Cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM

10:27 16/04/2021
Máy phát hiện và ắc quy là bộ phận quan trọng trên ô tô. Nó có tác dụng cung cấp năng lượng và đảm bảo xe hoạt động tốt. Sau 4-6 tháng, bạn nên kiểm tra định kỳ bằng đồng hồ vạn năng để chuyển đi không bị ảnh hưởng.

Nếu "xế hộp" của bạn nằm im thin thít và không thể khởi động, rất có thể nó đang có vấn đề ở bộ phận máy phát điện hoặc trên ắc quy. Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra và xác định nguyên nhân, từ đó có hướng xử lý tốt nhất.

Chức năng của máy phát điện ô tô?

Máy phát điện tạo ra điện từ cơ năng của xe. Nó dùng năng lượng điện để vận hành hệ thống điện trên xe bao gồm: đèn, điều hòa hay để sạc ắc quy….

Nếu máy phát điện hoạt động tốt, tuổi thọ của ắc quy xe sẽ đảm bảo bền bỉ, tránh sự cố cho xe khi đang di chuyển. Tuy nhiên, nếu hoạt động quá tải hoặc không được nạp đủ thì tuổi thọ của ắc quy sẽ bị rút ngắn.

Máy phát điện tạo ra điện từ cơ năng của xe.

Bên cạnh máy phát điện, ắc quy xe cũng đóng một phần quan trọng, quyết định khả năng di chuyển của “xế hộp”.  Với ô tô, nếu được sạc đầy nó sẽ giữ mức điện áp khoảng 12,6 V trở lên. Khi ở dưới mức 12V tức là bạn cần thay thế mới.

Biểu hiện máy phát điện ô tô bị yếu, chuẩn bị hỏng

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, bạn cần chú ý những dấu biệu trên xe để có thể nhận định được máy phát điện ô tô đang bị yếu hoặc có dấu hiệu bị hỏng. Dưới đây là những biểu hiện máy phát điện bị yếu rõ ràng nhất mà bạn có thể nhận thấy được.  

  • Khi động cơ của xe khởi động quá yếu, xe di chuyển khó khăn, chậm có thể do máy phát điện của xe đã bị yếu, ắc quy không cung cấp đủ điện năng cho máy hoạt động.
  • Khi xe đã khởi động và động cơ hoạt động nhưng đèn sạc vẫn báo sáng và bạn cần kiểm tra máy phát điện của mình đảm bảo không hỏng hóc. 
  • Khi máy phát điện bị yếu, bị hỏng hay ắc quy không đủ điện sẽ khiến hệ thống đèn pha của xe yếu hơn, khả năng chiếu sáng không được rõ ràng. 
  • Mũi xe ô tô phát ra âm thanh khi xe đang chuyển động do dây xoắn đã bị mòn hoặc trục của máy phát điện bị hỏng. 
  • Trên xe có mũi khét giống mùi cao su bị cháy hệ thống phát điện quá nóng khiến cho dây dẫn bị nóng có thể cháy khét.  

Từ những dấu hiệu trên, bạn có thể kiểm tra máy phát điện ô tô thêm lần nữa bằng các thiết bị như đồng hồ vạn năng hay ampe kìm. Từ đó, bạn có thể đưa ra được hướng sửa chữa cho máy phát điện. 

Máy phát điện không tốt, xe có thể chạy không?

Có rất nhiều người băn khoăn về vấn đề này. Xét về mặt kỹ thuật, chiếc xe vẫn có thể chạy bởi nó sử dụng năng lượng lưu trữ trong ắc quy. Tuy nhiên, nó chỉ có thể hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, do có rất nhiều các bộ phân khác cần đến năng lượng như đèn, bộ điều khiển động cơ, đèn phanh…

Việc di chuyển sẽ bị gián đoạn nếu máy phát điện yếu

Thực tế, bạn bạn không di chuyển khi máy phát điện yếu, bởi lẽ một chiếc xe không đủ “thức ăn” để nuôi các bộ phân cần thiết khác sẽ khiến chúng gặp trục trặc khi đi đường, đe dọa đến sự an toàn của bạn.

