Cách hiệu chuẩn máy đo PH hiệu quả: Có Video hướng dẫn

10:40 12/01/2024
Chúng ta vẫn biết cần hiệu chuẩn máy đo pH trước khi thực hiện các phép đo với máy. Vậy hiệu chuẩn máy đo pH có ý nghĩa gì và các bước thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH như thế nào? Đọc bài viết để rõ hơn nhé

Sử dụng máy đo độ pH để thực hiện đo độ pH của đất, nước, thực phẩm… giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và mang lại hiệu quả cao hơn nhờ độ chính xác cao. Và hiệu chuẩn là bước không thể thiếu khi bạn thực hiện các phép đo với máy đo pH.

Tại sao phải hiệu chuẩn máy đo pH?

Máy đo PH là máy kiểm tra chất lượng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: trong thủy canh, trong phực phẩm,...Ưu điểm của máy là đem lại kết quả nhanh và chính xác tuyệt đối. Sau một thời gian sử dụng, bạn cần tiến hành hiệu chuẩn máy. Vậy hiệu chuẩn máy đo pH là gì?

Hiệu chuẩn máy đo pH là thao tác cần thực hiện để đảm bảo độ tin cậy và tính chính xác của các phép đo pH.

Chúng ta cần thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH bởi vì:

  • Hiệu chuẩn pH giúp khắc phục được những thay đổi đặc điểm hiện tại của máy đo pH cà cảm biến pH mà nó đang sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, kể cả đối với các điện cực ổn định nhất cũng sẽ diễn ra sự thay đổi của bởi sự lão hóa và phủ điện cực pH. Việc thực hiện hiệu chuẩn sẽ bù cho mọi sự khác biệt trong các hành vi của điện cực giữa lý thuyết và thực tế.
  • Hiệu chuẩn máy đo pH Hanna nói riêng và các máy đo pH nói chung giúp giảm trôi, tăng độ chính xác cho các phép đo. Một vấn đề rất phổ biến khi thực hiện phép đo với máy đo  pH là đo lường trôi dạt làm giảm tính chính xác của kết quả đo. Nếu không thực hiện hiệu chuẩn cho máy đo pH, máy sẽ thực hiện các phép đo không đúng và trả về kết quả không chính xác.
  • Hiệu chuẩn pH giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến sự khác biệt về mẫu. Các mẫu của cùng một chất có thể có các đặc tính khác nhau; việc hiệu chuẩn máy đo pH sẽ ngăn ngừa các vấn đề như: sự khác biệt về cường độ ion, các vấn đề khác liên quan đến màng tế bào…

Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo pH

Hiệu chuẩn máy đo pH trước khi tiến hành đo

Các phương pháp hiệu chuẩn máy đo pH:

  • Hiệu chuẩn pH tại 1 điểm
  • Hiệu chuẩn pH tại 2 điểm
  • Hiệu chuẩn pH tại 3 điểm

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo pH 

Việc hiệu chuẩn được thực hiện bằng cách đo độ pH của các dung dịch đệm khác nhau với các giá trị chuẩn đã được xác định rõ. Sau đó điều chỉnh sự chênh lệch trên đồng hồ đo pH của máy đo pH về đúng giá trị chuẩn của dung dịch đệm. Thông thường các bước hiệu chuẩn sẽ giống nhau ở các loại máy đo pH. Nhưng ở một số dòng máy có thể có những lưu ý riêng về việc thực hiện hiệu chuẩn, bạn hãy đọc sách hướng dẫn để nắm được nhé!

Các bước hiệu chuẩn máy đo pH

Bước 1: Bật máy đo pH

Nhấn nút ON/OFF để khởi động máy. Bạn cần bật máy đo pH lên để đồng hồ đo đo của máy hoạt động và ấm lên. Đọc sách hướng dẫn để xác định khoảng thời gian chờ này.

Bật máy đo PH để tiến hành hiệu chuẩn

Bật máy trước khi tiến hành hiệu chuẩn

Bước 2: Vệ sinh điện cực

Tắt máy, lấy điện cực ra khỏi dung dịch đệm rồi rửa qua bằng nước cất và dùng khăn giấy mềm thấm khô.

Lưu ý khi vệ sinh điện cực:

Không sử dụng dụng cụ thô rám, cứng, giấy nhám để lau điện cực bởi thân điện cực có một lớp màng rất nhạy quản bao quanh, việc sử dụng giấy nhám hay các dụng cụ thô, cứng để lau có thể làm ảnh hưởng tới lớp màng này, giảm hiệu quả cũng như tuổi thọ của điện cực.

Có thể nói, điện cực là bộ phận quan trọng của máy đo pH. Việc sử dụng, làm sạch và bảo quản điện cực máy đo pH đúng cách không chỉ đảm bảo kết quả đo chính xác mà còn giúp tăng tuổi thọ cho máy nên bạn cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. 

Bước 3: Chuẩn bị dung dịch hiệu chuẩn máy đo pH

Tùy vào mục đích sử dụng và phương pháp hiệu chuẩn tại 2 hay 3 điểm, bạn sẽ lựa chọn dung dịch hiểu chuẩn máy đo pH phù hợp. Đa phần, các máy đo pH đều đi kèm thêm dung dịch hiệu chuẩn mà nhà sản xuất cung cấp thêm. Nếu model nào không có, bạn nên hỏi lại đơn vị bán máy. Họ sẽ tư vấn cho bạn dung dịch hiệu chuẩn máy phù hợp. Tuyệt đối không được sử dụng theo ý tùy thích. Bởi nó có thể ảnh hưởng đến độ bền của máy cũng như kết quả đo.

Sau khi đã có được dung dịch hiểu chuẩn máy đo pH tương thích, bạn tiến hành đổ dung dịch ra cốc riêng.

Lựa chọn dung dịch đệm chuẩn máy đo ph phù hợp

Dung dịch hiệu chuẩn máy đo pH

Một số lưu ý về dung dịch đệm:

  • Thực hiện hiệu chuẩn ngay khi đổ ra cốc, không sử dụng dung dịch đệm đã đổ ra cốc quá 02 giờ.
  • Không sử dụng lại dung dịch đệm. Sau khi hiệu chuẩn, hãy đổ đi.

Bước 4: Thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH

Hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo pH

Hiệu chuẩn máy đo pH

  • Nhấn nút chức năng để chuyển máy về chế độ hiệu chuẩn (đối với các máy đo pH của Hanna, kể cả là bút đo pH hay máy đo pH cầm tay, máy đo pH để bàn Hanna thì bạn có thể bấm nút CAL hoặc nhấn giữ phím ON/ OFF cho tới khi biểu tượng CAL xuất hiện trên màn hình LCD của máy).
  • Nhúng ngập đầu điện cực của máy đo pH vào dung dịch đệm chuẩn đã chuẩn bị và chờ 1 lát cho giá trị đo ổn định trên màn hình LCD, lấy máy ra khỏi dung dịch và tiếp tục làm theo hướng dẫn trên màn hình. Khi hoàn thành các thao tác hiệu chuẩn, hãy nhấn phím SET/HOLD để xác nhận và lưu kết quả vào bộ nhớ và kết thúc quá trình hiệu chuẩn

Video hướng dẫn hiệu chuẩn bút đo ph hanna hi98107 và total meter p-3

Cách hiệu chuẩn bút đo ATC cũng được tiến hành tương tự như các bước trên như: Lựa chọn dung dịch hiệu chuẩn thích hợp với từng model. Sau đó tiến hành hiệu chuẩn 1 đầu hoặc 2 đầu tùy thuộc vào từng sản phẩm. Đây là việc làm cần tiến hành đầu tiên trước khi muốn đo độ pH trong bất kì một loại dung dịch nào. Khuyến cáo bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành. Hoặc có thể nhờ bên đơn vị bán máy tư vấn thêm. 

Một số lưu ý:

  • Nếu máy thực hiện hiệu chuẩn thành công: máy sẽ hiện kết quả hiệu chuẩn và hướng dẫn bước tiếp theo (nếu cần).
  • Nếu máy không thể nhận biết được pH của dung dịch đệm, nó sẽ thông báo lỗi “WRONG” trên màn hình.
  • Đối với các máy đo pH có hiệu chuẩn tự động máy sẽ tự nhận diện được loại pH phù hợp và điều chỉnh đồng hồ đúng với giá trị pH của dung dịch đệm; đối với các máy hiệu chuẩn bằng tay, bạn hãy dùng tua vít đính kèm máy để vặn đồng hồ về đúng giá trị pH của dung dịch đệm.

