Sửa lỗi máy khoan hỏng búa

15:35 22/05/2023
Máy khoan hỏng búa rất dễ xử lý nếu tìm được nguyên nhân. Hầu hết chế độ búa của máy khoan bị hỏng là do bánh răng hoạt động bên trong máy bị mòn. Vì vậy, khi chế độ này bị lỗi, bạn cần phải mở máy ra kiểm tra lại bánh răng hoạt động bên trong và cần thay mới nếu chúng có dấu hiệu bị mòn hoặc quá cũ.

Nguyên nhân khiến máy khoan hỏng chế độ búa

Khoan búa là chế độ có sẵn ở tất cả các loại máy khoan bê tông chuyên dụng, hoặc có thể xuất hiện một số dòng máy khoan động lực, khoan pin có búa.

Nguyên lý hoạt động của chế độ khoan búa là xuất hiện một lực cực lớn tác động thẳng vào trục khoan (nhờ piston), tạo ra lực đập liên tục kết hợp với chế độ khoan thường để giúp mũi khoan có đường kính lớn đi sâu vào bề mặt vật liệu cứng như bê tông. Khi chế độ khoan búa này bị hỏng nghĩa là mất đi khả năng đập, chỉ còn lực khoan xoay bình thường.

Có nhiều nguyên nhân khiến máy khoan bị hỏng chức năng búa, có thể là do:

  • Bảo quản cũng như vận hành máy chưa đúng cách, máy phải hoạt động quá công suất và liên tục trong suốt một thời gian dài. Điều này không ít nhiều cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của máy. 
  • Sử dụng máy khoan búa bê tông không chính hãng, hàng trôi nổi giá rẻ ngoài thị trường. Khi bạn sử dụng những chiếc máy khoan này, tuy nó vẫn có đáp ứng được công việc cho bạn nhưng không thể đảm bảo được độ bền, chúng bị xuống cấp rất nhanh, nhất là khi chế độ khoan búa hoạt động quá tải thì chỉ trong thời gian ngắn, máy rất dễ bị hỏng.

Hướng dẫn cách sửa lỗi chức năng búa của máy khoan

Hỏng chế độ khoan búa - lỗi do bánh răng trong máy khoan bị mòn

Hình ảnh dưới đây, chúng ta có thể thấy đây là "bánh răng trên bệ đỡ bạc đạn" và "bánh răng chính", đây là bộ phận chủ chốt để tạo ra lực đập cho khoan búa. Khi nhấn công tắc hoạt động, ngay lập tức 2 bánh băng này sẽ trượt vào nhau và tác động vào đầu khoan, khiến nó liên tục đẩy ra/thụt vào với khoảng cách là 5mm. 

Hình ảnh hai bánh răng hoạt động của máy khoan búa

Hình ảnh khi tháo rời hai bánh răng này ra

Khi 2 bánh răng này hoạt động trơn tru thì chế độ búa cũng được diễn ra bình thường. Và ngược lại, nếu có lỗi ở bánh răng như bị mòn (nguyên nhân chủ yếu) thì độ ăn khớp giữa 2 bánh răng này không còn hiệu quả, khiến cho tốc độ đập của búa cũng gặp trục trặc như hoạt động chậm hơn hoặc mất đi chức năng này.

Vì vậy, khi chế độ khoan búa không hoạt động, bạn hãy mở máy khoan ra và kiểm tra bánh răng bên trong, xem có bị mòn không để tiến hành thay mới. 

Hỏng chế độ khoan búa - lỗi do cần chuyển đổi chế độ khoan

Riêng lỗi này chỉ xảy ra đối với một số dòng khoan búa không có lực nén piston, điển hình như Bosch GSB 13 REBosch GSB 16 RE là hai khoan động lực không dùng lực nén.

Đầu tiên, chúng ta sẽ hình dung cấu tạo và nguyên lý cơ bản của cần chuyển đổi giữa chế độ khoan thường/khoan búa nhé!

  • Trên thân máy khoan, bạn sẽ thấy "cần chuyển đổi chế độ khoan" chính là nút màu đỏ (như hình dưới 1.a). Bên trong cần chuyển đổi này sẽ có một miếng kim loại, một bên có lỗ nhỏ, bên còn lại là mặt phẳng (như hình dưới 1.b).
  • Ngoài ra, bên trong máy khoan có vị trí cốt máy có viên bi và lò xo, lò xo và bi nhỏ được gắn vào trục bánh răng. Viên bi với nhiệm vụ chính là tác động lên cần chuyển đổi chế độ khoan mỗi khi người dùng điều chỉnh. 

Cần chuyển đổi giữa khoan thường/khoan búa

Cần chuyển đổi giữa chế độ khoan thường/khoan búa (hình 1.a)

Miếng kim loại: một bên có lỗ nhỏ, bên còn lại là mặt phẳng

Miếng kim loại bên trong máy khoan: một bên có lỗ nhỏ, bên còn lại là mặt phẳng (hình 1.b)

Khi bạn chọn chức năng khoan búa, vị trí cốt máy có gắn viên bi sẽ di chuyển vào vị trí lỗ tròn nhỏ, lúc nào trục bánh răng sẽ di chuyển qua vị trí lỗ này, mũi khoan sẽ tịnh tiến tạo ra lực đập. Còn ở chế độ khoan thường vòng bi sẽ chạm tới phần không có lỗ tròn, chỉ làm cho khoan xoay.

Ở đây nguyên nhân dẫn đến chế độ khoan búa yếu chính là viên bi hoặc cần chuyển đổi chế độ khoan bị mòn. Cách khắc phục cũng rất đơn giản, bạn tháo máy kiểm tra hai chi tiết này, nếu mòn cần thay mới để máy trở lại hoạt động ổn định.

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được lỗi và khắc phục được để chế độ khoan búa có thể hoạt động trở lại bình thường!

Xem thêm: 

Tin liên quan
Nên mua máy khoan pin có búa Dewalt loại nào tốt, bán chạy?Nên mua máy khoan pin có búa Dewalt loại nào tốt, bán chạy?

Những đánh giá máy khoan pin Dewalt có búa làm việc mạnh mẽ, lực búa hỗ trợ sản phẩm làm việc trên bề mặt vật liệu cứng như tường, bê tông. Các máy khoan pin Dewalt có búa đa năng, vừa khoan lỗ vừa ặn vít ốc linh hoạt.

Chế độ khoan búa là gì? Có nên mua máy khoan có búa không?Chế độ khoan búa là gì? Có nên mua máy khoan có búa không?

Chế độ khoan búa hay máy khoan có búa là khái niệm ở máy khoan cầm tay nhiều người dùng không nắm bắt được. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của maydochuyendung.com để biết được câu trả lời.

Cách chọn mũi khoan bê tông - Top 6 mũi khoan bê tông xuyên tườngCách chọn mũi khoan bê tông - Top 6 mũi khoan bê tông xuyên tường

Bạn đang muốn mua sắm mũi khoan bê tông, nhưng chưa biết các tiêu chí lựa chọn thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của THB Việt Nam. Với các tiêu chí này, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được phụ kiện khoan hoàn hảo nhất.

So sánh khả năng phá bê tông của máy khoan bê tông và máy đục bê tôngSo sánh khả năng phá bê tông của máy khoan bê tông và máy đục bê tông

Cả máy khoan bê tông và máy đục bê tông đều là những dòng máy được ưa chuộng trên thị trường và được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng nhờ khả năng khoan phá bê tông vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả.

Nên mua máy khoan búa thương hiệu nào?Nên mua máy khoan búa thương hiệu nào?

Bạn đang có nhu cầu mua máy khoan búa bê tông nhưng có quá nhiều thương hiệu lớn nhỏ khiến bạn phân vân trước khi chọn mua. Vì vậy hãy để THB Việt Nam giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Có nên mua máy khoan búa FEG không?Có nên mua máy khoan búa FEG không?

Máy khoan bê tông FEG là thương hiệu đến từ Trung Quốc, có giá thành rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu khoan búa phổ biến, nên nhiều khách hàng thường đặt ra câu hỏi với giá thành rẻ liệu chất lương có thực sự tốt không.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message