Nhiệt độ sôi của dầu ăn là bao nhiêu? Cách dùng tránh gây ung thư

14:01 24/04/2024
Mỗi loại dầu ăn sẽ có nhiệt độ sôi khác nhau, và mức độ sôi như thế nào để vừa đảm bảo món ăn ngon, vừa tốt cho sức khỏe? Mọi thắc về nhiệt độ sôi của dầu ăn sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Để thay thế cho các loại mỡ động vật trước đây (chứa quá nhiều chất béo và không tốt cho sức khỏe) thì ngày nay đa số người tiêu dùng đều lựa chọn dầu ăn (cả loại từ thực vật và động vật) để chế biến các món ăn hàng ngày cho gia đình.

Tuy nhiên nếu sử dụng dầu ăn không đúng cách rất dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chính bởi vậy, rất nhiều người dùng quan tâm về nhiệt độ sôi của các loại dầu ăn sao cho tốt nhất. Để có câu trả lời cho thắc mắc này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Maydochuyendung.com nhé!

Nhiệt độ sôi của các loại dầu ăn

Nhiệt độ sôi của dầu ăn là gì?

Trước hết để biết dầu ăn sôi bao nhiêu độ bạn cần phải biết nhiệt độ sôi của dầu ăn là gì. Nhiệt độ sôi của dầu ăn là mức nhiệt độ giới hạn an toàn cho sức khoẻ, nếu vượt quá mức nhiệt này thì chúng có thể trở thành chất độc gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch,…

Nhiệt độ sôi của dầu ăn

 

Nhiệt độ sôi của dầu ăn là bao nhiêu?

Dầu ăn gồm nhiều loại khác nhau có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật, tuỳ vào thành phần và quy trình chế biến khác nhau mà có nhiệt độ sôi khác nhau. Vậy, dầu sôi ở nhiệt độ bao nhiêu? Để kiểm tra được nhiệt độ dầu sôi trong quá trình nấu nướng bạn có thể sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc.

Sau đây là bảng thông tin nhiệt độ sôi của một số loại dầu ăn thực vật và động vật phổ biến hiện nay.

DầuĐiểm sôi (độ C)Sử dụng
Dầu Canola242Chiên, nướng, trộn salad
Mỡ lợn/ Mỡ heo138-201Nướng, chiên
Dầu bắp236Chiên, nướng, trộng salad, làm macgarin, pha giòn
Dầu Ô liu190Chiên, nướng, trộn salad, làm macgarin
Dầu cọ 230Nấu ăn, ướp hương
Dầu lạc231Chiên, nấu, trộn salad, làm macgarin
Dầu vừng 177Nấu ăn, chiên chín
Dầu đậu nành241Nấu ăn, trộn salad, dầu thực vật, macgarin, tạo giòn
Dầu hướng dương246Nấu ăn, trộn salad, macgarin, tạo giòn

Cách sử dụng dầu ăn an toàn cho sức khỏe

Thức ăn khi chế biến qua dầu mỡ sẽ tạo ra những chất béo chuyển hóa, nếu đun nóng ở nhiệt độ cao hàm lượng chất béo sẽ tăng lên. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý như mỡ máu, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ... thậm chí là ung thư.

Do đó, cần sử dụng dầu mỡ đúng cách thông qua việc kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên xào món ăn. Sau đây sẽ là các phương pháp cụ thể mà bạn có thể tham khảo:

Kiểm soát nhiệt độ sôi của dầu ăn

Bạn có thể dùng thiết bị đo nhiệt độ để kiểm tra nhiệt độ dầu ăn đang sôi là bao nhiêu độ, đối chiếu với tiêu chí dưới đây để chủ động hơn trong quá trình đun nấu:

  • Nhiệt độ xào: 120°C.
  • Nhiệt độ chiên: 160 – 180°C.
  • Nướng lò: trung bình 180°C.

Thông thường mức nhiệt không nên vượt quá 180 độ C, nếu vượt qua thức ăn dễ sinh ra chất acrylamide (chất gây ung thư).

Thời gian nấu ăn phù hợp

Kể cả khi nấu ăn ở mức nhiệt vừa phải nhưng thời gian quá lâu cũng khiến thức ăn sinh ra độc tố, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Việc chiên, rán cần đảm bảo thức ăn vừa chín tới, đủ độ giòn là tắt bếp.

