Cách điều chỉnh dung dịch thủy canh khi rau có hiện tượng vàng lá

16:03 16/04/2021
Ánh sáng, nồng độ ph, nồng độ ppm,...là những yếu tố ảnh hưởng đến dung dịch thủy canh trong trồng rau. Nếu lượng chất này vượt ngưỡng hoặc thấp hơn có thể khiến rau có hiện tượng vàng lá. Vậy phải làm gì để khắc phục?
Tác động từ môi trường, độ ph và nồng độ ppm trong dung dịch thủy canh,…là những yếu tố khiến rau có hiện tượng vàng lá. Hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu kĩ hơn và đưa ra giải pháp cho tình trạng này. 

Những nguyên nhân khiến rau thủy canh bị vàng lá

Để có được một vườn rau trồng bằng dung dịch thủy canh xanh tốt tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ dàng chút nào nếu bạn không có những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến chúng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến rau có hiện tượng vàng lá và dung dịch thủy canh là yếu tố mang tính quyết định. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của dung dịch thủy canh. 
 
Tác động từ môi trường
 
Cường độ ánh sáng chiếu vào cây là một trong những yếu tố khiến rau có hiện tượng vàng lá. Theo kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia thì mối loại rau có những yêu cầu riêng về mức độ chiếu sáng. 
Nếu trong trường hợp cường độ ánh sáng quá kém sẽ giảm gián đoạn quá trình quang hợp của rau khiến rau chậm phát triển. 
 
Rau thủy canh có hiện tượng vàng lá
 
Ngược lại, khi cường độ ánh sáng quá cao sẽ khiến những cây ưa bóng mát, bóng râm cũng có thể có hiện tượng vàng lá, năng suất giảm.
 
Độ PH trong dung dịch thủy canh
 
Mỗi loại rau có một mức độ Ph riêng. Đa số các lại rau trồng thủy canh đều có phạm vi pH từ 5.0 – 7.0, trong đó ngưỡng 5.8 – 6.5 chúng phát triển tốt nhất. Bạn có thể xem chi tiết bảng dưới đây:
 
Rau/củ/quảPH tối ưu
Rau diếp6-7

Rau muống

5.3-6
Dưa gang5.5-6.5
Dâu5-7.5
Bí đỏ5.5-7.5
Hành tây6-7
Cà tím5.5-7
Cà rốt5.5-7
Dưa leo5.5-7.5
Rau cải5.5-6.5
Khoai lang5.5-6
Cà chua5.5-6.5
Dưa hấu5.5-6.5
Đậu Hà Lan6-7.5
 
Các yếu tố như: ánh sáng, nhiệt độ, nước mưa,…là những yếu tố khiến độ ph trong dung dịch thủy canh thay đổi. Độ ph tăng cao hoặc giảm cũng khiến cho rau không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng.
 
Để kiểm tra độ Ph trong dung dịch thủy canh, thiết bị lý tưởng nhất chính là máy đo độ PH. Với các thao tác đơn giản và chỉ sau vài giây, bạn đã thu được kết quả và có những cách điều chỉnh sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến dung dịch thủy canh cho rau. Bạn có thể tham khảo một số dòng máy đo Ph như: Máy đo độ PH PH-618 hoặc máy đo PH Hanna HI8314 hoặc máy đo PH HI8424,…
 
Kiểm tra độ ph thường xuyên trong dung dịch thủy canh
 
Nồng độ ppm
 
Nồng độ ppm là yếu tố thứ 3 ảnh hưởng đến dung dịch thủy canh. Mỗi giai đoạn phát triển, các loài rau đều có những yêu cầu riêng về chất dinh dưỡng. Khi rau không hấp thụ đủ lượng chất sẽ có hiện tượng chậm phát triển, thân còi cọc, thậm chí nếu thừa dinh dưỡng cũng gây ra tình trạng vàng lá.
 
Chính vì thế, trước khi trồng rau, bạn nên tìm hiểu kĩ về nhu cầu dinh dưỡng của từng loại rau cũng như nồng độ ph phù hợp. 
 
