Cách sử dụng máy đo PH, bút đo PH hiệu quả

10:33 27/12/2023
Sử dụng máy đo pH đúng cách sẽ giúp bạn khai thác được tối đa hiệu quả chức năng của nó! Hãy đọc bài viết này để sử dụng máy đo pH đạt hiệu quả cao nhé!

Máy đo độ pH là thiết bị đo chuyên dụng vô cùng hữu ích trong việc hỗ trợ bạn xác định chỉ số pH. Làm thế nào để sử dụng máy đo pH đạt hiệu quả cao. Tham khảo bài viết dưới đây của Maydochuyendung nhé!

Hướng dẫn sử dụng bút đo PH đúng cách

Bút đo pH được đánh giá dễ sử dụng, cho kết quả nhanh. Cách sử dụng bút đo pH rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng cũng mang đến độ chính xác cao. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng bút đo pH thông qua những bước dưới đây:

Cách dùng bút đo pH

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị mẫu vật cần đo. Đối với mẫu vật là chất lỏng bạn chỉ cần đo trực tiếp. Nếu bạn muốn đo pH của các chất rắn cần đảm bảo chúng có thể hòa tan.

Bạn cần lấy mẫu vật và hòa chúng với nước. Sau đó, bạn để lắng các tạp chất và lấy phần nước hòa tan để đo.

Bước 2:Lắc nhẹ bút đo trước khi sử dụng. Mở nắp bảo vệ điện cực và bật máy bằng các nhấn phím on/off trên máy.

Bước 3:Nhúng đầu điện cực của bút vào cốc nước và lắc nhẹ để bọt khi không bám vào đầu điện cực. Chú ý không nhúng sâu quá vạch giới hạn quy định trên thân bút

Đặt đầu điện cực vào mẫu nước cần đo

Đặt đầu điện cực vào mẫu nước cần đo

Bước 4: Bạn chờ trong vài giây cho giá trị pH hiển thị trên màn hình ổn định. Sau đó, bạn đọc kết quả đo: giá trị ổn định hiển thị trên màn hình chính là kết quả thể hiện độ pH của dung dịch thủy canh mà bạn cần đo.

Bước 5: Sau khi sử dụng. Bạn tắt máy bằng cách nhấn giữ phím on/off và vệ sinh điện cực bằng nước cất rồi đậy nắp bảo vệ lại.

Một số lỗi thường mắc phải khi dùng bút đo pH

Khi bút đo pH cho kết quả có sự sai số cao thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn có thể tham khảo những lý do và cách khắc phục dưới đây:

  • Sử dụng bút đo pH nhưng lâu ngày không hiệu chuẩn, cần hiệu suất bút để đảm bảo chính xác. 
  • Điện cực lỏng lẻo, không chắc chắn, bạn cần kiểm tra lại các bộ phận của máy xem có bị lỏng lẻo hay không, lắp chặt lại nếu có.
  • Cách dùng bút đo pH khi mắc lỗi có chất bám trên điện cực sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cần phải vệ sinh sạch đầu điện cực sau mỗi lần đo.
  • Khi điện cực lâu không sử dụng nhưng không được bảo dưỡng cũng ảnh hưởng đến độ sai số, cần tiến hành bảo dưỡng điện cực theo định kỳ.
  • Khi sử dụng bút đo pH nhưng điện cực bị hỏng cần thay mới.

Lỗi bút đo pH có sai số lớn

Lỗi bút đo pH có sai số lớn

Lỗi màn hình nhấp nháy, không hiển thị hoặc mờ

  • Khi màn hình bút đo pH bị lỗi bạn cũng cần kiểm tra kỹ và khắc phục các sự cố hỏng hóc.
  • Màn hình mờ hay nhấp nháy có thể do pin yếu, cần thay pin mới và kiểm tra lại.
  • Máy bị ngâm lâu trong nước, trong môi trường ẩm ướt sẽ làm mạch điện tử bị chập chờn, bạn cần tắt nguồn, dùng máy sất khô. 
  • Khi sửa máy không hiển thị bạn có thể mang đến các cửa hàng hoặc nơi bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa.

Tìm hiểu hướng dẫn cách sử dụng bút đo pH sẽ giúp bạn có nhiều thông tin về sản phẩm. Từ đó, bạn có thể sử dụng và đo độ pH bằng bút nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm: Nên mua bút đo pH loại nào? Các thương hiệu bút đo pH

Cách sử dụng máy đo PH cầm tay

Các sử dụng máy đo pH cầm tay rất đơn giản, dễ sử dụng để đo chính xác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên tiến hành hiệu chuẩn sau đó sử dụng máy đo ph để có kết quả tốt nhất. Bạn cũng nên dùng các loại máy đo pH cầm tay chất lượng để đảm bảo có kết quả chính xác.

Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo pH

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng máy đo ph cầm tay, Máy đo chuyên dụng sẽ hướng dẫn bạn cách hiệu chuẩn máy. Tùy vào các dòng máy đo pH có tính năng hiệu chuẩn tự động hay bằng tay mà bạn cần chú ý thực hiện để việc hiệu chuẩn được chính xác.

Thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH đúng cách

Thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH đúng cách

Với máy đo pH hiệu chuẩn tự động (ví dụ như: Hanna HI98130) thì bạn chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn, đối với các máy hiệu chuẩn bằng tay như: bút đo pH PH-98108 thì bạn sẽ cần sử dụng  tuốc nơ vít để điều chỉnh giá trị pH về đúng dung dịch chuẩn.

Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng 2 dung dịch đệm có trị số là pH 7 và pH (X) để hiệu chuẩn:

  • Khi dung dịch cần đo có pH < 7, chọn pH X là pH 4
  • Nếu dung dịch cần đo có pH > 7, chọn pH X là pH 10, phép đo sẽ chính xác hơn.

Các bước hiệu chuẩn:

Bước 1: Rửa điện cực bằng nước cất và làm khô bằng giấy mềm (tránh sử dụng nước có nhiều tạp chất làm ảnh hưởng tới kết quả; không trực tiếp chạm tay hoặc dùng các vật khác chà vào điện cực)

Bước 2: Nhấn nút CAL hoặc nhấn giữ phím ON/OFF cho đến khi biểu tưởng CAL xuất hiện trên màn hình để chỉnh cho thiết bị về chế độ hiệu chuẩn. Lúc này máy sẽ hiện lên yêu cầu bạn sử dụng dung dịch (6.86 / 7 / 7.01) để hiệu chuẩn.

Bước 3:Nhúng điện cực của máy vào dung dịch chuẩn pH Buffer 7.01. Chú ý điện cực phải được nhúng toàn bộ trong dung dịch.

Bước 4:Trong khi chờ kết quả pH hiển thị, màn hình của máy sẽ hiển thị đồng hồ chờ hoặc đồng hồ nhấp nháy. Nếu hiệu chuẩn không thực hiện được, màn hình của máy sẽ hiển thị thông báo "Wrong" hoặc "Erro"; nếu bước này ok, máy sẽ hiển thị "Ok" hoặc yêu cầu dung dịch sang bước tiếp theo.

Hiệu chuẩn máy đo pH cho từng mẫu chuẩn

Hiệu chuẩn máy đo pH cho từng mẫu chuẩn

Bước 5: Lấy điện cực ra khỏi dung dịch 7.01, rửa sạch điện cực với nước khử ion rồi tiếp tục nhúng điện cực của máy vào dung dịch chuẩn pH 4.01.

Bước 6: Máy hiển thị kết quả pH ổn định chính là bạn đã hoàn tất việc hiệu chuẩn.

Xem video: Tại Sao Cần Hiệu Chuẩn Máy Đo PH? HD Hiệu Chuẩn 2 Dòng Bút Đo PH Bán Chạy Nhất Hiện Nay!

Hướng dẫn sử dụng máy đo pH

Sau khi đã hoàn thành hiệu chuẩn, bạn có thể thực hiện theo các bước cách sử dụng máy đo độ pH đơn giản ngay sau đây:

Cách sử dụng máy đo độ pH cầm tay đơn giản

Cách sử dụng máy đo độ pH cầm tay đơn giản

Bước 1:Thực hiện nối máy với đầu đo bằng cách cắm rắc của đầu đo vào máy.
Bước 2: Khởi động máy bằng cách bật công tắc về On
Bước 3: Lắc nhẹ điện cực và nhúng vào dung dịch thủy canh cần đo.
Bước 4: Chờ giá trị pH hiển thị trên màn hình ổn định rồi đọc kết quả

Xem thêm: Top 3 máy đo pH nước cầm tay chất lượng, giá tốt

Cách bảo quản máy đo độ pH

Bên cạnh việc tìm hiểu cách sử dụng thiết bị đo pH, bạn cũng cần biết cách bảo quản máy để hạn chế hỏng hóc. Dưới đây là những hướng dẫn bảo quản máy đo độ pH.

Bảo quản đầu đo

Đầu đo sau khi sử dụng được rửa bằng nước cất, thấm khô bằng giấy mềm và đưa vào ngâm liên tục trong lọ nước bảo quản. Khi mở hoặc nắp lọ nước bảo quản thì một tay giữ đầu đo và nắp còn một tay vặn lọ nước. Đầu đo luôn treo thẳng đứng để nước trong lọ bảo quản không rò rỉ.

Bạn cần vệ sinh điện cực đúng cách; sử dụng nước cất hoặc dung dịch chuyên dụng, không sử dụng các dung môi có cacbon như: xăng, dầu...để vệ sinh điện cực. Khi bạn lau khô hãy sử dụng khăn hoặc giấy mềm, không sử dụng giấy nhám, các vật dụng cứng để lau.

Bảo quản máy đúng cách tránh hỏng hóc

Bảo quản máy đúng cách tránh hỏng hóc

Bảo quản máy

  • Bạn cần kiểm tra và tắt công tắc về OFF.
  • Bạn cần giữ máy nơi khô mát, tránh để người khác hoặc trẻ nhỏ nghịch.
  • Luôn quan sát và làm vệ sinh chốt của rắc và ổ cắm trên máy đo pH.
  • Không để nước lọt vào đó sẽ làm ô xy hóa ổ cắm và rắc rất khó lau.

