Hướng dẫn sử dụng máy khoan rút lõi bê tông đúng cách?

16:07 23/05/2023
Máy khoan rút lõi bê tông là một dạng máy khoan đặc biệt. Nó có thể khoan tạo lỗ mà vẫn giữ gần như nguyên vẹn hình dạng mẫu vật liệu cần khoan, giúp người dùng đem lại hiệu quả công việc cao hơn.

Dòng khoan rút lõi hay còn được gọi là máy khoan kim cương là một dụng cụ để khoan cắt rút lõi một phần của tấm bê tông mà không cần đục cả tấm như các các dòng máy khoan khác. Máy khoan rút lõi bê tông là thiết bị không thể thiếu trong ngành xây dựng hay các công trình đang thi công.

Khoan rút lõi bê tông là dòng máy được sử dụng chủ yếu cho các công trình đã hoàn thiện, giúp bạn có thể khoan rút lõi những khối bê tông dày, chắc và có đường kính lớn mà không cần đập phá cả tảng bê tông, sẽ không làm ảnh hưởng đến đường khoan.

Tuy nhiên là dòng máy có công suất lớn nên khi dùng không tránh khỏi những sự cố bất ngờ, bởi vậy nếu là người thường xuyên phải làm việc với máy khoan rút lõi bê tông bạn không nên lướt qua bài viết này của THB chúng tôi.

Công dụng của máy khoan rút lõi

Trước hết để sử dụng máy tốt bạn nên biết về công dụng của dòng máy khoan cầm tay này. Máy khoan rút lõi bê tông là thiết bị được dùng để khoan lỗ xuyên qua các tấm bê tông, bê tông cốt thép, bê tông khối, gạch, đá hay các công việc khác trong ngành xây dựng, thay thế cho các máy khoan cắt bê tông.

Khoan rút lõi bê tông có nhiều công dụng khác nhau

Khoan rút lõi bê tông có nhiều công dụng khác nhau

Mũi khoan rút lõi bê tông được làm từ một trụ thép rỗng được lắp với đầu lưỡi là hạt mài kim cương kết khối, chúng sẽ mài vật liệu tại bề mặt tiếp xúc để tạo thành các lỗ trên bề mặt vật liệu. Thông thường mũi khoan của dòng máy này có kích cỡ từ khoảng 3/8 đến 14 inch với độ sâu khoảng 12 inch. Tuy nhiên, tùy từng máy cũng có mũi khoan dài hơn với các đầu nối đặc biệt hơn.

Hướng dẫn sử dụng máy khoan rút lõi bê tông

Cách sử dụng máy khoan rút lõi bê tông cầm tay

Đối với loại máy khoan tay này, để tiến hành sử dụng máy, bạn nên làm theo các thao tác sau:

Đầu tiên bạn phải gắn đầy đủ các phụ kiện: 

  • Cút nối
  • Vòi cấp nước cho mũi khi khoan
  • Tay nắm phụ để tăng cường độ vững chãi.
  • Mũi khoan rút lõi bê tông

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Xác định lỗ khoan bê tông rút lõi

Điều đầu tiên cũng là điều rất quan trọng trước khi tiến hành khoan đó là bạn phải xác định đúng, chính xác vị trí cần khoan. Bởi khi xác định đúng vị trí lỗ khoan, tâm lỗ khoan sẽ được đo đạc và đánh dấu một cách chính xác nhất giúp bạn đạt hiệu quả công việc cao hơn và rút ngắn thời gian thi công hơn.

  • Bước 2: Bắt giữ chân

Bạn sử dụng tắc kê đạn và tắc kê nở để thực hiện việc bắt giữ chân máy khoan. Tắc kê cần phải được vít thật chặt để chân đế có thể đứng vững. Lưu ý rằng nếu bạn làm việc trên một mặt phẳng gồ gề, bạn nên dùng bulong chống kênh để quá trình hoạt động diễn ra an toàn hơn, phòng tránh những trường hợp rủi ro.

Lưu ý sử dụng máy khoan rút lõi bê tông cần đúng cách

Lưu ý sử dụng máy khoan rút lõi bê tông cần đúng cách

  • Bước 3: Lắp ráp thiết bị và cố định

Sau khi đã lắp chân đế hoàn tất, bạn tiến hành lắp đặt máy và các phụ kiện máy khoan sao cho chúng đúng với tâm xác định như ở bước 1. Chân đế sẽ được cố định chặt sau khi mũi khoan đã đặt đúng vào tâm lỗ khoan.

