Máy hàn dây đồng tốt hơn hay máy hàn dây nhôm? Nên mua loại nào?

09:02 28/05/2021
Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra ưu nhược điểm của máy hàn dây đồng, nhôm và giá cả chênh lệch như thế nào, cũng như tư vấn nên chọn mua máy hàn nào là phù hợp nhất nhé!

Khái niệm và sự khác nhau về máy hàn dây đồng và dây nhôm

Máy hàn dây đồng nhôm còn gọi là máy hàn cơ có cấu tạo chính gồm 2 cuộn dây đồng hoặc dây nhôm có đường kính lớn quấn riêng biệt quanh một lõi từ làm từ các lá thép kỹ thuật mỏng. Hiện nay, máy hàn cơ được nhà sản xuất chế tạo cho ra 2 loại: một là máy hàn quấn dây đồng và hai là máy hàn quấn dây nhôm.

Ưu điểm của dây đồng

Vì dây dẫn đồng có điện trở xuất nhỏ, tính dẫn điện rất lớn (tốt thứ 2 trong bảng kim loại, chỉ kém bạc) vì vậy mà hao tổn điện năng cực kì thấp. Đặc biệt, dây đồng quấn máy hàn có thể chịu được mọi điều kiện môi trường rất tốt, không oxi hóa, hao mòn,... nên rất tốt trong việc ứng dụng để làm dây quấn cho máy hàn.

Nhược điểm của dây đồng

  1. Vì đồng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội trong việc ứng dụng cho các thiết bị máy móc quan trọng nên sử dụng đồng rất hạn chế, giá đồng khá cao, dẫn đến giá thành sản phẩm của máy hàn dây đồng cũng cao.
  2. Đồng nặng hơn nhôm nên máy hàn quấn dây đồng sẽ nặng hơn máy hàn dây nhôm.

Máy hàn quấn dây đồng

Máy hàn quấn dây đồng

Nhược điểm của dây nhôm

  • Còn dây dẫn nhôm dẫn điện kém hơn đồng (chỉ bằng 2/3) cũng được ứng dụng để làm dây quấn cho máy hàn nhưng phải có độ tinh khiết 99,5%.
  • Độ bền cũng kém hơn đồng (đối với nhôm cứng độ bền chịu lực là 160 N/m2 còn ở nhôm mềm chỉ còn một nửa).

Ưu điểm của dây nhôm

  • Dây nhôm nhẹ hơn ~ 2,5 lần so với dây đồng, vì vậy máy hàn quấn dây nhôm sẽ giảm đuộc khoảng 30% trọng lượng của máy.
  • Nhôm và vật liệu dễ kiếm hơn đồng. Vì thế, việc sử dụng dây dẫn nhôm thay thế dây đồng có một ý nghĩa rất quan trọng

Máy hàn quấn dây nhôm có ưu điểm là nhẹ hơn, rẻ hơn máy hàn dây nhôm

Máy hàn quấn dây nhôm có ưu điểm là nhẹ hơn, rẻ hơn máy hàn dây nhôm

Nên mua máy hàn dây đồng hay dây nhôm?

Như đã phân tích ưu/nhược điểm của máy hàn dây dồng và nhôm chúng ta cũng đã biết được về chất lượng thì máy hàn điện nào sẽ đem lại hiệu quả cao hơn rồi phải không? "Vâng, đó chính là máy hàn dây đồng"!

Vì nhôm dẫn điện kém hơn đồng (chỉ bằng 60%) nên khi hàn nguồn điện sẽ không được tập trung nhiều, khó hàn và hay bị dính que hàn, dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng mối hàn. Còn máy hàn dây đồng thì chất lượng hàn tốt hơn, đặc biệt ở một số thương hiệu như máy hàn Hồng Ký, họ còn cho dây đồng được bọc cách điện bởi 1 lớp Amiăng chịu nhiệt lên đến hơn 250°C (của Nhật) nên rất bền, hiệu suất làm việc cao, chịu tải lớn.

Tuy nhiên giá máy hàn điện dây đồng lại đắt tiền hơn nhiều và có trọng lượng nặng hơn máy hàn dây nhôm, nên người dùng có thể cân nhắc chọn mua giữa máy hàn dây đồng và dây nhôm.

