Cách đo nồng độ kiềm, axit bằng máy đo độ pH

16:09 16/04/2021
Trong các loại dung dịch, dung dịch có lúc có tính kiềm, có lúc có tính axit. Công cụ hữu ích và tiện lợi để kiểm tra tính axit, tính kiềm của dung dịch là “Máy đo độ pH”.

Sử dụng máy đo độ pH là cách đo nồng độ kiểm, axit của dung dịch nhanh nhất. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi động máy rồi ngâm điện cực (đầu dò đo pH) của máy vào trong dung dịch cần đo. Sau đó, máy sẽ đánh giá, phân tích và trả về kết quả phép đo thông qua màn hình LCD. Bạn chỉ cần đọc kết quả và đối chiếu với bảng giá trị pH để biết được tính axit hay tính kiềm của dung dịch.

Tại sao cần xác định tính kiềm/tính axit?

Tính kiềm, tính axit được thể hiện thông qua chỉ giá trị pH. pH<7: mẫu có tính axit thì pH < 7,  pH > 7: mẫu có tính kiềm.

Đối với cơ thể người, độ pH có khả năng ảnh hưởng đến tất cả các tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Não bộ, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ cơ.... sẽ làm việc tốt nhất khi máu trong cơ thể có tính kiềm, tức là  khoảng pH > 7. Nếu pH trong cơ thể quá thấp, tính axit cao thì cơ thể dễ bị tăng cân, lão hóa sớm... và mắc các bệnh như: tim mạch, các bệnh về thần kinh, dị ứng, ung thư...

độ pH có khả năng ảnh hưởng đến tất cả các tế bào và các cơ quan trong cơ thể

Độ pH có khả năng ảnh hưởng đến tất cả các tế bào và các cơ quan trong cơ thể

Tương tự như đối với người, bất kỳ sinh vật nào từ thực vật, động vật... đều sẽ bị ảnh hưởng bởi tính kiềm, tính axit. Do vậy, xác định tính kiềm, tính axit của môi trường, của thức ăn, nước... sẽ giúp ta có thể cân bằng được độ pH, tạo ra môi trường, chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho việc sinh trưởng và phát triển của con người cũng như vạn vật xung quanh.

Một số ví dụ cụ thể giúp bạn dễ hiểu hơn:

  • Mọi hoạt động của cơ thể chúng ta có liên quan chặt chẽ đến pH của dung dịch trong cơ thể. Ví dụ, với một người mà cơ thể được nghỉ ngơi, huyết tương sẽ có pH khoảng từ 7,39 - 7,41. Nếu chạy từ tầng 1 lên đến tầng 4 trong vòng 50 giây thì mấy giờ sau pH của huyết tương sẽ trên dưới 7,2. Sau hai giờ thì mới khôi phục lại giá trị ban đầu.
  • Trong bầu không khí ô nhiễm, hàm lượng cacbon dioxyt quá cao, khi ta thở hít vào, hàm lượng cacbon dioxyt trong máu sẽ tăng cao, độ axit của máu sẽ lớn, pH của máu sẽ thấp, máu sẽ bị nhiễm axit làm người ta cảm thấy buồn nôn, đau đầu. Khi nặng có thế bị nôn mửa, thậm trí bị hôn mê.
  • Khi trẻ con khóc lâu không ngừng, có quá nhiều không khí tràn qua phổi, làm mất một lượng lớn cácbon dioxyt, pH của dung dịch sẽ tăng cao, nếu để thời gian kéo dài không phát hiện kịp thời sẽ gây lên sự trúng độc vì kiềm, làm tay chân co rút, ngay đến khóc cũng không khóc được.

Hay cụ thể như trong trồng trọt, người ta cần đo độ pH của đất để xác định tính chất của đất, lựa chọn cây trồng phù hợp hoặc có những điều chỉnh sao cho phù hợp với cây. Chẳng hạn, độ pH của đất chua <7, độ pH của đất kiềm >7. Đất siêu axit (pH <3,5).

Khi đo được độ pH của đất, nếu đất chua, bà con sẽ có những điều chỉnh, tìm ra những biện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. 

Xem thêm:

Cách kiểm tra độ pH trong cơ thể

Axit là môi trường thích hợp để các tế bào ung thư, tê liệt hay bệnh cao huyết áp....phát triển. Ai cũng muốn sử dụng những thực phẩm có tính kiềm,tính axit nhưng nếu cơ thể bạn chứa quá nhiều kiềm, axit cũng sẽ không tốt. Chính vì thế để cơ thể luôn khỏe mạnh, các chuyên gia về y tế luôn khuyến cáo nên thường xuyên kiểm tra độ pH trong cơ thể. 

Cách kiểm tra độ pH trong cơ thể đơn giản nhất là kiểm tra độ pH của nước tiểu. Ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, khi chưa ăn gì, bạn lấy khoảng 5ml nước tiểu cho vào cốc nhựa hoặc cốc thủy tinh. Sau đó dùng bút đo pH để tiến hành đo. Chờ khoảng 2 -5 giây cho kết quả ổn định và tiến hành đọc. 

  • Nếu nước tiểu có độ pH nằm trong khoảng từ 4,8 - 8,5 nghĩa là cơ thể bạn khỏe mạnh bình thường
  • Nếu nước tiểu có độ pH = 4 nghĩa là nước tiểu đang có tính axit mạnh.
  • pH = 9 nghĩa là nước tiểu có tính bazơ.

Tuy nhiên, kết quả của lần kiểm tra đầu tiên vẫn chưa nói lên nhiều điều. Bạn có thể theo dõi kết quả này trong 1 tuần để có thêr xác định được cơ thể mình đang thiếu và thừa gì.

Cách đo nồng độ kiềm/axit nhờ máy đo độ pH

Tính kiềm, tính axit đều được thể hiện thông qua độ pH; sử dụng máy đo độ pH là cách đo nồng độ axit, nồng độ kiềm một cách nhanh chóng và tiện lợi.

máy đo pH được thiết kế giúp đo độ pH của nhiều môi trường khác nhau sẽ giúp bạn xác định tính kiềm, tính axit một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Sử dụng máy đo pH là cách đo độ kiểm, độ axit chính xác nhất

Máy đo độ pH với đa dạng chủng loại, mẫu mã giúp việc ứng dụng chúng vào các hoạt động thực tiễn, các lĩnh vực trong cuộc sống trở nên rất dễ dàng, phổ biến và rộng rãi. Máy đo pH cũng có nhiều dạng phân theo chức năng chuyên biệt: loại máy đo pH trong thực phẩm, máy đo pH trong nông nghiệp, máy đo pH trong các ngành công nghiệp nặng như xi mạ, lò hơi.... Với cấu tạo các dạng phù hợp với nhiều hoạt động đo khác nhau: bút đo pH, dạng máy cầm tay nhỏ gọn, tiện dụng, tính di động cao cho các ứng dụng cơ bản, các hoạt động đo nhanh; loại máy đo pH để bàn cho độ chính xác gần như tuyệt đối với nhiều tính năng ưu việt hơn cho mục đích phân tích sâu, chuyên nghiệp...

  • Công nhân lò dùng bút pH này để kiểm tra nước lò hơi, xem nước có khả năng phá hoại lò hơi hay không.
  • Công nhân mạ điện dùng máy pH để duy trì pH của dung dịch mạ, nếu không thế thì các dung dịch mạ sẽ bị hư hỏng.
  • Các công nhân của nhà máy hóa chất không thể không dùng máy đo độ pH, vì nó giúp cho công nhân biết được kịp thời lúc nào phản ứng hóa học xảy ra, các thao tác kỹ thuật đã đạt yêu cầu hay chưa?  v.v.

Với chức năng giúp xác định tính kiềm/axit và tính tiện dụng máy đo pH chính máy đo nồng độ axit, máy đo độ kiềm không thể thiếu trong không chỉ các nhà máy, các cơ sở sản xuất chuyên biệt mà còn là dụng cụ thiết yếu trong mỗi gia đình. Để chọn cho mình một chiếc máy đo pH chất lượng, phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của mình. Hãy liên hệ với Maydochuyendung.com để được chúng tôi tư vấn tận tình nhé!

Maydochuyendung.com là website trực thuộc công ty CP công nghệ THB Việt Nam, chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng máy đo pH chính hãng từ các thương hiệu như: Hanna, Ohaus, Gomes, Sanwa, Total Meter... với giá cả hợp lý. Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

Tags:
Tin liên quan
Ưu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pHƯu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pH

Có rất nhiều phương pháp để xác định độ pH nhưng sử dụng máy đo pH là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm nổi trội.

Top 3 dụng cụ đo độ PH của nước bán chạy hiện nayTop 3 dụng cụ đo độ PH của nước bán chạy hiện nay

Maydochuyendung.com giới thiệu đến bạn 03 bút đo pH thường được sử dụng để đo độ pH của nước. Mời bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về sản phẩm và lựa chọn cho mình dụng cụ đo pH bị ưng ý nhất nhé!

Máy đo pH cầm tay - giải pháp đo pH linh hoạt và chính xácMáy đo pH cầm tay - giải pháp đo pH linh hoạt và chính xác

Có thể nói máy đo pH cầm tay là dạng máy đo pH thừa kế những tính năng nổi bật của máy đo pH để bàn và cải tiến mạnh mẽ so với dòng bút đo pH.

Hướng dẫn sử dụng máy đo PH-618 để đo độ pH của nướcHướng dẫn sử dụng máy đo PH-618 để đo độ pH của nước

Máy đo độ PH của nước PH- 618 là thiết bị giúp bạn dễ dàng kiểm tra được độ ph của các bể nước, bể thủy sản, trại cá, cũng như trong phòng thí nghiệm hóa lý.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message