Các phương pháp mở rộng thang đo trên thiết bị đo điện

16:53 30/12/2022
Đồng hồ vạn năng bị giới hạn thang đo dòng điện khiến bạn gặp khó khăn trong xử lý công việc. Dưới đây là phương pháp mở rộng thang đo, đảm bảo tránh tình trạng quá tải, hỏng hóc thiết bị đo.

"Tình hình là em muốn đo dòng điện 1 chiều ở khoảng 1A đến 10A mà đồng hồ đo điện Sanwa em đang sở hữu lại chỉ có mức đo tối đa là 250mA. Xin hỏi có cách nào để mở rộng thang đo của đồng hồ hoặc có cách nào để đo dòng điện ở khoảng trên không ạ. Xin cảm ơn."

Nguyễn Đức Anh (Hà Nội)

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho THB Việt Nam, với câu hỏi này chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Tại sao cần mở rộng thang đo cho đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng là một trong những thiết bị cần thiết với khả năng đo dòng điện, điện áp. Mỗi loại sẽ có dải đo khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm thiết bị đo phù hợp. Khi  bạn sở hữu đồng hồ vạn năng ở dải đo dòng điện thấp (chỉ khoảng 250mA) nhưng bạn mong muốn đo dòng điện áp cao hơn từ 1A - 10A.

Mở rộng thang đo dòng điện trên đồng hồ vạn năng bằng máy biến dòng

Mở rộng thang đo dòng điện trên đồng hồ vạn năng bằng máy biến dòng

Nếu bạn thực hiện đấu nối trực tiếp từ đồng hồ đến nguồn điện để đo sẽ không hiển thị kết quả hoặc có thể gây quá áp, cháy nổ thiết bị. Vậy nên, Maydochuyendung.com đưa ra một số phương pháp mở rộng thnag đo đơn giản, dễ thực hiện. Bạn có thể tham khảo trực tiếp dưới đây. 

Phương pháp mở rộng thang đo đơn giản

Phương pháp mở rộng thang đo TI - Máy biến áp dòng là một trong những lựa chọn phổ biến hiện nay.

Máy biến áp có thể được hiểu đơn giản là thiết bị có chức năng biến đổi được điện áp xoay chiều. Đây cũng là thiết bị có khả năng tăng hoặc giảm mức điện áp ban đầu của dòng điện phụ thuộc vào từng cấu tạo của loại máy biến áp đó.  

Trong đó, máy biến dòng được là thiết bị điện được dùng để biến đổi dòng điện có cường độ, điện áp cao xuống mức thấp, điện áp cho các thiết bị đo điện và bảo vệ thiết bị. Máy biến áp dòng TI cũng là thiết bị phổ biến được áp dụng để mở rộng giới hạn đo dòng cho các đồng hồ đo điện.

Sử dụng biến dòng TI để mở rộng thang đo

Sử dụng biến dòng TI để mở rộng thang đo

Để thực hiện đo điện áp từ 1 - 10A bằng đồng hồ vạn năng có mức đo tối đa là 250mA bằng máy biến áp dòng. Bạn cần tham khảo và thực hiện các bước đo sau đây:

  • Bước 1: Xác định cuộn sơ cấp và thứ cấp của máy biến dòng TI.
  • Bước 2: Đấu nối cuộn sơ cấp của máy biến áp dòng TI với đầu dây tải dòng. 
  • Bước 3: Cuộn thứ cấp của TI sẽ được nối kín với một ampe kìm, đồng hồ vạn năng, woatmet điện động hoặc công tơ điện.
  • Bước 4: Lưu ý cuộn sơ cấp của máy biến áp cần được cách điện tốt với cuộn thứ và  vỏ điện máy đảm bảo an toàn khi nối đất vỏ máy cùng với đầu dây cuộn thứ cấp. 

Có thể bạn quan tâm:

Lưu ý quan trọng khi mở rộng thang đo

  • Thiết bị đo cần được nối với đầu dây cuộn thứ cấp của máy biến tỏng TI.
  • Giá trị của dòng cần đo sẽ bằng chỉ số của dụng cụ đo điện nhân với hệ số định mức được quy định trên dụng cụ. 
  • Nếu không cần hiển thị nhanh, bạn cần một đồng hồ đo điện áp, 1 vài con trở công suất 5W có điện trở nhỏ hơn 4.7 Ohms. Mắc nối tiếp trở vào mạch, đo điện áp rơi trên trở rồi tính ra dòng. Cũng cần lưu ý rằng, áng chừng dòng rồi mắc trở để tránh sự cố xảy ra. Tuy nhiên, để tìm được điện trở có định mức nhỏ trên thị trường là rất khó. 
  • Phương pháp mở rộng thang đó đơn giản nhất dành cho bạn chính là sử dụng một chiếc đồng hồ vạn năng mới. Bạn có thể lựa chọn đồng hồ vạn năng có thang đo rộng để có thể đo được nhiều mức điện áp dòng điện khác nhau. 

Gợi ý đồng hồ vạn năng đo dòng điện từ 1A đến 10A

Bên cạnh giải pháp dùng TI hay mắc nối tiếp, biện pháp đơn giản hơn là bạn có thể lựa chọn những loại đồng hồ đo có khả năng đo dòng lớn. Hiện nay, thiết bị đo điện khá đa dạng, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm với nhiều dải đo khác nhau. Dưới đây là một số các gợi ý phù hợp nhằm phục vụ tốt nhất công việc đo lường, kiểm tra.

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

GIÁ THAM KHẢO: 1.030.000₫

Kyoritsu là một trong những thương hiệu đình đám tại Nhật Bản khi chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị đo chất lượng, đảm bảo tuổi thọ cùng chế độ bảo hành lâu dài. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm có khả năng đo dòng điện từ 1A- 10A thì đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 hoàn toàn có thể đáp ứng.

Kyoritsu 1009 là giải pháp giúp đo dòng điện hiệu quả

Kyoritsu 1009 đo dòng AC/DC 10A

Cụ thể, thiết bị này có thể đo dòng điện cả AC và DC đến 10A, giúp đo lường thỏa mái trong nhiều ứng dụng khác nhau mà không lo quá tải. Ngoài ra, đồng hồ vạn năng này còn giúp đo điện trở, điện áp, kiểm tra diode và nhiều tính năng đi kèm khác. Sản phẩm được sử dụng rất nhiều để kiểm tra điện năng, là công cụ đắc lực cho công nhân bảo trì điện tại trạm điện, điện công trình…

Thông số kỹ thuật như sau:

Điện áp DC/AC400mV/4/40/400/600V
Dòng điện DC/AC400/4000µA/40/400mA/4/10A
Điện trở400Ω/4/40/400kΩ/4/40MΩ
Tần số5.12/51.2/512Hz/5.12/51.2/512kHz/5.12/10MHz
Điện dung40/400nF/4/40/100µF

Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252

GIÁ THAM KHẢO: 3.650.000₫

Hioki cũng là một trong những thương hiệu đình đám mang đến cho người dùng sản phẩm chất lượng. Đồng hồ vạn năng Hioki DT4252 đảm bảo đo dòng điện AC/DC đến 10A với độ chính xác là ± 0,9%. Chức năng True RMS khi đo dòng AC đảm bảo mang đến kết quả nhanh chóng, chính xác.

Hioki DT4252 đảm bảo đo dòng điện mạnh mẽ

Hioki DT4256 đo nhanh chóng, chính xác

Sản phẩm còn đi kèm với nhiều tính năng khác như đo tụ điện 1.000μF đến 10.00mF và đo tần số Hz đến 9.999 kHz và 99.99 kHz (trong điện thế AC).

Thông số kỹ thuật như sau:

Điện áp DC/AC600 mV ~ 1000 V
Dòng điện DC/AC6 A / 10 A
Điện trở600 Ω ~ 60 MΩ
Tần số99,99 Hz (≥5 Hz) đến 9,999 kHz
Điện dung1µF ~ 10 mF

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012RA

GIÁ THAM KHẢO: 2.980.000₫

Dải đo dòng điện của đồng hồ vạn năng thấp khiến bạn không thể đáp ứng công việc. Lựa chọn một chiếc đồng hồ đo dải đo lớn là giải pháp tốt nhất. Sử dụng Kyoritsu 2012RA, bạn có thể thoải mái thực hiện đo lường như điện áp, điện trở, kiểm tra liên tục, tụ điện và tần số.

Thiết bị hoạt động ổn định, đa tính năng

Kyoritsu 2012RAổn định, đa tính năng

Về khả năng đo dòng điện, thiết bị này có thể đo dòng AC và DC lên đến 120A. Màn hình hiển thị 4000 count, thang đo tự động, âm thanh cảnh báo liên tục… là những tính năng mà đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012RA mang đến cho bạn.

Thông số kỹ thuật như sau:

Điện áp DC600.0 mV / 6.000 / 60.00 / 600.0 V
Điện áp AC6.000 / 60.00 / 600.0 V
Dòng điện AC60,00 / 120,0 A
Điện trở600 ohms / 6.000 / 60.00 / 600.0 kΩ / 6.000 / 60.00 MΩ
Tần số100/400 Hz
Điện dung400,0 nF / 4.000 / 40,00 F / ± 2,5% rdg ± 10 dgt

Trên đây là chia sẻ phương pháp mở rộng thang đo bằng máy biến áp dòng để dùng đồng hồ có mức đo dòng điện thấp để đo được cường độ dòng điện ở mức cao. Đồng hồ vạn năng dải đo dòng thấp ảnh hưởng đến công việc. Sử dụng một sản phẩm có dải đo lớn hơn, mức giá vừa phải là cách để bạn thực hiện đo lường dễ dàng hơn. Maydochuyendung.com là địa chỉ chuyên cung cấp sản phẩm chính hãng, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, mang đến sự tin cậy cho người dùng. Đến với chúng tôi để được sở hữu sản phẩm ưng ý, giá tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Top 6 đồng hồ vạn năng Sanwa bán chạyTop 6 đồng hồ vạn năng Sanwa bán chạy

Đồng hồ vạn năng Sanwa là dòng sản phẩm nổi bật đến từ Nhật Bản. Mỗi model sẽ có những dải đo cùng chức năng riêng, dưới đây là gợi ý top những sản phẩm bán chạy nhất nên chọn.

Diode là gì? Cách đo và kiểm tra Diode bằng đồng hồ vạn năngDiode là gì? Cách đo và kiểm tra Diode bằng đồng hồ vạn năng

Diode là linh kiện bán dẫn chỉ cho phép dòng chạy theo cùng một hướng. Linh kiện này được ứng dụng trong nhiều các bo mạch, bộ chỉnh lưu…Sử dụng đồng hồ vạn năng kim và số là cách để kiểm tra diode chính xác, nhanh chóng.

Hướng dẫn thực hiện 3 chức năng cơ bản trên đồng hồ vạn năngHướng dẫn thực hiện 3 chức năng cơ bản trên đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng mang đến cho người dùng nhiều chức năng đo khác nhau như dòng điện, điện áp hay tính liên tục. Nếu bạn đang lúng túng trong cách thực hiện, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết.

Sử dụng đồng hồ vạn năng chẩn đoán "bệnh" của các thiết bị gia đìnhSử dụng đồng hồ vạn năng chẩn đoán "bệnh" của các thiết bị gia đình

Nếu thiết bị điện trong nhà gặp các sự cố, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở nhằm phát hiện "bệnh" và có hướng khắc phục tốt nhất.

Transistor là gì? Cách kiểm tra transistor bằng đồng hồ vạn năngTransistor là gì? Cách kiểm tra transistor bằng đồng hồ vạn năng

Kiểm tra Transistor khá đơn giản, tuy nhiên với những ai mới vào nghề chắc hẳn sẽ còn lúng túng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra 2 thang đo này.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của đồng hồ vạn năng chi tiết nhấtCấu tạo và nguyên lý làm việc của đồng hồ vạn năng chi tiết nhất

Cấu tạo của đồng hồ vạn năng số bao gồm màn hình, các phím chức năng, giắc cắm kết nối que đo. Về cơ bản, cách sử dụng đồng hồ vạn năng số không quá khó, bạn chỉ cần nắm rõ các bước kỹ thuật cơ bản.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message