Để tránh tính trạng này, người sử dụng ô tô nên kiểm tra máy phát điện và ắc quy định kỳ. Theo khuyến cao, cứ 4-6 tháng bạn nên thực hiện 1 lần.

Kiểm tra máy phát điện ô tô bằng đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng là thiết bị chuyên dụng để đo lường tính chất điện như điện áp, dòng điện, điện trở…Hiện sản phẩm được sử dụng nhiều để kiểm tra, xác định lỗi hỏng hóc trên các thiết bị điện, điện tử, linh kiện… Bạn có thể sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra máy phát điện chỉ trong vài phút.

Sử dụng đồng hồ vạn năng kiểm tra máy phát điện

Tuy nhiên, bạn nên thực hiện đo ắc quy xe ô tô trước. Nếu máy vẫn khởi động chậm hoặc không thể hoạt động, hãy kiểm tra máy phát điện bằng các bước sau:

Bước 1: Để động cơ hoạt động nhưng tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện như máy phát nhạc.

Bước 2: Kết nối thiết bị kiểm tra điện với đầu dò, đặt phạm vi đo phù hợp trên thang điện áp.

Bước 3:  Đọc kết quả trên màn hình LCD. Một máy phát điện tốt sẽ tạo ra 13,1 V và 14,6 V ở tốc độ chạy không. Nếu đồng hồ báo ngoài phạm vi này tức là xe sạc quá tải hoặc sạc không đủ, cả hai trạng thái đều không tốt cho xe của bạn.

Hầu hết các loại đồng hồ vạn năng hiện nay đều có chức năng đo điện áp. Bên cạnh đó, kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô cũng không quá phức tạp. Vì vậy người dùng có thể lựa chọn những chiếc đồng hồ vạn năng giá rẻ để kiểm tra, xác định. Một số các gợi ý tiêu biểu bạn nên cân nhắc như đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1018H hay đồng hồ vạn năng Hioki 3244-60 Nhật....

Trên đây là hướng dẫn cách kiểm tra máy phát điện ô tô đảm bảo giúp bạn phát hiện và xử lý kịp thời, tránh bị gián đoạn trong các chuyến đi. Mọi thông tin chi tiết, ý kiến thắc mắc bạn vui lòng liên hệ với maydochuyendung.com để đươc tư vấn kỹ lưỡng.

Tags:
Tin liên quan
Sửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năngSửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năng

Do hoạt động quá tải hoặc để lâu không sử dụng khiến chiếc quạt điện của bạn đột nhiên không quay. Việc xác định và xử lý sẽ trở nên đơn giản hơn với một chiếc đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm.

Cách khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động sau sự cố điện áp caoCách khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động sau sự cố điện áp cao

Đồng hồ vạn năng dễ dàng sử dụng, bền bỉ tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi lỗi hỏng hóc trong quá trình thao tác. Dưới đây là cách khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động sau sự cố điện áp cao...

Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số và kimCách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số và kim

Đo điện trở là công việc thường gặp đối với những ai đang làm trong ngành điện, điện tử. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số và vạn năng kim nhanh chóng nhất.

Sửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năngSửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năng

Nếu đồng hồ vạn năng Fluke 179 có biểu hiện không đo được một số chức năng, hãy kiểm tra cầu chì 11A, bởi rất có thể nguyên nhân bắt nguồn từ đó.

Giải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năngGiải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năng

Tại sao không lên nguồn hay tại sao đa số các đồng hồ vạn năng không thể đo điện cảm…. là những câu hỏi thường gặp khi sử dụng đồng hồ vạn năng. Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất để bạn yên tâm sử dụng, cho kết quả đo chính xác, nâng cao chất lượng công việc.

Khắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giảnKhắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

Micro không nghe rõ, pin hỏng là 2 lỗi khá phổ biến, thường gặp ở chiếc điện thoại di động. Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thông minh nhằm kiểm tra, khắc phục sự cố này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message