Hướng dẫn sử dụng máy cưa gỗ đúng cách, an toàn

11:43 21/09/2023
Làm sao để sử dụng máy cưa hiệu quả và an toàn nhất? Đó là cần phải nắm vững các quy trình cưa gỗ cũng như sử dụng máy đúng kỹ thuật đươc khuyến cáo như sau:

Điều kiện để sử dụng máy cưa đĩa an toàn

  • Bạn chỉ được vận hành máy cưa điện khi đã hiểu về cách thức vận hành của máy và trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ lao động.
  • Máy cưa đĩa khi sử dụng phải đảm bảo đầy đủ các cơ cấu an toàn, dao tách mạch, bộ phận chống gỗ đánh trả, chụp lưỡi cưa…
  • Bạn cần phải lắp đặt máy theo đúng yêu cầu kỹ thuật và kiểm tra các vít bắt chặt lưỡi cưa.
  • Sử dụng đúng lưỡi cưa gỗ.
  • Chỉ cho vật kiệu gia công vào khi máy đã ổn định tốc độ, vật gia công phải đẩy từ từ, đẩy thẳng. Khi làm việc bạn phải đứng chếch sang một bên và không được tỳ vật liệu vào bụng để đẩy. Khi tay bạn chỉ còn cách lưỡi cưa khoảng 30cm phải sử dụng tay đỡ phụ để đẩy vật liệu.
  • Không được dùng bất cứ 1 vật gì để chặn lưỡi cưa lại khi chúng vẫn còn đang hoạt động.
  • Tắt nguồn điện sau khi không sử dụng.

Hướng dẫn vận hành máy cưa gỗ đúng cách

Không sử dụng lưỡi cưa hỏng, kém chất lượng

Máy cưa đĩa dùng pin đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng

Máy cưa đĩa dùng pin đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng

Việc bạn cần và phải dùng những loại lưỡi cưa thích hợp với máy cưa đĩa cầm tay của mình là vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn giữ an toàn hơn và hoàn thành công việc dễ dàng hơn.

Tuy các dòng máy cưa gỗ thường được tích hợp cả khả năng cưa sắt nhưng bạn cần sử dụng đúng loại lưỡi cưa chuyên dụng để có thể tiến hành trơn tru các thao tác cưa cắt và hạn chế gây ra các vết hư xước không đáng có trên bề mặt sắt, kim loại,...

Do thói quen tiết kiệm chi phí và coi việc sử dụng máy là không nguy hiểm nên nhiều người dùng vẫn sử dụng lưỡi cưa đã bị mòn hoặc bị mẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng đường cắt, tính thẩm mỹ của sản phẩm mà còn khiến máy hoạt động không ổn định gây hỏng hóc linh phụ kiện bên trong.

Chính vì vậy, đối với những thợ chuyên nghiệp lựa chọn lưỡi cưa phù hợp, không hỏng hóc là một trong những điều quan trọng hàng quá trình làm mộc.

Nguồn điện

Trên mỗi máy cưa gỗ thông thường đều được trang bị những công tắc tắt/mở máy, tuy nhiên có rất nhiều người lại không sử dụng đến nó. Sau khi sử dụng máy lại ngắt máy trực tiếp bằng cầu dao điện hoặc ổ điện nguồn. Việc làm này rất nguy hiểm đến bản thân người dùng máy.

Bạn không biết rằng nếu ngắt máy hoặc khởi động máy trực tiếp từ nguồn điện như thế sẽ làm máy ngừng hoạt động đột ngột, rất dễ gây ra tình trạng cháy máy. Bởi vậy, THB khuyên bạn nên sử dụng đến công tắc tắt/mở của máy để giữ an toàn cho bản thân và bảo quản máy cưa gỗ của mình.

Tắt nguồn điện khi hoàn thành công việc hoặc khi không dùng máy. Mỗi khi kết thúc 1 quá trình làm việc thì bạn cần nên tắt động cơ của máy cũng như toàn bộ nguồn điện liên quan và tắt công tắc nguồn của máy

  • Máy cưa gỗ sử dụng điện: Nếu sử dụng máy cưa dùng điện trực tiếp thì nên ngắt nguồn điện, rút dây kết nối khỏi ổ cắm nguồn
  • Máy cưa gỗ dùng pin: còn nếu bạn sử dụng các loại máy cưa gỗ cầm tay dùng pin thì tốt nhất nên tháo rời pin ra khỏi máy và bảo quản pin ở khu vực thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp/chất xúc tác dễ dây cháy nổ.

Điều này vừa có thể tránh được các rủi ro ngoài ý muốn do động cơ hoạt động trong thời gian dài vừa tiết kiệm được một phần chi phí vận hành đáng kể và đảm bảo an toàn cho bản thân người dùng và cả những người xung quanh.

