Nhiệt độ độ ẩm phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là thích hợp

11:32 22/04/2024
Đối với trẻ sơ sinh sức đề kháng còn rất yếu nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ, độ ẩm. Chính bởi vậy việc xác định nhiệt độ độ ẩm trong phòng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, sức đề kháng chưa tốt nên rất dễ ảnh hưởng bởi các yếu tố từ bên ngoài trong đó yếu tố tác động hàng đầu đó chính là nhiệt độ không gian sống của trẻ. Vậy nên nếu nhà bạn có con trẻ, nên đề cao việc xác định nhiệt độ phòng cho trẻ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Nhiệt ẩm kế chính là một trong những thiết bị đo không thể thiếu trong các gia đình, trường học, bệnh viện hay các khu vực công cộng hiện nay bởi vì thiết bị này cho phép người dùng dễ dàng nắm được chỉ số độ ẩm để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Độ ẩm tiêu chuẩn trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt nhất? Để điều chỉnh nhiệt độ chuẩn nhất, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Maydochuyendung nhé!

Tại sao cần quan tâm tới nhiệt độ, độ ẩm phòng cho trẻ sơ sinh?

Trước đó, khi còn trong bụng mẹ, bé luôn được giữ ấm ở mức nhiệt từ 37,5 độ Ctới 38 độ C. Còn khi chào đời, nhiệt độ môi trường có thể sẽ thấp hơn. Chính vì thế, nếu trẻ sơ sinh không được ủ ấm đúng cách sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh. Thêm vào đó, trử sơ sinh sức đề kháng chưa cao và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm, vi khuẩn, virus gây hại...

Nhiệt độ phòng là bao nhiêu sẽ phù hợp cho trẻ

Nhiệt độ phòng là bao nhiêu sẽ phù hợp cho trẻ

Còn nếu nhiệt độ phòng quá cao, trẻ sẽ bị nóng dẫn đến nguy cơ đột tử. Trường hợp này thường gặp ở trẻ nhỏ từ 2 đến 6 tháng tuổi. 

Thế nên, việc quan tâm tới nhiệt độ và độ ẩm phòng cho trẻ sơ sinh là rất cần thiết.

Nhiệt độ và độ ẩm phòng lý tưởng cho bé

Nhiệt độ phòng và độ ẩm cho trẻ sơ sinh đủ tháng

Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay đó chính là: độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt khi cho trẻ sinh hoạt trong phòng? Vấn đề này được giải đáp ngay ở dưới đây:

Nhiệt độ trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt cho trẻ?

Mức thân nhiệt của trẻ sơ sinh đủ tháng, nhiệt độ cơ thể trẻ ổn định trong khoảng từ 36,5 – 37,5 độ C. Đặc biệt ngay sau khi mới sinh ra, trẻ luôn phải được mặc đầy đủ quần áo, mang vớ chân, đeo găng tay, độ mũ và đắp chăn mỏng nhẹ, không cho cơ thể tiếp xúc trực tiếp với môi trường.

Với nhiệt độ trong phòng nơi trẻ sinh sống, hoạt động tốt nhất bạn nên duy trì độ ẩm phòng thích hợp ở mức 26-28 độ C.

Nhiệt độ trong phòng ngủ từ 26-28 độ C là tốt nhất cho trẻ

Nhiệt độ trong phòng ngủ từ 26-28 độ C là tốt nhất cho trẻ

Không nên để nhiệt độ lạnh dưới 26 độ C, hạn chế để gió trời, gió quạt, gió điều hòa đến trực tiếp nơi trẻ nằm. Bên cạnh đó phải thường xuyên kiểm tra và chắc chắn cơ thể trẻ luôn khô ráo, không bị thấm ướt bởi mồ hôi hoặc nước tiểu, có thể khiến trẻ bị viêm phổi cao.

Nếu nhiệt độ môi trường cao (trên 28 độ C) con bạn dễ bị nóng, bé sẽ có nguy cơ bị hội chứng đột tử (SIDS); đây là hội chứng thường hay gặp ở những trẻ từ tháng tuổi thứ 2 trở đi, theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học tới 90% các trường hợp đột tử ở trẻ xảy ra với các bé dưới 6 tháng tuổi.

Khi con lớn dần và sau khoảng 1 tuổi thì nguy cơ này cũng giảm đi.

Độ ẩm không khí trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt cho trẻ?

