Cách kiểm tra và đánh giá mật ong trước khi thu hoạch

14:42 16/04/2021
Nuôi ong đang là một nghề đem lại kinh tế hiện nay. Vậy, để có thể xác định được thời gian thu hoạch, chất lượng của mật, người ta có những cách nào? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Để biết mật ong đã đến thời kỳ thu hoạch hay chưa, người nuôi trồng cần phải đánh giá và xác định chất lượng mật. Có 2 cách được dùng phổ biến trong công việc này đó chính là kiểm tra thủ công hoặc sử dụng các Brix kế (máy đo và kiểm tra độ ngọt).

Thu hoạch mật ong

Kiểm tra mật ong bằng mắt thường trước khi tiến hành thu hoạch

Đây chính là cách thủ công được dùng từ xưa đến nay. Theo đó, người thợ kỹ thuật có thể quan sát mẫu mật ong bằng mắt thường, đưa mẫu sáp ong ra bên ngoài tổ, theo dõi độ sánh, đặc từ đó đưa ra kết luận phù hợp.

  • Về hương vị: Mật có thể thu là mật có vị dễ chịu, ngọt và hơi có vị của sự lên men. Nếu mẫu chưa đủ độ ngọt, bạn chưa nên tiến hành thu hoạch, điều này có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng mật.
  • Về độ sánh: Mật ong có độ sánh nhất định, có thể lấy một chút mẫu để phân tích độ sánh từ đó đưa ra kết luận đã nên thu mật hay chưa.
  • Về màu sắc: Thông thường, mật có màu nâu cùng với độ sánh cao là có thể thực hiện thu hoạch.
  • Về thời gian nuôi ong cho mật: Phụ thuộc vào các mùa mà bạn có thể đưa ra quyết định thời gian nuôi trồng chính xác. Thông thường, nuôi ong mùa đông sẽ lâu hơn với thời gian nuôi mùa hè.

Kiểm tra mật ong bằng mắt thường

Ưu điểm:

  • Phương thức đo này dễ thực hiện, có thể căn cứ nhiều yếu tố vật lý để đánh giá được dễ dàng, chủ động nhất.
  • Tiết kiệm chi phí: bạn không cần bỏ ra một khoản tiền để mua các máy kiểm tra, thẩm định.

Hạn chế: Đây là cách thức thủ công, độ chính xác của phương thức kiểm tra này không được đảm bảo, có thể dẫn đến tình trạng thu hoạch sớm quá hoặc muộn quá gây ảnh hưởng tới chất lượng của mật.

Sử dụng thiết bị đo độ ngọt đánh giá chất lượng mật ong

Thay vì đánh giá chất lượng mật ong theo phương pháp truyền thống, bạn có thể sử dụng các máy đo độ ngọt - công cụ hiện đại đến từ các thương hiệu uy tín như: HannaTotal MeterAtago,... Bạn triết mẫu mật ra dụng cụ sạch, nhỏ giọt mật vào máy đo, thực hiện cài đặt chỉ số phân tích phù hợp, chờ từ 3 – 5 giây để máy trả về kết quả đo phù hợp, chính xác.

Sử dụng thiết bị đo độ ngọt đánh giá chất lượng mật ong

Ưu điểm:

  • Máy thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng mang máy theo khi thực hiện kiểm tra trong trang trại.
  • Thời gian xử lý nhanh, chỉ vài giây là có thể đọc kết quả đo với độ chính xác đảm bảo.
  • Hiệu chuẩn đơn giản, khi thực hiện đo ở những lần khác nhau, không tốn thời gian khi thao tác, vận hành.

Hạn chế: Có rất nhiều loại máy với các thang đo khác nhau, khi lựa chọn, người dùng cần phải tìm hiểu kỹ. Các máy kỹ thuật số thường dùng pin, bạn cần chủ động kiểm tra để bổ sung phù hợp nhất.

Thu hoạch mật ong

Cần lưu ý gì khi thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng mật ong?

Trước khi thu hoạch, việc kiểm tra cũng như đánh giá chất lượng mật là cần thiết, điều này đảm bảo cho việc thu mật đảm bảo, chính xác, mật thu về tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con chăn nuôi.

