Cách sử dụng máy đo độ ngọt Brix hiệu quả

11:15 10/01/2024
Chúng tôi hướng dẫn bạn quy trình 4 bước sử dụng các khúc xạ kế quang năng để có thể thực hiện các thao tác và sử dụng đúng để đạt được hiệu quả và thu về kết quả đo chính xác nhất

Khúc xạ kế có 2 dạng chính là điện tử và quang năng; các khúc xạ kế đo độ ngọt cũng phân loại tương tự như vậy. Hai dạng máy này sẽ có những khác biệt nhất định trong cách thao tác và sử dụng. Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn sử dụng các khúc xạ kế đo độ ngọt quang năng.

Cách sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt quang năng

Dưới đây là 4 bước cơ bản để thực hiện một phép đo độ ngọt với một khúc xạ kế đo độ ngọt quang năng.

Cấu tạo của khúc xạ kế quang năng

Cấu tạo của khúc xạ kế quang năng

Bước 1: Hiệu chuẩn (hiệu chỉnh) máy

Giống như các máy kiểm tra nước khác, các khúc xạ kế cùng cần hiệu chuẩn trước khi thực hiện phép đo. Thông thường, các máy này sẽ được hiệu chuẩn bằng nước cất hoặc nước khử ion. Để thực hiện hiệu chuẩn máy, bạn cần chuẩn bị nước cất hoặc nước khử ion tùy ý. Và trước khi thực hiện, bạn nên vệ sinh qua lăng kính sạch sẽ để đảm bảo việc hiệu chuẩn được chính xác.

Hiệu chỉnh khúc xạ kế quang năng

Hiệu chỉnh khúc xạ kế quang năng

Tiến hành:

  • Nhỏ một vài giọt nước cất lên bề mặt của lăng kính. Chú ý nhỏ nước đều và phá hết bọt khí (nếu có)
  • Dùng mắt thường quan sát thông qua thị kính để kiểm tra vạch chia. Sử dụng vít hiệu chỉnh được cung cấp kèm máy để thực hiện điều chỉnh  lại sao cho nền xanh của máy về mức 0. Nếu nền xanh đã trùng với mức 0 thì bạn không cần điều chỉnh lại.Thông thường, các khúc xạ kế đo độ ngọt cũng được căn chỉnh sẵn nhưng để đảm bảo cho phép đo của bạn có kết quả chính xác nhất, bạn cũng vẫn hãy nên kiểm tra thường xuyên.

Bước 2: Thực hiện đo với mẫu

Sau khi đã chắc chắn máy được hiệu chuẩn. Bạn vệ sinh lại lăng kính và lau khô, tránh để nước còn sót lại trên lăng kính có thể tác động tới mẫu gây ảnh hưởng đến kết quả đo. 

Hướng dẫn sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt quang năng

Hướng dẫn sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt quang năng

Tiến hành:

  • Bạn thực hiện nhỏ mẫu lên lăng kính chứa mẫu cho tới khi đầy (chú ý để máy cân bằng, không để dung dịch phân bố không đều gây ảnh hưởng tới kết quả đo). Sau đó, hãy chờ khoảng một phút để cho mẫu đạt được sự cân bằng nhiệt độ với máy.
  • Sau khi mọi thứ đã hoàn tất, thực hiện quan sát và đọc kết quả đo.

Bước 3: Quan sát và đọc kết quả

Quan sát và đọc kết quả trên khúc xạ kế

Quan sát và đọc kết quả trên khúc xạ kế

Quan sát kết quả đo thông qua thị kính. Bạn có thể điều chỉnh tiêu cự để tiện cho việc quan sát. Hệ thống vạch chia sẻ thể hiện kết quả đo. Phần màu trắng sẽ thể hiện độ ngọt của mẫu.

Đối với các khúc xạ kế điện tử (ví dụ như: HI96803) thì việc quan sát sẽ dễ dàng và chính xác hơn nhờ màn hình kỹ thuật số LCD.

Bước 4: Vệ sinh

Vệ sinh, bảo quản khúc xạ kế đúng cách

Vệ sinh, bảo quản khúc xạ kế đúng cách

Sau khi thực đo xong, hãy sử dụng khăn mềm vệ sinh lăng sinh và máy.

Xem thêm: Top 03 khúc xạ kế đo độ ngọt của Hanna được sử dụng phổ biến nhất

Xem chi tiết hướng dẫn trong video dưới đây:

Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ngọt

Hướng dẫn sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử

Thao tác sử dụng các khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử rất đơn giản và dễ dàng. Để sử dụng các máy đo độ ngọt (khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử), bạn chỉ cần thực hiện theo quy trình như sau:

Sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử đơn giản

Sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt điện tử đơn giản

  • Bước 1: Thực hiện hiệu chuẩn máy với nước cất hoặc nước khử ion. Việc hiệu chuẩn các khúc xạ kế đơn giản hơn nhiều so với các máy phân tích nước khác, bạn không cần phải chuẩn bị các dung dịch đệm riêng.
  • Bước 2: Đổ mẫu cần đo vào khoang chứa mẫu. Chú ý vệ sinh khoang chứ mẫu sạch sẽ trước khi đo để loại bỏ các nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới kết quả đo như: bụi bẩn, mẫu của lần đo trước còn sót lại… Đồng thời, khi đổ mẫu, tránh để có bọt khí gây ảnh hưởng đến độ chính xác.
  • Bước 3:Bật máy bằng phím ON/OFF và điều khiển để thực hiện phép đo bằng cách nhấn phím READ. 
  • Bước 4:Quan sát và đọc kết quả đo. Các kết quả đo sẽ hiển thị rõ ràng dưới dạng số trên màn hình LCD của máy. Bạn có thể quan sát và đọc nhanh chóng.

Xem hướng dẫn chi tiết trong video dưới đây:

Hướng dẫn sử dụng máy đo độ ngọt

Xem thêm: Khúc xạ kế nhận biết mật ong rừng nguyên chất chính xác

Một số lưu ý khi sử dụng khúc xạ kế đo độ ngọt

Để đảm bảo độ bền của khúc xạ kế cũng như độ chính xác khi sử dụng, người dùng nên chú ý một số điều sau:

Một số lưu ý khi sử dụng khúc xạ kế

Một số lưu ý khi sử dụng khúc xạ kế

  • Thường xuyên kiểm tra và thực hiện hiệu chuẩn máy.
  • Không nên chạm tay trực tiếp vào các lăng kính,... vì dễ để lại vân tay và khó làm sạch.
  • Sau khi sử dụng, hãy thực hiện vệ sinh sạch sẽ.
  • Khi vệ sinh lăng kính hay khoang chứa mẫu nên dùng khăn mềm tránh làm xước gây ảnh hưởng tới khả năng đo chỉ số khúc xạ và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả đo.
  • Lưu ý bảo quản máy ở điều kiện phù hợp: thoáng mát, tránh nhiệt độ và ánh sáng ở cường độ cao, hạn chế để ở nơi có nhiều ánh nắng trực tiếp.
  • Hạn chế để máy tiếp xúc nhiều, lâu với nước, điều kiện môi trường có độ ẩm cao vì có thể gây ra hiện tượng ăn mòn máy, ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như hiệu quả sử dụng.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về việc sử dụng khúc xạ kế cũng như các lưu ý cơ bản khi sử dụng máy giúp việc sử dụng, thực hiện các phép đo với khúc xạ kế của bạn được chính xác hơn, hiệu quả hơn. Trong quá trình sử dụng máy, nếu gặp phải bất cứ vấn đề nào hay có thắc mắc gì, các bạn có thể liên hệ với maydochuyendung.com để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp kịp thời nhé!

Chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng máy đo chuyên dụng, các khúc xạ kế chính hãng từ các thương hiệu uy tín, chất lượng như: Hanna, Atago, Total Meter… Mọi liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 – TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhé!

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn kiểm tra độ Brix bằng khúc xạ kế quangHướng dẫn kiểm tra độ Brix bằng khúc xạ kế quang

Độ Brix chính là thang đo phổ biến thể hiện nồng độ đường trong dung dịch xác định. Vậy, sử dụng khúc xạ kế dạng cơ (quang năng) để xác định chỉ số này như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Cách sử dụng máy đo độ mặn nhanh chóng và chính xácCách sử dụng máy đo độ mặn nhanh chóng và chính xác

Bạn đang sở hữu một chiếc khúc xạ kế đo độ mặn mà chưa biết vận hành ra sao, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo độ mặn nhanh chóng và chính xác thao tác đúng cách, đảm bảo kết quả đo có độ chính xác cao nhất!

Phân loại khúc xạ kế theo cấu tạo, chức năng và kích thướcPhân loại khúc xạ kế theo cấu tạo, chức năng và kích thước

Khúc xạ kế là một dụng cụ quang học rất thông dụng thuộc dòng máy kiểm tra nước. Các thiết bị này rất hữu ích và được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Khúc xạ kế là gì, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của khúc xạ kếKhúc xạ kế là gì, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của khúc xạ kế

Khúc xạ kế là một dạng của máy Test nước được ứng dụng để kiểm tra mức độ hòa tan của chất rắn xác định trong dung dịch. Vậy khúc xạ kế là gì? nguyên lý hoạt động và ứng dụng trong các lĩnh vực ra sao?

Khúc xạ kế và những thông tin cơ bản cần biếtKhúc xạ kế và những thông tin cơ bản cần biết

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về khúc xạ kế - một loại dung cụ kiểm tra nước được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực.

Ưu nhược điểm của Khúc Xạ Kế và Tỷ Trọng Kế đo điểm đóng băngƯu nhược điểm của Khúc Xạ Kế và Tỷ Trọng Kế đo điểm đóng băng

Có 2 cách để đo độ đóng băng đó chính là sử dụng khúc xạ kế và tỉ trọng kế. Vậy chúng có những ưu điểm cũng như nhược điểm gì? Tất cả sẽ có trong bài viết này!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo