Cách sử dụng, làm sạch và bảo quản điện cực pH trong máy đo pH

11:19 23/01/2024
Chăm sóc tốt điện cực pH của bạn sẽ đảm bảo máy đo pH hoạt động tốt, cũng như nâng cao tuổi thọ của chúng

Sử dụng đúng cách và chăm sóc tốt điện cực đo pH sẽ giúp cho thiết bị đo độ pH của bạn hoạt động với hiệu quả cao hơn, cũng như nâng cao tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng, bảo quản và làm sạch điện cực pH, để nâng cao tính hữu dụng và tuổi thọ của máy đo pH người dùng cần những lưu ý sau:

Sử dụng điện cực pH đúng cách

Maydochuyendung.com sẽ liệt kê những lưu ý chung về việc sử dụng điện cực, đừng quên note lại nhé!

Sử dụng điện cực pH đúng cách

Sử dụng điện cực pH đúng cách

  • Luôn giữ cho điện cực ở trạng thái sạch sẽ,không để bị bẩn, mắc kẹt bởi bụi bẩn... Lưu ý: trước và sau khi đo nên thực hiện vệ sinh điện cực để vừa đảm bảo hiệu quả của điện cực, vừa duy trì tuổi thọ của chúng. Cùng với việc giữ vệ sinh cho điện cực, bạn cũng đồng thời cần giữ cho máy đo, dây đo, jack nối luôn sạch sẽ.
  • Cần kết nối điện cực với máy thật chắc chắn để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Đặc biệt với các máy đo pH để bàn và máy cầm tay.
  • Không dùng tay chạm trực tiếp vào đầu điện cực, không sử dụng các loại cọ hay các vật cứng, thô ráp để lau chùi, vệ sinh điện cực để tránh ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả làm việc của chúng bởi bộ phận này rất nhậy cảm.
  • Không sử dụng các loại dung dịch, dung môi có cacbon như: cồn, xăng... để vệ sinh điện cực; hãy sử dụng nước cất hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng được nhà sản xuất khuyên dùng.
  • Khi sử dụng máy đo độ pH và thao tác với điện cực, tránh cầm trực tiếp bởi ngõ vào điện cực có trở kháng lớn. Hãy để một tay cầm điện cực, tay còn lại giữ máy đo để sự chênh lệch điện thế là tối thiểu.
  • Khi thực hiện đo, lúc nhúng điện cực vào mẫu nên nhúng đủ sâu, ít nhất là 30 mm để đảm bảo được diện tích tiếp xúc của điện cực vào dung dịch mẫu được tối ưu nhất, đảm bảo tốc độ đo và kết quả đo.
  • Khi thay đổi môi trường làm việc từ nơi có nhiệt độ nóng tới nơi có nhiệt độ lạnh hơn hoặc ngược lại, hãy chờ một lúc để nhiệt độ máy và nhiệt độ của môi trường cân bằng với nhau.
  • Điện cực cần được bảo quản với dung dịch bảo quản phù hợp. Bảo quản ngắn hạn hay bảo quản dài hạn - bạn cũng cần lưu ý tới vấn đề này để sử dụng đúng loại dung dịch bảo quản và giữ cho điện cực luôn ở trạng thái tốt nhất. Thông thường, người ta vẫn sử dụng dung dịch bảo quản điện cực KCL 3m để bảo quản điện cực bằng cách đổ vài giọt vào nắp nhựa gắn ở đầu điện cực. 
  • Khi mức dung dịch đệm bên trong điện cực bị xuống thấp hơn lỗ trên điện cực, các vòng nhựa bị tụt thì hãy gỡ nắp nhựa ra và thực hiện châm thêm dung dịch đệm KCL 3m cho đầy lại. Nếu trong trường hợp mà dung dịch đệm bị bẩn, bị đổi màu.... bạn cần thực hiện thay thế: hút hết dung dịch đệm cũ ra, làm sạch khoang chứa và bơm dung dịch mới vào.
  • Cần sử dụng loại điện cực phù hợp với mẫu đo. Ví dụ, với dung dịch có nồng độ ion thấp (như nước cất, nước mưa, …) thì cần sử dụng điện cực đo thang thấp, đo thịt cần sử dụng các máy đo pH trong thực phẩm được tích hợp loại điện cực chuyên đo thịt như: điện cực FC232D, điện cực pH thủy tinh, mối nối đôi cổng BNC HI1043B đo pH sơn, giấy, đất cần dùng loại điện cực pH đặc biệt....

