Tỷ trọng kế là gì? Cách sử dụng và đọc tỷ trọng kế chính xác

11:23 23/01/2024
Tỷ trọng kế là gì? Cách sử dụng và cách đọc tỷ trọng kế chính xác, bạn đã biết chưa? Bài viết này cung cấp thêm những thông tin cần thiết giúp bạn lựa chọn và dùng thiết bị đo này nhanh chóng, dễ dàng nhất.

Tỷ trọng kế và khúc xạ kế cầm tay được biết đến là máy đo nồng độ với khả năng đo nhanh chóng, vận hành đơn giản, dễ dàng. Dưới đây là một số thông tin mà bạn cần nắm được để lựa chọn, sử dụng thiết bị đo này để bạn có thể chủ động lựa chọn và sử dụng.

Tỷ trọng kế là gì?

Nhiều người thắc mắc: Tỷ trọng kế là gì? Để trả lời câu hỏi này bạn cần nắm được về khái niệm, tỷ trọng kế được biết đến chính là dụng cụ đo tỷ trọng chất lỏng chất lỏng được sử dụng trong việc xác định nồng độ (độ cồn, độ ngọt, độ mặn, độ đóng băng) trong dung dịch. Thiết bị đo tỷ trọng có cấu tạo dạng cầm tay, dễ sử dụng, tuy nhiên, khi thao tác cần phải chú ý để hạn chế lỗi dẫn đến kết quả đo bị sai lệch.

Tỷ trọng kế được lựa chọn và sử dụng chủ yếu trong kiểm tra nồng độ cồn, độ mặn,... nó giúp các chuyên gia nhanh chóng nắm được mức chênh lệch trong khối lượng riêng của mẫu để từ đó tính toán và đưa ra được nồng độ của chất trong mẫu để có đánh giá chính xác nhất.

Tỉ trọng kế - dụng cụ đo nồng độ cầm tay tiện dụng

Tỉ trọng kế - dụng cụ đo nồng độ cầm tay tiện dụng

Phân loại tỷ trọng kế

Dụng cụ đo tỷ trọng chất lỏng được cấu tạo 2 dạng đó là: Cơ năng và tỷ trọng kế điện tử.

  • Tỷ trọng kế cơ hoạt động đơn giản, dễ thao tác: bạn cho thiết bị vào dung dịch cần xác định, đợi thiết bị cân bằng là có thể đọc kết quả đo.
  • Tỷ trọng kế điện tử hoạt động nhờ mạch điện tử, thả dụng cụ này vào mẫu dung dịch cần đo, đợi vài giây để có thể đọc chỉ số hiển thị.

Tùy theo cấu tạo mà có các dạng tỉ trọng kế như:

  • Tỷ trọng kế đo nước biển hay còn gọi là Tỷ trọng kế đo độ mặn, là dụng cụ dùng để xác định độ mặn của nước biển nhanh chóng, dễ dàng.
  • Tỷ trọng kế đo độ cồn: Là thiết bị dùng để xác định độ cồn trong rượu hoặc nước ép hoa quả được tin dùng nhiều hiện nay.

Cách sử dụng tỷ trọng kế

Để đo tỷ trọng chất lỏng, người ta dùng tỉ trọng kế. Sử dụng sản phẩm này dễ dàng, bạn thực hiện theo cách sử dụng tỷ trọng kế dưới đây:

Bước 1: Lấy mẫu đựng vào lọ thí nghiệm, đưa thiết bị vào vị trí cần xác định. Sử dụng nút hút, hút dung dịch điện phân vào bên trong tỉ trọng kế.

Bước 2: Xem kết quả trên vạch chia độ của tỷ trọng kế.

Thả tỉ trọng kế vào dung dịch cần đo

Thả tỉ trọng kế vào dung dịch cần đo

Cách đọc tỷ trọng kế

Đọc kết quả đo của tỷ trọng kế đơn giản, tùy vào nồng độ của dung dịch mà đối trọng của thanh chia vạch sẽ chìm sâu ở mức tương ứng. Chỉ số này nằm tại vị trí giao nhau giữa bề mặt của dung dịch cắt thanh chia vạch.

Lưu ý, khi áp dụng cách đọc tỷ trọng kế, bạn nên để thiết bị này cân bằng, điều này đảm bảo độ chính xác cho phép đo.

Có thể bạn quan tâm: Ưu nhược điểm của Khúc Xạ Kế và Tỷ Trọng Kế đo điểm đóng băng

Có nên mua tỷ trọng kế không?

Sử dụng máy đo tỷ trọng cầm tay được coi là một trong những cách đơn giản để xác định nồng độ của dung dịch. Ngoài ra, còn có các loại máy đo cụ thể như: dụng cụ đo nồng độ rượu, máy đo hàm lượng đường, máy đo độ mặn giá rẻ, khiến người dùng băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm đo nào thích hợp. 

Máy đo độ mặn cho độ chính xác cao

Máy đo độ mặn cho độ chính xác cao

Theo đó, các dòng máy đo nồng độ có độ chính xác gần như tuyệt đối, các loại máy chuyên dụng, dùng trong mục đích cụ thể bởi vậy đảm bảo tính chuẩn xác cho phép đo.

Trong khi đó, tỷ trọng kế lấy thang đo chung, khi xác định chắc chắn sẽ gặp phải lỗi về tính chính xác khi đo. Bên cạnh đó, tuổi thọ của thiết bị này không đảm bảo, chính bởi vậy, nếu có điều kiện, bạn nên mua các loại máy đo kiểm tra nồng độ xác định như: đo độ cồn, đo độ mặn, đo độ ngọt,…

Các tỉ trọng kế được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Tỷ trọng kế đo độ mặn

Tỷ trọng kế đo độ mặn là một trong những sản phẩm có ứng dụng đa dạng, chuyên dùng cho hồ cá, tôm, nước tưới cây....

Thiết bị có thang đo độ mặn: 0- 40 ppt ( phần ngàn). Đặc biệt, dụng cụ đo này có giá thành rẻ (dưới 100.000đ), dễ dàng sử dụng, vận hành.

Tỷ trọng kế đo độ mặn

Tỷ trọng kế đo độ mặn

Tỷ trọng kế trong ô tô

Tỷ trọng kế trong ô tô giúp kiểm tra chất lượng của dung dịch chống đông được sử dụng để làm mát động cơ. Thiết bị có cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, vận hành.

Máy đo tỷ trọng cầm tay được thợ kỹ thuật ô tô lựa chọn và sử dụng, nó giúp xác định nồng độ chất nhanh chóng với độ chính xác cao, giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn khi thao tác, đo đạc.

Tỷ trọng kế trong ô tô

Tỷ trọng kế trong ô tô

Bài viết vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về tỷ trọng kế - dụng cụ đo tỷ trọng chất lỏng được biết đến và sử dụng nhiều hiện nay. Mua tỷ trọng kế hay mua máy đo nồng độ bạn cần quan tâm tới ứng dụng, chất lượng máy. Để được tư vấn thêm về các dòng máy kiểm tra nước sạch, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0986568014 - 0902148147 ngay hôm nay.

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn hiệu chuẩn khúc xạ kế dạng cơ chi tiết, nhanh chóngHướng dẫn hiệu chuẩn khúc xạ kế dạng cơ chi tiết, nhanh chóng

Để đảm bảo độ chính các cho phép đo trên dung dịch mẫu xác định, hiệu chuẩn khúc xạ kế trước khi sử dụng là một thao tác cần thiết. Vậy, thực hiện như thế nào? Cùng theo dõi ở bài viết này nhé!

Khúc xạ kế xác định độ ngọt và thời điểm thu hoạch dưa lướiKhúc xạ kế xác định độ ngọt và thời điểm thu hoạch dưa lưới

Dưa lưới có kích thước lớn, mọng nước, có độ ngọt đảm bảo giúp người nông dân có thể bán với giá cao hơn các loại dưa có kích thước nhỏ, độ ngọt thấp hơn. Vậy chỉ số độ ngọt của dưa có thể thu hoạch được là bao nhiêu? Có phải loại dưa lưới nào cũng giống nhau không?

Hướng dẫn kiểm tra độ Brix bằng khúc xạ kế quangHướng dẫn kiểm tra độ Brix bằng khúc xạ kế quang

Độ Brix chính là thang đo phổ biến thể hiện nồng độ đường trong dung dịch xác định. Vậy, sử dụng khúc xạ kế dạng cơ (quang năng) để xác định chỉ số này như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Phân loại khúc xạ kế theo cấu tạo, chức năng và kích thướcPhân loại khúc xạ kế theo cấu tạo, chức năng và kích thước

Khúc xạ kế là một dụng cụ quang học rất thông dụng thuộc dòng máy kiểm tra nước. Các thiết bị này rất hữu ích và được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Khúc xạ kế là gì, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của khúc xạ kếKhúc xạ kế là gì, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của khúc xạ kế

Khúc xạ kế là một dạng của máy Test nước được ứng dụng để kiểm tra mức độ hòa tan của chất rắn xác định trong dung dịch. Vậy khúc xạ kế là gì? nguyên lý hoạt động và ứng dụng trong các lĩnh vực ra sao?

Khúc xạ kế và những thông tin cơ bản cần biếtKhúc xạ kế và những thông tin cơ bản cần biết

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về khúc xạ kế - một loại dung cụ kiểm tra nước được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message