TDS hồ tép - Chỉ số quyết định khả năng sống của tép

15:15 16/04/2021
Theo các chuyên gia thủy sinh, TDS cho hồ tép thấp nhất từ 50-100ppm và tối đa không được vượt quá 250ppm. Khi chỉ số này thấp hơn hoặc vượt ngưỡng sẽ gây ra những hậu quả nào cho tép?

TDS trong hồ tép nên được điều chỉnh thường xuyên về mức quy định. Nếu thấp hoặc cao hơn ngưỡng này có thể làm ảnh hưởng đến việc lên màu của tép, nguy hiểm hơn có thể đe dọa sự sống của tép. Vậy TDS nuôi tép bao nhiêu là hợp lý?

TDS cho hồ tép ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của tép?

Nếu nước trong hồ tép có chỉ số TDS thấp sẽ xảy ra tình trạng vỏ tôm trong quá trình nuôi có hiện tượng nhạt nhạt, trong trong và vỏ mềm, tôm không búng khỏe. Ngoài ra, sau khi lột vỏ rất lâu sau mới cứng lại. Thậm chí sau 1-2 ngày lột vỏ tôm lăn ra chết. Hoặc tình trạng hở cổ muốn lột mà hở hoài không lột rồi chết luôn không lột nổi.

Ngược lại khi TDS nuôi tép dư thừa, bạn sẽ thấy nhìn thấy tôm ăn nhiều nhưng không thấy tép lột vỏ, sét vỏ luôn,....ngoài ra, bạn còn nhìn thấy tôm bị hở cổ, để lâu thấy tôm lăn ra chết.

Khi chỉ số TDS hồ tép tăng sẽ là khiến cho quá trình lột vỏ, thay vỏ của tép diễn ra chậm hơn, tép lên màu không đẹp. Nguy hiểm hơn nếu chỉ số TDS tăng cao trong nhiều ngày mà không có hướng khắc phục có thể dẫn đến tình trạng tép chết hàng loạt.

Tiêu chuẩn TDS hồ tép là bao nhiêu?

TDS chính là tổng hàm lượng các chất rắn hòa tan. Nó thể hiện các ion, anion có trong hồ tép. Thực tế, TDS không nói lên nhiều điều, bạn không thể biết là TDS đó có phù hợp hay không nếu bạn không kiểm soát nguồn nước đầu vào và không sử dụng khoáng chuyên dụng.

Để xác định chính xác hàm lượng ion kim loại có trong nước hồ tép thì bạn nên kết hợp với độ dẫn điện.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thủy sinh cho biết: Tiêu chuấn TDS nuôi tép tối đa là 250ppm và thấp nhất dao động từ 50-100ppm. Khi bạn duy trì được nồng độ này trong bể tép sẽ là cơ sở để tép sinh trưởng, sinh sản và phát triển tốt. Hơn nữa, TDS trong bể tép cũng là tiền đề giúp tép lột vỏ và biến màu đẹp lung linh như ý muốn.

Tiêu chuẩn TDS hồ tép là bao nhiêu?

Tiêu chuẩn TDS hồ tép là bao nhiêu?

Ngoài quan tâm đến chỉ số TDS cho hồ tép, bạn cũng nên chú ý đến nhiệt độ cho chúng. Những dòng tép cảnh đều ưa nhiệt độ lạnh. Tuy nhiên dòng tép màu có thể sống và sinh sản ở nhiệt độ từ 16 đến 29.

Chỉ số pH trong hồ tép cũng nên được cân bằng trong khoảng từ 6,5-7,5 là hợp lý (chịu tối đa đến 8,5 như tép đỏ RC).

TDS cho tép màu cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng duy định luôn là vấn đề khiến nhiều tay thợ mới chơi tép hoặc ngay cả những thợ đã chơi thủy sinh lâu ngày cũng gặp khó khăn trong hướng giải quyết. Vậy làm thế nào để đưa chỉ số TDS trong hồ tép về ngưỡng an toàn.

Để tăng TDS trong hồ tép, bạn nên sử dụng khoáng. Khoáng giúp tép lột vỏ nhanh và làm dày vỏ cũng như tạo màu sắc đẹp cho tép. Canxi và Magie là 2 khoáng chất cần thiết cho vỏ tép. Ngoài ra, tép còn cần một số chất khác như: Na, Fe, Zn, B... để có thể sống và phát triển tốt.

Bạn có thể sử dụng một số khoáng chất như: Mosura mineral plus ultra, Salty shrimp gH+, Borneowild gH+...Với tần suất thay nước 1 lần/ tuần, bạn có thể sử dụng khoáng chất trong 3-6 tháng. Những khoáng chất này khi được cho thêm vào hồ tép sẽ là cách để bạn tăng TDS. Thường xuyên kiểm tra TDS để cung cấp đủ lượng khoáng chất cần thiết.

Ngoài ra, nếu bạn đo chỉ số TDS nuôi tép mà cao hơn 250ppm, lúc này hãy tiến hành giảmTDS trong hồ tép bằng cách thay nước thường xuyên để xử lý phần phân của tép, lượng thức ăn thừa còn xót lại trong hồ.

Ngoài ra, bạn cũng nên giảm bớt lượng thức ăn và khoáng chất bổ sung hàng ngày cho tép. Rong rêu trong hồ tép cũng là nguyên nhân khiến TDS trong hồ tép cao cũng nên được xử lý. 

