Cách sửa súng bắn ốc bằng hơi đơn giản, đúng kỹ thuật

11:12 28/03/2023
Trong quá trình sử dụng súng bắn ốc bắn ốc bằng hơi, máy có thể bị hỏng hóc, gặp trục trặc. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách sửa súng bắn ốc bằng hơi đơn giản, đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Trong quá trình sử dụng súng bắn ốc bằng hơi, máy có thể bị hỏng hóc, gặp trục trặc. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách sửa súng bắn ốc bằng hơi đơn giản, đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Những lỗi thường gặp của súng bắn ốc bằng hơi và cách sửa

Có nhiều lý do khiến máy bắn ốc bằng hơi bị hỏng. Với mỗi nguyên nhân, chúng ta sẽ có cách sửa súng bắn ốc bằng hơi tương ứng.

Súng bắn ốc bằng hơi

Súng bắn ốc bằng hơi

Động cơ máy bắn ốc hoạt động không ổn định

Máy bắn ốc hoạt động không ổn định, lúc mạnh lúc yếu. Có thể do bộ phận trục của búa gõ ly hợp bị mòn vì sử dụng liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra việc kết nối thiết bị với nguồn cung cấp năng lượng không chắc chắn cũng khiến máy hoạt động chập chờn. 

Cách khắc phục tình trạng này như sau: 

  • Nếu bộ phận bên trong ly hợp bị mòn, hãy thay thế bằng phụ kiện mới. 

  • Nếu máy chạy không ổn định do lo xò bên trong của trục lục giác hãm quá chặt. Bạn hãy giảm lực đàn hồi của lò xo hãm, kéo giãn lò xo một chút. Hoặc bạn có thể thay thế nó.

  • Nếu có gờ trong các lỗ bi thép của súng, hãy dùng máy mài để loại bỏ các gờ đó. Điều này cũng khiến máy hoạt động ổn định hơn. 

  • Nếu áp suất không khí quá thấp, hãy tăng áp suất không khí cho máy.

  • Phần ống bào dài quá, bạn có thể mài bớt một chút.

  • Bạn cũng nên kiểm tra hệ thống đường ống nối súng bắn ốc với nguồn cấp khí nén. Xem xét các van đã chặt hay chưa, có bị hở hay không. Súng hơi có bị cắm lệch ống dẫn khí hoặc rò rỉ khí hay không. Nếu xuất hiện vấn đề thì bạn hãy sửa lại ngay nhé!

Động cơ không quay sau khi bật nguồn

Sau khi mở nguồn, máy hơi bắn ốc không khởi động. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể là do roto bị kẹt, phanh hãm bị lỏng lẻo, thanh răng bị mòn và ống lót quá ngắn.

Máy bắn ốc bằng hơi không quay khi bật nguồn

Máy bắn ốc bằng hơi không quay khi bật nguồn

Để sửa súng bắn ốc bằng hơi, bạn hãy kiểm tra kỹ các bộ phận này và tìm ra nguyên nhân chính xác. Sau đó, bạn sửa chữa hoặc thay thế bộ phận mới cho máy. 

Máy bắn ốc bằng hơi tự hoạt động khi chưa bật công tắc

Bên cạnh việc máy không hoạt động khi đã mở nguồn, bạn còn dễ gặp tình huống súng bắn ốc bằng hơi tự vận hành khi chưa mở công tắc. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ cấu cấp hơi của súng đã bị gãy hoặc hỏng lò xo. Khi lò xo bị gãy, van bi sẽ bị chèn lên dẫn tới lệch van dẫn. Phần khí nén không được đóng kín sẽ khiến súng bắn ốc tự quay dù bạn chưa mở công tắc. 

Tình huống này xảy ra còn có thể do máy được dùng lâu ngày khiến thanh đẩy bị gỉ sét. Từ đó khiến máy bị kẹt công tắc, khả năng bóp nhả không còn linh hoạt. 

Súng bắn ốc bằng hơi bị kẹt

Sửa súng bắn ốc bằng hơi

Trong trường hợp này, cách sửa súng bắn ốc bằng hơi như sau: 

  • Lỗi do lò xo và bộ phận van bi: Bạn kiểm tra bộ phận này xem chúng có bị hỏng hay không. Nếu bị hỏng, bạn thay thế linh kiện mới cho máy.

  • Lỗi do thanh đẩy bị kẹt: Bạn chỉ cần tra dầu nhớt vào để cò súng hoạt động mượt trở lại.

Công tắc của súng bắn ốc hơi bị kẹt

Công tắc (cò) súng bắn ốc bị kẹt khiến khó khăn trong việc tắt/mở máy và điều chỉnh lực siết. Nguyên nhân là do bụi bẩn, dầu mỡ bị kẹt lại bên trong. 

Trong trường hợp này, cách sửa súng bắn ốc rất đơn giản. Bạn chỉ cần vệ sinh máy sạch sẽ, đặc biệt là ở vị trí công tắc. Nhớ bảo dưỡng máy định kỳ và vệ sinh máy sau mỗi lần sử dụng nhé. Nếu sau khi vệ sinh cò máy mà vẫn bị kẹt, có thể do công tắc đã bị hỏng. Bạn nên thay thế công tắc mới cho thiết bị. 

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động và cấu tạo súng hơi bắn ốc

Đầu tuýp của máy bắn ốc

Đầu tuýp của máy bắn ốc

Đầu tuýp súng bắn ốc bị hỏng

Đầu tuýp của súng vặn ốc bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả siết, vặn bu lông. Trường hợp này có thể xảy ra ở ở cả dòng máy bắn bu lông dùng điện và dùng pin. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do dùng sai kích thước đầu tuýp, hoặc do không biết bảo quản cũng như không biết cách vận hành máy.

Cách sửa chữa: Bạn thay thế đầu tuýp đã hỏng bằng loại đầu có kích thước phù hợp với máy. Khi sử dụng máy, bạn thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, việc bảo quản máy cũng cần được chú trọng. 

Tốc độ vặn ốc và mở ốc không giống nhau

Tốc độ vặn ốc và mở ốc không giống nhau

Tốc độ vặn vít và tháo vít không giống nhau

Tốc độ vặn vít và tháo vít không giống nhau ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của máy. Nguyên nhân có thể do ống xả không êm hoặc ống xả của bộ giảm thanh không êm. 

Nếu công tắc tiến lùi của tuốc nơ vít khí nén không quay được, bạn hãy nén lò xo vào đĩa van hoặc kiểm tra xem đĩa van có bị gỉ không. Có thể dùng giấy nhám để mài đĩa van để khắc phục tình trạng này. 

Buồng hơi bị mất áp suất

Súng xiết bu lông khí nén dùng lâu ngày dễ gặp tình trạng buồng hơi bị mất áp suất. Máy sẽ hoạt động yếu hơn, lực siết bị suy giảm gây khó khăn khi siết, mở bu lông, đai ốc.

Buồng hơi bị mất áp suất ảnh hưởng đến khả năng làm việc của máy

Buồng hơi bị mất áp suất ảnh hưởng đến khả năng làm việc của máy

Nguyên nhân là do máy cũ, một số linh kiện bị bào mòn hoặc nứt vỡ. Ví dụ như: cánh chíp bị mòn/vỡ, bạt đỡ ti bị mòn, bạt đỡ đảo chiều bị mòn, gioăng đuôi bị rách, mặt đỡ mô tơ bị xước.

Ngoài ra, buồng hơi bị mất áp suất còn do bộ phận xi lanh bị trầy xước. Do nguồn khí nén đưa vào bị lẫn bụi bẩn, tạo chất. Các tạp chất này làm xước xi lanh tạo ra các lỗ nhỏ, làm giảm đáng kể áp suất của khí nén tác dụng lên động cơ máy.

Xem thêm: Cách chọn súng hơi sửa xe máy, súng tháo lốp ô tô

Cách sửa chữa máy siết bu lông khí nén bị mất áp suất: 

  • Nếu linh kiện bị hỏng, bạn thay thế linh kiện mới cho máy.

  • Nếu do bộ phận xi lanh bị xước, bạn nhanh chóng xả hết lượng khí nén cũ ở bên trong ra ngoài. Sau đó cấp nguồn khí sạch mới để bắt đầu sử dụng.

Lưu ý khi dùng súng bắn ốc bằng hơi

Để súng bắn ốc bằng hơi đảm bảo chất lượng cũng như có tuổi thọ lâu dài, bạn cần chú ý một số vấn đề sau: 

Lưu ý khi dùng súng bắn ốc bằng hơi

Lưu ý khi dùng súng bắn ốc bằng hơi

  • Bạn dùng lực siết phù hợp cho từng thao tác. Khi siết vặn bu lông nên dùng lực siết mạnh nhất, khi tháo, mở thì nên để lực vừa đủ.

  • Chọn đầu tuýp có kích thước phù hợp với từng loại bu lông, đai ốc.

  • Thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống cung cấp khí nén và nguồn cấp khí nén cho máy. Đảm bảo chất lượng nguồn khí nén sạch sẽ, không chứa bụi đất.

  • Thường xuyên tra dầu vào các bộ phận như trục búa, bánh răng,...

  • Kiểm tra và bảo dưỡng máy định kỳ.

  • Sau mỗi lần sử dụng súng bắn ốc bằng hơi, bạn cần vệ sinh máy sạch sẽ. 

  • Bảo quản máy nơi khô ráo, thoáng mát.

Bài viết đã gửi đến bạn cách sửa súng bắn ốc bằng hơi đơn giản, đúng kỹ thuật. Chúc bạn sửa chữa máy bắn ốc bằng hơi thành công. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua dụng cụ khí nén như máy bắn ốc bằng hơi, máy đục bê tông khí nén, máy mài hơi,...vui lòng liên hệ đến công ty THB Việt Nam:

  • Hotline:Hà Nội: 0904 810 817 – TP.HCM: 0979 244 335

  • Website:Maydochuyendung.com

  • Địa chỉ: HÀ NỘI – 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội. TP.HCM – 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11

Tags:
Tin liên quan
Có nên mua súng bắn ốc bằng hơi cũ, súng hơi Nhật bãi?Có nên mua súng bắn ốc bằng hơi cũ, súng hơi Nhật bãi?

Nhiều người ưa chuộng dùng các dòng súng bắn ốc bằng hơi cũ để tiết kiệm chi phí. Vậy, có nên mua súng bằng hơi cũ, súng hơi Nhật bãi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Cách chọn súng hơi sửa xe máy, súng tháo lốp ô tôCách chọn súng hơi sửa xe máy, súng tháo lốp ô tô

Súng bắn ốc bằng hơi là dụng cụ quen thuộc trong các xưởng sửa chữa xe máy, ô tô. Vậy cách chọn súng hơi sửa xe máy, súng tháo lốp ô tô như thế nào? Hãy cùng Máy đo chuyên dụng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo súng hơi bắn ốcNguyên lý hoạt động và cấu tạo súng hơi bắn ốc

Súng bắn ốc bằng hơi là dụng cụ cầm tay quen thuộc trong các xưởng sửa chữa máy móc, xe cộ. Nguyên lý hoạt động và cấu tạo súng hơi bắn ốc khá đơn giản, dễ hiểu.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message