Cách bảo vệ mắt khỏi chấn thương khi sử dụng máy cân bằng laser

14:55 14/12/2023
Máy cân bằng laser hữu ích trong các công việc xây dựng, lắp đặt, thiết kế... Tuy nhiên, tia laser tích hợp trong máy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mắt. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý khi thao tác và tuân thủ nguyên tắc cần thiết.

Mắt người khá nhạy cảm với bức xạ phát ra bởi tia laser. Khi không được bảo vệ đầy đủ, nó có thể gây ra chấn thương, làm giảm thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Ngưỡng và mức độ tổn thương của mắt sẽ phụ thuộc vào bước sóng và độ phân kỳ của chùm tia, thời gian tiếp xúc với tia laser. Bởi vậy, người dùng cần tuân thủ đúng các biện pháp an toàn để ngăn ngừa và giảm thiểu chấn thương mắt trong khi làm việc với máy bắn cốt laser.

Các cấp độ tia laser sử dụng hiện nay

Tia laser là nguồn ánh sáng nhân tạo thu được nhờ sự khuếch đại ánh sáng, chính bởi vậy nó vô cùng mạnh mẽ, đủ để gây ra phản ứng võng mạc khi thường xuyên nhìn trực tiếp bằng mắt trần. Điều này sẽ là một mối đe dọa lớn bởi nó có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

Hiện nay, tia laser được ứng dụng nhiều trong cá loại máy cầm tay như máy cân bằng, thước đo laser. Nó được chia thành nhiều cấp độ, tương ứng với mức ảnh hưởng khác nhau.

Mỗi cấp độ laser sẽ có mức ảnh hưởng khác nhau

Có 7 cấp laser được sử dụng phổ biến hiện nay.

Cấp độ 1

Các sản phẩm laser ở cấp độ này thường được xem là an toàn, nó hoạt động với công suất khoảng 0.39mW.  Trong điều kiện bình thường, nó sẽ không gây bức xạ ảnh hưởng đến mắt hay cơ thể người.

Đa phần các loại tia này sẽ không cần đến các biện pháp kiểm soát an toàn, tuy nhiên, vẫn có những sản phẩm được gắn biển báo tránh hoặc hạn chế tiếp xúc, đặc biệt là trẻ em để đảm bảo an toàn cho da.

Bức xạ laser cấp độ 1 không gây nguy hiểm cho mắt

Laser cấp độ 1 cho độ an toàn cao và không gây ảnh hưởng đến người.

Cấp độ 2

Laser có công suất thấp, bước sóng có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng không quá 1 mW. Ở cấp độ này đã có thể gây hại cho mắt nếu tần sốc là thường xuyên và thời gian chiếu là 0,25 giây.

Không được nhìn trực tiếp vào chùm tia laser cấp độ 2

Cấp độ 2 đa có thể gây ảnh hưởng cho mắt.

Cấp độ IIIB hoặc 3R

Công suất phát laser là từ 1 đến 5 mW với mức độ nguy hiểm tối thiểu khi tiếp xúc ngẫu nhiên. Mức độ laser này vẫn được coi là an toàn cho mắt khi được xử lý cẩn thận.

Mặt khác, laser cấp độ IIIB có công suất từ 5-500 mW rất nguy hiểm với mắt, do đó cần phải sử dụng kính bảo vệ khi thao tác với máy cân bằng, máy khoảng cách hay bất kỳ thiết bị nào được trang bị tia laser.

Laser cấp độ 3 khá nguy hiểm

Cấp độ IIIB hoặc 3R gây nguy hiểm cho mắt.

Cấp độ 4

Laser này công suất khá cao, đạt 500mW, nó có thể gây tổn thường mắt từ năng lượng trực tiếp hoặc gián tiếp hay phản xạ.

Có thể bạn quan tâm:

Tia laser chiếu vào mắt có sao không?

Có nhiều người thắc mắc, tia laser có nguy hiểm không? Chiếu vào mắt có sao không? Câu trả lời là có, tuy nhiên tổn thương mắt sẽ phụ thuộc vào bước sóng của chùm tia laser được hấp thụ hoặc phản xạ.

Laser có bước sóng 400 -1400nm có thể gây ra chứng xơ cứng võng mạc hoặc điểm mù. Trong khi các tia cực tím 290-400nm hoặc hồng ngoại 1400-10, 600nm có thể làm hỏng ống kính mắt và giác mạc.

Tia laser có thể gây ảnh hưởng đến võng mạc hoặc mù lòa

Tia laser khi chiếu vào mắt có thể gây ảnh hưởng đến giác mạc.

Các dấu hiệu và triệu chứng của chấn thương mắt do tia laser gồm:

  • Cảm giác đau rát ở vị trí tiếp xúc trong mắt, đặc biệt là ở màng cứng hoặc giác mạc. Đây là điển hình khi tiếp xúc với chùm tia laser vô hình 10, 600nm.
  • Khó nhìn và phân biệt màu xanh lam và màu xanh lá cây cho thấy tổn thương sắc tố của võng mạc.
  • Có thể bị mất thị lực đột ngột và dần dần khôi phục trong vài tuần.
  • Tổn thương võng mạc có thể không đau trong một số trường hợp, do đó cần theo dõi  những thay đổi thị lực đặc biệt như mất phương hướng thị giác.

Lời khuyên an toàn khi sử dụng máy cân bằng laser

Trong quá trình sử dụng máy cân bằng laser, người dùng đặc biệt chú ý tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp vào chùm tia hoặc phản xạ của tia laser.
  • Màn hình huỳnh quang có thể được sử dụng để căn chỉnh chùm.
  • Sử dụng công suất thấp nhất có thể trong việc căn chỉnh dầm.
  • Trang bị kính laser và các thiết bị bảo hộ khi thao tác với máy cân bằng. Lưu ý, nên chọn loại kính phù hợp với cấp độ laser. Để ngăn ngừa tổn thương mắt do laser, bạn cần tuân thủ theo hai tiêu chí khi chính gồm: bước sóng laser và mật độ quang (OD).

Trang bị kính laser để tránh ảnh hưởng đến mắt

Tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng máy cân bằng laser.

Trên đây là những ảnh hưởng của tia laser và cách phòng ngừa khi sử dụng máy cân bằng. Việc tuân thủ đúng và đủ sẽ giúp bảo vệ thị lực, cơ thể của chính mình và những người xung quanh. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với maydochuyendung.com để được tư vấn, báo giá.

Tags:
Tin liên quan
Cách sử dụng máy cân bằng laser ngoài trờiCách sử dụng máy cân bằng laser ngoài trời

So với trong nhà, sử dụng máy cân bằng laser ngoài trời có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn thực hiện chi tiết.

Cách lắp tủ bếp treo tường bằng máy cân bằng tia laserCách lắp tủ bếp treo tường bằng máy cân bằng tia laser

Lắp tủ bếp là công việc không hề đơn giản, bởi nó rất dễ bị sai lệch, mất thẩm mỹ. Sử dụng máy lấy cốt laser để lắp tủ là cách để đảm bảo công việc nhanh gọn, dễ dàng dàng

Cách treo tranh tường bằng máy cân bằng tia laserCách treo tranh tường bằng máy cân bằng tia laser

Máy cân bằng tia laser không chỉ đảm bảo phục vụ tốt nhất trong các công việc như xây dựng, thi công. Nó còn khiến việc treo tranh tường của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Máy cân bằng laser 5 tia xanh loại nào tốt?Máy cân bằng laser 5 tia xanh loại nào tốt?

Máy cân bằng laser 5 tia loại nào tốt và cho độ chính xác cao luôn là nhu cầu tìm kiếm của đông đảo anh em xây dựng, kỹ thuật. Lựa chọn máy cân mực tốt như máy bắn tia Laisai LSG686SPD, HG500... sẽ mang đến hiệu quả công việc tối ưu.

Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng Laser xoay SA681RHướng dẫn sử dụng máy cân bằng Laser xoay SA681R

Máy cân bằng laser xoay SA681R mang đến sự tiện nghi và hiệu quả công việc cao. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng để bạn có thể thao tác đúng, đảm bảo kết quả chính xác.

Cách sử dụng máy cân bằng tia laser chi tiết nhấtCách sử dụng máy cân bằng tia laser chi tiết nhất

Sử dụng máy cân bằng laser sao cho hiệu quả, đảm bảo độ chính xác cao không hẳn ai cũng làm được, ngay cả thợ tiếp xúc với thiết bị lâu năm. Bài viết này giúp bạn có cách sử dụng máy bắn laser cho độ tin cậy cao.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message