  • Bước 4: Tiến hành thi công

Khi đã lắp và cố định tất cả các bạn bộ phận bạn sẽ tiến hành thi công. Đây là bước cuối cùng nhưng cũng là bước quan trọng nhất trong việc khoan rút lõi bê tông.

Bạn cần để máy di chuyển chậm cho đến khi chúng đã ăn sâu vào khoảng 2 cm trên bề mặt thi công thì mới bắt đầu ép chậm máy vào bên trong cho tới khi chạm lõi thép. Bạn phải đảm bảo tốc độ máy quay chậm và ổn định.

Máy khoan rút lõi bê tông dạng đứng

Nếu thiết bị điện cầm tay của bạn là dạng đứng, để sử dụng nó bạn có thể làm như sau:

Đầu tiên là lắp đặt máy vào giá khoan. Nhà sản xuất thường sẽ lắp bàn khoan với mũi khoan cùng hướng để tiết kiệm diện tích hộp. Vậy nên khi sử dụng bạn phải tháo bu lông để xoay bàn khoan về hướng ngược lại thì mới có thể lắp mũi khoan.

Máy khoan rút lõi bê tông để bàn

Máy khoan rút lõi bê tông để bàn

Sau đó bạn định vị lỗ khoan rồi căn chỉnh vị trí bàn khoan. Tiếp đó, bạn bắn một hoặc hai bu lông nở vào sàn, căn chỉnh 4 đinh vít xung quanh cho đến khi máy thăng bằng.

Tuyệt đối không được rung lắc khi khoan để tránh các lực vặn, xoắn lệch tâm gây tổn hại đến máy khoan kim cương của bạn. Cuối cùng, bạn chỉnh củ máy tới vị trí khoan có sẵn.

Chú ý: Trong quá trình khoan nếu mũi khoan bị tắc hoặc vấp thì phải dừng máy ngay. Nới mũi khoan lại rồi mới tiếp tục công việc. Làm vậy sẽ giảm tác hại đến các trục, bánh răng hay các bộ phận khác của máy.

Một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy khoan rút lõi bê tông

An toàn về nơi làm việc:

  • Bạn nên giữ nơi làm việc đủ ánh sáng, rộng rãi và đặc biệt phải tránh nơi có chứa nhiều vật liệu dễ gây cháy nổ.
  • Không được để máy khoan rút lõi bê tông ở ngoài trời mưa hay khu vực ẩm ướt.
  • Nếu việc bạn phải sử dụng máy ở ngoài trời là không tránh được, tốt nhất bạn nên sử dụng thiết bị ngắt mạch tự động RCD để bảo vệ nguồn.
  • Do máy khi hoạt động tạo ra tiếng ồn lớn nên khi làm việc, bạn nên yêu cầu những người xung quanh rời đi chỗ khác để giữ an toàn.

Nguyên tắc sử dụng máy khoan rút lõi bê tông đảm bảo an toàn

Nguyên tắc sử dụng máy khoan rút lõi bê tông đảm bảo an toàn

An toàn về điện:

  • Bạn nhớ phải rút phích cắm ra khỏi ổ điện nguồn của thiết bị điện cầm tay trước khi tiến hành bất kỳ thao tác lắp đặt cũng như sửa chữa nào hay sau khi bạn đã hoàn thành công việc hoặc khi di chuyển.
  • Chỉ khi bắt đầu công việc mới được cắm điện cho máy để tránh những rủi ro bất ngờ.
  • Bạn nên sử dụng đúng điện thế mà Bosch cho phép để hoạt động máy khoan rút lõi bê tông 

An toàn cá nhân:

  • Bạn nên mang trang phục bảo hộ lao động khi sử dụng máy khoan Bosch, đặc biệt là dụng cụ bảo vệ tai.
  • Khi làm việc với máy không được rướn người, bạn nên đứng ở tư thế thăng bằng để chủ động tránh những trường hợp xấu bất ngờ xảy ra.