Kết luận: Còn để đưa ra lời khuyên nên mua máy hàn dây đồng hay nhôm thì maydochuyendung.com vẫn khuyến khích các bạn mua máy hàn cơ dây đồng. Vì chất lượng rõ ràng sẽ tốt hơn mặc dù giá thành lại chênh nhau khá lớn (khoảng gần 2 - 3 triệu đồng), nhưng để phục vụ cho công việc lâu dài thì việc bỏ thêm chi phí đầu tư ban đầu cũng khá xứng đáng.

Top 4 máy hàn dây đồng nhôm bán chạy hiện nay:

Máy biến thế hàn Ampe Nhôm Hồng Ký HK-H250N

Giá tham khảo: 5.556.000đ

Hồng Ký HK-H250Nmáy hàn 250A sử dụng dây nhôm, có công suất đầu ra mạnh mẽ 18 KVA sử dụng với que hàn 2.6 - 4.0mm, giúp nâng cao hiệu quả làm việc. Máy có độ bền cao và khả năng tải hàn rất lớn, nên được nhiều thợ hàn sắt ưa chuộng, cụ thể Hồng Ký HK-H250N có thể hàn sắt, liên tục cả ngày mà không sợ quá tải với que 4mm.

Máy được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, nặng 65kg có bánh xe di chuyển, dễ dàng trong việc bảo quản và cất giữ. Vỏ máy bằng hợp kim sơn tinh điện chống gỉ, chịu lực tốt. Sản phẩm có độ bền tuyệt đối.

Máy biến thế hàn nhôm Hồng Ký HK-H250N giá thành rẻ, phù hợp cho đơn vị cơ khí sắt, thép vừa và nhỏ.

Máy hàn dây nhôm Hồng Ký HK-H250N

Máy hàn dây nhôm Hồng Ký HK-H250N

 

Thông số làm việc:

  • Điện thế vào: 1 pha 220V
  • Tần số: 50/60Hz
  • Công suất đầu ra: 18 KVA
  • Điện thế ra: 60V – 70V
  • Cường độ ra: 250A
  • Trọng lượng: 55kg
  • Kích thước thùng: 460mm x 340mm x 430mm
  • Sử dụng que hàn: 2.6 – 4.0mm
  • Dây nhôm

Máy biến thế hàn Hồng Ký HK-H400N 220V/380V

Giá tham khảo: 8.878.000đ

Hồng Ký HK-H400N là máy hàn dây nhôm có công suất lớn hơn, chịu tải tốt và sử dụng được cho nguồn 220V và 380V, nhờ vậy mà tính ứng dụng máy cao hơn, Hồng Ký HK H400N có thể dùng tại xưởng gia đình quy mô vừa và lớn hoặc xưởng cơ khí, sản xuất đồ inox, sắt,... 

Với công suất lên đến 32 KVa, dòng hàn tối đa đạt 400A nên máy đáp ứng được que hàn 3.2 - 6.0mm, hàn mạnh mẽ cho các những bề dày vật liệu lớn. Về thiết kế, máy hàn dây đồng và nhôm của Hồng Ký luôn được làm rất tốt, độ bền cao. 

Ngõ vào của nguồn điện 220V/380V

Ngõ vào của nguồn điện 220V/380V

Thông số làm việc:

  • Điện thế vào: 1 pha 220V - 2 pha 380V 
  • Tần số: 50/60Hz
  • Công suất đầu ra: 32 KVA
  • Điện thế ra: 75 - 82V
  • Cường độ ra: 400A
  • Trọng lượng: 90kg
  • Sử dụng que hàn: 3.2 – 6.0mm
  • Dây nhôm

Máy biến thế hàn Hồng Ký HK-H250D

Giá tham khảo: 7.762.000đ

Hồng Ký HK-H250D là máy hàn Hồng Ký 250A dây đồng có công suất đầu ra mạnh mẽ 18 KVA, sử dụng với que hàn từ 2.6mm – 4.0mm. Máy hàn dây đồng này có công suất và hiệu suất làm việc tương tự như mã đầu tiên mà chúng tôi vừa đề cập ở trên là: HK-H250N, chỉ khác là HK-H250D sử dụng dây đồng còn HK-H250N dùng dây nhôm, giá chênh khoảng gần 2 triệu đồng.

Vì vậy nếu bạn muốn sở hữu một dòng máy hàn cơ bền, tốt ngay từ ban đầu thì nên chọn mua Hồng Ký HK-H250D (dây đồng); hoặc có thể lựa chọn Hồng Ký HK-H250N (dây nhôm) để phù hợp với khả năng chi trả.