Câu hỏi được đặt ra chính là: độ ẩm trong phòng bao nhiêu là hợp lý? Theo nghiên cứu chỉ ra, độ ẩm tiêu chuẩn phòng ngủ cần thiết nên đạt từ 40 – 60% bởi tại môi trường độ ẩm như thế các loại vi khuẩn khó có thể phát triển. Hiện nay tại các bệnh viện lớn, quy mô hiện đại ở tại nước ngoài người ta luôn duy trì độ ẩm không khí ở mức 55%.

Thông thường cha mẹ nên dùng máy đo độ ẩm không khí để biết được độ ẩm không khí trong phòng bao nhiêu là tốt và đảm bảocho con trẻ bởi độ ẩm rất khó để cảm nhận qua xúc giác.

Tạo độ ẩm cho phòng của trẻ

Tạo độ ẩm cho phòng của trẻ

Có 2 trường hợp như sau:

  • Nếu độ ẩm trong phòng lớn hơn 60% cơ thể của trẻ sẽ dễ bị lạnh, có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp
  • Còn nếu dộ ẩm trong phòng thấp, cơ thể trẻ sẽ bị khô, khó chịu dễ gây bệnh về da.

Nhiệt độ, độ ẩm phù hợp bé sinh non, thiếu tháng

  • Bé nặng từ 2 kg – 2.5 kg: mức nhiệt trung bình nên để khoảng 27 độ C đến 28 độ C, độ ẩm khoảng 40% đến 60%.
  • Bé nặng từ 1.5 kg – 2 kg: mức nhiệt độ phòng nên để từ 30 độ C đến 32 độ C,độ ẩm khoảng 40% đến 60%.

Lưu ý: Nơi trẻ nằm cần hạn chế gió trời, gió quạt và gió điều hòa. Đặc biệt, phòng luôn đảm bảo khô tháng, không bị ẩm ướt.

Cách điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh

  • Nhiệt độ trong phòng thấp: Khi nhiệt độ trong phòng quá thấp (dưới mức 25 - 26 độ C) cha mẹ cần sử dụng thiết bị điều chỉnh nhiệt, máy sưởi hoặc máy điều hòa 2 chiều chỉnh mức tăng nhiệt độ, để thân nhiệt của trẻ không bị hạ quá thấp.

Hướng dẫn bạn điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm phòng cho trẻ

Hướng dẫn bạn điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm phòng cho trẻ

  • Nhiệt độ trong phòng cao: Vào mùa hè, khi nhiệt độ trong phòng quá cao bạn nên bật một chiếc quạt điện trong phòng ngủ của bé để tạo độ ẩm thích hợp trong phòng. Tuy nhiên cần để quạt cách xa bé, không hướng trực tiếp luồng gió vào người bé, đảm bảo rằng quạt chỉ làm mát căn phòng của bé thôi.
  • Kiểm tra nhiệt độ thường xuyên: Bạn nên dùng máy đo nhiệt độ cơ thể điện tử để kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé thường xuyên. Nếu bên ngoài thời tiết nóng bức, bạn chỉ nên cho trẻ mặc quần áo để ngủ hoặc chỉ cần mặc 1 chiếc tã để tránh bé bị bí, ra mồ hôi.

Tham khảo một số máy đo nhiệt độ dưới đây:

Kiểm tra nhiệt độ cho bé thường xuyên

Kiểm tra nhiệt độ cho bé thường xuyên

  • Điều chỉnh độ ẩm phòng: Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là phù hợp? Mức thích hợp từ  40 – 60%. Cha mẹ nên chọn mua máy tạo ẩm sử dụng công nghệ diệt khuẩn và cảm biến độ ẩm bởi sẽ máy tự động kiểm soát độ ẩm ở mức an toàn cho trẻ nhỏ. Khi chỉ số này xuống thấp, cha mẹ có thể sử dụng 1 chậu nước lạnh hoặc 1 khăn lạnh lớn vắt lên ghế tùy theo diện tích phòng để tăng độ ẩm trong phòng lên.

