Tầm quan trọng của PH trong dung dịch thủy canh bạn nên biết!

09:12 19/04/2021
Sử dụng máy đo PH trong dung dịch thủy canh là điều cần thiết khi muốn cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đọc ngay bài viết dưới này

Độ PH ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Điều này tác động trực tiếp đến năng suất thu được và mức thu nhập của gia đình. Chính vì thế việc kiểm tra, điều chỉnh độ PH sao cho phù hợp với cây là điều hết sức quan trọng. Để tiến hành và thực hiện thao tác này, đa phần người ta cần dùng đến máy đo độ PH.

Mức độ quan trọng của PH trong dung dịch thủy canh

Làm trong ngành thủy canh, yếu tố đầu tiên cần xây dựng đó là kiến thức tổng quát trong suốt quá trình làm vườn từ quá trình làm đất, bón phân, chăm sóc khi cây ra hoa, ra quả, thu hoạch,…Một trong các khâu không thể thiếu đó là kiểm soát độ PH trong đất vì đây là yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của cây.

Mỗi khoáng chất có một dung sai cụ thể cho một mức độ pH tương ứng. Thông thường, các chất dinh dưỡng đa lượng sẽ khó chuyển động trong môi trường pH quá cao hoặc quá thấp. Khi gặp tình trạng này, việc hấp thụ các chất dinh dưỡng của cây sẽ gặp khá nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các vi chất dinh dưỡng (các chất dinh dưỡng được cần với số lượng nhỏ) thường dễ bị ảnh hưởng tại các độ pH nằm ở phần cuối của thang đo pH.

Nếu PH quá thấp đồng nghĩa các vi chất sẽ bị hòa tan quá mức dẫn đến cây trồng được cung cấp một lượng dưa thừa cùng không tốt cho cây. Ngược lại nếu PH quá cao, các vi chất dinh dưỡng này sẽ trở nên ít lưu động hơn và khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng này của cây bị giảm đi.

Biểu hiện rõ ràng nhất đó là hiện tượng tán lá non của cây chuyển sang màu vàng hoặc xanh nhợt.

Dưới đây là biểu đồ thể hiện độ PH lý tưởng cho cây

Vai trò của PH trong dung dịch thủy canh

Các cách kiểm tra độ PH trong dung dịch thủy canh thông dụng

Trước đây để đo độ PH trong dung dịch thủy canh, người ta sử dụng các phương pháp thông dụng sau đây:

Kiểm tra độ PH bằng dải quỳ thử

Đây được coi là phương pháp tiết kiệm chi phí nhất. Bạn thực hiện thao tác nhúng các dải này vào dung dịch dinh dưỡng.

Sử dụng giấy quỳ tím để đo độ PH

Và dung dịch nhuộm nhạy cảm trên các dải quỳ này sẽ đổi màu (giấy quỳ có tẩm dung dịch etanol hoặc nước với chất màu tách từ rễ cây địa y roccella và dendrographa). So sánh màu sắc với biểu đồ màu pH sẽ cho bạn biết mức độ axit hoặc bazơ trong dung dịch.

Tuy nhiên phương pháp này cho kết không chính xác do dựa trên thử nghiệm màu sắc trên các dải.

Sử dụng dụng cụ dạng lỏng để kiểm tra độ PH

Việc sử dụng dụng cụ đo độ PH dạng lỏng cũng là phương pháp trước đây được nhiều người sử dụng. Bạn cần thêm vài giọt dung dịch nhuộm pH vào một chiếc cốc nhỏ có chứa dung dịch dinh dưỡng. Sau đó, hãy kiểm tra sự thay đổi màu sắc của dung dịch bằng biểu đồ màu đo độ pH. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người, phương pháp này cũng cho kết quả không chính xác.

Máy đo độ PH

Sử dụng máy đo PH thủy canh được đánh giá là phương pháp cho kết quả chính xác nhất. Máy đo PH hay còn gọi là máy kiểm tra chất lượng nước sử dụng công nghệ hiện đại với thao tác đơn giản, kết quả hiện thị trên màn hình nên bạn không cần so sánh các màu với nhau như 2 phương pháp trên.

Sử dụng máy đo độ PH

Mỗi loại máy có giá thành khác nhau và mức chênh lệch giữa các máy cũng tùy thuộc vào từng cơ sở bán. Hiện nay, máy đo Hanna HI 9814máy đo PH Hanna HI 981030 là 2 loại máy được sử dụng nhiều nhất để đo PH trong dung dịch thủy canh.

Sử dụng máy đo PH dùng cho thủy canh là một điều cần làm trước tiên nếu bạn muốn cây sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ 24/7.

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn đo pH và ORP bằng máy đo pH để bàn Hi 2221-02Hướng dẫn đo pH và ORP bằng máy đo pH để bàn Hi 2221-02

Máy đo pH để bàn Hi 2221-02 giúp thực hiện 2 chức năng chính là pH và ORP. Việc đảm bảo đúng quy trình sẽ mang đến độ chính xác cao.

Top 5 bút đo PH đất được nhiều người tin dùng hiện nayTop 5 bút đo PH đất được nhiều người tin dùng hiện nay

Các bút đo pH có khả năng đo pH đất trực tiếp sẽ là thiết bị cực kỳ hữu ích giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn đang tìm một bút đo pH đất, hãy tham khảo bài viết này.

Ưu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pHƯu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pH

Có rất nhiều phương pháp để xác định độ pH nhưng sử dụng máy đo pH là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm nổi trội.

Top 3 dụng cụ đo độ PH của nước bán chạy hiện nayTop 3 dụng cụ đo độ PH của nước bán chạy hiện nay

Maydochuyendung.com giới thiệu đến bạn 03 bút đo pH thường được sử dụng để đo độ pH của nước. Mời bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về sản phẩm và lựa chọn cho mình dụng cụ đo pH bị ưng ý nhất nhé!

Hướng dẫn sử dụng máy đo pH để đo pH dung dịch  thủy canhHướng dẫn sử dụng máy đo pH để đo pH dung dịch thủy canh

THB Việt Nam xin chia sẻ tới bạn cách sử dụng máy đo pH để đo pH của dung dịch thủy canh trong bài viết này. Cùng tham khảo để ứng dụng một cách hiệu quả nhé!

Hướng dẫn sử dụng máy đo PH-618 để đo độ pH của nướcHướng dẫn sử dụng máy đo PH-618 để đo độ pH của nước

Máy đo độ PH của nước PH- 618 là thiết bị giúp bạn dễ dàng kiểm tra được độ ph của các bể nước, bể thủy sản, trại cá, cũng như trong phòng thí nghiệm hóa lý.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message