An toàn dành riêng cho máy khoan rút lõi:

  • Điều chỉnh cho chân máy khoan đứng bằng trước khi làm việc, kiểm tra xem chân máy có bị rung lắc không.
  • Không được dùng chân đế dạng hút chân không khi khoan tường hoặc trần nhà vì rất nguy hiểm.
  • Chọn hạt mài kim cương phù hợp với vật liệu cần khoan. 
  • Điều chỉnh tốc độ vòng quay phù hợp (rpm) để tránh làm hỏng mũi khoan kim cương.
  • Giữ cho áp lực luôn đều trong quá trình làm việc với máy.
    • Áp lực quá nhỏ có thể khiến cho đầu khoan kim cương bị chai.
    • Áp lực không đều cũng sẽ làm mũi khoan nhanh bị hỏng.
    • Áp lực quá lớn làm máy bị quá tải ảnh hưởng đến đầu khoan và động cơ máy khoan.

Mua máy khoan rút lõi bê tông ở đâu?

Với những thông tin mà THB đã đưa ra cho bạn, hy vọng bạn có thể chọn cho mình được chiếc máy khoan rút lõi bê tông thích hợp. Nếu bạn chưa tìm được cửa hàng, đại lý bán máy khoan rút lõi hay các loại máy khoan cầm tay giá rẻ nhưng uy tín và chất lượng, bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm tại cửa hàng của Máy đo chuyên dụng. 

Máy đo chuyên dụng phân phối các loại máy khoan rút lõi bê tông chính hãng

Máy đo chuyên dụng phân phối các loại máy khoan rút lõi bê tông chính hãng

Đơn vị là một tỏng những địa chỉ hàng đầu cung cấp các loại dụng cụ cầm tay đa dạng, chính hãng đến từ nhiều thương hiệu như Bosch, KEN, Makita, Dewalt,... Do vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được một loại máy chất lượng, hoạt động ổn định cho công việc. Thông tin liên hệ hành cho bạn:

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Hoặc qua hotline: Hà Nội - (024) 3793 8604 - 3219 1220, Hồ Chí Minh - (028) 6686 0682

Trên đây là những hướng dẫn sử dụng máy khoan rút lõi cầm tay chi tiết, đúng cách. Từ những hướng dẫn này, bạn có thể tìm hiểu và thực hiện theo để đảm bảo sử dụng máy đúng kỹ thuật, an toàn và hiệu quả. 

Tags:
Tin liên quan
Địa chỉ bán máy khoan rút lõi bê tông giá rẻĐịa chỉ bán máy khoan rút lõi bê tông giá rẻ

Không thể phủ nhận thì máy khoan rút lõi bê tông là dòng máy khoan chuyên nghiệp nhất nên khi mua sắm người dùng cần chọn lựa kỹ, tìm mua hàng tại địa chỉ chính hãng để đảm bảo mua được sản phẩm tốt nhất.

Nên mua máy khoan rút lõi bê tông cầm tay hay dạng đứngNên mua máy khoan rút lõi bê tông cầm tay hay dạng đứng

Nếu bạn đang phân vân chưa biết mua máy khoan rút lõi bê tông dùng điện hay dùng tay hãy tham khảo và đóng góp ý kiến với THB Việt Nam trong bài viết dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp!

Hướng dẫn sử dụng máy khoan rút lõi bê tông đúng cách?Hướng dẫn sử dụng máy khoan rút lõi bê tông đúng cách?

Máy khoan rút lõi bê tông là một dạng máy khoan đặc biệt. Nó có thể khoan tạo lỗ mà vẫn giữ gần như nguyên vẹn hình dạng mẫu vật liệu cần khoan, giúp người dùng đem lại hiệu quả công việc cao hơn.

Top 5 máy khoan rút lõi bê tông chuyên nghiệp nhấtTop 5 máy khoan rút lõi bê tông chuyên nghiệp nhất

Máy khoan rút lõi bê tông là dòng máy không thể thiếu với nhiều thợ chuyên nghiệp hay những người làm về ngành xây dựng bởi nó là dòng máy quan trọng trong việc sửa chưa, đập phá những tấm bê tông.

Dùng máy khoan rút lõi bê tông hiệu quảDùng máy khoan rút lõi bê tông hiệu quả

Máy khoan rút lõi bê tông là thiết bị không thể thiếu của rất nhiều thợ chuyên nghiệp và công nhân trong các công trường. Dòng máy được nhà sản xuất trang bị những ưu điểm vợt trội cùng thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt. Máy khoan rút lõi bê tông giúp người dùng hoàn thành công việc tốt hơn, nhanh hơn.

Cách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tôngCách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông

Chẳng may khi đang dùng máy khoan rút lõi bê tông xảy ra sự cố, bạn không biết xử lý, khắc phục như nào? Hãy để Máy đo chuyên dụng giúp bạn trong bài viết dưới đây!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message