Hướng dẫn dùng máy cưa lọng đúng kỹ thuật

16:36 16/10/2023
Sau đây là cách sử dụng và thao tác máy cưa lọng đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động. Các bước được thực hiện theo quy trình như sau, cùng tham khảo nhé!

Máy cưa lọng là gì?

Để sử dụng máy cưa lọng hiệu quả trước tiên bạn phải hiểu được máy cưa lọng là loại máy như thế nào. Cưa lọng hay còn gọi là cưa sọc là một trong số những công cụ không thể thiếu trong bộ dụng cụ của người làm mộc. Lưỡi cưa của máy cưa lọng có dạng khá giống lưỡi kiếm, thực hiện cưa bằng những chuyển động lên xuống theo trục đứng.

Cưa lọng được xem là dòng máy cưa gỗ khả quan nhất với khả năng cưa, cắt bề mặt gỗ theo hình cong hay những hình phức tạp, giúp người dùng không tốn nhiều thời gian thao tác nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công việc.

Tùy theo chất liệu và độ dày của vật liệu cần cắt mà bạn có thể thay đổi các lưỡi cưa lọng khác nhau cho phù hợp, máy cưa lọng được người tiêu dùng nhận xét là một công cụ rất linh hoạt. Máy cưa lọng có thể hoạt động, làm việc trên nhiều loại vật liệu khác nhau từ gỗ, kim loại... mà vẫn đem lại kết quả như ý.

Hình ảnh máy cưa lọng

Hình ảnh máy cưa lọng

Tìm hiểu các tính năng điều chỉnh trên máy cưa lọng

Máy cưa lọng còn có các tên gọi khác như cưa sọc, cưa chỉ. Nếu như cưa đĩa, cưa kiếm có khả năng cắt nhanh, cắt đường thẳng hiệu quả thì dòng cưa lọng này lại hoàn toàn ngược lại, nó đáp ứng cho người dùng khả năng cắt đường cong, cắt ngang, cắt xéo, cắt đường thẳng ngắn với tốc độ chậm, cắt theo hình mẫu đã được định trước trên bề mặt gỗ.

Đa phần máy cưa lọng đều cho phép người dùng điều chỉnh độ sâu cắt, theo độ dày của bề mặt gỗ, khác với các thiết bị điện cầm tay khác bạn hoàn toàn có thể thao tác sử dụng nó với một tay.

Ngoài ra dòng máy này còn có chế độ thổi gió và chế độ đá lưỡi với 4 cấp:

  • Cấp 0 - Cuống lưỡi cưa cố định cứng, chuyên để cắt thẳng, lưỡi cưa không vặn vẹo cho đường cắt đẹp, nhược điểm mạch cưa không rộng, bó lưỡi làm máy hoạt động hơi ì
  • Cấp 1 - Lưỡi nhẹ, phù hợp cắt đường cong lớn, cắt đường thẳng
  • Cấp 2 - Cắt đường cong nhỏ
  • Cấp 3 - Cắt đường vòng vèo uốn lượn, hoa văn

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng chế độ đá lưỡi của máy cưa lọng

Nguyên tắc sử dụng máy cưa lọng an toàn

3 nguyên tắc sử dụng an toàn với máy cưa lọng

Cần tuân thủ nguyên tắc chung dành riêng cho dòng cưa lọng để giữ an toàn cho bản thân, mang lại kết quả công việc như ý muốn.

  • Bước 1: Lắp lưỡi cưa lọng vào máy theo hướng dẫn đi kèm máy.
  • Bước 2: Đặt đế máy lên bề mặt vật liệu cần cưa, lưu ý bạn cần giữ chắc máy.
  • Bước 3: Khởi động máy, đưa lưỡi cưa tới gần đường cần cắt đã đánh dấu, sau đó bắt đầu di chuyển máy để thao tác cưa. Bạn nhớ luôn áp sát lưỡi cưa lọng vào mặt trong của đường cần cắt để đảm bảo cưa chính xác và đẹp nhất.

Máy cưa lọng có thể cắt được nhiều hình dạng khác nhau

Máy cưa lọng có thể cắt được nhiều hình dạng khác nhau

Những lưu ý an toàn khi sử dụng máy cưa lọng

  • Để dùng máy cưa lọng đúng cách, bạn hãy lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm máy cưa lọng của mình để biết cách vận hành thiết bị chi tiết và chính xác nhất.
  • Khi sử dụng máy cưa lọng, bạn nên tác dụng lực nhẹ nhàng. Không đè chặt lưỡi cưa trong quá trình làm việc để tránh bị cong lưỡi cưa và hạn chế tình trạng xấu xảy ra.
  • Máy cưa lọng, lưỡi cưa lọng thường có giới hạn về chất liệu cũng như độ dày vật liệu có thể cưa được. Vì thế, bạn không nên dùng máy để cưa các chất liệu quá cứng hay cưa độ dày quá mức cho phép, tránh làm lưỡi cưa bị cong, thậm chí có thể gãy, rất nguy hiểm.
  • Giữ tốc độ vừa phải, đủ để cưa mà không làm hỏng vật liệu, đảm bảo đường cưa mịn đẹp, gọn gàng cũng như tránh làm động cơ bị kẹt, lưỡi cưa bị gãy do tốc độ quá nhanh.
  • Không nên để lưỡi cưa lọng phải làm việc liên tục trong thời gian quá dài vì khi đó lưỡi cưa có thể quá nóng, khiến các đường cắt không còn vuông vức nữa.
  • Trước khi lắp lưỡi cưa, bạn nên kiểm tra lưỡi cưa và các phụ kiện máy cưa kỹ lưỡng và cần đảm bảo lưỡi cưa luôn sắc bén để tiến hành công việc nhanh chóng, dễ dàng hơn.
  • Bạn cần mang đầy đủ đồ bảo hộ, đặc biệt là kính bảo vệ mắt để tránh bị bắn mạt gỗ vào mắt gây nguy hiểm.

Hướng dẫn dùng máy cưa lọng cắt đường cong

  • Bước 1: Đặt một phần đế máy lên bề mặt gỗ chuẩn bị tiến hành cắt, lưu ý để để lưỡi cưa chạm vào thành gỗ
  • Bước 2: Chọn chế độ đá lưỡi, với cắt hình tròn bạn chọn cấp độ 1,2, 3 tùy vào mục đích cắt, khởi động máy, từ từ để lưỡi cưa tiến vào thành gỗ.
  • Bước 3: Đưa lưỡi cưa vào gỗ, di chuyển máy theo ý muốn. Bạn thao tác từ từ không nên làm nhanh quá.

Cưa lọng có thể cưa/cắt theo hình dáng bất kì

Cưa lọng có thể cưa/cắt theo hình dáng bất kì

Hướng dẫn sử dụng máy cưa lọng cắt đường thẳng

Máy cưa đủ tính linh hoạt, cắt những đường thẳng tắp, tạo hình hay xẻ ván xiên, khi cắt thẳng bạn hãy chọn máy ở cấp 0, tay trái giữ chắc vật liệu cắt, tay trái đưa máy theo đường cắt. Lưu ý tránh đưa lưỡi cưa xuống mặt phẳng hạn chế gẫy lưỡi cưa, luôn nâng vật liệu hoặc điều chỉnh độ sâu lưỡi phù hợp. Để đường đặt đẹp mắt bạn giữ cưa hoạt động đều với tốc độ ổn định.

Cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy cưa lọng

Cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy cưa lọng

Hi vọn bài viết này sẽ cho bạn những thông tin hữu ích khi sử dụng máy cưa lọng an toàn. Ngoài ra một yếu tố nữa cũng quyết định đến sự an toàn chính là sử dụng dòng máy cưa chính hãng như Bosch, Makita hay Dewalt là thương hiệu bạn nên chọn mua. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về máy cưa - cắt các loại có thể gọi điện trực tiếp tới hotline 0904810817 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Cách chọn lưỡi cưa thích hợp cho máy cưa lọngCách chọn lưỡi cưa thích hợp cho máy cưa lọng

Máy cưa lọng là một trong những thiết bị chuyên dụng không thể thiếu với nhiều tay thợ chuyên nghiệp trong các xưởng mộc, xưởng cơ khí hay cả các công trình xây dựng, bởi chúng sở hữu khả năng làm việc đa dạng, linh hoạt trên nhiều loại vật liệu khác nhau.

Máy cưa lọng có thể cưa tại góc 45 độ hay không?Máy cưa lọng có thể cưa tại góc 45 độ hay không?

Máy cưa lọng ngày càng được các thay thợ chuyên nghiệp sử dụng nhiều trong các xưởng mộc, cơ sở sản xuất và chế biến gỗ, sở hữu rất nhiều tính năng ưu việt, hỗ trợ người dùng tối đa trong các thao tác công việc hàng ngày.

Tìm hiểu về lưỡi cưa lọng để cưa kim loạiTìm hiểu về lưỡi cưa lọng để cưa kim loại

Máy cưa lọng vốn không còn xa lạ với nhiều tay thợ chuyên nghiệp trong các ngành mộc, ngành chế biến, sản xuất gỗ, tuy nhiên máy cưa lọng còn được yêu thích nhờ khả năng làm việc đa dạng, đặc biệt là trên kim loại.

Ứng dụng của máy cưa lọng trong cuộc sốngỨng dụng của máy cưa lọng trong cuộc sống

Máy cưa lọng là một trong số những dòng máy cưa được sử dụng nhiều trong các xưởng mộc, cơ sở sản xuất gỗ.... rất tiện lợi và hữu ích với người dùng, nên ngày càng được nhiều tay thợ chuyên nghiệp lựa chọn hơn.

Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cưa tay, cưa điện của Bosch có thể giúp bạn cưa, cắt những miếng gỗ thành nhiều mảnh với kích thước và hình dáng khác nhau. Tuy nhiên, máy cưa đĩa và máy cưa lọng vẫn là dòng máy được lựa chọn nhiều nhất.

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của máy cưa lọngNguyên lý hoạt động và cấu tạo của máy cưa lọng

Nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cưa lọng, không chỉ giúp bạn an toàn hơn trong quá trình sử dụng, mà còn giúp bạn dễ dàng tìm ra được nguyên nhân và cách sửa lỗi nếu sau này máy cưa có bị hỏng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message