Sử dụng máy cưa gỗ với tốc độ ổn định

Với máy cưa gỗ cầm tay của bất kỳ thương hiệu nào như máy cưa Bosch hay máy cưa gỗ Makita, Stanley... sau một thời gian hoạt động máy sẽ có hiện tượng xuống cấp, hoạt động không đúng công suất định mức ban đầu nữa.  Chính vì vậy làm cho chất lượng đường cắt không đạt tính thẩm mỹ cao nữa.

Đối với những người thợ mộc mới vào nghề thường việc giữ tốc độ cắt ổn định trong quá trình làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến máy nhanh bị nóng, phụ kiện trong máy cũng nhanh bị xuống cấp. Vậy nên việc bạn giữ tốc độ ổn định trong quá trình làm việc là vô cùng quan trọng, không thể lơ là hoặc bỏ qua.

Sử dụng lưỡi cưa đúng cách 

Phải sử dụng loại đĩa cưa gỗ chất lượng cao, đúng yêu cầu

Phải sử dụng loại đĩa cưa gỗ chất lượng cao, đúng yêu cầu

Việc sử dụng lưỡi cưa đúng cách cũng là 1 trong những nguyên tắc quan trọng giúp bạn vận hành máy cưa an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên trong thực tế rất nhiều người, ngay cả thợ chuyên nghiệp vẫn sử đụng lưỡi cưa sai cách.

Sử dụng lưỡi cưa không đúng tiêu chuẩn cũng như mục đích sử dụng dụng sẽ làm cho máy cưa nhanh hỏng, nhất là với thợ mộc, loại lưỡi cưa không thích hợp sẽ làm cho họ không thể hoàn thành công việc được.

  • Khi bạn thực hiện cưa trên tấm gỗ ngắn không nên dùng lưỡi cưa dài gây vướng và kém linh hoạt mà còn không đảm bảo hiệu quả công việc.
  • Cưa đĩa lưỡi cưa tròn không được sử dụng để xẻ gỗ ngang, hoặc cắt góc.

Lưu ý: Trước khi thực hiện cưa gỗ hay cắt gỗ bạn cần tìm hiểu rõ mục đích sử dụng để lựa chọn đúng loại lưỡi cưa phù hợp.

Thao tác cưa gỗ đúng kỹ thuật

Để tiến hành cắt gỗ bằng máy cưa đĩa sau khi đã chuẩn bị được vật liệu và dụng cụ cưa cắt, bạn cần nhấn khởi động máy bằng cách chọn công tắt on/off cho máy chạy không tải khoảng 1 phút để hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn và cho máy có đà để làm việc hiệu quả hơn.

Khi bắt đầu cưa gỗ, bạn cần điều chỉnh máy linh hoạt theo đường cưa đã vẽ sẵn, chú ý đến từng thao tác cắt xẻ, bởi cưa đĩa tuy có thể cưa tại các góc nhỏ theo đường ngang, dọc, xiên của tấm gỗ những không dùng để cắt những đường cong được. 

Bạn cũng nên chú ý đến thao tác kéo phôi, kiểm tra kích thước của tấm gỗ bạn muốn cưa/cắt.

Cần tuân thủ các nguyên tắc trong cưa gỗ do NSX khuyến cáo

Cần tuân thủ các nguyên tắc trong cưa gỗ do NSX khuyến cáo

Hướng dẫn vận hành máy cưa gỗ pin đúng cách

Lưu ý khi sử dụng máy cưa gỗ pin

  • Khi sử dụng máy cưa đĩa pin bạn không được phép tháo pin ra. Nên bảo vệ pin không để chúng bị làm nóng, bằng cách đơn giản như chống để lâu dài dưới ánh nắng gay gắt, lửa.
  • Bạn nhớ rằng chỉ được sử dụng pin do nhà sản xuất cung cấp, không được tự ý thay đổi loại pin sử dụng cho máy. Ví dụ bạn sử dụng máy cưa Bosch chính hãng thì chỉ được phép sử dụng pin, cục sạc pin do chính Bosch cung cấp, tương tự với các thương hiệu khác.

Cách lắp/tháo pin cho máy cưa đĩa

  • Lắp pin: Thông thường pin của máy cưa đĩa sẽ được thiết kế ngay ở tay cầm hoặc phía dưới tay cầm, bạn chỉ cần đẩy pin vào sâu trong khoang cho đến khi không còn thấy vạch đỏ trên pin.
  • Tháo pin: Mỗi pin đều được trang bị 2 lớp khóa để ngăn không cho pin rơi ra ngoài khi bạn thực hiện công việc. Để tháo pin ra bạn nhấn núm khóa pin ở thân máy rồi kéo pin ra là được.

Những lưu ý an toàn khi sử dụng máy cưa đĩa pin

Những lưu ý an toàn khi sử dụng máy cưa đĩa pin​

Điều chỉnh cỡ sâu cắt

Bạn cần điều chỉnh cỡ sâu cắt sao cho phù hợp với độ dày của vật liệu gia công cho tới khi bạn phải nhìn thấy được gần như đủ phần răng của lưỡi cưa bên dưới vật liệu gia công thì mới tiến hành công việc. Nếu răng cưa chưa đủ sẽ khiến cho máy dễ bị kẹt cũng như bị quá tải máy.

Nới lỏng ốc vặn chỉnh mâm cưa, sau đó bạn điều chỉnh cỡ sâu cắt theo đúng yêu cầu tại thước điều chỉnh cỡ sâu cắt rồi siết chặt ốc vặn lại như trước là được. Lúc này bạn có thể tiến hành cắt bình thường, lưu ý đưa máy cưa cầm tay đi theo đường thẳng nhẹ nhàng, không đè hay đẩy máy cưa đĩa.

Đưa máy cưa cầm tay đi theo đường thẳng, không đè mạnh tay

Đưa máy cưa cầm tay đi theo đường thẳng, không đè mạnh tay  

Điều chỉnh góc cắt 

Tất cả các dòng cưa đĩa dùng pin đều cho phép bạn thao tác tại các góc nghiêng dễ dàng, để điều chỉnh góc cắt cho máy cưa đĩa dùng pin, bạn làm như sau:

Đầu tiên bạn nới lỏng vít và đẩy nhẹ đế đĩa theo chiều của cáp điện chính. Để chỉnh đặt thật chính xác góc cắt mộng, bạn chọn đế đĩa có các khấc điều chỉnh nằm trên biên phải và trái ở 0° và 45°. Tiếp theo là xoay đế đĩa về vị trí muốn đặt bằng cách bạn sử dụng thước đo làm chuẩn. Các góc mộng khác có thể điều chỉnh bằng thước đo góc.

Sau cùng bạn đẩy đế đĩa về hết hướng có lưỡi cưa. Rồi siết chặt vít lại như cũ là có thể tiến hành cưa bình thường. Thực tế, các dòng máy cưa đĩa sử dụng pin sẽ cho phép bạn sử dụng thêm với đầu thổi bụi để thổi mạt bụi, mùn cưa khi thao tác ra ngoài, đảm bảo sự an toàn khi tiến hành công việc.

Những lưu ý an toàn khi dùng máy cưa gỗ

Kiểm tra máy trước khi hoạt động

Trước khi tiến hành công việc cùng máy cưa gỗ bạn nên dành thời gian kiểm tra các bộ phận của máy và phụ kiện đi kèm xem chúng có hoạt động được không và có đầy đủ không, có mạt bụi hay vật gì kẹt trong máy không. Nếu có bất kỳ sự cố nào phải khắc phục ngay trước khi sử dụng máy.

Đây là việc làm khá đơn giản nên nhiều người thường bỏ qua và coi nó không quan trọng. Nhưng trên thực tế việc làm này có ý nghĩa rất lớn, nó sẽ khiến bạn yên tâm hơn khi làm việc với thiết bị điện cầm tay này, mang lại kết quả cao hơn và cũng tiết kiệm chi phí sửa chữa máy hơn.

Sử dụng đồ bảo hộ trong lao động 

  • Bạn cần phải tỉnh táo, biết được việc mình làm, làm chủ được mọi hành động, thao tác của mình.
  • Tuyệt đối để các thiết bị điện tránh xa tầm tay trẻ em hoặc những người không biết về dòng sản phẩm này.
  • Khi làm việc, bạn nhớ luôn giữ tư thế đứng thích hợp và thăng bằng để chủ động trong mọi tình huống xảy ra bất ngờ.
  • Bạn cũng nên tránh mặc những trang phục rộng thùng thình, không nên sử dụng gang tay khi làm việc, chúng sẽ tăng nguy cơ bị trơn trượt, dễ xảy ra những rủi ro ngoài ý muốn.
  • Mang kính an toàn, mặt nạ chống bụi.

An toàn về nơi làm việc

Gỗ là vật liệu có khả năng gây cháy nổ rất cao, chính vì vậy việc với máy cưa lựa chọn môi trường làm việc là vô cùng quan trọng. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể do dăm bào, mạt gỗ gây ẩm mạch điện, rò điện, khi có tia lửa điện cộng hưởng với dăm bào dễ gây cháy nổ.