Máy hàn dây đồng Hồng Ký HK-H250D

Máy hàn dây đồng Hồng Ký HK-H250D

 

Thông số làm việc:

  • Điện áp vào: 1 pha 220V
  • Công suất đầu ra: 18 KVA
  • Dòng điện ra: 250A
  • Điện áp ra: 60 - 70V
  • Trọng lượng: 65kg
  • Sử dụng que hàn: 2.6 - 4.0mm
  • Dây đồng

Máy biến thế hàn Hồng Ký HK-H400D 220V/380V

Giá tham khảo: 12.211.000đ

Hồng Ký HK-H400D cũng là máy hàn cơ dây đồng có công suất làm việc lớn 32 KVA tương tự với mã HK-H400N (dây nhôm) nhưng có giá cao hơn khá nhiều. Hồng Ký HK-H400D dây đồng sẽ đem lại hiệu suất và chất lượng hàn tốt hơn máy hàn dây nhôm. 

Máy hàn dây đồng Hồng Ký HK-H400D

Máy hàn dây đồng Hồng Ký HK-H400D

Thông số làm việc:

  • Điện áp vào: 1 pha 220V - 2 pha 380V
  • Công suất đầu ra: 32 KVA
  • Dòng điện ra: 400A
  • Điện áp ra: 75 - 78V
  • Trọng lượng: 110kg
  • Sử dụng que hàn: 4.0 - 8.0mm
  • Dây đồng

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ quyết đinh được việc là nên mua máy hàn dây đồng nhôm nào! Nếu bạn cần được tư vấn thêm về máy hàn các loại có thể gọi điện trực tiếp tới hotline 0904810817 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Máy hàn điện tử có bền không? Top 3 máy hàn điện tử bền nhấtMáy hàn điện tử có bền không? Top 3 máy hàn điện tử bền nhất

Tìm hiểu những thông tin máy hàn điện tử có bền không để bạn yên tâm sử dụng thiết bị cho công việc. Với top 3 máy hàn điện tử bền nhất sẽ giúp bạn chọn được máy hàn chất lượng, đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Hàn nhôm bằng máy hàn hồ quang loại nào để có kết quả tốt nhất?Hàn nhôm bằng máy hàn hồ quang loại nào để có kết quả tốt nhất?

Không phải hàn nhôm bằng máy hàn hồ quang nào cũng có thể cho kết quả tốt nhất. Tùy loại máy hàn hồ quang mới có thể hàn nhôm được. Hãy tham khảo bài viết sau để chọn mua được máy hàn hồ quang phù hợp để hàn nhôm.

Hàn inox bằng máy hàn hồ quang có dễ không, cách hàn như thế nào?Hàn inox bằng máy hàn hồ quang có dễ không, cách hàn như thế nào?

Hàn inox bằng máy hàn hồ quang điện cực Volfram sẽ cho mối hàn bóng, sáng và đẹp nhất trong tất cả các loại máy hàn hiện nay, tuy nhiên còn cần phải phụ thuộc vào tay nghề của mỗi người nữa. Sau đây là những vấn đề bạn cần phải lưu ý khi hàn inox bằng máy hàn hồ quang!

Cách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn queCách hàn inox cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig, hàn que

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách hàn inox đẹp, cơ bản tại nhà bằng máy hàn Tig và máy hàn que. Tuy nhiên chất lượng mối hàn Tig inox cho ra sẽ đẹp hơn nhiều so với cách hàn que inox, cũng như không phải mất nhiều thời gian cho việc đánh bóng, gia công lại.

Nên mua máy hàn cơ hay máy hàn điện tử, loại nào dùng bền hơn?Nên mua máy hàn cơ hay máy hàn điện tử, loại nào dùng bền hơn?

Máy hàn cơ và máy hàn điện tử đều có ưu/nhược điểm riêng, chính bởi vậy chúng tôi sẽ phân tích cụ thể hơn trong bài viết này để bạn có thể dễ dàng chọn mua máy hàn cơ hay máy hàn điện tử nhé!

Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?Hàn sắt hộp mỏng nên chọn máy hàn điện tử nào?

Để hàn sắt hộp mỏng không phải chỉ cần quan tâm đến trình độ tay nghề cao, kỹ thuật sử dụng máy tốt mà cần phải lựa chọn loại máy hàn điện tử phù hợp nhất, máy hàn mà chúng tôi muốn nói đến là máy hàn Mig hoặc máy hàn Tig.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message