Những quy tắc an toàn khi sử dụng thiết bị điện cầm tay

15:51 22/11/2021
Thiết bị điện cầm tay là những dụng cụ điện không thể thiếu giúp con người hoàn thành nhiều loại công việc lao động hàng ngày trong các hộ gia đình hay các công trình, công xưởng...

Thiết bị điện cầm tay là những thiết bị điện không thế thiếu được trong các nhà máy, xí nghiệp, công ty, văn phòng và cả trong các hộ gia đình. Thiết bị điện chính là những máy móc chạy bằng điện được các kỹ sư thiết kế ra nhằm mục đích giúp đỡ con người trong các công việc như xây dựng công trình, cơ khí chế tạo, sửa chữa lắp đặt đồ dùng nhà cửa máy móc...

Các loại dụn cụ điện phổ biến nhất hiện nay là: máy khoan cầm tay,  máy khoan bắn vít, máy cắt, máy khoan đục bê tông,... Đây đều là những dòng máy được sử dụng phổ biến nên các lưu ý để vận hành chúng an toàn luôn được nhiều người quan tâm, để đảm bảo an toàn

Những lưu ý an toàn khi sử dụng thiết bị điện cầm tay

An toàn về điện

  • Bạn nhớ rằng trước khi tiến hành bất cứ thao tác nào trên thiết bị điện ví dụ như sửa chữa, lắp đặt, bạn phải rút phích cắm ra khỏi ổ điện nguồn.
  • Khi sử dụng máy xong hay khi bạn muốn di chuyển máy cũng phải rút phích điện ra để giữ an toàn.
  • Chỉ khi sử dụng máy thì mới được cắm phích vào nguồn điện, để tránh những hành động vô tình làm máy hoạt động.

Sử dụng thiết bị điện cầm tay an toàn

Sử dụng thiết bị điện cầm tay an toàn

  • Ngoài ra, bạn phải chú ý đến điện thế mà nhà sản xuất cho phép bạn sử dụng với thiết bị điện của mình, nếu bạn dùng điện thế nhỏ hơn điện thế định mức, máy sẽ không thể hoạt động được.
  • Bạn phải lựa chọn dây dẫn điện phù hợp hay với những loại máy dùng pin như máy khoan pin, máy mài dùng pin... bạn phải lựa chọn loại pin thích hợp, loại nhà sản xuất cho phép bạn dùng với máy.

An toàn về nơi làm việc

  • Bạn nên làm việc với các thiết bị điện ở những khu vực rộng rãi, thoáng mát và hạn chế chưa các vật liệu dễ gây cháy nổ.
  • Không nên làm việc với máy ở những khu vực ẩm ướt hay khu vực tối, thiếu ánh sáng, chật hẹp quá, bạn sẽ khó để xử lý công việc cũng như những tình huống bất ngờ.
  • Tuyệt đối không để nơi làm việc bị bụi bẩn hay quá nhiều rác, bởi nhiều loại thiết bị khi vận hành sẽ tạo ra những tia lửa điện rất dễ gây cháy.
  • Nếu bạn nhất định phải làm việc ở ngoài trời hoặc khu vực không an toàn thì nên sử dụng thêm thiết bị ngắt mạch tự động RDC để giữ an toàn cho mình.
  • Không để quá nhiều người đến xung quanh khu vực bạn làm việc, bởi nó thể làm bạn phân tâm và cũng không an toàn cho những người đứng gần.

An toàn cá nhân

Với các loại thiết bị điện nói chung và cụ thể là các loại máy có công suất mạnh như máy khoan búa,... Bạn đều cần phải tỉnh táo, biết được việc mình làm, làm chủ được mọi hành động, thao tác của mình.

Tuyệt đối để các thiết bị điện tránh xa tầm tay trẻ em hoặc những người không biết về dòng sản phẩm này. Bảo đảm công tắc máy đã off ở trước khi cắm vào nguồn điện, khi nhấc máy lên hay khi mang xách máy. Ngáng ngón tay vào công tắc máy để xách hay kích hoạt dụng cụ điện cầm tay khi công tắc ở vị trí mở dễ dẫn đến tai nạn.

Khi làm việc, bạn nhớ luôn giữ tư thế đứng thích hợp và thăng bằng để chủ động trong mọi tình huống xảy ra bất ngờ. Bạn cũng nên tránh mặc những trang phục rộng thùng thình, giữ cẩn thận bao tay, quần áo, găng tay khi bắt đầu vào công việc. 

Trước khi làm việc, bạn cần trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động để giữ an toàn cho mình. Đặc biệt, khi bạn dùng các loại máy mài cầm tay, máy cưa điện cầm tay bạn cần sử dụng kính chuyên dụng để bảo vệ mắt của mình.

Xem thêm: 

Bảo quản thiết bị điện cầm tay

  • Bạn nên để thiết bị điện của mình ở khu vực khô ráo, thoáng mát, tránh để chúng dưới trời mưa hay nơi ẩm thấp.
  • Thường xuyên làm sạch máy và các khe thông gió của máy để đảm bảo máy luôn được vận tốt nhất.
  • Tuyệt đối không sử dụng máy sai chức năng hay ép chúng hoạt động quá sức.
  • Thường xuyên kiểm tra thiết bị và với các loại phụ kiện kiện đi kèm theo máy để chắc chắn chúng còn nguyên vẹn và vận hành tốt.
  • Tuân thủ mọi hướng dẫn an toàn riêng của từng thiết bị điện cầm tay.
  • Sau khi sử dụng máy 1 thời gian, phải đưa máy đi bảo dưỡng để chắc chắn rằng máy của bạn luôn trong trạng thái ổn định cho lần sử dụng tiếp theo.

Lưu ý bảo quản thiết bị điện cầm tay

Lưu ý bảo quản thiết bị điện cầm tay 

Hướng dẫn cách bảo trì dụng cụ điện cầm tay

Cách bảo trì dụng cụ điện sau mỗi lần sử dụng

Thông thường sau khi sử dụng máy khoan hay máy cắt, thao tác trên bề mặt vật liệu sẽ có các bụi bẩn bám lên thân máy hay các chi tiết. Thói quen của người dùng là lấy giẻ mềm lâu sạch lớp bụi bẩn bám trên đó. Nhưng điều đó thực sự chưa đủ để bảo trì dụng cụ điện sau mỗi lần sử dụng.

Dụng cụ điện Bosch cần được bảo trì đúng cách

Dụng cụ điện Bosch cần được bảo trì đúng cách

Sau khi dừng thao tác bạn để máy chạy liên tục ở tốc độ không tải trong thời gian 1 phút, việc làm này sẽ giúp cho động cơ được giải phóng nhiệt, làm mát hiệu quả. Ngoài ra còn giúp loại bỏ toàn bộ bụi bẩn bám trên thân dụng cụ điện. Tuy là việc đơn giản nhưng nếu bạn luôn nhớ thao tác này sau mỗi lần sử dụng, tuổi thọ sản phẩm sẽ được tăng lên đáng kể.

Bạn tiến hành ngắt kết nối với nguồn điện hoặc khóa lại động cơ máy, như khoan pin bạn cần khóa cò máy, máy cắt cần cố định tay cầm.... sau đó mới tiến hành bảo trì.

Tiếp theo bạn cần tháo các phụ kiện trên dụng cụ điện ra, điều này sẽ đảm bảo an toàn khi bạn thao tác và di chuyển dụng cụ, tránh các tai nạn không đáng có xảy ra.

Cuối cùng lấy vải mềm để làm sạch với máy chỉ bám các bụi bẩn, lấy vải ẩm làm sạch các vết bẩn cứng đầu, không nên dùng rẻ ướt hoặc rẻ có nhiều hóa chất để làm sạch trực tiếp trên thân máy.

Bạn có thể bỏ qua các thao tác phía sau, nhưng hãy luôn nhớ để máy chạy ở tốc độ không tải khoảng 1 phút sau mỗi lần sử dụng.

Cách bảo trì dụng cụ điện định kỳ

Bất kỳ dụng cụ điện nào kể cả máy rửa xe cũng cần bạn bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, đó có thể là sau 5 - 10 lần sử dụng hoặc sau 1 tháng. Cụ thể:

Kiểm tra bộ phận điện có phát ra tiếng kêu khi hoạt động hay không? Thay các chi tiết có thể mòn như chổi than, bánh răng ở máy khoan, dây curoa ở máy rửa xe dây đai, đệm trục ở máy mài cầm tay.... Luôn tuân thủ quy tắc bôi trơn động cơ mỗi lần bảo dưỡng, không dùng các chất bôi trơn không đúng yêu cầu và không thật sự cần thiết.