Để không xảy ra những sự cố nguy hiểm như cháy nổ này, bạn cần đảm bảo các yếu tố an toàn như sau:

Luôn đảm bảo an toàn trong khu vực làm việc

Luôn đảm bảo an toàn trong khu vực làm việc

  • Bạn nên làm việc với các thiết bị điện ở những khu vực rộng rãi, thoáng mát và hạn chế chưa các vật liệu dễ gây cháy nổ.
  • Không nên làm việc với máy cưa gỗ ở những khu vực ẩm ướt hay khu vực tối, thiếu ánh sáng, chật hẹp quá, bạn sẽ khó để xử lý công việc cũng như những tình huống bất ngờ.
  • Tuyệt đối không để nơi làm việc bị bụi bẩn hay quá nhiều rác, bởi nhiều loại thiết bị khi vận hành sẽ tạo ra những tia lửa điện rất dễ gây cháy.
  • Nếu bạn nhất định phải làm việc ở ngoài trời hoặc khu vực không an toàn thì nên sử dụng thêm thiết bị ngắt mạch tự động RDC để giữ an toàn cho mình.
  • Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên vệ sinh máy móc thiết bị, dọn dẹp nơi làm việc, bảo quản máy cưa gỗ đúng cách.

Cách bảo dưỡng máy cưa gỗ

Bạn nên thường xuyên bảo dưỡng máy và chỉ sửa chữa khi máy hỏng hóc. Việc bảo dưỡng máy cần được thực hiện thường xuyên giúp máy bền và đảm bảo hiệu quả cũng như mang lại sự an toàn hơn khi thực hiện.

Đối với dòng máy cưa chính hãng của Bosch, Makita thời gian bảo hành từ 6 - 12 tháng từ ngày bạn mua hàng còn máy cưa Stanley bảo hành 2 năm và máy cưa Dewalt bảo hành 3 năm. Vì vậy nếu bạn gặp bất kì trục trắc nào khi sử dụng hãy liên hệ để được hỗ trợ từ nhà cung cấp.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản, bảo dưỡng cho máy cưa đĩa cầm tay

Địa chỉ mua máy cưa gỗ chất lượng cao

Bạn có thể chọn cho mình chiếc máy cưa gỗ cầm tay ưng ý tại các cửa hàng của THB. Bởi THB là cửa hàng chuyên bán các loại thiết bị điện chuyên dụng chính hãng với giá thành hợp lý nhất trên thị trường đến tay người tiêu dùng.

Hai cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng để tham khảo các loại sản phẩm như mẫu mã, giá thành, cũng như các chế độ bảo hành của chúng tôi.

Trong trường hợp bạn không thể đến trực tiếp tại cửa hàng, bạn có thể mua hàng trên các trang mua hàng online hàng đầu Việt Nam hay liên hệ qua số hotline của THB: Hà Nội - (024) 3793 8604 - 3219 1220, Hồ Chí Minh - (028) 6686 0682 để nhận được sự tư vấn của nhân viên.

Tags:
Tin liên quan
Máy cưa kiếm cưa được những loại gỗ nào?Máy cưa kiếm cưa được những loại gỗ nào?

Máy cưa kiếm là dòng máy cưa hiện đang được rất nhiều người dùng yêu thích và lựa chọn để thực hiện công việc, chúng sở hữu rất nhiều những tính năng ưu việt cùng khả năng làm việc hiệu quả trên nhiều loại vật liệu khác nhau.

So sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùngSo sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùng

Trên thị trường hiện nay có 2 loại lưỡi cưa gỗ thông dụng là lưỡi cưa tiết kiệm và loại lưỡi cưa gỗ chuyên dùng, vậy chúng có gì khác nhau và nên chọn loại lưỡi cưa nào, hãy tham khảo!

Phân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗPhân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗ

Máy cưa lọng không chỉ để cưa gỗ, mà còn cho phép thực hiện thao tác cưa, cắt trên sắt, kim loại (điều kiện phải chọn đúng lưỡi cưa phù hợp). Vậy lưỡi cưa lọng gỗ và lưỡi cưa lọng sắt khác nhau như thế nào? Nắm rõ được điều này, người dùng sẽ chọn mua được lưỡi cưa lọng chính xác nhất!

Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?

Việc cưa cắt gỗ được coi là những thao tác hàng ngày của các tay thợ mộc chuyên nghiệp chính vì vậy rất nhiều người quan tâm đến cách lựa chọn loại lưỡi thích hợp với loại máy cưa, công việc của mình.

Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?

Máy cưa đĩa là một trong những chiếc máy cưa cầm tay thông dụng và hữu ích nhất với người dùng trong các thao tác công việc hàng ngày từ việc cưa cắt trên gỗ đến cả kim loại chúng cũng có thể hoàn thành dễ dàng, hiệu quả.

Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cưa tay, cưa điện của Bosch có thể giúp bạn cưa, cắt những miếng gỗ thành nhiều mảnh với kích thước và hình dáng khác nhau. Tuy nhiên, máy cưa đĩa và máy cưa lọng vẫn là dòng máy được lựa chọn nhiều nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message