Có thể bạn quan tâm:

Cách điều chỉnh dung dịch thủy canh khi rau bị vàng lá

Sau một thời gian sử dụng dung dịch thủy canh để trồng rau do nhiều yếu tố tác động, dưỡng chất này có thể biến đổi nồng độ cũng như chất lượng và ảnh hưởng đến sự phát triển của rau. 
 
Chăm sóc rau thủy canh đúng cách
 
Trước khi quyết định gieo trồng bất kì một loại rau nào hay cả trong quá trình chăm sóc rau, bạn nên thường xuyên kiểm tra nồng độ ppm cũng như nồng độ ph và so sánh với bảng chất dinh dưỡng cần thiết cho từng loại rau để có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp nhất. 
  • Nếu nồng độ quá cao, cách tốt nhất, bạn pha thêm nước cho dung dịch và ngược lại nếu quá thấp, không đáp ứng đủ, bạn nên bổ sung dung dịch cần thiết để không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của rau. Ngoài ra cũng có thể thay hỗn hợp dung dịch mới nếu các thành phần vi lượng, đa lượng không còn phù hợp. 
  • Đối với các lứa rau sau, bạn nên thay mới hoàn toàn dung dịch dinh dưỡng, phơi ro nhựa thủy canh, hay làm sạch hệ thống ống dẫn,…Cách này giúp bạn loại bỏ các mầm bệnh, tạp chất gây hại nhằm đảm bảo môi trường tốt nhất cho rau phát triển.
Trên đây là những cách giúp bạn điều chỉnh dung dịch thủy canh khi rau có hiện tượng vàng lá. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có được cách ứng phó và có được kết quả gieo trồng tốt nhất. 
Tags:
Tin liên quan
Khi nào nên thực hiện điều chỉnh độ pH trong dung dịch thủy canh?Khi nào nên thực hiện điều chỉnh độ pH trong dung dịch thủy canh?

Việc thực hiện điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canh là rất cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc duy trì trạng thái pH phù hợp cho cây trồng, giúp chúng sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng tới độ pH và cách điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canhCác yếu tố ảnh hưởng tới độ pH và cách điều chỉnh pH trong dung dịch thủy canh

Độ pH của dung dịch thủy canh bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và có thể bị biến đổi bất cứ lúc nào. Do vậy, người làm thủy canh cần liên tục kiểm soát độ pH để có thể thực hiện điều chỉnh khi cần thiết.

Hướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rauHướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rau

Sử dụng dung dịch thủy canh được pha chế sẵn ngoài cửa hàng có thể rất tiện lợi nhưng nó khá tốn kém và điều này khiến bạn không tối ưu được chi phí trồng rau. Tham khảo cách tự pha chế dung dịch thủy canh tại nhà ngay nhé!

Các dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếuCác dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếu

Không chỉ được áp dụng với quy mô lớn, trồng rau thủy canh ngày nay đang được phổ biến với nhiều người với mục đích tạo ra nguồn rau chất lượng, an toàn cho bữa ăn gia đình và tạo ra không gian xanh và tô điểm thêm cho ngôi nhà của chính họ.

Dụng cụ đo pH của nước - bí quyết để dung dịch thủy canh luôn chất lượngDụng cụ đo pH của nước - bí quyết để dung dịch thủy canh luôn chất lượng

Sở hữu bí quyết để dung dịch thủy canh luôn chất lượng giúp gia tăng năng suất cây trồng!

Hướng dẫn sử dụng bút đo dinh dưỡng thủy canh TDSHướng dẫn sử dụng bút đo dinh dưỡng thủy canh TDS

Bút đo dinh dưỡng thủy canh là một phép đo nồng độ của tất cả các chất vô cơ và hữu cơ chứa trong chất lỏng dạng lơ lửng của các phân tử, các ion hay vi hạt. Khi pha dung dịch thủy canh, người pha phải dùng bút đo tds để đo nồng độ dung dịch để biết mà căn chỉnh sao cho nồng độ nằm trong khoảng thích hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message