Thay pin

  • Bật công tắc sang ON, nếu thấy màn hình hiện chữ "LOW BAT" là điện yếu, sắp phải thay pin.
  • Nếu không sử dụng máy trong thời gian dài cần tháo pin khỏi máy để tránh pin chảy làm hỏng mạch của thiết bị đo.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo pH

Ngoài những hướng dẫn cách sử dụng máy đo pH, bút đo pH, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý khi dùng thiết bị đo. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng máy đo pH hiệu quả, độ bền cao đáp ứng tốt cho công việc.

  • Luôn thực hiện hiệu chuẩn trước khi thực hiện các phép đo hoặc theo thời gian định kỳ mà nhà sản xuất khuyến cáo. 
  • Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh cho máy, điện cực và các jack nối.
  • Không lưu trữ nước cất hoặc nước chưa ion.
  • Điện cực rất nhạy cảm, vì thế khi thao tác vệ sinh hay tháo lắp hãy tránh cầm trực tiếp vào các đầu điện cực
  • Khi sử dụng máy để đo, nên dùng bộ biến đổi điện được cung cấp kèm theo máy để hạn chế sự cố gây hỏng hóc và đảm bảo được tuổi thọ cho máy.
  • Khi thực hiện đo, nhúng điện cực đủ sâu vào dung dịch (ít nhất là 30mm) để sự tiếp xúc giữa màng thẩm thấu và điện cực được tối đa, tốt nhất.
  • Khi đang thực hiện phép đo, không cầm điện cực vì điện cực của máy đo pH cầm tay có điện trở kháng lớn có thể dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến máy.
  • Khi di chuyển và thực hiện đo pH ở các môi trường khác nhau có sự chênh lệch về nhiệt độ, cần chờ một khoảng thời gian cho máy thích nghi và cân bằng với điều kiện ở môi trường mới.
  • Pin chỉ nên được thay thế trong một khu vực không nguy hại và sử dụng các loại pin được chỉ định trong sách hướng này. 

Bạn hãy ghi nhớ những điều trên đây để sử dụng máy đo pH đạt hiệu quả cao nhất nhé! Để chọn mua cho mình một máy đo pH chất lượng với giá tốt, hãy đến với Maydochuyendung.com của THB Việt Nam. Tại đây, chúng tôi cam kết chính sách bảo hành và hậu mãi cực tốt.

Tags:
Tin liên quan
Máy đo pH trong phòng thí nghiệm loại nào tốt?Máy đo pH trong phòng thí nghiệm loại nào tốt?

Trong các loại máy đo pH thì máy đo pH để bàn là máy đo được sử dụng nhiều nhất trong phòng thí nghiệm. Máy đo pH trong phòng thí nghiệm nên mua loại nào tốt?

Hướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đấtHướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đất

Bút đo pH không có đầu dò chuyên dụng để đo pH đất thì có đo được độ pH của đất không? - Hoàn toàn có thể ạ. Đọc những chia sẻ dưới đây để biết cách đo pH của đất chỉ với một chiếc bút đo pH thông thường nhé!

Cách khắc phục lỗi hiệu chuẩn ở máy đo độ pHCách khắc phục lỗi hiệu chuẩn ở máy đo độ pH

Giá trị hiệu chuẩn sẽ được dùng làm hệ số tham chiếu để so sánh và cho ra kết quả đo. Nếu quá trình hiệu chuẩn gặp phải lỗi sẽ kéo theo sự sai số ở các phép đo sau. Hãy ghi nhớ những lưu ý trong bài viết này để khắc phục lỗi hiệu chuẩn của máy đo pH.

Máy đo độ pH đất loại nào tốt? 3 Tiêu chí đánh giáMáy đo độ pH đất loại nào tốt? 3 Tiêu chí đánh giá

Máy đo độ pH đất là loại dụng cụ cần thiết cho các hoạt động canh tác trong ngành nông nghiệp, là thiết bị không thể thiếu của người nông dân. Vậy máy đo pH đất loại nào tốt, giá rẻ? Đọc bài viết này để tìm câu trả lời nhé!

Phân loại máy đo pH thủy canh và một số máy đo pH nổi bậtPhân loại máy đo pH thủy canh và một số máy đo pH nổi bật

Máy đo pH thủy canh là một thiết bị rất quen thuộc với người nông dân. Máy gồm 3 dạng chính: bút đo pH, máy đo pH cầm tay và máy đo pH. Mỗi dạng đều có những sản phẩm nổi bật và được nhiều khách yêu thích, sử dụng.

Cách đo nồng độ pH trong ao nuôi tôm, cá chính xácCách đo nồng độ pH trong ao nuôi tôm, cá chính xác

Máy đo nồng độ PH bạn sẽ không bao giờ phải đoán màu PH hay phải dùng các thuốc thử khác nữa, bạn chỉ cần nhúng máy đo độ PH vào nước ao, hồ cá hoặc bể bơi và đọc thông số trên màn hình hiển thị trong vài giây.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message