Mỗi loại điện cực sẽ có những quy định, những lưu ý riêng về cách sử dụng, môi trường trường hoạt động riêng. Có loại điện cực chỉ đo được pH của dung dịch, nước; có loại thì đo được trực tiếp pH đất, có loại thì đo được pH trong thịt, trong sữa... có loại thì đa năng, có thể sử dụng với nhiều mẫu... Do đó, bạn tìm hiểu thêm thông tin qua cá tài liệu đính kèm với điện cực đó và chú ý để sử dụng đúng cách.

Làm sạch điện cực pH

Điện cực pH còn nguyên vẹn không có bộ phận bị hỏng thường có thể được khôi phục lại bình thường thực hiện theo một trong các thao tác sau đây:

Làm sạch điện cực pH

Làm sạch điện cực pH

  • Làm sạch toàn bộ: ngâm điện cực trong dung dịch 1:10 pha loãng thuốc tẩy giặt trong nhà trong một dung dịch chất tẩy rửa chiếm 0,1-0,5% trong nước nóng với khuấy mạnh mẽ trong 15 phút. Đặt nó dưới dòng nước ấm trong 15 giây.
  • Hòa tan các muối: Hòa tan các kết tủa bằng cách nhúng điện cực trong HCl  0,1M trong năm phút, tiếp theo bằng cách ngâm trong NaOH 0,1M trong năm phút, và rửa sạch bằng nước cất. 
  • Bọt khí: Nếu bọt khí xuất hiện trong các điện cực (đặc biệt là với các vi điện cực và kiểm tra điện cực ống hẹp ), mở ra các lỗ điền, lấy cáp của thăm dò khoảng 18 “từ các kết nối tới các điện cực, và quay tròn (giống như cánh quay của máy bay trực thăng) trong khoảng một phút. Lực ly tâm nên ép buộc các bong bóng khí để điền vào lỗ của điện cực.
  • Nếu điện cực phản ứng chậm hoặc không phản ứng, có thể do chúng bị bám bẩn, màng thẩm thấu bị nghẽn. Bạn cần thực hiện vệ sinh điện cực.  Bạn hãy rửa điện cực bằng methyl alcohol. Nếu điện cực không phản ứng nhanh hơn, ngâm điện cực trong dung dịch 0,1 mol HCl trong 5 phút rồi rửa bằng nước sạch, tiếp tục ngâm điện cực trong dung dịch 0,1 mol NaOH trong 5 phút và rửa lại bằng nước sạch, sau đo ngâm điện cực trong dung dịch đệm pH 4 trong 10 phút trước khi đo.

Bảo quản điện cực pH

Một lưu ý quan trọng nhất khi bảo quản điện cực là luôn phải giữ cho đầu đo pH ướt. Dung dịch đệm pH 4.01 với 1/100 KCl bão hòa là loại dung dịch bảo quản điện cực pH được đánh giá là tốt nhất và được khuyên dùng. Bạn cũng có thể sử dụng nước máy và dung dịch đệm pH để bảo quản. Cần lưu ý: tuyệt đối tránh bảo quản trong nước cất bởi vì nó sẽ làm mất hết lớp hydrat hóa của các điện cực re-fill, giảm tuổi thọ của các điện cực non-refill. 

Bạn cũng cần lưu ý tới mức điện giải trong khoang ngoài, mức này cần được giữ ở trên mức độ của dung dịch đo. 

Dung dịch lưu trữ điện cực có thể được sử dụng để lưu trữ dài hạn hoặc ngắn hạn. Để sử dụng lọ lưu trữ điện cực, trượt nắp và sau đó lồng các vòng cao su vào điện cực, chèn giữa chừng điện cực vào các chai chứa dung dịch lưu trữ (hoặc hỗn hợp 50:50 của kali clorua 4M và dung dịch chuẩn pH 4 đệm), và nhẹ nhàng vít trên nắp. 

Nếu muốn điện cực không ngậm nước (tức là đặt trong dung dịch bảo quản nhiều hơn một giờ), ta để các điện cực để ngâm trong một bộ đệm (tốt nhất là pH 4) trước khi hiệu chuẩn. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa và thiết lập lại  lớp ẩm mỏng trên bóng đèn cảm biến.

Bạn cần lưu ý rằng: dung dịch KCl và đệm pH 4 sẽ tạo điều kiện tốt cho nấm mốc phát triển. Vì vậy, để ngăn ngừa nấm mốc phát triển trong lọ bảo quản, hãy lấy 4% natri benzoat hoặc azide cho vào dung dịch bảo quản. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch bảo quản điện cực HI70300L. Loại dung dịch này được sản xuất đặc biệt để giảm thiểu sự tăng trườn của vi khuẩn. Bảo quản điện cực pH trong dung dịch bảo quản cũng là việc giữ cho các mối nối luôn sạch sẽ, đảm bảo đo nhanh và chính xác.

Dung dịch bảo quản điện cực HI70300L

Dung dịch bảo quản điện cực HI70300L

Trường hợp điện cực để lâu, bạn nên ngâm điện cực trong dung dịch bảo quản HI70300L tối thiểu 1h trước khi đo. 

Chú ý: Điện cực không nên lưu trữ lâu hơn sáu tháng, các điện cực nên được luân chuyển cho phù hợp.

Tại sao phải bảo quản điện cực pH?

  • Bảo vệ điện cực: Trên thân của điện cực có những lớp hydrat hóa của các điện cực re-fill, các lớp này có vai trò quan trọng nhưng lại rất nhạy cảm. Nếu không được bảo quản đúng cách, chúng rất dễ bị sây sát, hỏng hóc trong quá trình lưu trữ hoặc di chuyển.
  • Điện cực nếu không được bảo quản trong dung dịch chuyên dụng mà để lâu trong không khí sẽ bị oxy hóa, dẫn đến bị khô, và sinh ra bọt khí khi đo làm ảnh hưởng tới thời gian đo, độ chính xác của phép đo.
  • Phục hồi điện cực: Việc bảo quản điện cực trong dung dịch chuyên dụng giúp tối ưu hóa và thiết lập lại lớp ẩm - màng thẩm thấu rất mỏng trên cảm biến. Giúp nó hoạt động hiệu quả trở lại.
  • Duy trì và gia tăng tuổi thọ: Việc bảo quản đúng cách sẽ giúp điện cực giúp duy trì chất lượng của và gia tăng tuổi thọ của chúng.

Hãy ghi nhớ những lưu ý trên đây để sử dụng điện cực đo pH đúng và hiệu quả nhé. Trong trường hợp bạn cần tìm mua điện cực đo pH để thay mới, hãy liên hệ với maydochuyendung.com để được tư vấn và lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhé!

Tags:
Tin liên quan
TOP 8 Câu hỏi thường gặp về máy đo độ PHTOP 8 Câu hỏi thường gặp về máy đo độ PH

Máy đo độ pH dễ dàng sử dụng, tuy nhiên để hiểu kỹ hơn về chúng và cho tuổi thọ lâu dài. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Kinh nghiệm sử dụng và bảo quản máy đo pH cầm tayKinh nghiệm sử dụng và bảo quản máy đo pH cầm tay

Máy đo pH cầm tay được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực và đời sống hàng ngày bởi thiết kế nhỏ gọn tiện dụng và độ chính xác cao. Dưới đây là một số những lưu ý trong sử dụng và bảo quản các loại thiết bị này. Tham khảo ngay nhé!

Các yếu tố ảnh hưởng tới độ pH và cách điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canhCác yếu tố ảnh hưởng tới độ pH và cách điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canh

Độ pH của dung dịch thủy canh bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và có thể bị biến đổi bất cứ lúc nào. Do vậy, người làm thủy canh cần liên tục kiểm soát độ pH để có thể thực hiện điều chỉnh khi cần thiết.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điện cực đo pH chi tiếtCấu tạo và nguyên lý hoạt động của điện cực đo pH chi tiết

Điện cực là bộ phận quan trọng không thể thiếu của các máy đo pH, giúp các phép đo pH trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng tìm hiểu cấu tạo điện cực đo pH và nguyên lý, đặc điểm chi tiết

Cách sử dụng, làm sạch và bảo quản điện cực pH trong máy đo pHCách sử dụng, làm sạch và bảo quản điện cực pH trong máy đo pH

Chăm sóc tốt điện cực pH của bạn sẽ đảm bảo máy đo pH hoạt động tốt, cũng như nâng cao tuổi thọ của chúng

Cách đo nồng độ kiềm, axit bằng máy đo độ pHCách đo nồng độ kiềm, axit bằng máy đo độ pH

Trong các loại dung dịch, dung dịch có lúc có tính kiềm, có lúc có tính axit. Công cụ hữu ích và tiện lợi để kiểm tra tính axit, tính kiềm của dung dịch là “Máy đo độ pH”.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message