Các loại dụng cụ điện Makita

Các loại dụng cụ điện Makita

Xem xét đến các chi tiết, quan tâm tổng thể máy có chắc chắn hay không? Có chi tiết nào bị biến dạng hay nguy cơ nứt vỡ hay không? Đặc biệt là các tiếng kêu lạ phát ra bên trong máy.

Cuối cùng bạn hãy luôn giữ tay cầm của máy sạch sẽ, không dính dầu mở để đảm bảo an toàn khi thao tác với các thiết bị sử dụng điện có phụ kiện.

Địa chỉ mua các thiết bị điện chính hãng

Máy đo chuyên dụng là đơn vị chuyên cung cấp các loại thiết bị điện cầm tay giá rẻ như máy khoan đa năng cầm tay, máy khoan xoay... Đơn vị đảm bảo chính hãng 100% và giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Máy đo chuyên dụng cung cấp các dụng cụ điện cầm tay chính hãng 100%

Máy đo chuyên dụng cung cấp các dụng cụ điện cầm tay chính hãng 100%

Với 2 cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng để tham khảo các loại sản phẩm như mẫu mã, giá thành, cũng như các chế độ bảo hành uy tín. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn chi tiết, tận tình cho bạn loại máy phù hợp cùng cách sử dụng hợp lý. 

Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp cùng chính sách bảo hành uy tín, minh bạch sẽ giúp bạn yên tâm khi mua sản phẩm. Máy đo chuyên dụng cũng mang đến rất nhiều chương trình ưu đãi dành cho mọi khách hàng. 

Những chia sẻ trên đây về cách sử dụng thiết bị điện cầm tay cũng như cách bảo trì thiết bị điện dành cho bạn, người dùng sử dụng hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các sự cố hỏng hóc máy hay sự cố nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. 

Tin liên quan
Máy khoan búa hay khoan động lực khoan vật liệu cứng tốt hơn?Máy khoan búa hay khoan động lực khoan vật liệu cứng tốt hơn?

Máy khoan động lực và máy khoan búa là 2 dòng máy khoan phổ biến nhất hiện nay nhờ khả năng khoan mạnh mẽ trên nhiều vật liệu khác nhau. Tuy nhiên không phải chúng đều có công năng và cấu tạo giống nhau. Bây giờ hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu nhé!

Chế độ khoan búa là gì? Có nên mua máy khoan có búa không?Chế độ khoan búa là gì? Có nên mua máy khoan có búa không?

Chế độ khoan búa hay máy khoan có búa là khái niệm ở máy khoan cầm tay nhiều người dùng không nắm bắt được. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của maydochuyendung.com để biết được câu trả lời.

Cách nhận biết tên thương mại dụng cụ điện hãng BoschCách nhận biết tên thương mại dụng cụ điện hãng Bosch

Bosch là hãng sản xuất dụng cụ điện lớn nhất trên thế giới, nên sẽ có những tiêu chí và sự khắt khe khi đặt tên cho từng dòng sản phẩm của mình. Tạo nên cho chính hãng sự chuyên nghiệp, giúp người dùng nhận diện dễ dàng hơn.

Nên chọn máy khoan động lực hay khoan pin để khoan tường?Nên chọn máy khoan động lực hay khoan pin để khoan tường?

Máy khoan động lực hay máy khoan pin đều là dòng máy hữu ích cho các thao tác lắp đặt, sửa chữa hàng ngày của nhiều hộ gia đình cũng như các tay thợ chuyên nghiệp.

Những nguy hiểm bạn sẽ gặp phải khi dùng dụng cụ điện Bosch giảNhững nguy hiểm bạn sẽ gặp phải khi dùng dụng cụ điện Bosch giả

Bosch là hãng sản xuất dụng cụ điện lớn và nổi tiếng nhất trên thế giới nên không tránh khỏi tình trạng các sản phẩm của hãng bị làm giả làm nhái, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và gây ra nhiều nguy hiểm khi vận hành làm việc.

Nên mua máy khoan động lực nào loại nào tốt bền rẻ?Nên mua máy khoan động lực nào loại nào tốt bền rẻ?

Đối với đối tượng người dùng thường xuyên sử dụng máy khoan sẽ biết máy khoan động lực là dòng hoạt động khỏe, đa chức năng khoan, làm việc hiệu quả trên mọi về mặt vật liệu.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message