Cách làm tăng, giảm độ PH trong nước hiệu quả

09:21 20/04/2024
Khi kiểm tra độ pH trong dung dịch thủy canh xong, nhiều bà con tỏ ra bối rối và lo lắng khi chỉ số pH không nằm trong mức tiêu chuẩn quy định. Vậy nên tăng, giảm pH nước thủy canh như thế nào để tốt nhất cho cây?

Thủy canh là mô hình trồng cây không còn quá xa lạ với người nông dân Việt Nam, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để phát triển mô hình này, bà con phải đặc biệt quan tâm đến độ pH, cũng như trang bị cho mình cách làm tăng, giảm độ pH trong nước khi chỉ số này vượt qua mức tiêu chuẩn.

Tại sao cần quan tâm tới độ pH trong nước?

Độ pH trong nước phù hợp là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng cho cây trồng. Mỗi khoáng chất sẽ có dung sai cụ thể với một mức pH tương ứng. Các chất dinh dưỡng đa lượng sẽ khó chuyển động trong môi trường có độ pH quá cao hoặc quá thấp. Khi xảy ra tình trạng này sẽ khiến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của cây gặp khó khăn hơn.

Tại sao cần quan tâm tới độ pH trong nước?

Tại sao cần quan tâm tới độ pH trong nước?

Độ pH trong dung dịch thủy canh bị ảnh hưởng và biến đổi bởi rất nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan xung quanh. 

  • Các yếu tố ảnh hưởng chủ quan: Phổ biến nhất hiện nay có thể nói đến dung dịch chứa các dạng dưỡng chất có thể tác động lên độ pH. Ví dụ như sử dụng phân bón có thể làm tăng hoặc giảm độ pH của dung dịch. Hoặc loại nước sử dụng trong hệ thống thủy canh cũng có thể ảnh hưởng đến độ pH. Nguồn nước sử dụng có thể có độ pH cao hoặc thấp tự nhiên tùy vào mỗi nơi và điều này có thể làm thay đổi độ pH trong dung dịch thủy canh.
  • Các yếu tố ảnh hưởng khách quan: Đây là những yếu tố tự nhiên khó có thể kiểm soát theo ý muốn, bạn chỉ có thể làm giảm và hạn chế nhờ các phương pháp và theo dõi kiểm tra thường xuyên. Bởi sự ảnh hưởng này từ hoạt động của vi khuẩn và vi sinh vật trong thủy canh cũng có thể tác động đến độ pH hay cây cũng thường ảnh hưởng đến độ pH của môi trường xung quanh chúng thông qua quá trình hấp thụ dưỡng chất,... 

Bởi vì có rất nhiều yếu tố gây biến đổi độ pH trong dung dịch thủy canh của bạn và sự biến đổi này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây bạn đang nuôi trồng. Do đó, việc quan tâm tới độ pH để chúng ở trạng thái cân bằng, nằm trong khoảng phù hợp với cây trồng của bạn là điều rất rất cần thiết để chúng có thể phát triển tốt, mang lại năng suất cao và đảm bảo được hiệu quả của việc canh tác.

Xem thêm: Ưu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pH

Tiêu chuẩn độ PH trong nước là bao nhiêu?

Độ pH trong nước có vai trò và sự ảnh hưởng rất quan trọng trong đời sống hiện nay. Vậy nên việc nắm rõ tiêu chuẩn độ pH trong nước là bao nhiêu là rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo thông tin sau đây: 

Tiêu chuẩn độ PH đối với nước sinh hoạt

Độ pH trong nước sinh hoạt thường nằm trong khoảng 6.5 đến 8.5 để đảm bảo môi trường nước lành mạnh cho con người, các sinh vật sống, cảnh quan sinh thái, và các hoạt động sinh hoạt khác. Đây là một phạm vi pH chấp nhận được cho nước dùng cho sinh hoạt như uống, nấu ăn, tắm, vệ sinh cá nhân và nhiều mục đích khác.

