8 sự cố có thể khắc phục bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng

11:56 05/11/2022
Đồng hồ vạn năng có thể xác định và sửa hầu hết các thiết bị, linh kiện điện như tụ điện cháy, cầu chì lỗi, pin hỏng... nhanh chóng và dễ dàng.

Đồng hồ vạn năng mang đến nhiều ứng dụng khác nhau như đo dòng điện, điện áp và điện trở của các thiết bị điện. Dưới đây là một số các vấn đề bạn có thể giải quyết bằng đồng hồ đo dễ dàng, nhanh chóng.

Cũng giống như ampe kìm, đồng hồ vạn năng cung cấp khả năng đo lường đa dạng với độ chính xác cao. Cho đến nay, đây là 2 thiết bị không thể thiếu trong tủ đồ nghề của các kỹ sư điện, điện tử, điện lạnh.

Bài viết dưới đây tập trung đi sâu vào những ứng dụng cụ thể mà đồng hồ vạn năng có thể khắc phục, xử lý tốt nhất.

Sự cố về ổ cắm điện

Một chiếc đồng hồ vạn năng giúp bạn xác định được ổ cắm điện AC có cung cấp đủ điện áp đầu ra hay không.

Khắc phục sự cố ổ cắm chập, cháy bằng đồng hồ vạn năng

Khắc phục sự cố ổ cắm chập, cháy bằng đồng hồ vạn năng

Tình trạng máy giặt bị lỗi

Bạn có thể kiểm tra hỏng hóc hay lỗi không hoạt động trên máy giặt bằng đồng hồ vạn năng. Chọn thang, dải đo phù hợp để kiểm tra điện trở trong động cơ. Kết quả hiển thị OL tức máy giặt đang bị sự cố, cần được sửa chữa.

Sửa máy giặt bằng đồng hồ vạn năng

Sửa máy giặt bằng đồng hồ vạn năng

Lỗi đèn bị cháy

Đồng hồ vạn năng có thể hỗ trợ bàn trong việc xá định đèn có bị cháy hay không. Ngoài ra, nó còn giúp khắc phục nhiều vấn đề khác.

Cầu chì bị lỗi

Cầu chì đóng vai trò quan trọng trong một thiết bị điện. Tuy nhiên, do hoạt động quá tải hoặc nhiều nguyên nhân khác khiến nó bị cháy, nổ.

Để xác định cầu chì của dụng cụ điện tử có còn hoạt động hay không, hãy chọn chế độ liên tục trên đồng hồ vạn năng.

Kiểm tra tuổi thọ của pin

Để tránh các sự cố xảy ra trong quá trình thao tác, làm việc, bạn nên kiểm tra tuổi thọ của pin định kỳ, ví dụ như điện áp pin xe hơi, pin máy tính…

Kiểm tra tuổi thọ của pin bằng đồng hồ vạn năng

Kiểm tra tuổi thọ của pin bằng đồng hồ vạn năng

Hãy chọn chiếc đồng hồ vạn năng có thể đo Volts DC và đưa đầu dò tiếp xúc với 2 cực của pin. Mỗi loại pin sẽ có mức điện áp khác nhau, thông thường, pin AA sẽ có mức điện áp là 1,5V.

Đo điện trở trong tụ điện

Bằng cách đặt đồng hồ vạn năng ở thang đo điện trở (Ohm) bạn có thể tìm tra mức kháng trong tụ điện, từ đó xác định tụ còn sống hay chết và xử lý phù hợp.

Sửa chữa máy tính xách tay

Giống như tên gọi của nó, đồng hồ vạn năng mang đến chức năng đa dạng và giúp khắc phục mọi vấn đề về điện. Thiết bị này có thể xác định lỗi hỏng của máy tính tắt máy đột ngột, cảnh báo khởi động và quá tải….

Sửa chữa máy tính xách tay đơn giản

Sửa chữa máy tính xách tay đơn giản

Kiểm tra bộ điều nhiệt AC

Bạn có thể kiểm tra bộ điều nhiệt trên và dưới. Bộ điều chỉnh nhiệt trên cần sửa chữa hoặc thay thế nếu kết quả của đồng hồ đo gần bằng 0, trong khi số đọc hiển thị của bộ điều chỉnh nhiệt thấp nên ở khoảng 120 volt.

Với đồng hồ vạn năng, có rất nhiều các vấn đề có thể xử lý ngay tại nhà mà không cần đến thợ điện. Tìm hiểu các giá trị cho dòng điện, điện áp và điện trở có thể giúp bạn xác định bộ phận nào cần được thay thế, sửa chữa.

Mua đồng hồ vạn năng nào đầy đủ chức năng?

Hiện nay, đồng hồ vạn năng khá đa dạng với 2 loại chủ yếu là dạng kim và dạng điện tử. Nếu sử dụng mục đích chuyên nghiệp, chiếc đồng hồ điện tử dải đo lớn sẽ là lý tưởng. Nếu sửa chữa cơ bản trong gia đình, sử dụng đồng hồ vạn năng kim sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

Dưới đây là một số gợi ý đồng hồ đo đầy đủ chức năng với mức giá thành ưu đãi nhất bạn nên tham khảo:

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009

Giá tham khảo: 1.030.000 đồng

Đây là sản phẩm nằm trong phân khúc giá rẻ nhưng lại đảm bảo cung cấp nhiều tính năng hữu ích, giúp việc sửa chữa, kiểm tra đơn giản hơn.

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 giúp đo đa năng

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 giúp đo đa năng

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1009 giúp đo điện áp, dòng điện, điện trở, điện dung, tần số. Đồng thời, nó cho phép phát hiện trung bình cung cấp kết quả chính xác khi đo tải tuyến tính. Đặc biệt, thiết bị có thể đo dòng điện trực tiếp lên đến 10A AC và DC.

Với Kyoritsu 1009, bạn có thể chọn thang đo tự động hoặc chọn phạm vi, điều này đảm bảo chính xác và tránh tình trạng chọn nhầm thang gây nguy hiểm. Màn hình LCD có độ phân giải 4.000, nghĩa là nó có thể hiển thị tới 3.999 đơn vị (3-3 / 4 chữ số) trước khi thay đổi phạm vi hoạt động. Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn 61010 của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC) và được chứng nhận cho lắp đặt loại II lên đến 600V.

Thông số kỹ thuật cụ thể:

Điện áp DC/AC400mV/4/40/400/600V
Dòng điện DC/AC400/4000µA/40/400mA/4/10A
Điện trở400Ω/4/40/400kΩ/4/40MΩ
Tần số5.12/51.2/512Hz/5.12/51.2/512kHz/5.12/10MHz
Điện dung40/400nF/4/40/100µF

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1110

Giá tham khảo: 1.760.000 đồng

Là đồng hồ vạn năng kim, nhưng đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1110 có khả năng đo điện áp đường dây lên đến 600V AC, có bộ rung liên tục, kiểm tra pin, kiểm tra đèn LED và chức năng đo nhiệt độ. Sản phẩm được bảo vệ bởi cầu chì gốm 600V chống quá tải do sự cố.

Kyoritsu 1110 có khả năng đo điện áp đường dây lên đến 600V AC

Kyoritsu 1110 có khả năng đo điện áp lên đến 600V AC

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1110 có độ nhạy cao DC20kΩ/V, khả năng chống sốc khi rơi ở độ cao 1m… Với thiết kế nhỏ gọn, sản phẩm dễ dàng sử dụng và di chuyển trong quá trình làm việc, đảm bảo thuận lợi hơn.

Thông số kỹ thuật cụ thể:

Điện áp DC0.3V/3/12/30/120/300/600V (20kΩ/V)
Điện áp AC12V30/120/300/600V (9kΩ/V)
Dòng điện DC60µA/30/300mA Ω: 3/30/300kΩ
Kiểm tra liên tục100Ω


Đồng hồ vạn năng Tenmars TM-87

Giá tham khảo: 1.820.000 đồng

Tenmars TM-87 cũng là một trong những đại diện đồng hồ đo với tính năng đa dạng bao gồm: đo điện trở, đo dòng điện xoay chiều, 1 chiều, đo điện áp… Đặc biệt, thiết bị hỗ trợ dải đo điện áp đến 1000V cùng số đọc tối đa là 3999.

Tenmars TM-87 hỗ trợ dải đo điện áp đến 1000V

Tenmars TM-87 hỗ trợ dải đo điện áp đến 1000V

Bên cạnh đó, thiết bị kiểm tra điện này cũng hỗ trợ nhiều chức năng khác như True RMS, backlit, tự động tắt nguồn sau 15 phút không hoạt động giúp tiết kiệm pin tối đa.

Thông số kỹ thuật cụ thể:

Điện áp DC/AC0.001V đến 1000V
Dòng điện AC0.1μA đến 10A
Điện trở400Ω, 4kΩ, 40kΩ, 400kΩ, 4MΩ, 40MΩ
Tần số1.0Hz đến 100kHz
Điện dung4nF, 40nF, 400nF, 4μF, 40μF, 400μF, 4mF, 40mF

Để biết thêm thông tin chi tiết và sở hữu sản phẩm chính hãng, vui lòng liên hệ maydochuyendung.com để được tư vấn.

Tags:
Tin liên quan
Sửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năngSửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năng

Do hoạt động quá tải hoặc để lâu không sử dụng khiến chiếc quạt điện của bạn đột nhiên không quay. Việc xác định và xử lý sẽ trở nên đơn giản hơn với một chiếc đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm.

Khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt độngKhắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động

Theo thời gian, đồng hồ vạn năng của bạn sẽ phát sinh lỗi hoặc thậm chí không hoạt động. Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hữu ích là gì?

Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số và kimCách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số và kim

Đo điện trở là công việc thường gặp đối với những ai đang làm trong ngành điện, điện tử. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số và vạn năng kim nhanh chóng nhất.

Sửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năngSửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năng

Nếu đồng hồ vạn năng Fluke 179 có biểu hiện không đo được một số chức năng, hãy kiểm tra cầu chì 11A, bởi rất có thể nguyên nhân bắt nguồn từ đó.

Nên chọn đồng hồ vạn năng có chức năng gì?Nên chọn đồng hồ vạn năng có chức năng gì?

Một chiếc đồng hồ vạn năng thông minh không chỉ đáp ứng được các phép đo cơ bản mà nó còn phải được tích hợp chức năng, công nghệ đa dạng như Auto-Ranging, Hold, True RMS...

Khắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giảnKhắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

Micro không nghe rõ, pin hỏng là 2 lỗi khá phổ biến, thường gặp ở chiếc điện thoại di động. Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thông minh nhằm kiểm tra, khắc phục sự cố này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message