Ưu nhược điểm của Khúc Xạ Kế và Tỷ Trọng Kế đo điểm đóng băng

14:45 16/04/2021
Có 2 cách để đo độ đóng băng đó chính là sử dụng khúc xạ kế và tỉ trọng kế. Vậy chúng có những ưu điểm cũng như nhược điểm gì? Tất cả sẽ có trong bài viết này!

Đo và xác định điểm đóng băng là một trong những việc cần thiết nên làm. Nó giúp cho nhà sản xuất, nghiên cứu chủ động hơn trong quá trình thao tác, lợi dụng nó để thực hiện công việc nhanh chóng, chính xác nhất. Nó thường được đo bằng khúc xạ kế đo độ đóng băng hoặc tỷ trọng kế và được ứng dụng trong các ngành như: Sản xuất đá lạnh, pha chế rượu,...

Điểm đóng băng là gì?

Về khái niệm, điểm đóng băng chính là thời điểm mà tại đó mức nhiệt của đối tượng xác định như: nước, rượu, thủy ngân,...thay đổi trạng thái từ chất lỏng thành rắn (trạng thái đóng băng, đông cứng). Nó chính là một sự kiên cố hóa, khó phá vỡ.

Điểm đóng băng là gì?

Xác định điểm đóng băng, người ta sử dụng 2 sản phẩm đó chính là: khúc xạ kế và tỷ trọng kế. Tuy nhiên, mỗi máy có những ưu, nhược điểm khác nhau, giúp người dùng có thể kiểm tra, đánh giá được điểm đóng băng của mẫu dung dịch chính xác, thích hợp nhất.

Ưu, nhược điểm của khúc xạ kế đo điểm đóng băng

Ưu điểm 

Khúc xạ kế là thiết bị đo cho phép đo chất làm mát/chất chống đông một cách rất chính xác cho cả Ethylene và propylene Glycol. Nó có 2 dạng là điện tử và quang học, đều cho phép tối ưu thao tác đo, cho kết quả nhanh, đảm bảo tin cậy.

máy kiểm tra nước có chất lượng cao, được nhiều người tin dùng trong việc nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá và xác định điểm đóng băng thích hợp.

khúc xạ kế đo điểm đóng băng

Hạn chế

Chỉ số khúc xạ cũng phụ thuộc vào nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng chỉ số khúc xạ giảm. Đó là lý do tại sao bạn cũng phải tham chiếu nhiệt độ mà tại đó các phép đo chỉ số khúc xạ được thực hiện hoặc được chuyển đổi sang. Hầu hết các máy đo khúc xạ sử dụng nhiệt độ tham chiếu tiêu chuẩn của 68 °F (20 °C).

Điều này làm giảm độ chính xác của phép đo. Theo đó, kết quả đo đảm bảo nhất khi dung dịch được đo ở 20 độ C, tiêu chuẩn phòng thí nghiệm. Để thực hiện đo được thuận tiện, trơn tru, bạn cần phải dùng thêm các que đo nhiệt độ để đảm bảo lượng nhiệt kiểm soát mẫu.

Tự động bù nhiệt độ là tuyệt đối cần thiết cho các khúc xạ kế. Nếu không có nó, các khúc xạ kế có thể dễ dàng bị mất chính xác lên hơn ± 16 °F. Với ATC, Duo - Chek là chính xác đến ± 1 °F (thông số), theo tiêu chuẩn Phương pháp ASTM D 3321.

Ưu, nhược điểm của tỷ trọng kế đo điểm đóng băng

Ưu điểm

Tỷ trọng kế đo trọng lượng riêng. Trọng lượng riêng phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ. Cùng một mẫu được đọc ở 150 °F sẽ đọc mức bảo vệ điểm đóng băng tốt hơn 300F nếu nó được đọc ở nhiệt độ 100 °F. Các ảnh hưởng của nhiệt độ phải được tính toán.

Thiết bị này chỉ có thể đo chất làm mát /chất chống đông cho Ethylene Glycol. Propylene Glycol  không thể được đo với một tỷ trọng kế do thực tế là khi nồng độ lên đến 70% trọng lượng riêng tăng lên, nhưng trên 70% trọng lượng riêng giảm. Dung dịch 100% đọc chính xác lên đến 40%.

Ưu, nhược điểm của tỷ trọng kế đo điểm đóng băng

Kỹ thuật lấy mẫu là rất quan trọng trong việc sử dụng tỷ trọng kế. Bọt khí trong mẫu sẽ gây ra các phép đọc không chính xác. Phao phải được giữ cho không chạm vào các cạnh của tỷ trọng kế.

Có rất nhiều lý do giải thích tại sao lại khó để đạt được một phép đọc nồng độ chất làm mát động cơ chính xác với một tỷ trọng kế, nhưng trước tiên chúng ta hãy cố gắng tìm hiểu xem lý do tại sao chúng lại phổ biến. Có lẽ lý do quan trọng nhất là do chúng rất rẻ. 

Một tỷ trọng kế đơn giản chỉ là thiết bị chứa với một phao trọng lượng. Thước chia độ phù hợp được thể hiện trên xy-lanh của thiết bị chứa, hoặc trên phao mà tương quan với trọng lượng riêng (được đo bằng phần còn lại của phao nổi trên mức chất lỏng) và quan trọng là nồng độ cụ thể. Có rất nhiều loại khác nhau của tỷ trọng kế, nhưng tất cả chúng đều làm việc theo cùng nguyên tắc này.

Hạn chế

Ảnh hưởng và bị chi phối bởi yếu tố nhiệt độ, điều này làm giảm độ chính xác. Điều cần làm khi thực hiện đo với nó là đảm bảo chỉ số nhiệt độ để hạn chế sai số.

Điểm đóng băng

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những ưu/ nhược điểm của sản phẩm khúc xạ kế cũng như tỷ trọng kế đo điểm đóng băng. Đây là dòng máy đo được biết đến và dùng nhiều với công việc kiểm tra, đo đạc, đánh giá điểm đóng băng của mẫu dung dịch xác định, giúp bạn có thể thực hiện các công việc dễ dàng nhất. Để được tư vấn thêm về sản phẩm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335.

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message