Tiêu chuẩn độ PH đối với nước sinh hoạt

Tiêu chuẩn độ PH đối với nước sinh hoạt

Tuy nhiên, có thể có sự thay đổi nhỏ tùy thuộc vào các yếu tố cụ thể như loại đất, địa hình, và quá trình xử lý nước. Việc duy trì độ pH ổn định trong phạm vi này giúp bảo vệ hệ thống ống cống, các thiết bị sử dụng nước, và hỗ trợ sự sống của sinh vật nước và thực vật.

Tiêu chuẩn độ PH đối với nước thủy canh, thủy sinh

Độ pH trong nước thủy canh, thủy sinh lý tưởng nhất lớn hơn 5.8 và thấp hơn 6.8 tuy nhiên, mỗi cây sẽ có những tiêu chuẩn riêng về độ pH. Chính vì thế, trước khi quyết định lựa chọn giống cây thủy canh, bà con nên tìm hiểu kĩ về chỉ số pH tương ứng với loại cây đó để có chế độ chăm sóc, bón phân thích hợp.

Nếu độ pH trong dung dịch thủy canh thấp sẽ khiến cho các vi chất bị hòa tan quá mức dẫn làm dư thừa chất dinh dưỡng trong nước thủy canh, sẽ không tốt cho cây. Ngược lại, nếu pH cao, các vi chất ít lưu động hơn, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của kém. 

Biểu đồ thể hiện độ PH lý tưởng cho cây

Biểu đồ thể hiện độ PH lý tưởng cho cây

Việc thường xuyên kiểm tra độ pH trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh là điều cần làm nhằm kịp thời đưa ra những biện pháp điều chỉnh để không ảnh hưởng đến cây trồng. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại kết quả chính xác, bà con nên sử dụng máy đo pH.

Để lựa chọn được máy đo pH trong thủy canh tốt, chất lượng, bà con có thể tham khảo bài viết sau: Top 03 bút đo pH trong thủy canh được dùng nhiều nhất

Cách giảm độ pH trong nước

Một trong số cách làm giảm độ ph trong nước là điều chỉnh phổ biến nhất khi trồng cây bằng phương pháp thủy canh. Bởi đa phần, các vùng nước có tình kiềm với độ pH ít nhất là 7.2 hoặc cao hơn. Độ pH trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh không nên cao hơn 6,8 và thấp hơn 5.8.

Theo các chuyên gia khuyến cáo nên đo dung dịch thủy canh 2 lần/ngày và 1 tiếng sau khi dung dịch dinh dưỡng mới được cho vào bể chứa nước thủy canh.

Điều chỉnh pH trong trong dung dịch thủy canh

Điều chỉnh pH trong trong dung dịch thủy canh

Vậy làm sao để giảm độ ph trong nước? Thông thường người ta thường dùng đến 5 loại axit như:

Axit nitric và axit photphoric: Đây là 2 aixit phổ biến và được sử dụng nhiều để giảm nồng độ PH trong thủy canh.   Axit nitric ưa thích hơn khi sử dụng nước với nồng độ canxi cao bởi vì axit photphoric cần được điều chỉnh pH nhiều hơn. Nếu rất ít canxi có trong nước thì rất ít axit cần làm giảm độ pH của nước. Vì vậy, cần phân tích nước để xác định axit phù hợp.

Axit axetic được coi là axit an toàn nhất để làm giảm độ pH. Vì không mạnh như các axit khác nên chúng sẽ cần nhiều khối lượng hơn để giảm pH trong nước thủy canh.

Ngoài ra, axit sulfuric,  axit citric cùng là 2 axit được sử dụng để làm giảm độ pH.

Khi sử dụng các loại axit và trộn lẫn với nước, bà con cũng cần lưu ý như: Luôn luôn thêm axit vào nước, tuyệt đối không được thêm axit vào thùng chứa trước, sau đó mới thêm nước.

Xem thêm: Cách giảm PH trong ao nuôi tôm chỉ trong nháy mắt

 

Cách làm tăng pH trong nước

Cách làm tăng nồng độ ph trong nước phổ biến nhất, đặc biệt làm tăng pH trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh đó là sử dụng Potassium hydroxide (KOH). Bên cạnh đó, bà con cũng có thể sử dụng một số chất khác như: natri hydroxide (NaOH) và bicarbonate của soda hoặc baking soda (NaHCO3).

Tăng pH trong nước thủy canh

Tăng pH trong nước thủy canh

Cả KOH và NaOH có thể gây bỏng da nếu như không rửa sạch ngay lập tức nên sử dụng baking soda là an toàn nhất. KOH có sẵn ở dạng viên nên việc xử lý sản phẩm sẽ an toàn và dễ dàng hơn NaOH.

Vậy làm sao để tăng độ pH trong nước? Trước tiên lấy 100g bột viên KOH vào trong khoảng 900ml nước sẽ tạo ra dung dịch 10%  KOH. Bà con vào bể chứa dung dịch dinh dưỡng thủy canh cho đến khi pH của nước ở giữa 5.8 và 6.8 mà không cần bổ sung bất kỳ chất dinh dưỡng. Khi cho vào, bà con nên sử dụng máy đo PH để biết chính xác nồng độ pH trong nước thủy cảnh, đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cây.

Chắc chắn với những thông tin chia sẻ trên của Maydochuyendung.com sẽ giúp bà con có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canh. Từ đó có thể tạo ra môi trường lý tưởng nhất để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Tags:
Tin liên quan
Rau thủy canh thiếu chất dinh dưỡng thường có những biểu hiện gì?Rau thủy canh thiếu chất dinh dưỡng thường có những biểu hiện gì?

Trồng rau thủy canh không còn là phương pháp hiếm gặp ở các đô thị hiện nay. Với ưu điểm nhỏ gọn, phương pháp thủy canh mang lại những bất ngờ khi tạo ra được chất lượng rau sạch và an toàn.

Khi nào nên thực hiện điều chỉnh độ pH trong dung dịch thủy canh?Khi nào nên thực hiện điều chỉnh độ pH trong dung dịch thủy canh?

Việc thực hiện điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canh là rất cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc duy trì trạng thái pH phù hợp cho cây trồng, giúp chúng sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Hướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rauHướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rau

Sử dụng dung dịch thủy canh được pha chế sẵn ngoài cửa hàng có thể rất tiện lợi nhưng nó khá tốn kém và điều này khiến bạn không tối ưu được chi phí trồng rau. Tham khảo cách tự pha chế dung dịch thủy canh tại nhà ngay nhé!

Các dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếuCác dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếu

Không chỉ được áp dụng với quy mô lớn, trồng rau thủy canh ngày nay đang được phổ biến với nhiều người với mục đích tạo ra nguồn rau chất lượng, an toàn cho bữa ăn gia đình và tạo ra không gian xanh và tô điểm thêm cho ngôi nhà của chính họ.

Xây dựng hệ thống thủy canh đơn giản trong nhà bạnXây dựng hệ thống thủy canh đơn giản trong nhà bạn

Trồng rau thủy canh giúp bạn vừa sở hữu không gian xanh mát lại vừa có rau sạch cho bữa ăn hàng ngày. Xây dựng hệ thống thủy canh đơn giản tại nhà và sử dụng một chiếc máy đo pH của nước để chăm sóc đúng cách, vườn rau xanh, tươi tốt.

Dụng cụ đo pH của nước - bí quyết để dung dịch thủy canh luôn chất lượngDụng cụ đo pH của nước - bí quyết để dung dịch thủy canh luôn chất lượng

Sở hữu bí quyết để dung dịch thủy canh luôn chất lượng giúp gia tăng năng suất cây trồng!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message