Lưu ý quan trọng khi hiệu chuẩn máy đo PH

Các lưu ý sau đây cũng sẽ giúp bạn hạn chế các lỗi khi thực hiện hiệu chuẩn:

 

Lưu ý quan trọng khi hiệu chuẩn máy đo PH

Lưu ý quan trọng khi hiệu chuẩn máy đo PH

  • Luôn giữ cho điện cực và zắc nối điện cực sạch sẽ. Cần vệ sinh và sử dụng giấy mềm thấm khô trước khi thực hiện hiệu chuẩn. Không được sử dụng vật cứng, ráp để lau hay chà điện cực vì sẽ làm ảnh hưởng tới lớp màng thẩm thấu, làm ảnh hưởng đến chất lượng điện cực.
  • Không cầm trực tiếp hoặc chạm tay vào điện cực, cổng điện cực khi đo.
  • Khi sử dụng máy đo pH và di chuyển tới nơi có sự thay đổi và chênh lệch nhiệt độ, cần cho máy nghỉ một lúc để cho máy làm quen và về với nhiệt độ của môi trường mới.
  • Dung dịch chuẩn chỉ sử dụng 01 lần, không sử dụng lại để đảm bảo độ chính xác. Không sử dụng dung dịch hiệu chuẩn 
  • Đậy nắp và bảo quản điện cực bằng dung dịch bảo quản chuyên dụng sau khi sử dụng

Các dòng máy kiểm tra chất lượng nước như: máy đo ORPmáy đo tổng chất rắn hòa tan TDS, đo DO, EC... cũng đều cần thực hiện hiệu chuẩn, bạn cũng có thể áp dụng một cách linh động và phù hợp các lưu ý trên.

Với những hướng dẫn trên đây, các bạn có thể thực hiện hiệu chuẩn hầu hết các dòng máy đo pH. Nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc hỗ trợ thêm thông tin. Hãy liên hệ với Maydochuyendung.com qua thông hotline sau: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335để được tư vấn nhanh nhất.

Tags:
Tin liên quan
Tại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện ECTại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện EC

Hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện có quan trọng không và nên mua máy ở đâu đảm bảo hàng chính hãng, giá rẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới này.

Đánh giá bút đo ph Hanna HI98107Đánh giá bút đo ph Hanna HI98107

Tìm hiểu nguyên nhân khiến Hanna HI98107 trở thành chiếc bút đo pH được nhiều người dùng lựa chọn và được sử dụng phổ biến trong không chỉ các lĩnh vực đặc thù mà còn cả trong đời sống thường ngày.

Cách khắc phục lỗi hiệu chuẩn ở máy đo độ pHCách khắc phục lỗi hiệu chuẩn ở máy đo độ pH

Giá trị hiệu chuẩn sẽ được dùng làm hệ số tham chiếu để so sánh và cho ra kết quả đo. Nếu quá trình hiệu chuẩn gặp phải lỗi sẽ kéo theo sự sai số ở các phép đo sau. Hãy ghi nhớ những lưu ý trong bài viết này để khắc phục lỗi hiệu chuẩn của máy đo pH.

Ưu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pHƯu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pH

Có rất nhiều phương pháp để xác định độ pH nhưng sử dụng máy đo pH là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm nổi trội.

Bút đo pH và ứng dụng của nó trong các lĩnh vựcBút đo pH và ứng dụng của nó trong các lĩnh vực

Bút đo được được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hằng ngày nhưng ít ai để ý đến khai niệm cũng như những ứng dụng hữu ích của nó.

Top 3 dụng cụ đo độ PH của nước bán chạy hiện nayTop 3 dụng cụ đo độ PH của nước bán chạy hiện nay

Maydochuyendung.com giới thiệu đến bạn 03 bút đo pH thường được sử dụng để đo độ pH của nước. Mời bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về sản phẩm và lựa chọn cho mình dụng cụ đo pH bị ưng ý nhất nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo