Hướng dẫn cách bảo quản, bảo dưỡng cho máy cưa đĩa cầm tay

08:47 14/07/2021
Muốn giữ tuổi thọ máy cưa đĩa được lâu dài, cần phải bảo quản, bảo dưỡng máy thường xuyên, định kì. Sau đây là các tips giúp bạn bảo vệ được chiếc máy cưa đĩa lâu dài.

Chọn vị trí làm việc thích hợp

Do bản chất là một thiết bị điện nên những tác nhân như nước mưa, bụi bẩn hay ẩm mốc là một trong những yếu tố có khả năng gây ra các hư hại máy cưa như hoen gỉ, chập điện, hỏng pin (với máy cưa cầm tay sử dụng nguồn pin) ngoài mong muốn đến với máy cưa của bạn.

Để có thể phòng ngừa được những sự cố đáng tiếc này thì bạn chỉ nên vận hành máy cưa của mình ở những khu vực có mái che và vật chắn kỹ càng, không thao tác ở ngoài trời, trong trường hợp bạn phải sử dụng máy cưa đĩa ở ngoài trời (cưa cây, gỗ cha xử lý...) phải sử dụng những thiết bị an toàn và nguồn điện tự ngắt.

Bên cạnh đó, tránh để cho máy tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với các tác nhân tự nhiên kể trên bạn cũng không nên làm việc trong môi trường ẩm thấp hay chứa các vật liệu dễ dây cháy nổ bởi khi cưa gỗ máy sẽ tạo ra rất nhiệt mạt gỗ, mùn cưa nếu gặp lửa sẽ gây ra sự cố ngoài ý muốn.

Nên chọn những nơi khô thoáng để làm việc

Nên chọn những nơi khô thoáng để làm việc

Ngắt nguồn điện/pin sau mỗi lần sử dụng

Một thói quen xấu mà người dùng hay mắc phải đó chính là quên ngắt nguồn điện/tháo pin của máy cưa sau khi hoàn tất các phiên làm việc của mình. Việc để cho thiết bị máy cưa phải hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi sẽ rất dễ gây ra các sự cố gây hư hỏng, nghiêm trọng hơn có thể kể đến là cháy nổ.

Bên cạnh đó, sau khi sử dụng bạn cũng nên tháo rời lưỡi cưa ra khỏi máy để tránh những tai nạn ngoài ý muốn khi máy chưa ngắt kết nối nguồn điện, hạn chế cả những rủi ro khi bạn va quệt vào máy khi bảo quản.

Làm sạch máy sau khi sử dụng

Để chiếc máy cưa của bạn có thể sử dụng lâu dài cũng như mang lại kết quả công việc tốt hơn bạn nên làm sạch máy ngay sau khi sử dụng xong, để chắc chắn rằng các bộ phận của máy không còn bị bám mùn cưa, ảnh hưởng đến thiết bị về sau, cũng như sự an toàn trong những lần sử dụng sau:

Vật dụng cần chuẩn bị để làm sạch máy cưa

Để bảo dưỡng máy cưa đĩa, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Găng tay
  • Khí nén
  • Giẻ lau
  • Nước nóng
  • Các chất làm sạch (Pine Sol, Span Spic ', Lestoil, vv)
  • Khăn lau khô
  • Bùi nhùi thép
  • Bàn chải

Dụng cụ để chuẩn bị vệ sinh máy cưa

Dụng cụ để chuẩn bị vệ sinh máy cưa

Trình tự tiến hành làm sạch máy cưa đĩa

Trước khi vệ sinh máy, điều đầu tiên bạn cần chú ý và hãy chắc chắn rằng đó là ngắt công cụ khỏi nguồn điện và bạn đã đeo găng tay khi làm sạch các máy cưa, bởi máy cưa có các cạnh gờ sắc, bên cạnh đó, bạn cũng nhớ bỏ lưỡi cưa ra trước khi bảo dưỡng, làm sạch máy cưa.

Đối với một số kiêu máy cưa đặc biệt sẽ có xu hướng tích bụi do quá trình làm việc với gỗ thường tạo ra mùn cưa, mạt bụi gỗ nên khi bạn muốn làm sạch dòng sản phẩm này bạn cần phải máy thổi bụi để làm sạch các vị trí trong rãnh và khe.

Sử dụng máy thổi bụi để làm sạch máy cưa rất tiện lợi

Sử dụng máy thổi bụi để làm sạch máy cưa rất tiện lợi

Cho vào một xô một nước nóng (dung lượng thường là khoảng một hoặc 2 gallon (5-10 lít), tùy thuộc vào số lượng các công cụ mà bạn đang rửa) và thêm đó các dung dịch làm sạch chuyên dụng.

Tiếp theo đó bạn mới tiến hành thấm dung dịch trong xô vào một miếng giẻ sạch và vắt kỹ để nó chỉ còn ẩm, không ướt hoặc sũng nước, sau đó lau sạch bề mặt của máy cưa. Lưu ý rằng tránh làm nước dính vào trong hoặc xung quanh các dây cáp điện, vỏ động cơ máy.

