605mm cho hệ thống 610x610mm, 595x595mm cho hệ thống 600x600mm, 605 x 1210mm cho hệ thống 610×1220 mm hoặc 595 x 1190mm cho hệ thống 600×1200 mm. Hãy đảm bảo việc lắp đặt phải thật phẳng.

Bước 9: Xử lý viền trần

Sử dụng cưa hoặc kéo để cắt đi phần viền thừa (nếu có). Bên cạnh đó, cũng nên sử dụng  cưa răng nhuyễn hoặc lưỡi dao bén vạch trên bề mặt tấm trần,bẻ tấm ra theo hướng đã vạch,dùng dao rọc phần giấy còn lại.

Bước 10: Nghiệm thu và vệ sinh

Cuối cùng, hãy kiểm tra lại công trình xem có mắc lỗi gì không? Sau đó vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn trên trần.

Trên đây là cách lắp đặt trần thạch cao nổi cho anh em xây dựng có thể tham khảo và áp dụng. Để sở hữu chiếc máy cân bằng laser cho mục đích xây dựng, thiết kế, lắp đặt.... chất lượng, vui lòng liên hệ maydochuyendung.com để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Cách sử dụng máy cân bằng laser Bosch an toàn, hiệu quảCách sử dụng máy cân bằng laser Bosch an toàn, hiệu quả

Máy cân bằng laser Bosch ứng dụng đa dạng, thân thiện với người dùng, tuy nhiên bạn cũng cần nắm bắt được quy tắc an toàn, sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả cao.

Phụ kiện máy cân bằng laser nhất định nên cóPhụ kiện máy cân bằng laser nhất định nên có

Phụ kiện máy cân bằng laser giúp hỗ trợ công việc nhanh gọn và đảm bảo độ chính xác cao. Kính, chân đế hay máy thu laser... sẽ là gợi ý không thể bỏ qua.

Tại sao nên mua máy cân bằng laser tia xanh?Tại sao nên mua máy cân bằng laser tia xanh?

Máy cân bằng laser tia xanh đảm bảo độ sắc nét, cho ánh sáng mạnh mẽ cùng độ chính xác cao. Đây là thiết bị được nhiều các kỹ sư xây dựng mong muốn sở hữu.

Cách lắp tủ bếp treo tường bằng máy cân bằng tia laserCách lắp tủ bếp treo tường bằng máy cân bằng tia laser

Lắp tủ bếp là công việc không hề đơn giản, bởi nó rất dễ bị sai lệch, mất thẩm mỹ. Sử dụng máy lấy cốt laser để lắp tủ là cách để đảm bảo công việc nhanh gọn, dễ dàng dàng

Máy cân bằng laser 5 tia xanh loại nào tốt?Máy cân bằng laser 5 tia xanh loại nào tốt?

Máy cân bằng laser 5 tia loại nào tốt và cho độ chính xác cao luôn là nhu cầu tìm kiếm của đông đảo anh em xây dựng, kỹ thuật. Lựa chọn máy cân mực tốt như máy bắn tia Laisai LSG686SPD, HG500... sẽ mang đến hiệu quả công việc tối ưu.

Lưu ý cần biết khi sử dụng máy cân bằng laserLưu ý cần biết khi sử dụng máy cân bằng laser

Máy cân bằng tia laser dễ dàng sử dụng và cho kết quả nhanh chóng, tuy nhiên khi thao tác bạn cần hiểu về chúng và nắm bắt những lưu ý sau.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message