Không dùng dầu ăn chiên đi chiên lại

Rất nhiều người có thói quen khi chiên, rán thức ăn thường dùng nhiều dầu mỡ để thức ăn chín đều và không bị hư hại xoong nồi. Sau khi rán xong, thay vì đổ đồ mỡ thừa đi thường giữ lại chiên đi chiên lại hoặc rán, xào các món ăn cho bữa ăn sau. Tuy nhiên, đây là cách không tốt cho sức khỏe chút nào.

Tốt nhất bạn nên sử dụng dầu ăn cho một lần, vì nếu đun sôi lại nhiều lần dầu dễ bị oxy hoá làm cho các vitamin và dinh dưỡng trong dầu ăn cũng mất đi. Bên cạnh đó, nếu sử dụng lại nhiều lần thì mùi vị và màu sắc của thức ăn cũng sẽ thay đổi, ảnh hưởn đến thẩm mỹ, vị giác và sức khỏe của bạn.

Không dùng dầu ăn chiên đi chiên lại

Không dùng dầu ăn chiên đi chiên lại

Ăn loại dầu phù hợp

Trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu ăn: loại phù hợp cho chiên, rán (loại dầu có khả năng chịu nhiệt cao) và loại dầu chỉ dùng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi (dầu hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu…)

Dầu ăn thực vật

Dầu ăn thực vật

Để có sức khỏe tốt thì khi nấu ăn tốt nhất nên dùng cả dầu thực vật và mỡ động vật. Bởi mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều còn dầu thực vật có tác dụng cung cấp các axit béo không no (omega3 và omega6). 

Mỡ động vật

Mỡ động vật

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng dầu thực vật và mỡ động vật nên chia theo đối tượng người dùng:

  • Trẻ em và người khỏe mạnh bình thường: sử dụng song song dầu thực vật và mỡ động vật theo tỷ lệ 50-50
  • Người béo phì, cholestorol cao, mỡ máu, có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường: chỉ nên dùng dầu thực vật để giảm lượng béo.
  • Người mắc bệnh tim mạch: dùng hoàn toàn dầu thực vật.

Trên đây là các thông tin mà Maydochuyendung.com vừa mang tới cho bạn về nhiệt độ chiên của dầu ăn, những thông tin bổ ích ví dụ như mỡ sôi bao nhiêu độ, cách sử dụng dầu ăn an toàn, hi vọng qua bài viết này giúp bạn sử dụng dầu ăn để chiến các món ăn hàng ngày hiệu quả nhất. Cám ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc kiểm tra thịt nướng tại các quán lẩu nướngHướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc kiểm tra thịt nướng tại các quán lẩu nướng

Để kiểm tra nhiệt độ, chất lượng thịt nướng tại các quán ăn, nhà hàng người ta cần dùng đến máy đo nhiệt độ tiếp xúc. Thiết bị này được sử dụng như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới này để xem hướng dẫn

Top 5 máy đo nhiệt độ tiếp xúc bán chạy nhất hiện nayTop 5 máy đo nhiệt độ tiếp xúc bán chạy nhất hiện nay

Maydochuyendung.com chia sẻ đến bạn top 5 máy đo nhiệt độ tiếp xúc bán chạy được sử dụng nhiều hiện nay Từ đó, bạn có lựa chọn thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng, vận hành của mình. Cùng theo dõi thêm nhé!

Cách sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc đơn giản, hiệu quảCách sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc đơn giản, hiệu quả

Sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc cần quan tâm điểm gì? Theo dõi qua bài viết này để biết được cách sử dụng máy đo nhiệt độ tiếp xúc và những lưu ý cần chú ý tránh hỏng, tuổi thọ lâu dài!

Những điều cần biết về máy đo nhiệt độ tiếp xúcNhững điều cần biết về máy đo nhiệt độ tiếp xúc

Máy đo nhiệt độ tiếp xúc là gì? Đặc điểm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Cách đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhấtCách đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhất

Nhiệt độ cơ thể thường được đo ở các vị trí cơ bản đó là trán, tai, nách, miệng, trực tràng... Bạn đang sở hữu một chiếc nhiệt kế điện tử mà chưa biết cách sử dụng? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đo nhiệt độ cơ thể theo từng vị trí bằng nhiệt kế.

Hướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt tiếp xúc SM6806AHướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt tiếp xúc SM6806A

Máy đo nhiệt độ tiếp xúc SM6806A là loại máy đo nhiệt độ vật thể bằng cách áp đầu dò của nhiệt kế vào vật cần đo và đợi kết quả. Bạn không cần phải tốn nhiều thời gian, chỉ sau vài giây số đọc sẽ hiển thị trên màn hình LCD sắc nét, độ chính xác cao.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message