Cấu tạo của máy cưa đĩa cho thấy có khá nhiều khe kẽ nên cần làm sạch kĩ bằng máy thổi bụi

Cấu tạo của máy cưa đĩa cho thấy có khá nhiều khe kẽ nên cần làm sạch kĩ bằng máy thổi bụi

Sau khi đã lau khăn ẩm trên toàn bộ bề mặt máy cưa đĩa, tiếp tục lau khô hoàn toàn với một chiếc khăn cũ. Dùng một bàn chải đánh răng, làm sạch xung quanh bất kỳ nút/phím nào (công tắc on/off) với máy cưa lọng Bosch còn có cả nút điều chỉnh chế độ đá lưỡi để đảm bảo loại bỏ bất cứ mảnh vụn hoặc bụi có thể làm cho nút này bị kẹt khi hoạt động.

Dùng một miếng giẻ khô, lau dây điện, kiểm tra cẩn thận xem dây có bị sờn, nứt. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ hư hỏng nào của dây cần thay thế trước khi sử lại dụng cụ. Kiểm tra các bộ phận kim loại xem có bị rỉ. Nếu có rỉ sét, loại bỏ nó bằng bùi nhùi thép.

Lưu ý: Để bảo dưỡng lưỡi cưa sắt hoặc cưa gỗ... bạn có thể mài lại chúng cho sắc bén hơn, nếu chũng chưa bị mẻ hay sứt, mòn quá, có thể tiếp tục sử dụng đến khi hỏng.

Những lưu ý khi làm sạch máy

Để quá trình bảo dưỡng máy cưa diễn ra tốt nhất, bạn cũng nên tuân thủ những nguyên tắc mà maydochuyendung.com liệt kê dưới đây, chúng vừa đảm bảo an toàn cá nhân cho bạn, vừa giúp bạn tiết kiejm thời gian bảo hành và không làm hỏng hóc máy cưa Bosch của mình.

  • Không bao giờ được phép nhấn chìm máy cưa của mình trong nước, chúng sẽ khiến máy cưa của bạn bị chập mạch điện.
  • Không được phép bảo dưỡng, làm sạch máy cưa khi chúng đang được kết nối với nguồn điện.
  • Tiến hành làm sạch bụi bẩn, bụi và các mảnh vụn từ máy cưa Bosch của bạn sau mỗi lần sử dụng sẽ làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn nhiều khi để bụi bẩn tích lũy quá nhiều.
  • Làm khô các máy cưa một cách kỹ lưỡng sau khi làm sạch. Nếu bạn cất dụng cụ trong khi nó đang ướt, dụng cụ dễ bị rỉ.
  • Nếu máy cưa của bạn là dòng máy cưa dùng pin bạn nhớ tháo pin ra trước khi bảo dưỡng máy nhé!

Bảo trì một số linh kiện cần thiết

Bước 1: Tháo chổi than

Máy cưa đĩa sử dụng chổi than, vì vậy sau 6 tháng - 1 năm cần kiểm tra, nếu than mòn thì pải thay mới

Máy cưa đĩa sử dụng chổi than, vì vậy sau 6 tháng - 1 năm cần kiểm tra, nếu than mòn thì pải thay mới

Nguyên tắc đầu tiên khi muốn tháo máy cưa đĩa để sửa chữa, bảo dưỡng máy là bạn phải tháo chổi than ra đầu tiên. Sau khi tháo chổi than bạn có thể kiểm tra xem chổi than còn hoạt động tốt không, nếu có vấn đề hoặc bạn dùng đã lâu có thể thay chổi than mới để mang lại kết quả công việc tốt hơn.

Bước 2: Tháo trụp máy

Bạn tiến hành tháo trụp của máy cưa để kiểm tra xem các bộ phận bên trong như bạc đạn, stato, roto,... có vấn đề hỏng hóc gì không. Để tiện hơn cho thao tác tháo ốc vít, bạn nên sử dụng một chiếc máy khoan bắt vít sẽ tiện hơn và đỡ tốn thời gian hơn. 

Bước 3: Kiểm tra roto, stato của máy

Stato: phần tĩnh, tác dụng chính là để phát từ. Nếu bạn thấy các dây dồng quấn quanh stato không còn chắc hoặc bị lỏng, tuột... bạn nên tiến hành quấn lại ngay. Thông thường sợi dây đồng của máy cưa đĩa lẽ to hơn của các dòng máy mài góc, mài thẳng bởi công suất của chúng lớn hơn, nên dây đồng cần được quấn chắc chắn thì máy mới có thể hoạt động.

Roto hay Stato cua máy cũng cần được kiểm tra định kì

Roto hay Stato cua máy cũng cần được kiểm tra định kì

Roto: phần chuyển động tạo ra nguồn điện của máy cưa đĩa. Sau khi bạn đã tháo rời được roto ra bạn sẽ tiến hành kiểm tra đầu làm, cổ góp, mô tơ của máy cưa.

Nếu thấy cổ lam bị xạm màu hoặc biến dạng nguyên nhân do quá trình vận hành, các tia lửa truyền qua chúng, bạn có thể dùng giấy nhám chà rửa chúng, chỉ khi quen tay hoặc đã làm nhiều lần bạn mới nên sử dụng máy mài để chà những vết nám trên bánh cước.

