Phân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗ

15:31 19/07/2021
Máy cưa lọng không chỉ để cưa gỗ, mà còn cho phép thực hiện thao tác cưa, cắt trên sắt, kim loại (điều kiện phải chọn đúng lưỡi cưa phù hợp). Vậy lưỡi cưa lọng gỗ và lưỡi cưa lọng sắt khác nhau như thế nào? Nắm rõ được điều này, người dùng sẽ chọn mua được lưỡi cưa lọng chính xác nhất!

Cách tiêu chí cần quan tâm khi mua lưỡi cưa lọng

Với mỗi chiếc máy cưa lọng, thao tác lựa chọn lưỡi cưa phù hợp là vô cùng cần thiết và quan trọng, chúng sẽ quyết định nhiều đến khả năng làm việc của máy cưa, để lựa chọn được loại lưỡi cưa phù hợp, bạn có thể quan tâm đến những tiêu chí sau:

Lưỡi cưa rộng/hẹp

Thông thường, với các dòng máy cưa lọng đều sử dụng loại lưỡi cưa bản rộng và bạn hẹp với các loại vật liệu gia công để giúp bạn thực hiện được công việc của mình. Tất nhiên rằng, những lưỡi bản rộng luôn cho hiệu năng cao nhất trong các cộng việc nặng như xẻ gỗ nhưng lại không phù hợp để cắt các đường cong có bán kính nhỏ.

Lưỡi hẹp ngược lại không phù hợp khi xẻ gỗ do hay gặp tình trạng vậy lưỡi nhưng lại rất tốt khi chúng ta làm việc nhiều trên các đường cắt cong có bán kính nhỏ hay những đường vòng cung uốn lượn thì chúng lại phát huy tác dụng 1 cách tối đa.

Cách chọn lưỡi cưa lọng

Cách chọn lưỡi cưa lọng

Số răng cưa

Số răng lưỡi cưa quyết định hai yếu tố: tốc độ cũng như sự trơn láng của mạch cắt.

Thông thường lưỡi cưa lọng khi dùng để xẻ hay cưa gỗ luôn có thông số 3TPI (số răng trên chiều dài 1 inch lưỡi 2.54cm).  Lưỡi với răng cắt to với số răng ít hơn luôn cho tốc độ cắt đặc biệt nhanh. Răng nhỏ với số răng ít hơn cho mạch cắt mịn màng nhưng lại có xu thế làm nghẽn mạch cắt.

Hình dạng răng cưa

Trên thị tròng hiện nay, để giúp bạn thực hiện các công việc hàng ngày như cưa gỗ, cưa sắt... thì các nhà sản xuất đã thiết kế các dòng lưỡi cưa lọng với 3 kiểu lưỡi cưa cơ bản. Hiểu được về hình dạng của răng cưa sẽ giúp bạn có thể đem tới cho bạn nhiều lợi ích về hiệu năng làm việc, tuổi thọ lưỡi cưa và không ảnh hưởng đến máy cưa.

Mô tả hình dạng răng cưa

Mô tả hình dạng răng cưa

Lưỡi thông dụng: với góc cắt bằng 0 và khoảng trống giữa hai răng nhỏ nó phù hợp để tạo ra mạch cắt mịn màng nhưng lại cản trở rất lớn mùn cưa trên mạch cắt vì thế nó không thực sự phù hợp cho công việc xẻ gỗ.

Lưỡi ngắt quãng: tương tự với lưỡi thông dụng có góc cắt bằng 0 nhưng lại có sự nhảy cóc ở răng kế tiếp giúp cho khả năng thoát mạch rất tốt. Các lưỡi cưa đắt tiền chuyên dụng cho việc xẻ gỗ luôn ưu tiên thiết kế dạng này. Laguna King với giá bán lẻ trên 3 triệu đồng là một đại diện tiêu biểu.

Lưỡi dạng liềm: phần răng lưỡi cưa thiết kế móc xuống giống như cây liềm với góc cắt lớn hơn 0 và khoảng trống giữa 2 răng lớn. Đây là lưỡi cắt rất linh hoạt, phần khoảng trống giữa 2 răng dài và sâu giúp hiệu quả trong việc thoát mạch cưa nhưng lại khiến cho mạch cắt gồ ghề và thô ráp hơn.

Phân biệt các loại lưỡi cưa của máy cưa lọng

Hiện nay, có 2 loại lưỡi cưa lọng chính: là lưỡi cưa lọng sắt và lưỡi cưa lọng gỗ.

Lưu ý khi mua các loại lưỡi cưa lọng, nên chọn đúng loại lưỡi cưa chính hãng như Bosch hoặc Makita, vì lưỡi cưa có tốt thì mới phát huy hết công suất của máy cưa lọng.

Lưỡi cưa lọng gỗ là gì?

Lưỡi cưa lọng gỗ tương thích với mọi loại máy cưa lọng dù là máy cưa Bosch hay bất kỳ thương hiệu nào. Đây cũng chính là lợi thế khi mua lưỡi cưa lọng gỗ, bởi chúng có thể sử dụng ở bất kì dòng máy cưa gỗ nào.

Lưỡi cưa lọng gỗ chính hãng được thiết kế bằng chất liệu thép gió không gỉ, được gia công đặc biệt có độ cong, dẻo và bền bỉ, cực kì sắc bén để chịu tải tốt.

Lưỡi cưa gỗ chính hãng có sự sắc bén, dùng được lâu, nhiều lần và có tính hiệu quả cao, hơn hẳn các dòng lưỡi cưa gỗ giá rẻ khác.

Lưỡi cưa lọng chuyên dụng để cưa gỗ

Bộ 5 lưỡi cưa lọng cho gỗ của máy cưa lọng Bosch

Khả năng làm việc của lưỡi cưa lọng gỗ:

Lưỡi cưa lọng này có thể gia công được trên gỗ mềm có độ sâu từ khoảng 5 - 50mm và có thể làm việc được trên cả gỗ ván ép.

Bên cạnh đó, cũng có một số loại lưỡi cưa lọng gỗ được sản xuất riêng để cắt, cưa những đường tròn trên gỗ, loại này thường có giá thành cao hơn loại lưỡi cưa thẳng 1 chút.

Thông thường, lưỡi cưa lọng thẳng sẽ có độ dài là 100mm và chiều dài làm việc của lưỡi cưa là 74mm cùng kích thước chuẩn, gọn nhẹ, mang đến bạn sự tiện lợi khi sử dụng. Giá bán lưỡi cưa lọng gỗ thẳng chính hãng cũng không quá đắt, thường bán theo bộ/5 chiếc mà chỉ khoảng trăm mấy ngàn, có thể thay thế sử dụng trong thời gian dài, giúp bạn tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất.

Loại lưỡi cưa lọng gỗ

Loại lưỡi cưa lọng gỗ

Lưỡi cưa lọng sắt là gì?

Loại lưỡi cưa thứ 2 đó chính là loại lưỡi cưa lọng chuyên dụng để cưa sắt. Loại lưỡi cưa lọng sắt này cũng được làm từ thép gió có độ cứng cao, tuy nhiên điểm khác biệt giữa 2 loại lưỡi cưa sắt và gỗ đó là về hình dạng lưỡi cưa răng sân và chiều dài của lưỡi cưa

Sự khác biết này sẽ phát huy được khả năng làm việc của từng loại lưỡi cưa khi thực hiện cưa/cắt trên bề mặt vật liệu khác nhau, thậm chí là các kim loại như sắt hay nhôm (tấm alu) cũng sử dụng loại cưa lọng khác nhau. 

Lưỡi cưa lọng sắt

Lưỡi cưa lọng kim loại

Khả năng làm việc của  của lưỡi cưa lọng sắt:

Trung bình, lưỡi cưa sắt sẽ cho phép bạn thi công trên sắt có độ sâu khoảng 1,5 - 6mm là độ sâu lý tưởng nhất, mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhà sản xuất thường chế tạo ra một số loại lưỡi có thể cắt được sắt ống-nhôm-sợi thủy tinh < 65mm và ống sắt  có đường kính < 30mm. 

Thông thường, lưỡi cưa lọng để cưa sắt thường được chế tạo với chiều dài thực tế là khoảng 75mm với chiều dài tối đa khi làm việc rơi vào khoảng 50mm. 

Xem thêm: Cách chọn lưỡi cưa thích hợp cho máy cưa lọng

Một số dòng máy cưa lọng nên mua

Máy cưa lọng cầm tay Bosch GST 80 PBE

Giá tham khảo: 2.600.000đ

Nếu như máy cưa đĩa chỉ cắt được đường thẳng thì ở máy cưa lọng Bosch GST 80 PBE có khả năng cưa vật liệu theo đường cong, đường thẳng, cắt tạo hình theo khuôn mẫu đặc biệt nhất trong các loại cưa điện hiện có trên thị trường.

Bosch GST 80 PBE được biết đến là máy cưa lọng có thể cắt trên nhiều vật liệu từ gỗ đến sắt, mỗi máy sẽ được đi kèm với 3 lưỡi cưa, phù hợp từng vật liệu cắt, tiết kiệm chi phí khi mua sắm cho người dùng. Việc máy cưa tay Bosch được đi kèm lưỡi cưa giúp cho người dùng được sử dụng phụ kiện chính hãng, tăng cường khả năng cắt và độ bề bỉ cho sản phẩm.

Thông số làm việc Bosch GST 80 PBE:

  • Đầu vào công suất định mức 580W
  • Độ cao hành trình 26 mm
  • Độ sâu cắt gỗ 85 mm
  • Độ sâu cắt nhôm 20 mm
  • Độ sâu cắt thép không được hợp kim hóa 10 mm
  • Trọng lượng 2.4kg

Trọn bộ máy cưa lọng Bosch GST 80 PBE

Hình ảnh trọn bộ máy cưa lọng Bosch GST 80 PBE

Máy cưa lọng cầm tay Bosch GST 700

Giá tham khảo: 1.650.000đ

Dòng máy cưa Bosch GST 700 sở hữu một công suất hoạt động mạnh mẽ 500W có khả năng cắt gỗ, nhựa và kim loại trong nhiều điều kiện khác nhau: gỗ có độ dày 7cm, nhôm 1cm và kim loại là 4mm, cắt sâu hơn so với hầu hết công cụ hỗ trợ cùng loại trên thị trường.

