Cách chỉnh dòng điện cho từng loại que hàn sao cho hợp lý

09:31 26/04/2021
Đối với từng loại que hàn, cần phải biết cách chỉnh dòng hàn sao cho phù hợp để kết quả mối hàn làm ra được đảm bảo chất lượng. Sau đây là công thức tính dòng điện áp dụng cho từng loại que hàn và bề dày phôi hàn một cách chính xác nhất:

Chỉnh dòng hàn phụ thuộc vào yếu tố gì?

Có rất nhiều loại que hàn, nếu chia theo đường kính thì gồm có 1.6; 2.6; 3.2; 4.0; 5.0 và 6.0mm. Đường kính càng lớn thì điều chỉnh dòng hàn càng cao và ngược lại. Trên mỗi hộp que hàn sẽ có bảng hướng dẫn về cách chỉnh dòng hàn cho mỗi loại que hàn, tuy nhiên cách chỉnh dòng hàn này cũng chỉ tương đối, vì dòng hàn chính xác cho mỗi loại que hàn còn phải phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Nguồn điện sử dụng có đang khỏe hay yếu.
  • Tùy vào loại máy hàn mà bạn đang sử dụng, vì không phải máy hàn nào cũng có khả năng mồi hồ quang giống nhau trên cùng một dòng hàn.
  • Áp dụng thực tế, tùy vào loại mối hàn, cách hàn, bề dày vật hàn... 

Biết cách chỉnh dòng hàn phù hợp với từng loại que hàn sẽ giúp hàn dễ hơn, mối hàn "thành công" hơn

Biết cách chỉnh dòng hàn phù hợp với từng loại que hàn sẽ giúp hàn dễ hơn, mối hàn "thành công" hơn

Cách chỉnh dòng điện cho từng loại que hàn

Bạn có thể tham khảo quy chuẩn về cách chỉnh dòng hàn cho từng đường kính que hàn. Đây là khoảng thông số đã được NSX que hàn tính toán và đưa ra được khoảng dòng hàn phù hợp. 

Hàn que 2.5 thì để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng nên chỉnh dòng 50 - 90A
  • Hàn đứng hoặc hàn trần nên chỉnh dòng 50 - 80A

Hàn que 3.2 thì để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng nên chỉnh dòng 90 - 130A
  • Hàn đứng hoặc hàn trần nên chỉnh dòng 80 - 120A

Hàn que 4.0 thì để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng nên chỉnh dòng 140 - 190A
  • Hàn đứng hoặc hàn trần nên chỉnh dòng 120 - 170A

Hàn que 5.0 thì để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng nên chỉnh dòng 180 - 240A
  • Hàn đứng hoặc hàn trần nên chỉnh dòng 166 - 210A

Hoặc bạn có thể dựa vào công thức tính:

  • Cách tính đường kính que hàn: D = S:2+1. Trong đó D là đường kính que hàn và S là bề dày phôi hàn.
  • Cách tính cường độ dòng hàn: I = S x 40. Trong đó S là bề dày phôi hàn.

Ngoài ra, cách chỉnh dòng hàn còn phụ thuộc vào vị trí hàn, ví dụ: đối với tư thế hàn đứng nên giảm dòng hàn đi từ 10 - 15% so với công thức tính trên, mục đích là giảm nóng chảy hồ quang, chống biến dạng mối hàn. Đối với hàn chữ T, hàn góc thì ngược lại, nên tăng dòng hàn đi từ 10 - 15% để tăng độ nóng chảy của que hàn cũng như là phôi hàn, để mối hàn được kết dính tốt hơn.

Kết Luận: Như trên đã đề cập, NSX que hàn chỉ đưa ra khoảng dòng hàn phù hợp, để chọn ra dòng hàn chính xác, cần dựa vào nhiều yếu tố khác như loại máy hàn que sử dụng, tư thế hàn,... Vì vậy trong quá trình thực hành, hãy tăng giảm dòng theo đúng ý muốn từ 5 - 10A khi bạn cảm thấy mối hàn cho ra đã đạt chất lượng. 

Top máy hàn que giá rẻ, cho phép điều chỉnh dòng hàn chính xác

Máy hàn que Hồng Ký HK 200A IGBT

Giá tham khảo: 3.475.000đ

Máy hàn que Hồng Ký HK 200A IGBT thuộc công nghệ IGBT tiết kiệm điện. Dựa trên dòng hàn 20 - 200A, công suất đầu ra 10,3 KVA, máy hàn que Hồng Ký HK 200A có thể tải được que 1.6 - 5.0mm, trong đó hàn que 4.0mm liên tục, hàn que 5.0mm ở hiệu suất trung bình. Đây là khả năng hàn que mạnh mẽ mà không phải dòng máy hàn 200A nào cũng làm được. 

Máy hàn que Hồng Ký thế hệ 2021 này được bổ sung công nghệ tự bù hồ quang Arc Force và cho phép mồi lửa nhanh nhờ chức năng Hot Start, hàn hiệu quả ngay khi thiết lập dòng hàn thấp hơn, đem đến một chất lượng hàn vượt trội.

Máy hàn que Hồng Ký HK 200A IGBT được bán chạy nhất trong cuối năm 2020 và nhận được rất nhiều lời khen. Máy cho phép chỉnh dòng hàn cực kì chính xác đúng với quy chuẩn mà ngành hàn cơ khí đưa ra. Ngoài ra, máy còn có tính năng "chống giật an toàn" cho anh em công trình. 