  • Nếu bạn nuôi ong lấy mật phục vụ cho mục đích kinh tế, bạn nên kết hợp cả 2 cách thức trên để đảm bảo xác định được thời gian thu hoạch chuẩn xác nhất. 
  • So sánh kết quả kiểm tra bằng máy đo độ ngọt với tiêu chí chuẩn để đưa ra kết luận phù hợp. Theo đó, nếu chỉ số máy đo đạt 22.0 đồng nghĩa với mật đạt chất lượng tốt. Bạn có thể xem thêm bài viết: Hướng dẫn kiểm tra độ ngọt bằng khúc xạ kế quang để có cách thao tác chính xác, phù hợp nhất.
  • Không nên dùng 1 mẫu mật kiểm tra bằng nhiều phương pháp, điều này ảnh hưởng tới kết quả khiến bạn khó đưa ra kết luận.
  • Hạn chế việc tiến hành thu hoạch khi trời mưa, điều này có thể làm giảm chất lượng của mật.

Nên kiểm tra, đánh giá độ ngọt của mật ong bằng máy đo độ ngọt

Maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn một số cách để kiểm tra cũng như đánh giá chất lượng mật ong. Đây là thao tác cần thiết trước khi bạn thực hiện thu hoạch lấy mật của ong từ việc nuôi trồng. Trong quá trình này, bạn nên sử dụng các máy đo độ ngọt thuộc dòng máy test nước để có kết quả đo với độ chính xác cao nhất.

Bạn có thể xem thêm sản phẩm tại website: Maydochuyendung.com - trang bán hàng uy tín thuộc công ty THB Việt Nam - đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nhập khẩu, phân phối chính hãng các thiết bị đo có chất lượng cao, giá thành cạnh tranh nhất thị trường hiện nay. 

Tags:
Tin liên quan
Lý do tại sao bạn nên sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt?Lý do tại sao bạn nên sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt?

Máy đo độ ngọt được ứng dụng phổ biến trong: sản xuất nước giải khát, nước trái cây, bánh kẹo,….Tại sao bạn nên sử dụng thiết bị này trong gia đình và trong sản xuất?

Top 3 máy đo độ dày lớp mạ - Độ bền cao đo chính xác nhấtTop 3 máy đo độ dày lớp mạ - Độ bền cao đo chính xác nhất

Top 3 máy đo độ dày lớp mạ đo độ bền cao đo chính xác nhất để đo được độ dày lớp mạ trên mọi bề mặt các vật liệu, dễ sử dụng, độ phân giải cao, chất lượng tốt

Top 3 khúc xạ kế đo độ ngọt được sử dụng nhiều nhất trong công nghiệpTop 3 khúc xạ kế đo độ ngọt được sử dụng nhiều nhất trong công nghiệp

Khúc xạ kế đo độ ngọt đang dần trở thành người bạn không thể thiếu trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm nhằm kiểm tra và bảo quản thực phẩm sao cho đúng để không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Dưới đây là 3 mẫu sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong thời gian vừa qua.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của khúc xạ kế đo độ ngọtCấu tạo và nguyên lý hoạt động của khúc xạ kế đo độ ngọt

Khúc xạ kế đo độ ngọt thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm, các ao nuôi trồng thủy sản, các quy trình chế biến, sản xuất thực phẩm,...

Hướng dẫn sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tửHướng dẫn sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử

Hiện nay, trong các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực cần thực hiện đo độ ngọt như: sản xuất và chế biến thực phẩm, nước giải khát, nước trái cây... người ta thường sử dụng các khúc xạ kế đo đột ngọt điện tử phổ biến hơn bởi sự tiện dụng cũng như nhiều những lợi ích mà nó mang lại.

Top 03 khúc xạ kế đo độ ngọt của Hanna được sử dụng phổ biến nhấtTop 03 khúc xạ kế đo độ ngọt của Hanna được sử dụng phổ biến nhất

Bài viết này xin giới thiệu đến các bạn 03 sản phẩm khúc xạ kế của Hanna được sử dụng phổ biến nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message