Phân biệt sự khác nhau giữa đá mài và đá cắt

11:50 30/05/2023
Đá mài và đá cắt được lắp vào máy mài cầm tay để hoạt động. Đá mài, đá cắt có cấu tạo riêng biệt để nhằm phát huy tối đa chức năng làm việc của nó. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được sử dụng chung đá mài, đá cắt cho cùng một công việc. Sau đây, chúng tôi sẽ phân biệt đá mài, đá cắt để bạn hiểu hơn!

Đá mài, đá cắt của máy mài cắt cầm tay khác nhau như thế nào, cùng maydochuyendung.com tìm hiểu nhé! 

Tìm hiểu về đá mài và đá cắt

Cấu tạo của các loại đá mài trên máy mài

Đá mài được cấu tạo từ hạt mài (Al2O3; SiC; kim cương; B4C), chất kết dính và chất phụ gia. Đá mài được chia làm 2 loại chính là đá mài thô và mài mịn.

Đá mài thô: đá mài chất lượng tốt loại thô chuyên dùng đánh bavia và đánh phá bề mặt kim loại để chuẩn bị cho giai đoạn đánh bóng hoàn thiện sản phẩm. Chính từ sức công phá mạnh mẽ đó mà đá mài thô không được khuyến khích sử dụng đối với một số chất liệu mềm như nhôm, kẽm… vì nguy cơ làm hỏng bề mặt vốn có là rất cao.

Là loại đá mài thô này kết hợp với máy mài chuyên dụng sẽ giúp làm nhẵn bề mặt kim loại thường được dung trong khâu hoàn thiện sản phẩm đem lại sự hoàn hảo cho sản phẩm.

Đá mài mịn: Trong khi đó, đá mài mịn lại thích hợp cho đánh bóng bề mặt sản phẩm nhờ cấu tạo thành phần và tính năng mịn của nó. Loại đá mài mịn có khả năng khắc phục được nhược điểm của đá mài thô khi hoàn toàn có thể thực hiện được đối với chất liệu mềm. Là loại đá này được dùng để mài dao, trong chạm khắc, nội thất,…

Đá mài thô và đá mài mịn thường được sử dụng đồng thời trong máy mài 2 đá và có thể làm việc cùng lúc cho 2 người cùng thực hiện, đem đến nhiều lợi ích cho người dùng.

Đá mài mịn và đá mài thô sử dụng trên máy mài hai đá

Đá mài mịn và đá mài thô sử dụng trên máy mài hai đá

Các loại đá mài sử dụng trong máy mài

Các loại đá mài sử dụng trong máy mài 

Cấu tạo của đá cắt trên máy mài

Đá cắt cũng là loại được sử dụng trong ngành cắt kim loại, hợp kim. Loại đá cắt này được làm từ các loại thép không gỉ,… với độ bề cao, độ cứng cao, độ kết dính tốt, chất lượng ổn định, đặc biệt khi kết hợp với máy mài Bosch, máy mài Makita... sẽ giúp bạn dễ dàng cắt các loại vật liệu thành nhiều hình dạng khác nhau dễ dàng.

Xem thêm: Có thể dùng máy mài góc để cắt gạch không?

Sử dụng máy mài góc để cắt kim loại

Sử dụng máy mài góc để cắt kim loại

So sánh điểm khác nhau giữa đá mài và đá cắt

Có thể nói, về cấu tạo thì đá cắt và đá mài dường như là giống nhau, chúng đều được làm từ nguyên liệu đá kết hợp với chất kết dính để tạo ra hình dạng mong muốn. Tuy nhiên điểm khác nhau lớn nhất đó là:

  • Đá cắt thường mỏng còn đá mài thường dày hơn.
  • Đá cắt có độ nhám cao hơn đá mài nhằm tạo ra ma sát cao hơn
  • Trong quá trình sử dụng, đá mài dùng để mài mòn bề mặt vật liệu còn đá cắt dùng cạnh để cắt vật liệu thay thế cho những máy cắt sắt, cắt gỗ cầm tay chính hiệu. 

Lưu ý: Bạn không nên, không được phép sử dụng lẫn lộn 2 loại đá mài cắt này, bởi nếu trộn lẫn 2 loại này đều này sẽ làm cho việc gia công chế tạo trở nên không hoàn hảo, yêu cầu công việc không thể hoàn thành được, tâm chí có thể khiến máy mài của bạn bị hỏng hoặc gây ra những trường hợp xấu ngoài ý muốn.

Vậy là chúng tôi vừa giúp bạn phân biệt những điểm khác nhau giữa đá mài cắt, để giúp bạn có sự lựa chọn và sử dụng chính xác hơn trong quá trình làm việc. Còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ từ nhân viên kỹ thuật.

Nếu như bạn muốn sở hữu máy mài góc giá rẻ hay máy mài thẳng Bosch hoặc bất kì thương hiệu nổi tiếng nào, hãy gọi tới hotline của chúng tôi (024) 3793 8604 - 3219 1220, hoặc truy cập website maydochuyendung.com hoặc đến trực tiếp cửa hàng của chúng tôi để tham khảo giá và sở hữu 1 chiếc máy mài cầm tay chất lượng, chính hãng.

Tin liên quan
Cách lựa chọn máy mài góc để cưa gỗCách lựa chọn máy mài góc để cưa gỗ

Máy mài góc không chỉ để mài, mà còn có thể đánh bóng, chà nhám, gọt ba via, thậm chí là cắt kim loại và gỗ. Vậy máy mài góc cắt gỗ nào là tốt nhất, để maydochuyendung.com chỉ ra các tiêu chí lựa chọn nhé!

Cách chọn máy mài góc mài bê tông và những lưu ý khi màiCách chọn máy mài góc mài bê tông và những lưu ý khi mài

Như chúng ta đã biết máy mài góc không chỉ để mài sắt mà còn mài được đá, bê tông,... và cắt vật liệu nhanh chóng. Vậy khả năng mài bê tông của máy mài góc đến đâu, cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Cách chọn máy mài góc Bosch chính hãngCách chọn máy mài góc Bosch chính hãng

Máy mài góc Bosch là một trong những dòng máy được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, là 1 trong 2 loại máy mài không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều tay thợ chuyên nghiệp để phục vụ công việc của mình một cách tốt nhất.

Cách sửa cổ góp cho máy mài gócCách sửa cổ góp cho máy mài góc

Cổ góp máy mài góc hỏng nghĩa là máy mài cầm tay sẽ không thể tiếp tục hoạt động. Cách tốt nhất để sửa là nên thay mới cổ góp hoặc tự sửa lỗi cổ góp theo chỉ dẫn trong bài viết sau!

Đánh giá ưu, nhược điểm máy mài góc Bosch và nơi mua uy tínĐánh giá ưu, nhược điểm máy mài góc Bosch và nơi mua uy tín

Máy mài góc Bosch chính hãng có xuất xứ từ đâu và dùng có tốt và bền hay không? Hãy để Máy Đo Chuyên Dụng phân tích kỹ hơn về chất lượng của máy mài góc Bosch nhé để bạn hiểu hơn nhé!

Hướng dẫn cách tháo lắp máy mài góc đúng cáchHướng dẫn cách tháo lắp máy mài góc đúng cách

Tháo lắp máy mài góc là bước cơ bản ai cũng phải biết. Bởi khi bạn muốn tháo lắp đĩa mài hay kiểm tra, sửa máy mài, cũng cần qua bước tháo lắp máy mài góc. Sau đây là cách tháo lắp máy mài góc đúng kỹ thuật!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo