Tìm hiểu về đá mài phẳng và những ứng dụng của chúng

13:48 16/04/2021
Đá mài phẳng khi kết hợp với máy mài cầm tay như máy mài góc hoặc máy mài để bàn 2 đá sẽ giúp cho việc mài thép trở nên hiệu quả. Đá mài thẳng được phân loại dựa vào độ cứng và đường kính sử dụng, tùy vào kim loại và mục đích gia công mà sẽ chọn loại đá mài phẳng phù hợp.

Đá mài phẳng được biết đến là công cụ kết hợp với các loại máy mài có chức năng mài mòn bề mặt kim loại để loại bỏ đi các vết bẩn, làm nhẵn bóng cho vật liệu cần gia công. Vậy cấu tạo đá mài phẳng như thế nào, ứng dụng cụ thể cho từng loại đá mài phẳng ra sao, hãy cùng Máy Đo Chuyên Dụng tìm hiểu rõ hơn nhé!

Đá mài phẳng là gì?

Đá mài mặt phẳng thường có dạng hình tròn/bánh xe, bề mặt đá mài được tạo nên từ những loại hạt mài và kết hợp thêm chất kết dính cao cấp, hạt mài được dùng chủ yếu là Aluminium Oxide (nhôm oxit) với độ cứng đạt từ 1.800 – 2.200 kg/mm2 và độ chắc cao.

Đá mài phẳng sử dụng để mài kim loại, đặc biệt là thép

Đá mài phẳng sử dụng để mài kim loại, đặc biệt là thép

Tìm hiểu độ cứng đá mà phẳng:

Đá mài phẳng là loại đá thường được dùng để mài thép không qua xử lý nhiệt hoặc thép đã qua xử lý nhiệt với độ cứng đá mài là HRC <=30- 62 (HCR là đơn vị đo lượng độ cứng của vật liệu). Tùy vào độ cứng, diện tích cần mài khác nhau, bạn cần tìm chọn loại đá phù hợp để nâng cao chất lượng công việc và đảm bảo độ bền cho đá tốt hơn. 

Để lựa chọn đá mài phẳng tốt, bạn sẽ dựa vào độ cứng của vật liệu, diện tích của vùng tiếp xúc mài và yêu cầu về năng suất mài để chọn thông số kỹ thuật đá mài phẳng phù hợp.

  • Vùng tiếp xúc mài càng lớn, độ cứng đá mài càng giảm.
  • Chi tiết mài thô cần đá mài có độ mịn thấp.
  • Ngược lại chi tiết mài tinh cần đá mài có độ mịn cao để đạt được độ bóng yêu cầu.

Đá mài phẳng hay còn gọi là đá mài thép có nhiều đường kính khác nhau, cần lựa chọn đúng kích thước để phù hợp với máy mài mà bạn sử dụng. Loại máy mài sử dụng với đá mài thép là máy mài góc hoặc máy mài 2 đá.

Đá mài phẳng đươc chia thành nhiều loại, dựa vào độ cứng và kích thước

Đá mài phẳng đươc chia thành nhiều loại, dựa vào độ cứng và kích thước

Các loại đá mài phẳng phổ biến

Căn cứ vào kích thước và đặc điểm vật liệu, đá mài phẳng được phân loại thành các dạng sau đây:

Phân loại theo vật liệu cần mài:

  • Mài thô thép: để dùng đá mài phẳng cho việc mài thô (mài thô là quá trình đánh phá bề mặt kim loại, đánh bavia giúp công đoạn đánh bóng sản phẩm được hoàn thiện). Bạn cần chọn loại đá có độ mài lớn, hạt cứng và chắc, nên chọn đá mài có hạt mài 32A hoặc 5SG được sử dụng phổ biến hơn cả, loại đá này làm việc rất tốt trên nhôm, gang xám, gang cầu, thép cacbon mềm, thép cứng, thép công cụ, thép không gỉ. 
  • Mài bán tinh thép: Đây là công việc yêu cầu cao về độ mịn của bề mặt vật liệu. Do đó loại đá mài phẳng với hạt mài hiệu số 38A (màu trắng), phù hợp để mài thép carbon mềm, thép công cụ và kể cả các siêu hợp kim.

Phân loại đá mài phẳng theo diện tích cần mài:

  • Đá mài vật liệu bề mặt nhỏ: Bạn nên chọn loại đá mài phẳng có đường kính 180mm với độ dày khoảng 6.4mm
  • Đá mài vật liệu với bề mặt có diện tích trung bình: Chọn loại đá mài phẳng có kích thước 205mm hoặc 255mm với độ dày đá là 13 và 19mm.
  • Đá mài vật liệu có diện tích lớn: Loại đá này thường dùng trong môi trường chuyên nghiệp với các loại máy mài 2 đá có kích thước đĩa mài lớn trên 300mm.

Đá mài phẳng rất dễ tìm mua, nên tìm hiểu kĩ để mua loại hàng chất lượng

Đá mài phẳng rất dễ tìm mua, nên tìm hiểu kĩ để mua loại hàng chất lượng

Ứng dụng đa năng của đá mài phẳng

Đá mài phẳng thường phù hợp để mài thép, mài gang và một số vật liệu khác có cùng tính chất. Tác dụng chính của đá mài mặt phẳng là tạo độ phẳng, nhẵn bóng cho bề mặt của vật liệu, loại bỏ những vết trầy xước, tẩy bụi bẩn, phục vụ tốt cho công đoạn phủ vecni, sơn hoặc làm đẹp cho nhiều loại sản phẩm khác.

Đa số các loại đá mài mặt phẳng hiện nay đều có thể dùng được cả 2 mặt vì thế nên sẽ kéo dài thời gian sử dụng, tiết kiệm tối đa chi phí cho người dùng.

Cũng như khi làm việc với tất cả các thiết bị mài khác, đá mài phẳng sẽ tạo ra những phôi với các lớp bụi khá lớn, vì thế nên khi sử dụng bạn cũng cần chú ý phải mặc đồ bảo hộ lao động như kính mắt, khẩu trang, găng tay để sức khỏe được bảo vệ tốt nhất.

Một trong những ưu điểm lớn của đá mài phẳng là chúng được thiết kế với đường kính đa dạng, đường kính lỗ rất phổ thông thích hợp với hầu hết các loại máy mài trên thị trường đến từ các thương hiệu khác nhau như máy mài Bosch hay máy mài Makita, Dewalt....

Đá mài phẳng thường mua sử dụng cho máy mài 2 đá là chủ yếu

Đá mài phẳng thường mua sử dụng cho máy mài 2 đá là chủ yếu

Vừa rồi là một số những thông tin cơ bản liên quan tới đá mài mặt phẳng mà Maydochuyendung.com cung cấp cho bạn, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn cũng như dễ dàng lựa chọn loại đá mài phẳng phù hợp với công việc. Nếu cần tư vấn hoặc giải đáp thắc mắc liên quan tới sản phẩm, bạn có thể truy cập vào website cũng như gọi tới hotline (024) 3793 8604 - 3219 1220 của chúng tôi.

Tin liên quan
Cách mài mũi khoan bằng máy mài 2 đáCách mài mũi khoan bằng máy mài 2 đá

Bạn là 1 tay thợ chuyên nghiệp thường xuyên làm việc với máy khoan chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng mũi khoan của mình bị mòn sau 1 thời gian dài sử dụng, điều này làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của bạn.

Tìm hiểu về các loại đá mài, đá cắt của máy màiTìm hiểu về các loại đá mài, đá cắt của máy mài

Ngoài sở hữu một chiếc máy mài tốt thì việc sử dụng đá mài, đá cắt chất lượng là điều hết sức quan trọng, điều đó sẽ giúp công việc mang lại hiệu quả hơn. Vậy đá mài, đá cắt có cấu tạo như thế nào; loại đá nào là phù hợp với công việc cụ thể? Chúng tôi sẽ giải đáp ngay trong bài viết này!

Dùng đá cắt đá mài an toàn hiệu quảDùng đá cắt đá mài an toàn hiệu quả

Đá cắt, đá mài là phụ kiện ở dòng máy cắt cầm tay, có khả năng gây ra sát thương cho người dùng khi sử dụng thao tác làm việc. Vì vậy, trong bài viết này THB Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng an toàn và hiệu quả nhất có thể.

So sánh đá cắt và đá mài chuyên dụng cho inoxSo sánh đá cắt và đá mài chuyên dụng cho inox

Với vật liệu khó thao tác như inox thì lựa chọn loại đá mài và đá cắt như thế nào thích hợp? Hãy cùng tìm hiểu đá cắt inox và đá mài inox để chọn được phụ kiện mài, cắt inox lý tưởng, nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc nhé!

Phân biệt sự khác nhau giữa đá mài và đá cắtPhân biệt sự khác nhau giữa đá mài và đá cắt

Đá mài và đá cắt được lắp vào máy mài cầm tay để hoạt động. Đá mài, đá cắt có cấu tạo riêng biệt để nhằm phát huy tối đa chức năng làm việc của nó. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được sử dụng chung đá mài, đá cắt cho cùng một công việc. Sau đây, chúng tôi sẽ phân biệt đá mài, đá cắt để bạn hiểu hơn!

Nhận biết đá mài thô và đá mài tinh ở máy mài 2 đá để bànNhận biết đá mài thô và đá mài tinh ở máy mài 2 đá để bàn

Máy mài 2 đá để bàn được trang bị đồng thời 2 loại đá: 01 đá mài thô và 01 đá mài tinh. Cả 2 loại đá mài này có cấu tạo thành phần và chức năng làm việc khác nhau. Nếu như ở đá mài thô dùng để đánh bavia, cắt, gọt, đánh bóng bề mặt kim loại thì đá mài tinh làm công việc đánh bóng bề mặt sản phẩm.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message