Cách kiểm tra bình ắc quy xe máy bị yếu hay hư hỏng đơn giản

10:27 16/04/2021
Kiểm tra bình ắc quy xe máy giúp bạn có thể xác định được tình trạng xe, từ đó khắc phục sự cố xảy ra khi di chuyển. Có nhiều cách để kiểm tra như bằng mắt thường nhưng, để đảm bảo chính xác, nên có sự hỗ trợ của đồng hồ vạn năng.

Thay ắc quy được xem là công việc đơn giản, dễ thực hiện và bạn có thể thay thế ngay tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, làm sao để xác định được ắc quy xe máy đã đến lúc phải thay? Cách kiểm tra bình ắc quy xe máy đơn giản nhất là dùng đồng hồ vạn năng, bên cạnh đó bạn có thể nhận biết bằng nhiều cách khác.

Tìm hiểu về ắc quy xe máy

Ắc quy xe máy là một thiết bị vô cùng quan trọng, nó có nhiệm vụ tích trữ năng lượng cũng như phóng điện. Hiện nay, xe máy sử dụng 2 loại ắc quy phổ biến là ắc quy nước và ắc quy khô. Thông thường, dòng nước sẽ có tuổi thọ khoảng 2 năm trong khi đó ắc quy khô lên đến 3 năm.

Mỗi loại ắc quy sẽ có những ưu, nhược điểm riêng cùng mức giá khác nhau. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại phù hợp.

Acquy xe máy giúp tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng

Acquy xe máy giúp tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng.

Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Acquy xe máy bị hỏng, trục trắc hay hết điện sẽ không thể cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện và quan trọng hơn là bạn không thể khởi động xe. Có rất nhiều các nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hỏng hoặc hết điện:

Ổn áp sạc không đúng chuẩn hoặc không có tác dụng điều tiết dòng điện đến ắc quy dẫn đến quá tải hoặc phồng rộng khiến ắc quy mất đi khả năng tĩnh điện.

Tuổi thọ của ắc quy suy giảm có thể do cuộn điện hư hỏng, chập cháy hoặc rơ-le đề hỏng. Bên cạnh đó, motor của bộ khởi động bị mòn chổi than, ngắn mạch hay hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây làm tăng lực cản dẫn tới ắc quy quá tải gây hỏng.

Ngoài những nguyên nhân trên, việc hỏng hóc hay ắc quy xe máy nhanh hết điện còn có thể do còi công suất quá lớn mà không có hệ thống cân bằng công suất gây quá tải, do chuột cắn gây đoản mạch hay đến do hỏng hóc hệ thống dẫn dẫn và nguồn tiêu thụ như còi, đèn…

Ắc quy xe máy nhanh hết điện có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ắc quy xe máy nhanh hết điện có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dấu hiệu nhận biết ắc quy xe máy hư hỏng

Một trong những dấu hiệu bình ắc quy xe máy yếu hoặc hỏng là bạn không thể nổ máy. Với xe số, khi khởi động bằng cách nhấn nút đềm đèn báo N bị tối hoặc tắt hẳn, khi nhấn còi kêu rất nhỏe và đèn xi nhan cho ánh sáng yếu, hãy nghĩ ngay rằng ắc quy xe máy đang có vấn đề.

Đối với dòng xe ga, khi nhấn nút đề đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục, điều đó có nghĩa là ắc quy đang bị yếu, Cũng có những trường hợp coi, đèn phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đề không nổ máy, đây có thể là do ắc quy bị rung cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch.

Hai đầu cực ắc-quy có thể bị ăn mòn và ô-xy-hóa dẫn tới tiếp xúc kém hoặc rụng điện cực

Hai đầu cực ắc-quy có thể bị ăn mòn và ô-xy-hóa dẫn tới tiếp xúc kém hoặc rụng điện cực.

Bên cạnh kiểm tra ắc quy xe máy, bạn có thể tham khảo cách dùng đồng hồ vạn năng kiểm tra ắc quy xe ô tô

Cách kiểm tra bình ắc quy xe máy tại nhà

Dụng cụ chuẩn bị:

  • Dụng cụ tháo lắp chuyên dụng
  • Đồng hồ vạn năng

Thực hiện:

Bước 1: Khi nhận định bình ắc quy xe máy hỏng, bạn bật xe lên nếu đèn không sáng, hãy bật tải, bấm còi xem nó có hoạt động được không?