Có thể bạn quan tâm: Cách tăng, giảm PH hồ tép – bí kíp vàng cho thợ chơi tép cảnh

Để biết thêm chỉ số TDS cho từng loại tép, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Loại tépChỉ số TDS (ppm)
Red Bee (Tép ong đỏ)80 - 100
Black Bee (Tép ong đen)80 - 100
Blue Bee (Tép ong xanh)80 - 120
Princess Bee (Tép ong huế)80 - 120
Golden (Tép ong trắng)80 - 100
Pure Red Line80 - 100
King Kong80 - 100
Panda80 - 100
Wine Red80 - 100
Red Ruby80 - 100
Blue Bolt80 - 100
Tiger80 - 100
Blue Tiger100 - 180
Black Tiger100 - 180
Red Tiger100 - 180
Red Cherry (Tép Táo Đỏ)80 - 200
Yellow (Tép Vàng)80 - 200
Black Cherry (Tép Táo Đen)80 - 200
Amano (Tép Yamato)160 - 200
Snowball (White Pearl)100 - 200
Blue Pearl Snowball100 - 200
Glass (Ghost Shrimp)120 - 180
Red Rili80 - 200
Orange Rili80 - 200
Yellow Rili80 - 200
Cardinal (Sulawesi)90 - 140

Cách xác định chỉ số TDS hồ tép nhanh, chính xác

Để việc lột vỏ, lên màu, sinh sản và sinh trưởng của tép thuận lợi, bạn nên duy trì chỉ số TDS ở mức hợp lý nhất.

Phương pháp xác định chỉ số TDS cho tép màu nhanh và chính xác nhất là sử dụng máy đo TDS trong nước. Máy được thiết kế nhỏ gọn dạng cầm tay nên có tính linh hoạt cao.

Máy đo chỉ số TDS hồ tép

Máy đo chỉ số TDS hồ tép

Một số bút đo TDS hanna như: Hanna HI98301, Hanna HI98300,..với nhiều ưu điểm nổi bật đang được rất nhiều annh em sử dụng để đo chỉ số TDS nuôi tép giúp kiểm soát và đưa ra các yêu sách để cân bằng, đảm bảo cho sự sinh sôi của tép cảnh.

Hiện nay, maydochuyendung.com cũng đang nhập khẩu và phân phối máy đo TDS trên thị trường Việt Nam. Nếu như bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm rẻ, chất lượng tốt, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ sau:

CHI NHÁNH HÀ NỘI:

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
  • Zalo: 0904810817 - 0902148147
  • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Tel: (028) 6686 0682
  • Zalo: 0979244335 - 0986568014
  • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
Tags:
Tin liên quan
Cách nuôi cá rồng nhanh lớn cho người mới chơiCách nuôi cá rồng nhanh lớn cho người mới chơi

Cách nuôi cá rồng nhanh lớn, lên màu đẹp và khỏe mạnh không phải ai cũng biết, đặc biệt với những người mới chơi. Muốn chơi cá rồng không bị chết, bạn cần đảm bảo các yếu tố về chọn giống, bể nuôi, môi trường nước, thức ăn,...

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh cho người mới bắt đầuChia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh cho người mới bắt đầu

Nuôi cá cảnh không khó nếu bạn nắm rõ về một số kĩ thuật như: cách chọn bể cá cảnh, môi trường sống nước của cá, cách thay nước, cách thả cá vào hồ, cách cho cá ăn, ánh sáng, nhiệt độ, oxy cho cá...

Cách nuôi cá Koi không bị chết - Bạn đã biết chưa?Cách nuôi cá Koi không bị chết - Bạn đã biết chưa?

Một trong những kĩ thuật nuôi cá Koi phải đảm bảo các yếu tố như: Thiết kế hồ nuôi cá Koi, cách chọn giống tốt môi trường sống của cá Koi, thức ăn cho cá,...Đảm bảo những yêu tố này cũng là cách nuôi cá Koi không bị chết.

Cách tăng, giảm pH cho hồ thủy sinh trong vòng 1 nốt nhạcCách tăng, giảm pH cho hồ thủy sinh trong vòng 1 nốt nhạc

pH trong hồ thủy sinh thay đổi sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của động vật thuỷ sinh như cá. Nhiều người tỏ ra lo lắng và bất an khi găp phải tình huống này. Cùng tìm hiểu cách tăng giảm pH cho hồ cá, hồ thủy sinh nhé!

Cách giảm PH cho hồ cá rồng – bí quyết giữ màu cá đẹp lung linhCách giảm PH cho hồ cá rồng – bí quyết giữ màu cá đẹp lung linh

Cá rồng là một loại cá mang đến sự may mắn, phúc lộc, tiền tài cho gia chủ. Loài cá này có màu sắc đa dạng. Giảm pH cho hồ cá rồng cũng là cách để giữ cho màu cá đẹp lung linh.

Hé lộ cách cứu cá thiếu oxy – giải pháp rút ngắn thiệt hạiHé lộ cách cứu cá thiếu oxy – giải pháp rút ngắn thiệt hại

Cá thiếu oxy lâu ngày nếu không xử lý kịp thời, nhẹ thì cá chết hàng loạt, nặng thì cá chết toàn bộ. Vậy làm gì khi trong ao nuôi trồng thủy sản thiếu nồng độ oxy hòa tan?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message