Cách tháo và thay đầu kẹp mũi khoan đơn giản, cực nhanh chóng

09:04 11/07/2024
Khi đầu kẹp mũi khoan của bạn xảy ra sự cố bạn sẽ tháo ra và lặp lại như thế nào? Liệu cách làm của bạn đã đảm bảo đúng kỹ thuật chưa? Hãy theo dõi cách thay đầu máy khoan dưới đây để thực hiện chuẩn nhất.

Máy khoan cầm tay của bạn đang gặp vấn đề ở đầu kẹp, bạn cần thay thế đầu kẹp mũi khoan mới, nhưng chưa biết cách lựa chọn sao cho phù hợp và tiến hành thao tác ra sao. Máy đo chuyên dụng hướng dẫn bạn cách chọn cũng như cách thay đầu kẹp mũi khoan chi tiết, đúng cách nhất.

Đầu kẹp mũi khoan là gì?

Nhiều người dùng khi mới tiếp xúc với máy khoan sẽ không biết được đầu kẹp mũi khoan là gì?

Đầu kẹp mũi khoan còn được hiểu đơn giản là đầu kẹp máy khoan cầm tay. Đây chính là bộ phận quan trọng, được đặt ở đầu máy có nhiệm vụ chính là cố định mũi khoan, mũi vít.

Đầu kẹp măng ranh máy khoan

Đầu kẹp măng ranh máy khoan

Ở máy khoan cầm tay phổ biến với nhiều loại đầu kẹp khác nhau, phổ biến nhất là đầu kẹp có khóa hay còn gọi là măng ranh máy khoan. Đầu kẹp được sử dụng nhiều và người dùng thường xuyên có nhu cầu thay mới hay sửa chữa. 

Cách lựa chọn đầu máy khoan phù hợp

Với mỗi loại máy khoan, dù là máy khoan cầm tay Bosch, máy khoan Dewalt, Total... thì bạn muốn thực hiện công việc tốt, bạn cần có bộ kẹp mũi khoan thích hợp để giữ chặt phần mũi khoan khi làm việc lại. Vậy nên việc chọn loại đầu kẹp vô cùng quan trọng.

Các loại đầu kẹp mũi khoan

Các loại đầu kẹp mũi khoan

Hiện nay có nhiều dòng máy khoan khác nhau nên cũng sẽ có nhiều loại đầu kẹp tương ứng. Dưới đây là một số loại đầu kẹp máy khoan tương tứng với từng dòng máy nhất định:

  • Đầu kẹp máy khoan có khóa (10mm, 13mm): còn được gọi là đầu kẹp manh ranh dùng trên các loại máy khoan xoay, máy khoan động lực dùng điện.
  • Đầu máy khoan Autolock: tháo lắp nhanh chóng được dùng phổ biến trên các dòng máy khoan pin.
  • Đầu máy khoan SDS Plus, SDS Max: được dùng nhiều trên các dòng máy khoan bê tông dùng điện và dùng pin.

Mỗi loại máy khoan sẽ đi kèm với một loại đầu kẹp chuyên dụng, bạn không thể sử dụng đầu kẹp măng ranh cho máy khoan búa được. Nên việc bạn lựa chọn đầu kẹp sẽ ở hai trường hợp, đầu tiên là lựa chọn khi mua sắm cần tương thích với máy khoan. Ví dụ như đầu Autolock sẽ chỉ dùng ở khoan pin, khoan vít bề mặt vật liệu có độ cứng vừa phải, đầu SDS cố định mũi khoan bê tông.

Thứ hai, bạn cần lựa chọn khi có nhu cầu thay đầu máy khoan cũ bị hỏng, việc đơn giản bạn hãy xem đầu kẹp mũi khoan của mình hiện đang sử dụng là gì? Tìm mua loại tương tự để thay thế.

Thông tin hữu ích:

Dụng cụ cần thiết khi tháo đầu máy khoan

Trong cách thay đầu máy khoan, bạn sẽ cần phải chuẩn bị các dụng cụ tháo đầu máy khoan giúp công việc được suôn sẻ hơn. Dưới đây là một số dụng cụ cần thiết để tháo đầu kẹp mũi khoan:

  • Búa
  • Cây lục giác với đường kính 6mm trở lên.
  • Cờ lê tháo ốc trên máy khoan với đường kính 14 - 17 mm.
  • Tua vít tháo ốc.
  • Đầu may khoan tương ứng để thay thế. 

Cách tháo đầu khoan pin (autolock)

Đầu tiên, Máy đo chuyên dung sẽ hướng dẫn bạn cách tháo đầu máy khoan pin rất đơn giản với các bước dưới đây. Bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Bước 1: Bạn tiến hành kiểm tra bên trong đầu khoan xem có được cố định bằng vít hay không. Trường hợp có vít bạn sẽ dùng tua vít hoặc máy bắn vít để tháo ra.

Kiểm tra bên trong đầu kẹp có mũi bắn vít và tháo ra

Kiểm tra bên trong đầu kẹp có mũi bắn vít và tháo ra

Bước 2: Bạn đặt cây lục giác vào bên trong để giữ đầu khoan không bị quay bằng tay.

Đặt cây lục giác vào bên trong đầu kẹp

Đặt cây lục giác vào bên trong đầu kẹp

Bước 3: cách tháo đầu khoan pin như sau: Bạn chọn chức năng đảo chiều mũi khoan và bấm cò để máy chạy từ từ. Tiếp đó, bạn cầm chắc cây lục giác cho đến khi đầu kẹp mũi khoan được tháo ra khỏi máy. Cuối cùng, bạn chỉ cần tắt máy và rút đầu kẹp ra khỏi máy.

Cách tháo đầu máy khoan pin bằng cách nhấn cò máy từ từ

Cách tháo đầu máy khoan pin bằng cách nhấn cò máy từ từ

Bước 4: Sau khi tháo xong, bạn sẽ cần thay đầu kẹp mũi khoan mới vào. Cách thay đầu máy khoan cũng rất đơn giản như sau:

Bước 5: Bạn đặt cây lục giác vào đầu kẹp máy khoan mới cần lắp. Bạn đặt đầu máy khoan vào vị trí lắp trên thân máy và chọn chức năng bắt vít rồi nhấn cò cho máy chạy từ từ.

Lắp đầu kẹp mũi khoan mới vào máy

Lắp đầu kẹp mũi khoan mới vào máy

Bước 6: Bạn lắp lại vít cố định trên máy (nếu có). Cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại để đảm bảo đầu máy khoan đã được lắp chắc chắn. Đây chính là cách thay đầu máy khoan pin rất đơn giản.

Xem thêm: So sánh cách tháo lắp mũi khoan ở các loại đầu khoan Bosch

Cách tháo đầu máy khoan có khóa (máy khoan điện) 

Đối với các dòng máy khoan điện sử dụng đầu khoan có khóa nên việc thay đầu kẹp mũi khoan sẽ khó hơn một chút. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách tháo đầu mang ranh máy khoan theo những bước dưới đây. 

Bạn có thể sử dụng phương pháp này để dùng cho cách tháo đầu khoan Bosch hoặc tháo đầu máy khoan Makita. Cách tháo đầu máy khoan cầm tay theo các bước như sau:

Bước 1: Bạn cần kiểm tra đầu kẹp có được cố định bởi đầu vặn vít hay không. Tiếp đó, bạn sẽ cần tiến hành tháo vít ra khỏi để có thể tháo đầu máy khoan dễ dàng.

Kiểm tra đầu mũi khoan có vít cố định tương tự như máy khoan pin hay không

Kiểm tra đầu mũi khoan có vít cố định tương tự như máy khoan pin hay không

Bước 2: Bạn đặt cây lục giác vào trong đầu khoan để cố định. Tiếp đó, bạn tiếp tục dùng cờ lê kẹp vào phần trục máy khoan rồi dùng búa hoặc tay để tháo đầu khoan ra ngoài.

Đặt cây lục giác vào bên trong đầu kẹp mũi khoan

Đặt cây lục giác vào bên trong đầu kẹp mũi khoan

Bước 3: Bạn đặt cần lục giác vào trong đầu máy khoan mới và đặt vào vị trí kết nối của trục máy khoan. Tiếp đó, bạn làm tương tự là dùng cờ lê để giữ trục máy và đóng vào theo chiều kim đồng hồ.

Cách thay đầu máy khoan tay dùng điện đơn giản

Cách thay đầu máy khoan tay dùng điện đơn giản

Xem video: Hướng Dẫn Cách Tháo Và Thay Đầu Máy Khoan Dạng Đầu Cặp, Đầu AutoLock Cực Dễ

Cách tháo đầu máy khoan bê tông

Đối với bạn dùng máy khoan búa cũng có thể tiến hành tháo và thay mới đầu kẹp mũi khoan dễ dàng. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách tháo đầu máy khoan bê tông theo hướng dẫn dưới đây. Một số dòng máy khoan bê tông được thiết kế với khóa nhấn để có thể thay đầu kẹp dễ dàng.

Bước 1: Bạn nhấn đầu máy SDS Plus về phía trục máy và xoay theo khóa để rút đầu kẹp mũi khoan ra ngoài.

Tháo lắp đầu kẹp máy khoa bê tông đơn giản

Tháo lắp đầu kẹp máy khoa bê tông đơn giản

Bước 2: Bạn lấy đầu kẹp mũi khoan mới đưa vào bên trong máy khoan. 

Hướng dẫn cách tháo đầu máy khoan bàn

Cách tháo đầu khoan bàn

Bước 1: Tháo mũi khoan ra khỏi tâm đầu cặp.

  • Việc tháo mũi khoan rất nhanh bằng cách đưa chêm côn (8) vào trong rãnh 9 (hình dưới 7.7b)
  • Dùng búa gõ vào chêm sẽ tác dụng vào vấu (5) để tháo mũi khoan (10) ra.

Cách tháo mũi khoan khỏi đầu khoan

Cách tháo mũi khoan khỏi đầu khoan 

Bước 2: Tháo đầu khoan ra khỏi máy khoan bàn.

  • Mở hết các đầu côn của máy khoan bàn trước khi tiến hành tháo để đảm bảo an toàn lao động.
  • Sử dụng 2 cờ lê vòng miệng, đặt một cờ lê trên của trục và một phía dưới trục như hình minh họa phía dưới (1).
  • Xoay cờ lê theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cờ lê tháo rời được khớp nối.
  • Tháo bỏ khung đỡ (B) đầu kẹp: điều này được thực hiện bằng cách tháo 2 ốc lục giác bắt vào thân trên khung đỡ.

Lưu ý khi thực hiện bước 2: Nên bật đế từ để giữ máy cố định trong khi tháo bỏ đầu kẹp dao cắt. Trong trường hợp đầu cặp dao cắt bị vặn quá chặt, có thể dùng búa để đóng vào cờ lê, chú ý phải đúng chiều tháo ra.

Cách thao đầu khoan máy khoan bàn

Mô tả cách thao đầu khoan máy khoan bàn

Các lưu ý khi thay đầu máy khoan

Trong quá trình thay đầu máy khoan, bạn cũng cần nắm được những lưu ý để đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật, hạn chế gây hỏng hóc. Dưới đây là một số lưu ý trong cách thay đầu máy khoan cầm tay như sau:

  • Chọn đầu máy khoan phù hợp với từng loại máy.
  • Kiểm tra kỹ máy khoan và đầu khoan trước khi thay thế để đảm bảo chắc chắn không bị hư hỏng.
  • Luôn lắp và kiểm tra đầu khoan chắc chắn, hạn chế bị lỏng lẻo.

Trên đây là những lưu ý cách hay đầu máy khoan đơn giản giúp bạn dễ dàng thao tác trên nhiều loại máy khoan khác nhau. Từ đó, bạn sẽ sử dụng máy khoan hiệu quả, tránh hỏng hóc và tiết kiệm được chi phí đầu tư. 

Tin liên quan
Có thể dùng máy khoan để mài mũi khoan, mũi đục không?Có thể dùng máy khoan để mài mũi khoan, mũi đục không?

Máy khoan được biết đến như thiết bị hữu dụng, cần thiết với các tay thợ chuyên nghiệp, tuy nhiên, đa số người dùng chỉ biết đến máy khoan như 1 thiết bị để khoan, đục bình thường mà ít ai biết máy khoan có thể giúp bạn sử dụng như 1 chiếc máy mài.

So sánh cách tháo lắp mũi khoan ở các loại đầu khoan BoschSo sánh cách tháo lắp mũi khoan ở các loại đầu khoan Bosch

Mỗi loại máy khoan Bosch sẽ đi kèm với một đầu kẹp mũi khoan riêng biệt, có cách tháo lắp tương ứng. Trong bài viết này, Máy đo chuyên dụng sẽ giúp bạn tìm hiểu tất cả cách tháo lắp cho từng loại đầu khoan Bosch.

Cách chọn mũi khoan cho máy khoan đầu kẹp SDS PlusCách chọn mũi khoan cho máy khoan đầu kẹp SDS Plus

Đầu kẹp SDS Plus là loại đầu kẹp phổ biến, được sử dụng thông dụng trên hầu hết máy khoan búa Bosch hiện nay, nó đem đến nhiều tiện ích, khả năng cố định mũi khoan và làm việc hiệu quả trên đa dạng vật liệu.

Cách chọn mũi khoan sắt để khoan inoxCách chọn mũi khoan sắt để khoan inox

Để mỗi thao tác khoan của bạn trở nên hoàn hảo, chính xác hơn thì một yếu tố tác động lớn đó chính là những mũi khoan, đặc biệt khi bạn khoan trên chất liệu như inox, bạn cần chọn loại mũi khoan thích hợp mới đem lại kết quả cao.

Mũi khoan có thể thay thế mũi bắt vít được không?Mũi khoan có thể thay thế mũi bắt vít được không?

Mũi khoan có thể thay thế mũi bắt vít được không? thực sự là một câu hỏi khó và là thắc mắc của nhiều người dùng vì vậy hãy cùng với Máy đo chuyên dụng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Cách nhận biết mũi khoan tường, mũi khoan sắt, bê tôngCách nhận biết mũi khoan tường, mũi khoan sắt, bê tông

Phân loại và nhận biết mũi khoan rất quan trọng, việc bạn chọn nhầm mũi khoan sẽ ảnh hưởng đến khả năng khoan, thậm chí làm hỏng cả máy khoan! Tham khảo cách nhận biết mũi khoan tường, gỗ và mũi khoan bê tông đơn giản dưới đây.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message