Kiểm tra độ ẩm phòng để chủ động điều chỉnh độ ẩm không khí

Kiểm tra độ ẩm phòng để chủ động điều chỉnh độ ẩm không khí

Tham khảo máy đo độ ẩm phòng được tin dùng nhiều hiện nay:

Một vài lưu ý về nhiệt độ, độ ẩm phòng cho trẻ sơ sinh quấn chũn

Để nhiệt độ phòng của trẻ luôn ở mức ổn định và an toàn cho trẻ, cha mẹ nên thực hiện 1 vài lưu ý sau:

Một vài lưu ý về nhiệt độ trong phòng của trẻ

Một vài lưu ý về nhiệt độ trong phòng của trẻ

  • Hạn chế để nhiều vật dụng trong phòng ngủ, tránh để vật dụng rơi vào cơ thể trẻ cũng như hạn chế tạo nơi để vi khuẩn tích tụ, phát sinh nấm mốc gây hại sức khỏe cho trẻ.
  • Không nên để nhiều người ra vào thăm nơi trẻ sơ sinh nằm, dễ lây lan nhiều loại virus nguy hiểm, nhất là các bệnh truyền nhiễm cao, cơ thể của trẻ còn non nớt, sức đề kháng yếu nên không có khả năng tự chống lại virut có hại.
  • Khi sử dụng điều hòa, bạn cần nắm được thông tin về độ ẩm trong phòng điều hoà bao nhiêu? Cần lưu ý không hạ thấp mức nhiệt độ trong phòng theo cảm nhận của người lớn bởi cơ thể trẻ không đủ khả năng để điều chỉnh theo, rất dễ bị nhiễm lạnh nhanh chóng.
  • Đảm bảo độ ẩm phù hợp cho phòng ngủ nằm ở ngưỡng thích hợp, luôn tạo môi trường không khí thông thoáng, sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong phòng kín.
  • Tránh di chuyển trẻ sơ sinh đến nhiều địa điểm khác nhau, kể cả di chuyển ở trong nhà bởi nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục có thể khiến trẻ bị sốc thân nhiệt dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

Lưu ý: Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp cho trẻ sơ sinh trong phòng ngủ, đặc biệt là vào thời điểm mùa hè ở những gia đình có sử dụng máy điều hòa trong phòng ngủ. Nếu trẻ sinh ra vào mùa đông, bạn cần đảm bảo luôn để nhà cửa ấm áp, hạn chế gió lạnh vào nhà.

Với những thông tin về nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh mà Máy đo chuyên dụng vừa mang tới cho bạn chắc hẳn đã giúp bạn có thể biết được độ ẩm phòng bao nhiêu là phù hợp, từ đó có điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm an toàn cho trẻ. Nếu bạn có nhu cầu mua máy đo nhiệt độ để bảo vệ sức khỏe cho bé và gia đình hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Tags:
Tin liên quan
Cách tăng độ ẩm trong phòng giúp đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sốngCách tăng độ ẩm trong phòng giúp đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sống

Độ ẩm trong phòng chính là một trong những yếu tố quan trọng để chúng ta thoải mái hơn khi thực hiện công việc hoặc sinh hoạt. Dưới đây chính là cách tăng độ ẩm trong phòng giúp đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Độ ẩm thấp ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?Độ ẩm thấp ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Độ ẩm thấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, cơ thể suy nhược làm việc không hiệu quả, đặc biệt người già + trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Vậy độ ẩm thấp là gì? Độ ẩm thấp là bao nhiêu?

10+ Cách giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, không cần tới máy hút ẩm10+ Cách giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, không cần tới máy hút ẩm

Nếu nhà bạn có các hiện tượng như nấm mốc, nền nhà bốc hơi... Chắc chắn, độ ẩm trong phòng bạn đang cao và hãy tận dụng ngay 10+ cách làm giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả này

Nhiệt độ bình thường ở trẻ sơ sinh là bao nhiêu? Làm sao để theo dõi?Nhiệt độ bình thường ở trẻ sơ sinh là bao nhiêu? Làm sao để theo dõi?

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh không giống người lớn, vậy nên chúng ta cần phải biết về nhiệt độ cơ thể của trẻ để biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con trẻ.

Nên mua nhiệt kế điện tử nào dùng cho trẻ nhỏNên mua nhiệt kế điện tử nào dùng cho trẻ nhỏ

Nhiệt kế điện tử được coi là thiết bị không thể thiếu trong tủ thuốc của cả mẹ và bố khi gia đình có trẻ nhỏ. Dòng sản phẩm nào đang được nhiều các mẹ sử dụng?

Tư vấn mua nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh!Tư vấn mua nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh!

Nhiệt kế có nhiều loại nhưng nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh thì loại nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu thêm ở bài viết này để có lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message