Lưu ý: Nếu sử dụng máy mài để chà, bạn không nên cố dùng sức ấn, sẽ làm mòn, gãy bánh cước mà nên di chuyển nhẹ nhàng, đều tay.

Còn với đầu lam, bạn không nên dùng giấy nhám (rất dễ làm mòn than) mà dùng 1 chiếc khăn mềm, phần nào bị gỉ nhiều bạn sử dụng mũi dao sắc để cạo nhẹ là được. Nhớ rằng phải cạo trên từng đầu lam.

Bước 4: Tra dầu mỡ

Sau khi máy đã sử dụng một thời gian, dù là máy cưa Bosch hay máy cưa Makita ở phần đầu nhông sẽ không còn độ trơn tru như ban đầu nữa, bạn có thể tra lên chúng 1 chút mỡ bò hoặc dầu mỡ chuyên dụng cho mô tơ máy móc để tạo độ mượt cho quá trình quay.

Bôi trơn dầu mỡ vào đầu nhông, bạc đạn để đảm bảo máy luôn được vận hành trơn tru

Bôi trơn dầu mỡ vào đầu nhông, bạc đạn để đảm bảo máy luôn được vận hành trơn tru

Bước 5: Lắp các bộ phận lại

Sau khi đã tiến hành bảo dưỡng phần động cơ trong máy, bạn lắp đặt lại chúng theo thứ tự ngược lại. Chỉ lưu ý khi lắp chổi than vào, bạn nhớ xem chúng có bụi bẩn không, nếu cổ than bị bẩn hoặc bị kẹt, chúng sẽ không chạm vào được cổ góp khiến máy không hoạt động hoặc làm việc không hiệu quả.

Một lưu ý nhỏ khi lắp chổi than đó chính là không xiết quá mạnh sẽ khiến cho chổi than bị hỏng, phần ốc bị vỡ không mở lại được.

Mua máy cưa đĩa chính hãng, chất lượng

Từ những bước mà THB vừa mang tới cho bạn trong bài viết này, chắc hẳn bạn đã có thể tự bảo dưỡng và tân trang chiếc máy cưa đĩa của mình tại nhà. Nếu quý khách còn có thắc mắc gì hãy liên hệ với THB Việt Nam - Đội ngũ tư vấn viên kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe bạn.

Tại THB Việt Nam chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng máy không chỉ có máy cưa đĩa mà các dòng máy cắt như: Máy cắt kim loại, máy cắt rãnh tường... chắc chắn sẽ là địa chỉ giúp bạn lựa chọn được một sản phẩm ưng ý.

Bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của maydochuyendung.com tại 2 cơ sở chính tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh hoặc có thể liên hệ tới hotline 0904810817 của chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 máy cưa đĩa đường kính lưỡi cưa 235mmTop 3 máy cưa đĩa đường kính lưỡi cưa 235mm

Máy cưa đĩa là thiết bị không thể thiếu với nhiều tay thợ chuyên nghiệp trong các xưởng mộc hay cơ sở sản xuất chế biến gỗ, giúp người dùng cưa, cắt những thanh gỗ, tấm gỗ thành các hình dạng khác nhau theo yêu cầu.

So sánh máy cưa đĩa Bosch và máy cưa đĩa MakitaSo sánh máy cưa đĩa Bosch và máy cưa đĩa Makita

Máy cưa đĩa được coi là một loại dụng cụ cưa, cắt không thể thiếu với các tay thợ mộc chuyên nghiệp hay những người làm trong các xưởng chế tạo, sản xuất gỗ, dòng máy giúp người dùng dễ dàng thao tác trên nhiều loại vật liệu, phục vụ công việc.

Dùng đĩa cưa nào để máy cưa đĩa cưa được nhôm?Dùng đĩa cưa nào để máy cưa đĩa cưa được nhôm?

Máy cưa đĩa là dòng máy giúp ích rất nhiều cho người dùng không chỉ bởi khả năng làm việc vô cùng hiệu quầm chúng còn được thiết kế hướng tới người dùng, hỗ trợ thực hiện các thao tác với nhiều yêu cầu công việc khác nhau.

Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?

Việc cưa cắt gỗ được coi là những thao tác hàng ngày của các tay thợ mộc chuyên nghiệp chính vì vậy rất nhiều người quan tâm đến cách lựa chọn loại lưỡi thích hợp với loại máy cưa, công việc của mình.

Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?

Máy cưa đĩa là một trong những chiếc máy cưa cầm tay thông dụng và hữu ích nhất với người dùng trong các thao tác công việc hàng ngày từ việc cưa cắt trên gỗ đến cả kim loại chúng cũng có thể hoàn thành dễ dàng, hiệu quả.

Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cưa tay, cưa điện của Bosch có thể giúp bạn cưa, cắt những miếng gỗ thành nhiều mảnh với kích thước và hình dáng khác nhau. Tuy nhiên, máy cưa đĩa và máy cưa lọng vẫn là dòng máy được lựa chọn nhiều nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message