Hình ảnh máy cưa lọng Bosch GST 700

Hình ảnh máy cưa lọng Bosch GST 700

Thông số làm việc Bosch GST 700:

  • Công suất đầu vào định mức: 500W
  • Độ dài nhịp cưa: 20mm
  • Cắt chiều sâu bằng gỗ: 70mm
  • Chiều sâu bằng nhôm: 10mm
  • Chiều sâu cắt bằng thép không hợp kim: 6mm
  • Cân nặng: 2,1kg

Máy cưa lọng Bosch GST 8000E

Giá tham khảo: 2.050.000đ

Máy cưa lọng Bosch GST 8000E công suất hoạt động hết sức mạnh mẽ lên đến 710W, kết hợp cơ chế va đập lắc của lữa cưa dễ dàng, giúp bạn thực hiện các công việc như cưa kim loại, cưa gỗ một cách nhẽ nhàng và nhanh chóng.

Hiệu năng bền bỉ cho máy cưa Bosch thực hiện các vết cưa sâu trên các bề mặt thi công: gỗ với độ cắt sâu 80mm, nhôm 20mm và thép 10mm nhanh chóng chuẩn xác và đẹp mắt.

Máy cưa Bosch GST 8000 E

Hình ảnh máy cưa Bosch GST 8000 E

Thông số làm việc Bosch GST 8000E:

  • Công suất đầu vào định mức: 710W
  • Độ dài nhịp cưa: 20mm
  • Cắt chiều sâu bằng gỗ: 80mm
  • Chiều sâu bằng nhôm: 20mm
  • Chiều sâu cắt bằng thép không hợp kim: 10mm
  • Cân nặng: 2,5kg

Từ những thông tin mà Máy Đo Chuyên Dụng vừa mang tới cho bạn trong bài viết này, chắc hẳn bạn đã nhanh chóng chọn được cho mình loại lưỡi cưa thích hợp với công việc của mình cũng như chọn được loại máy cưa lọng thích hợp để cưa trên sắt hay gỗ đều dễ dàng, không gặp nhiều khó khăn.

Để sở hữu 1 chiếc máy cưa lọng hay các dòng máy cưa khác như cưa đĩa cầm tay, máy cưa kiếm... hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220 để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Có nên sử dụng cưa lọng Bosch để cưa sắt?Có nên sử dụng cưa lọng Bosch để cưa sắt?

Bosch là thương hiệu nổi tiếng đến từ Đức, các sản phẩm của Bosch được người dùng yêu thích và đánh giá cao đặc biệt là các mã máy cưa lọng, sở hữu khả năng làm việc đa dạng không chỉ trên gỗ mà trên cả kim loại.

Tìm hiểu về lưỡi cưa lọng để cưa kim loạiTìm hiểu về lưỡi cưa lọng để cưa kim loại

Máy cưa lọng vốn không còn xa lạ với nhiều tay thợ chuyên nghiệp trong các ngành mộc, ngành chế biến, sản xuất gỗ, tuy nhiên máy cưa lọng còn được yêu thích nhờ khả năng làm việc đa dạng, đặc biệt là trên kim loại.

Phân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗPhân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗ

Máy cưa lọng không chỉ để cưa gỗ, mà còn cho phép thực hiện thao tác cưa, cắt trên sắt, kim loại (điều kiện phải chọn đúng lưỡi cưa phù hợp). Vậy lưỡi cưa lọng gỗ và lưỡi cưa lọng sắt khác nhau như thế nào? Nắm rõ được điều này, người dùng sẽ chọn mua được lưỡi cưa lọng chính xác nhất!

Ứng dụng của máy cưa lọng trong cuộc sốngỨng dụng của máy cưa lọng trong cuộc sống

Máy cưa lọng là một trong số những dòng máy cưa được sử dụng nhiều trong các xưởng mộc, cơ sở sản xuất gỗ.... rất tiện lợi và hữu ích với người dùng, nên ngày càng được nhiều tay thợ chuyên nghiệp lựa chọn hơn.

Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cưa tay, cưa điện của Bosch có thể giúp bạn cưa, cắt những miếng gỗ thành nhiều mảnh với kích thước và hình dáng khác nhau. Tuy nhiên, máy cưa đĩa và máy cưa lọng vẫn là dòng máy được lựa chọn nhiều nhất.

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của máy cưa lọngNguyên lý hoạt động và cấu tạo của máy cưa lọng

Nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cưa lọng, không chỉ giúp bạn an toàn hơn trong quá trình sử dụng, mà còn giúp bạn dễ dàng tìm ra được nguyên nhân và cách sửa lỗi nếu sau này máy cưa có bị hỏng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message