Xem thêm: Tại sao máy hàn không giật?

Máy hàn que Hồng Ký HK 200A IGBT

Máy hàn que Hồng Ký HK 200A IGBT

Máy hàn Hồng Ký 200N

Giá tham khảo: 2.160.000đ

Máy hàn Hồng Ký 200N cho phép điều chỉnh dòng hàn 20 - 200A một cách chính xác với từng loại que hàn, cho mối hàn làm ra chát chất lượng đảm bảo. Công suất đầu ra 7 KVA và hiệu suất hoạt động trung bình 60 - 85%, thích hợp để hàn que 3.2mm liên tục.

Đây cũng là một trong số ít các mẫu dòng máy hàn que mà Hồng Ký trang bị tính năng "CHỐNG GIẬT", đảm bảo an toàn cho người sử dụng, ngay cả trong khu vực ẩm ướt.

Máy hàn Hồng Ký 200N

Máy hàn Hồng Ký 200N

Máy hàn que Weldcom Maxi 180​

Giá tham khảo: 2.160.000đ

Weldcom maxi 180 là sự lựa chọn tốt nhất dành cho anh em đang có nhu cầu tìm mua máy hàn que 3.2. Không những vậy, Weldcom Maxi 180 còn hàn tốt được que 4.0mm (hiệu suất 85%), hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc hàn cơ khí. Máy đã đi kèm đẩy đủ phụ kiện để bạn có thể thực hiện hàn que ngay và luôn!

Máy hàn que Weldcom Maxi 180​ cho phép chỉnh dòng hàn chính xác trên từng mối hàn, que hàn đem đến kết quả hàn que tốt nhất. Sản phẩm cũng là một trong những dòng máy hàn Weldcom bán tốt nhất hiện nay, chuyên dành cho anh em hàn sắt dân dụng.

Máy hàn que Weldcom Maxi 180​

Máy hàn que Weldcom Maxi 180​

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết cách chỉnh dòng hàn phù hợp. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về mua máy hàn, có thể gọi điện trực tiếp tới hotline 0904810817 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Que hàn làm bằng gì? Công dụng của thuốc bọc que hàn như thế nào?Que hàn làm bằng gì? Công dụng của thuốc bọc que hàn như thế nào?

Hiện nay, que hàn có rất nhiều chủng loại, nhưng nhìn chung chúng đều có cùng cấu tạo và nguyên lý hoạt động như nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu về khái niệm que hàn và muốn biết công dụng của nó trong hàn hồ quang điện, hãy xem nội dung tham khảo sau đây!

Kỹ thuật hàn trần, hàn ngang là gì? Đặc điểm của hàn ngửa, hàn ngangKỹ thuật hàn trần, hàn ngang là gì? Đặc điểm của hàn ngửa, hàn ngang

Kỹ thuật hàn trần, hàn ngang luôn được đánh giá là những kỹ thuật hàn khó nhất hiện nay. Vậy hàn trần, hàn ngang là gì? Đặc điểm của từng kỹ thuật hàn như thế nào? Bạn chắc chắn cần biết được thông tin để nâng cao tay nghề hàn.

Que hàn chịu lực là gì? Cách hàn que chịu lực cho mối hàn tốtQue hàn chịu lực là gì? Cách hàn que chịu lực cho mối hàn tốt

Que hàn chịu lực có thể chịu lực được lên hàng tấn, chủ yếu dùng trong lĩnh vực hàn cơ cấu thép, hàn công trình đường ống, bồn áp lực... cho mối hàn bóng, sáng, dễ dàng loại bỏ gỉ hàn. Tuy nhiên, muốn mối hàn đẹp, chắc chắn nhất, bạn cũng phải nắm được cách hàn que chịu lực cơ bản.

Máy hàn không dùng que là gì? Nên mua máy hàn không que nào tốt nhất?Máy hàn không dùng que là gì? Nên mua máy hàn không que nào tốt nhất?

Máy hàn que là sử dụng que hàn có thuốc bọc để hàn hồ quang, chắc hẳn điều này ai cũng biết. Nhưng còn máy hàn không dùng que là gì? Có mấy loại máy hàn không que và nên chọn mua máy hàn điện không dùng que nào là phù hợp với yêu cầu công việc, mọi thông tin bạn cần sẽ được giải đáp trong bài viết này!

Máy hàn que có hàn được inox không? Cách hàn que inoxMáy hàn que có hàn được inox không? Cách hàn que inox

"Máy hàn que có hàn được inox không?" Câu trả lời là CÓ. Nhưng hiện nay không ai sử dụng máy hàn que để hàn inox. Tại sao lại như vậy? Bởi vì không thể hàn inox mỏng bằng que hàn dưới 1 ly; kết quả hàn que inox dày cũng không đẹp, mất công sức phải gia công lại nhưng chất lượng vẫn không khả quan.

Cách hàn sắt mỏng bằng máy hàn queCách hàn sắt mỏng bằng máy hàn que

Cách hàn sắt mỏng bằng máy hàn que sẽ không khó, nếu bạn "bỏ túi" được bí kíp hàn sau đây. Khi hàn sắt mỏng, nên chọn que hàn 2.5 ly và thiết lập dòng hàn 60 - 80A là được.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message