Cách kiểm tra mạch điện với đồng hồ vạn năng

10:42 16/04/2021
Mạch 240V thường được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện gia đình như điều hòa, máy sấy, lò vi sóng… Để kiểm tra sự cố mạch điện, sử dụng đồng hồ vạn năng bỏ túi là giải pháp tốt nhất cho kết quả chính xác.

Dòng điện chạy qua bộ ngắt mạch được đánh giá ở mức 120V, nhưng nó thường được gọi là 110V, giống như điện ở 240V nhưng được gọi là 220V. Để tạo nên một mạch 240V, bạn cần mất 2 mạch 120V và 1 dây nối. Một mạch 240 volt thường được lắp đặt để cung cấp năng lượng cho các thiết bị nặng, như máy điều hòa không khí, máy sấy quần áo, bếp, lò nướng và máy nước nóng... Việc kiểm tra mạch 240V giúp chẩn đoán sự cố mạch điện của mình, từ đó có hướng xử lý tốt nhất.

Cách kiểm tra mạch 240V đơn giản, nhanh chóng nhất

Cách kiểm tra mạch 240V khá đơn giản, chỉ cần dụng cụ duy nhất là đồng hồ vạn năng điện tử, sau đó người dùng thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Quan sát ổ cắm 240V và tìm hiểu cấu tạo của nó. Một ổ cắm trên tương 240V thường có 3 khe hở: 2 khe giống hệt nhau nghiêng ở 45 độ (cũng có trường hợp theo chiều dọc) và một khe ở giữa được đặt thấp hơn 2 khe dọc.

Mỗi khe cắm theo chiều dọc mang 120V, trong khi khe thứ 3 hoặc trung gian sẽ được kết nối với mặt đất.

Kiểm tra mạch 220V khá đơn giản nhưng cần có công cụ hỗ trợ là đồng hồ vạn năng

Bước 2:Sử dụng chiếc đồng hồ vạn năng có chức năng đo điện áp, di chuyển núm vặn đến phạm vi 240V AC và gắn đầu dò màu đen và đỏ vào đồng hồ vạn năng. Lưu ý, tuyệt dối không chạm vào đầu nhọn kim loại của que đo khi đang thực hiện để tránh gây điện giật.

Bước 3: Đưa đầu dò kiểm tra bất kỳ các khe 120V nào, sau đó đưa kiểm tra các khe còn lại. Xem kết quả hiển thị trên màn hình LCD của đồng hồ vạn năng. 2 mạch 120V kết nối với dụng cụ đo có tổng dòng điện là 240 volt, nếu không có thể 1 trong 2 mạch đang gặp vấn đề.

Bước 4:Xoay mặt số của đồng hồ vạn năng và đặt ở mức 120V. Chèn đầu kìm loại của đầu dò màu đỏ vào khe 120V bất kỳ và đưa đầu kim loại của đầu dò màu đen vào khe giữa (dây nối đất). Đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị số đọc khoảng 120 volts AC. Nếu không, thì mạch đó bị lỗi.

Thực hiện các bước tương tự trên khe 120V khác để biết mạch đó có hoạt động hay không.

Đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị số đọc khoảng 120 volts AC tức là mạch ổn định

Đồng hồ vạn năng thực hiện các chức năng đa dạng như đo dòng điện, điện áp, kiểm tra thông mạch…Trong đó, sử dụng thiết bị này kiểm tra mạch 120V là giải pháp tốt nhất giúp mang đến cho bạn kết quả đo chính xác.

Đồng hồ vạn năng kiểm tra mạch 240V lý tưởng

Đồng hồ vạn năng mang đến nhiều tác dụng khác nhau như đo dòng điện, điện áp, đo thông mạch hay kiểm tra dẫn điện.... Trong trường hợp bạn muốn kiểm tra mạch điện, hãy tham khảo một số loại đồng hồ đo dưới đây:

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2000

Đây là chiếc đồng hồ vạn năng đa chức năng, có thể đo dòng điện dòng AC và DC lên tới 600V. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ đo dòng tối đa là 60A. Sản phẩm cũng hỗ trợ kiểm tra liên tục và đo điện trở với độ chính xác cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, Kyoritsu 2000 có khả năng chịu quá áp 3700 V trong 1 phút, đi kèm âm thanh cảnh báo khi đo liên tục.

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu đáp ứng tiêu chuẩn IEC 61.010-1 CAT.III 300V ô nhiễm mức độ 2 cho khả năng hoạt động bền bỉ và an toàn hơn.

Sản phẩm sử dụng nguồn điện R03 (DC 1.5V) × 2 cho khả năng đo liên tục xấp xỉ đến 45 giờ. Chế độ tự động tắt nguồn sau 10 phút đảm bảo tiết kiệm năng lượng, nâng cao tuổi thọ cho máy.

Kyoritsu 2000 là đồng hồ vạn năng đa chức năng

Đồng hồ vạn năng Hioki DT4221 Nhật

Một chiếc đồng hồ vạn năng cao cấp nữa bạn có thể tham khảo là Hioki DT4221 Nhật, sản phẩm cho khả năng hoạt động bền bỉ với độ chính xác cao. DT4221 là một vạn năng kỹ thuật số bỏ túi được thiết kế dành riêng cho công việc điện đòi hỏi sự an toàn tối ưu, với độ chính xác ± 0,5% DC V và băng thông AC V rộng từ 40Hz đến 1kHz. Các tính năng chính của CAT IV 300 V, CAT III 600 V. Bên cạnh đó, nó còn mang đến nhiều tính năng nổi bật khác bao gồm:

Đạt được mức độ an toàn cao trong một thân máy nhỏ gọn và thiết kế gọn nhẹ

  • Các chức năng kiểm tra điện trở và diode bị bỏ qua bởi thiết kế để theo đuổi sự an toàn bổ sung
  • Chức năng phát hiện điện áp
  • Thiết kế mạnh mẽ có khả năng chịu được sự sụt giảm từ độ cao 1 m
  • Dẫn thử nghiệm quấn quanh lưng một cách thuận tiện • Độ chính xác cơ bản ± 0,5% DC V, đặc tính tần số AC V rộng từ 40 Hz đến 1 kHz •
  • Bộ lọc thông thấp cắt sóng hài cao (khi đo các dạng sóng cơ bản của biến tần
  • Phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng
  • Hiển thị đèn nền

Để sở hữu thiết bị “vạn năng” này, bạn có thể liên hệ với THB Việt Nam hoặc truy cập website maydochuyendung.com để lựa chọn và sở hữu cho mình sản phẩm ưng ý, phục vụ tốt nhất cho công việc sửa chữa, kiểm tra điện, điện tử.

Tags:
Tin liên quan
Khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt độngKhắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động

Theo thời gian, đồng hồ vạn năng của bạn sẽ phát sinh lỗi hoặc thậm chí không hoạt động. Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hữu ích là gì?

Cách khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động sau sự cố điện áp caoCách khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động sau sự cố điện áp cao

Đồng hồ vạn năng dễ dàng sử dụng, bền bỉ tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi lỗi hỏng hóc trong quá trình thao tác. Dưới đây là cách khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động sau sự cố điện áp cao...

Chức năng của các giắc cắm trên đồng hồ vạn năngChức năng của các giắc cắm trên đồng hồ vạn năng

Phần lớn các loại đồng hồ vạn năng đều sử dụng 4 giắc cắm: chân COM, chân VΩ, Ampe và mA. Mỗi giắc sẽ có vai trò và nhiệm vụ khác nhau, khi thực hiện các phép đo cần đảm bảo dây dẫn được kết nối đúng.

Giải mã ý nghĩa các ký hiệu của đồng hồ vạn năngGiải mã ý nghĩa các ký hiệu của đồng hồ vạn năng

Việc nắm bắt rõ các phím chức năng trên đồng hồ vạn năng giúp bạn thực hiện các phép đo, kiểm tra nhanh chóng, tránh các rủi ro xảy ra như đo nhầm thang, nhầm jack cắm...

Giải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năngGiải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năng

Tại sao không lên nguồn hay tại sao đa số các đồng hồ vạn năng không thể đo điện cảm…. là những câu hỏi thường gặp khi sử dụng đồng hồ vạn năng. Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất để bạn yên tâm sử dụng, cho kết quả đo chính xác, nâng cao chất lượng công việc.

Khắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giảnKhắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

Micro không nghe rõ, pin hỏng là 2 lỗi khá phổ biến, thường gặp ở chiếc điện thoại di động. Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thông minh nhằm kiểm tra, khắc phục sự cố này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message