Phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản, chính xác

13:37 29/03/2023
Để xác định màu thực phẩm này có an toàn không? chúng ta không thể nhìn bằng mắt thường. Bằng các phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản, nhanh chóng vừa mang lại hiệu quả chính xác cao và an tâm cho người sử dụng.

Chỉ nhìn bằng mắt thường chúng ta không thể phân biệt và đưa ra kết quả về chất lượng màu sắc sản phẩm có an toàn hay không. Bài viết dưới đây của Maydochuyendung.com sẽ gợi ý đến bạn đọc về phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản, chính xác.

Hướng dẫn phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản, chính xác

Trong nền công nghiệp thực phẩm, màu sắc được coi là thuộc tính quan trọng bởi màu sắc bắt mắt sẽ thu hút hấp dẫn người tiêu dùng chú ý và lựa chọn mua sản phẩm. 

Khi sử dụng phẩm màu thực phẩm các nhà chế biến sẽ dùng các công cụ đo màu để kiểm tra và chuẩn hóa lại thành phần màu và kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt mức tốt nhất. 

Các loại thực phẩm được chia thành 3 loại dựa trên đặc tính quang học, thị giác của chúng ta, đó là:

  • Đục: cà chua, phô mai, bột gạo
  • Bán trong: nước ép trái cây, mứt
  • Trong suốt: dầu ăn, đồ uống.

Phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản

Phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản

Hiện nay, có hai phương pháp đo màu thực phẩm đơn giản được ứng dụng nhiều đó là phương pháp Colorimetry và Spectrophotometry.

Phương pháp đo màu Colorimetry:Đây là phương pháp sử dụng thiết bị đo chính xác được gọi chung là chromameters hoặc colorimeter - máy so màu. Theo nguyên lý Colorimetry chúng ta sẽ xác định bằng cách đo 3 màu cơ bản của ánh sáng đó là xanh lá, xanh da trời và đỏ, còn những màu ở cấp hai hay cấp ba như màu vàng cam sẽ không được xác định riêng.  

Phương pháp đo màu Spectrophotometry: Phương pháp này được dùng trong việc kiểm soát chất lượng và hình thành màu sắc mong muốn trong sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm thực phẩm. 

Thông qua sự phản xạ và truyền của quang phổ sản phẩm sẽ được đo qua toàn bộ phổ của ánh sáng nhìn thấy ở bước sóng 400–700nm cho ra kết quả đo màu chính xác. Thiết bị sử dụng nguyên lý này được gọi là spectrophotometer - máy phân tích quang phổ. 

Xem thêm: Màu thực phẩm có ăn được không? Tác hại màu thực phẩm tới sức khỏe

Cách kiểm tra màu thực phẩm nhanh chóng

Để có thể đảm bảo an toàn thực phẩm cho chính gia đình thân yêu của bạn. Đừng bỏ qua những cách kiểm tra màu thực phẩm đơn giản, hiệu quả nhất hiện nay dưới đây:

1. Cách kiểm tra màu thực phẩm bằng máy đo màu sắc

Hiện nay, các nhà sản xuất thực phẩm thường sử dụng máy đo màu sắc để ứng dụng trong việc kiểm tra và tạo ra các màu sắc vừa đạt chất lượng vừa bắt mắt người tiêu dùng. 

Cách kiểm tra màu thực phẩm bằng máy đo màu sắc

Cách kiểm tra màu thực phẩm bằng máy đo màu sắc

Tùy vào các loại sản phẩm thực phẩm và ứng dụng của chúng mà lựa chọn dụng cụ máy đo màu sắc phù hợp. Tuy nhiên, dưới đây là một số thiết bị đo màu thực phẩm được sử dụng nhiều bạn nên tham khảo: Kett C600Kett C-130Total Meter WM-206,...

2. Sử dụng bộ KIT kiểm tra nhanh phẩm màu

Thông tin công bố từ Viện Kỹ thuật Hóa học, Sinh học và Tài liệu Nghiệp vụ Bộ Công An đã nghiên cứu cho ra một số loại kit test nhanh kiểm tra an toàn thực phẩm để phục vụ cho quá trình kiểm tra ngay tại cơ sở sản xuất, chợ và các cửa hàng lưu thông phân phối thực phẩm cũng như ở các trung tâm kiểm nghiệm.

Bạn có thể mua và sử dụng để test nhanh đảm bảo độ an toàn thực phẩm cho cả gia đình.

Hy vọng với bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về phương pháp đo màu thực phẩm và có thể áp dụng được trong đời sống hàng ngày.

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm chính hãng có thể tham khảo đặt ngay website: Maydochuyendung.com hoặc liên hệ tư vấn Hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335

Tags:
Tin liên quan
Màu thực phẩm có ăn được không? Tác hại màu thực phẩm tới sức khỏeMàu thực phẩm có ăn được không? Tác hại màu thực phẩm tới sức khỏe

Người tiêu dùng thực phẩm luôn bị thu hút những sản phẩm có màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Vậy màu thực phẩm có ăn được không? Đó có thể là nhân tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta không? sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau...

Phẩm màu thực phẩm là gì? Các loại màu thực phẩm hiện nayPhẩm màu thực phẩm là gì? Các loại màu thực phẩm hiện nay

Phẩm màu thực phẩm được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ ăn, nước uống, bánh kẹo. Tuy nhiên có loại phẩm màu chất lượng và chưa đạt tiêu chuẩn. Vậy để nhận biết liệu thực phẩm này có an toàn không, chúng ta có thể thể sử dụng máy đo màu kiểm tra chất lượng.

Top 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nayTop 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 3 máy đo màu - Hộp đèn soi màu vải chất lượng như máy đo màu CS-Series, hợp đèn soi màu CAC,... Maydochuyendung.com cung cấp các kiến thức về phương pháp đo màu, cách chọn máy đo màu phù hợp để chọn được máy chất lượng, hiệu quả cao.

Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuấtLợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất

Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất để kiểm tra chất lượng sản phẩm cho các lĩnh vực khác nhau như dược phẩm, thực phẩm, ngành sơn, sản xuất nhựa, dệt nhuộm,... Lựa chọn máy đo màu sắc chất lượng đảm bảo mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất

Máy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắcMáy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắc

Tìm hiểu máy đo màu sắc là gì cũng như các loại máy đo màu sắc để lựa chọn được loại máy đo màu dùng trong từng ngành sản xuất. Các loại máy đo màu phổ biến như máy đo màu, tủ soi màu, máy đo màu quang phổ,... đều được phân phối chính hãng tại Maydochuyendung.com

Có nên mua máy đo màu sắc CS không?Có nên mua máy đo màu sắc CS không?

Có nên mua máy đo màu sắc CS không với những ưu điểm nổi bật như độ bền cao, đo chính xác, giá cạnh tranh. Đồng thời bạn có thể tham khảo các loại máy đo màu chất lượng để phục vụ tốt cho công việc

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message