Khám phá cấu tạo bên trong của máy khoan bê tông

17:23 22/05/2023
Nếu là dân kỹ thuật, dân chuyên nghiệp chắc chắn các anh khi sử dụng máy khoan bê tông sẽ tò mò bên trong máy có những chi tiết nào? Hãy khám phá ngay cấu tạo máy khoan bê tông cùng với Máy đo chuyên dụng.

Một điểm rất ngầu của dân kỹ thuật là luôn tìm hiểu kỹ càng các thiết bị điện đang sử dụng từ vỏ ngoài đến cấu tạo bên trong, vừa để sử dụng hiệu quả vừa để "chém gió" với anh em, theo chân các anh Máy đo chuyên dụng sẽ khám phá cấu tạo máy khoan bê tông.

Cấu tạo máy khoan bê tông

Cấu tạo bên ngoài của máy khoan bê tông cầm tay

Trước hết hãy xem cấu tạo máy khoan búa bên ngoài gồm những chi tiết nào? Để dễ hình dung Máy đo chuyên dụng lấy chiếc máy khoan búa Bosch GBH 2-20 RE làm ví dụ:

Cấu tạo bên ngoài máy khoan búa Bosch GBH 2-20 RE

Cấu tạo bên ngoài máy khoan búa Bosch GBH 2-20 RE 

Đầu kẹp mũi khoan: ở khoan bê tông sẽ sử dụng đầu cặp SDS hoặc SDS Plus, để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo bài viết: Đầu khoan SDS Plus và SDS Max khác nhau điểm gì?.

Nút chọn chế độ khoan: ở khoan búa sẽ có khoan hai chế độ khoan xoay, khoan búa; máy khoan ba chế độ có thêm chế độ đục. Để hiểu rõ hơn mọi người hãy tham khảo bài viết: So sánh máy khoan bê tông Bosch 2 chức năng và 3 chức năng.

Vỏ máy khoan cắt bê tông: thường được làm từ nhựa, một số chi tiết sẽ được bọc cao su, tránh các va đập làm ảnh hưởng đến động cơ bên trong cấu tạo máy khoan bê tông.

Nút đảo chiều: chọn chiều mũi khoan theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược kim đồng hồ.

Nút duy trì thao tác khoan: nhấn đồng thời nút duy trì và cò máy để máy chạy tự động ở mức công suất tốt đa, bạn có thể hoạt động rảnh tay hơn.

Cò máy: đây chính là công tắc điều chỉnh hoạt động của khoan búa cầm tay.

Tay cầm phụ: có thể tháo lắp ra khỏi máy, hỗ trợ người dùng cầm máy khoan đúng tư thế kỹ thuật khoan.

Thước đo độ sâu: được lắp trực tiếp lên tay cầm phụ, nhiệm vụ chính là đo chiều sâu của lỗ khoan.

Cấu tạo bên trong của máy khoan búa cầm tay

Cấu tạo máy khoan búa bên trong có phần phức tạp hơn bên ngoài, người dùng cần có kinh nghiệm sẽ dễ dàng hiểu hơn, bạn hãy theo dõi hình ảnh phía dưới:

Cấu tạo máy khoan búa

Cấu tạo máy khoan búa

Các chi tiết bên trong cấu tạo máy khoan búa

  1. Thân máy bao gồm vỏ máy chứa tay cầm
  2. Bộ chổi than gồm chổi than và giá đỡ chổi than
  3. Rô to động cơ khoan, phần chuyển động, động cơ 1 chiều
  4. Stato động cơ, phần động cơ đứng yên
  5. Quạt gió làm mát động cơ
  6. Phần truyền chuyển động trung gian
  7. Phần truyền động trục khoan
  8. Bộ bánh răng trục khoan
  9. Vòng bi trục
  10. Đầu kẹp mũi khoan

Nguyên lý hoạt động của máy khoan bê tông

Khoan búa bê tông hoạt động theo nguyên lý: Khi máy được cấp điện tới chổi than, làm quay động cơ, động cơ sẽ truyền chuyển động và mô men xoắn đến trục trung gian, trục trung gian tạo ra lực xung của búa và tạo ra lực xoắn (lực quay) truyền chuyển động quay lên trục khoan qua bộ bánh răng. Đây là nguyên lý hoạt đông chung của cả dòng máy khoan bê tông dùng pin và dùng điện.

Khi đó máy khoan vừa quay để khoan và vừa tạo ra các lực gõ như búa vào trục khoan giúp dòng máy khoan búa hoạt động mạnh mẽ, khả năng khoan phá trên nhiều vật liệu. Và chế độ búa ở máy khoan động lực cũng hoạt động tương tự như này.