Bước 2: Tháo bình ắc quy ra. Lưu ý: Nếu ắc quy còn điện, hãy tháo cực âm ra trước để tránh bị phóng điện ra ngoài gây lãng phí. Nếu đã hết điện, bạn có thể tháo cực âm hay dương trước tùy ý. Tuy nhiên, khi lắp ắc quy vào, hãy nhớ lắp cực dương trước.

Sử dụng đồng hồ vạn năng kiểm tra, xác định tình trạng ắc quy xe máy

Sử dụng đồng hồ vạn năng kiểm tra, xác định tình trạng ắc quy xe máy.

Bước 3: Cách đo bình ắc quy xe máy để xác định còn hoạt động tốt không, bạn sẽ phải cần sử dụng đến đồng hồ vạn năng.

Đặt thang đo DC để đo điện áp ắc quy. Nổ máy lên và kiểm tra, nếu điện áp sặc đúng tiêu chuẩn sẽ cho kết quả giao động khoảng từ 14-14.5V. Trong trường hợp mức điện áp lớn hơn 14.6 V tức sạc đã hỏng và bạn cần thay mới.

Nếu điện áp đo được nhỏ hơn 12,8V sẽ có 2 trường hợp xảy ra là sạc hỏng hoặc cuộn phát hỏng.

Bên cạnh dùng thiết bị đo điện với mục đích kiểm tra ắc quy xe máy, bạn cũng có thể căn cứ vào một số đặc điểm nhận dạng bên ngoài để xác định nó còn hoạt động hay không?

  • Thứ nhất, nếu ắc quy đã dùng khoảng 2-3 năm, hãy kiểm tra để thay thế mới nhằm tránh ảnh hưởng đến chuyến hành trình của bạn.
  • Thứ hai, khi thấy bình xuất hiện phồng rộp hoặc các vể rỉ bẩn ra ngoài, điều này chứng tỏ ắc quy đang gặp vấn đề.
  • Thứ ba, hãy thử ngửi xem ắc quy có mùi khét không, nếu có hãy thay thế sớm nhất có thể.

Trên đây là cách đo và kiểm tra bình ắc-quy xe máy. Hi vọng bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin hữu ích! Hiện maydochuyendung.com có cung cấp rất nhiều các mẫu đồng hồ vạn năng dùng cho đo ắc quy ô tô, xe máy chất lượng, đảm bảo giá ưu đãi tốt nhất thị trường. Bạn có nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Sửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năngSửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năng

Do hoạt động quá tải hoặc để lâu không sử dụng khiến chiếc quạt điện của bạn đột nhiên không quay. Việc xác định và xử lý sẽ trở nên đơn giản hơn với một chiếc đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm.

Top 3 đồng hồ vạn năng dưới 1 triệu đáng muaTop 3 đồng hồ vạn năng dưới 1 triệu đáng mua

Đồng hồ vạn năng sở hữu nhiều tính năng đo khác nhau như đo dòng, đo điện áp, tần số, điện dung... Dưới đây là một số gợi ý model đồng hồ vạn năng dưới 1 triệu bạn có thể tham khảo.

Đồng hồ vạn năng dùng pin năng lượng mặt trời có cần thay pin không?Đồng hồ vạn năng dùng pin năng lượng mặt trời có cần thay pin không?

Bên cạnh đồng hồ vạn năng dùng pin 9V, pin Lithium... đồng hồ đo điện chạy bằng pin năng lượng mặt trời cũng được đánh giá cao bởi mang đến tính tiện dụng cao, thân thiện môi trường.

Cách đo điện dung bằng đồng hồ vạn năngCách đo điện dung bằng đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng là giải pháp giúp đo điện dung nhanh chóng, dễ dàng và mang đến độ chính xác cao. Tuy nhiên, trước khi đo cần đảm bảo ngắt kết nối và xả hết tụ.

Sửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năngSửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năng

Nếu đồng hồ vạn năng Fluke 179 có biểu hiện không đo được một số chức năng, hãy kiểm tra cầu chì 11A, bởi rất có thể nguyên nhân bắt nguồn từ đó.

Cách hiệu chuẩn đồng hồ vạn năng tại nhàCách hiệu chuẩn đồng hồ vạn năng tại nhà

Hiệu chuẩn đồng hồ vạn năng là điều cần thiết sau một thời gian sử dụng nhằm đảm bảo tuổi thọ của thiết bị, đồng thời cho kết quả đo chính xác.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo