Độ ẩm thấp ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

15:42 26/04/2023
Độ ẩm thấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, cơ thể suy nhược làm việc không hiệu quả, đặc biệt người già + trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Vậy độ ẩm thấp là gì? Độ ẩm thấp là bao nhiêu?

Sức khỏe của chúng ta chịu nhiều tác động lớn từ độ ẩm không khí. Độ ẩm thấp hoặc cao đều khiến cơ thể chịu những tổn thương nhất định, đặc biệt với những người mắc các bệnh về đường hô hấp, người già và trẻ nhỏ. Vậy độ ẩm thấp là gì? h hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Độ ẩm thấp là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia về sức khỏe, độ ẩm không khí lý tưởng nhất dao động từ 55 - 65%. Lúc này, cơ thể không chịu tác động thoát hơi nước qua da quá mức mà còn có cảm giác thoải mái, sảng khoái,…

Tuy nhiên, vì những yếu tố tác động mà độ ẩm có thể thấp hoặc cao hơn mức tiêu chuẩn? Vậy độ ẩm không khí thấp và cao là bao nhiêu?

Độ ẩm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Độ ẩm không khí thấp ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên thời tiết diễn biến thất thường. Đặc biệt là ở khu vực miền bắc trong trong những ngày trời lạnh, hanh khô, nôm, độ ẩm không khí thường nằm ngoài vùng an toàn. Vậy trời lạnh độ ẩm cao hay thấp?

Vào những ngày trời nồm, độ ẩm không khí ở miền bắc nước ta thường trên 65%, có những thời điểm trên 80%.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi độ ẩm trong nhùa cao là sàn nhà trơn láng, đọng nước, quần áo có mùi khó chịu,….Trong thời gian này, vật dụng trong nhà bằng gỗ hoặc bằng điện tử là những thứ dễ bị hư hỏng nhất.

Độ ẩm không khí cao sẽ gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, cơ thể không thể không thể thoát hơi nước qua da 1 cách tự nhiên. Với người già, trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ tiềm ẩn các bệnh về đường hô hấp. Vậy độ ẩm thấp là bao nhiêu?

Độ ẩm thấp nhất ở Việt Nam thường xảy ra vào mùa hè hoặc đầu mùa đông khi lượng hơi nước trong không khí xuống thấp, có khi xuống dưới 40%. Độ ẩm thấp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người, làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Độ ẩm thấp ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Độ ẩm dù thấp hay sao hơn mức tiêu chuẩn là từ 55-65% đều tác động, ảnh hưởng dù ít hay nhiều đến sức khỏe của con người. Với trường hợp, độ ẩm thấp thì sao?

Khi độ ẩm không khí xuống quá thấp, dưới 40%, cơ thể thoát hơi nước qua da sẽ nhanh hơn mức bình thường, làm da dễ bị khô nẻ, bong tróc. Độ ẩm càng thấp sẽ càng khiến cơ thể suy nhược, hụt giảm hiệu suất làm việc, hệ miễn dịch duy yếu nên dễ mắc bệnh.

Khi độ ẩm thấp, ta sẽ có cảm giác khó chịu, hít thở khô. Với trẻ em, hệ hô hấp còn non yếu sẽ dễ mắc những bệnh về khí quản, phổi,…

Sử dụng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng

Sử dụng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng

Từ trên những thông tin trên có thể thấy, độ ẩm không khí thấp hoặc cao hơn mức tiêu chuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, sinh hoạt, sức khỏe của con người. Chính vì thế, việc kiểm soát độ ẩm bằng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng hoặc đồng hồ đo nhiệt độ độ ẩm luôn được các chuyên gia khuyến cáo. Nhờ vào những thiết bị này, người dùng biết chính xác nhiệt độ và độ ẩm trong nhà để có những cách xử lý tốt nhất.

Những cách tăng độ ẩm trong nhà

Bạn nên lựa chọn và sử dụng nhiệt kế treo tường để có thể kiểm tra và nắm rõ được tình trạng độ ẩm không khí. Nếu độ ẩm trong không khí thấp từ 55-65%, bạn có thể áp dụng ngay một số biện pháp dưới đây:

  • Sử dụng thiết bị tạo độ ẩm: Cách giúp tăng độ ẩm nhanh nhất chính là sử dụng thiết bị tạo độ ẩm bởi đây là thiết bị điện tử hỗ trợ bạn bổ sung lượng hơi nước trong môi trường. Tuy nhiên cần kiểm soát mức cấp ẩm, sao cho chỉ só độ ẩm đạt trong mức thích hợp từ 35 – 70%.

Sử dụng thiết bị tạo độ ẩm

Sử dụng thiết bị tạo độ ẩm

  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách tăng nhiệt độ phòng bằng lò sưởi, điều hòa và sử dụng chậu nước sạch trong phòng để cấp ẩm cho phòng của bạn.

Tăng nhiệt độ phòng bằng lò sưởi

Tăng nhiệt độ phòng bằng lò sưởi

  • Trồng cây xanh giúp tăng độ ẩm trong phòng: Cây xanh không chỉ giúp cân bằng ẩm mà còn như chiếc máy lọc không khí tạo môi trường lành mạnh cho bạn.

Trồng cây xanh giúp tăng độ ẩm trong phòng

Trồng cây xanh giúp tăng độ ẩm trong phòng

Với những chia sẻ trên của maydochuyendung.com sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về độ ẩm thấp là gì, những hệ quả khôn lường khi độ ẩm quá thấp hoặc quá cao và cách khắc phục cho những tình huống thường gặp để cân bằng độ ẩm trong nhà, mang lại cuộc sống ý nghĩa, thú vị hơn. 

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt nhất và an toàn cho sức khỏeĐộ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt nhất và an toàn cho sức khỏe

Đảm bảo độ ẩm trong phòng luôn là điều mà các chuyên gia luôn khuyến cáo để giữ sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những tiêu chuẩn. Vậy độ ẩm phòng bao nhiêu là tốt?

Những điều không thể bỏ qua khi mua máy đo độ ẩm không khíNhững điều không thể bỏ qua khi mua máy đo độ ẩm không khí

Giữa sự bão hòa của thị trường Việt Nam, nhiều khách hàng cảm thấy "cân não" trong quyết định nên mua máy đo độ ẩm không khí nào tốt? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy xem những tiêu chí dưới đây.

Đánh giá máy đo độ ẩm không khí HD110Đánh giá máy đo độ ẩm không khí HD110

Máy đo độ ẩm không khí HD110 được cả giới chuyên gia và người dùng đánh giá cao về tính tiện dụng, kết quả đo chính xác. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm.

Cách để giảm độ ẩm trong nhà vào mùa hèCách để giảm độ ẩm trong nhà vào mùa hè

Độ ẩm không khí quá cao vào mùa hè dẫn đến dị ứng thời tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe và đồ đạc. Việc duy trì độ ẩm phù hợp là điều cần thiết giúp bạn thoải mái hơn ngay tại chính ngôi nhà của mình.

Cách kiểm soát độ ẩm ngăn ngừa nấm mốc trong nhàCách kiểm soát độ ẩm ngăn ngừa nấm mốc trong nhà

Có rất nhiều cách để ngăn ngừa nấm mốc sinh sôi nảy nở. Bên cạnh vệ sinh nhà cửa thường xuyên, sử dụng một chiếc máy đo độ ẩm, nhiệt độ cũng là giải pháp hữu hiệu.

Cách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhàCách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhà

Độ ẩm không khí sẽ tác động đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Việc kiểm soát độ ẩm luôn được khuyến cáo ở mọi nơi, mọi lúc. Vậy có cách nào để đo độ ẩm không khí không?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message