Xem thêm các thông tin hữu ích:

Hướng dẫn sử dụng máy khoan búa

Cách mở, tắt máy khoan bê tông

  • Mở máy: Nhấn và giữ công tắc để khởi động máy
  • Tắt máy: Nhả công tắc hoặc nhấn nhanh công tắc rồi thả ra

Cò máy cũng là công tắc tắt mở máy khoan búa

Cò máy cũng là công tắc tắt mở máy khoan búa

Điều chỉnh chế độ khoan

Máy khoan búa thường có chế độ khoan thường và khoan búa, nên tắt máy trước khi chọn chế độ khoan, nút điều chỉnh chế độ khoan thường được thiết kế trên thân máy. Ở một số máy còn có chức năng đảo chiều, nút đảo chiều sẽ được thiết kế trên thân máy.

Xem thêm máy khoan bê tông bán chạy:

Nút điều chỉnh chế độ khoan búa 3 chức năng

Nút điều chỉnh chế độ khoan búa 3 chức năng

Điều chỉnh tần suất và tốc độ

Máy khoan búa giống với các dòng máy khoan khác như máy khoan pin hay máy khoan kim loại, lực bóp vào công tắc của người sử dụng sẽ làm tăng hoặc giảm tốc độ, tần suất đập của máy. Riêng tốc độ đập chỉ suất hiện khi bạn sử dụng ở chế độ khoan búa và đục phá vật liệu.

Tháo lắp mũi khoan

Lắp mũi khoan mũi đục bạn chỉ cần xoay vào trong phần lắp dụng cụ cho tới khi khóa tự động. Để tháo bạn hãy kéo vòng khóa về phía sau và tháo phần đầu gài phổ thông ra khỏi dụng cụ. Để biết rõ hơn cách tháo lắp mũi khoan bạn hãy tham khảo ngay bài viết: Tháo lắp mũi khoan đúng cách.

Hy vọng những thông tin sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc của người dùng về cấu tạo máy khoan bê tông và sử dụng chúng hiệu quả.  Khi có nhu cầu mua bất kì loại máy khoan cầm tay nào bạn hãy liên hệ đến Máy đo chuyên dụng để được hỗ trợ nhé.

Tin liên quan
Máy khoan bê tông bị rớt mũi khoan, nguyên nhân và cách sửaMáy khoan bê tông bị rớt mũi khoan, nguyên nhân và cách sửa

Máy khoan bê tông của bạn liên tục bị rớt mũi khoan trong quá trình làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả và an toàn làm việc là lỗi người dùng có thể gặp phải khi sử dụng khoan búa lâu ngày. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Cách chọn mũi khoan bê tông - Top 6 mũi khoan bê tông xuyên tườngCách chọn mũi khoan bê tông - Top 6 mũi khoan bê tông xuyên tường

Bạn đang muốn mua sắm mũi khoan bê tông, nhưng chưa biết các tiêu chí lựa chọn thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của THB Việt Nam. Với các tiêu chí này, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được phụ kiện khoan hoàn hảo nhất.

Cách hạn chế rung khi khoan bê tông với khoan búa BoschCách hạn chế rung khi khoan bê tông với khoan búa Bosch

Nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp thường xuyên khoan trên bê tông hay tường bê tông, sẽ cảm nhận được độ rung của máy khi mũi khoan chạm vào bề mặt vật liệu. Độ rung sẽ làm ảnh hưởng trưc tiếp đến hiệu quả làm việc, an toàn cho sức khỏe người lao động.

Nên chọn dòng máy khoan nào để khoan bê tôngNên chọn dòng máy khoan nào để khoan bê tông

Công việc của bạn yêu cầu cần dùng đến khoan bê tông nhưng bạn chưa biết lựa chọn khoan bê tông chuyên nghiệp hay khoan động lực, vì vậy hãy để THB Việt Nam giúp bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Bảo quản pin máy khoan bê tôngBảo quản pin máy khoan bê tông

Bạn đang sở hữu một chiếc máy khoan bê tông dùng pin hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách bảo quản pin máy khoan bê tông hiệu quả, đảm bảo độ bền của pin, hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng!

Lựa chọn mũi khoan phù hợp với máy khoan búa bê tôngLựa chọn mũi khoan phù hợp với máy khoan búa bê tông

Để máy khoan bê tông hoạt động hiệu quả lựa chọn mũi khoan là yếu tố đầu tiên người dùng cần quan tâm, nếu bạn chưa hiểu rõ cách chọn mũi khoan bê tông hãy theo dõi bài viết dưới đây!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message