Hướng dẫn sử dụng tủ so màu chuẩn xác

11:12 07/03/2023
Hướng dẫn sử dụng tủ so màu chuẩn xác. Mỗi loại máy lại có cách sử dụng và ứng dụng riêng. Tùy vào tính chất công việc mà lựa chọn loại máy cho phù hợp.

Sức hấp dẫn về màu sắc của sản phẩm đóng vai trò quyết định đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất sản phẩm tại các doanh nghiệp, công ty, tủ so màu là thiết bị không thể thiếu bởi chỉ với mắt thường, chúng ta không thể đánh giá chính xác màu sắc của sản phẩm được. Vậy làm thế nào để sử dụng thiết bị này, nó hoạt động theo nguyên lý nào và có công dụng ra sao? Bài viết sau đây của THB Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Nguyên lý hoạt động của tủ soi màu

Tủ soi màu hoạt động dựa trên nguyên lý về nhận thức về màu sắc kết hợp với nguyên tắc quang phổ để có thể đo và phân tích màu sắc một cách chính xác.

Nguyên lý về nhận thức màu sắc

Nguyên lý màu sắc là nghiên cứu về các cách mà bốn màu: đỏ, vàng, xanh lam và xanh lá cây  có thể được kết hợp để kích thích phản ứng của những người nhạy cảm với màu sắc. Màu ấm tiến về phía người xem trong khi màu lạnh giảm dần. Màu xanh lam, xanh lục và tím được coi là những màu lạnh. Màu đỏ, vàng và cam được coi là màu nóng. 

Thông qua hiện tượng phản xạ ánh sáng, nguồn sáng tới được xác định là ánh sáng trắng với nhiều tia đơn sắc có bước sóng khác nhau từ đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương, tím cùng chiếu lên một vật thể cần quan sát. Lúc này, tia sáng đơn sắc nào phản xạ đến mắt người thì người nhìn sẽ nhận định được vật thể có màu sắc đó một cách chủ quan.

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế sản phẩm

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế sản phẩm

Vì vậy, khi kiểm tra màu sắc, người ta sẽ sử dụng 3 thuộc tính là màu sắc, giá trị, sắc độ. Trong đó: Sắc màu là thuật ngữ dùng để phân biệt các màu (đỏ, vàng,…), giá trị màu là độ sáng hoặc tối của màu đó và sắc độ (độ bão hòa màu) đo sự khác biệt của một màu khi so sánh với màu xám.

Ba thuộc tính này được kết hợp lại để biểu thị bằng một đồ thị trong hệ thống không gian màu 3 chiều. Đồng thời, nó cũng được kết hợp với nguyên tắc về quang phổ màu ánh sáng và hình thành nguyên lý đo màu sắc chính xác. 

Có thể bạn quan tâm:

 

 

Nguyên lý hoạt động của tủ so màu

Tủ so màu hoạt động dựa trên nguyên tắc của quang phổ kế, giúp xác định sự khác biệt giữa màu của mẫu đo và màu chuẩn cho trước một cách chính xác nhất.

Khi chiếu vào mẫu đo một ánh sáng dưới một nguồn sáng xác định, ánh sáng tỏa ra từ mẫu sẽ được đo quang phổ. Vì màu sắc bề mặt của mẫu thay đổi theo ánh sáng nguồn nên việc đo quang phổ phải dựa trên nguồn sáng đã được chuẩn hoá. Dãy quang phổ sau khi nhận được sẽ mang đi so với 3 dãy phổ màu sắc của hệ thống thị giác con người là đỏ, xanh lá và xanh dương tương ứng với 3 thông số màu sắc X (Red-Đỏ), Y (Green-Xanh lá), Z (Blue-Xanh dương).

Chức năng đo 3 phổ màu của máy đo màu được chuẩn hóa theo góc quan sát 2° (tiêu chuẩn quan sát 2° - CIE 1931) hay 10° (tiêu chuẩn quan sát bổ xung 10° - CIE 1964). Tùy vào góc quan sát mà cảm quang màu sắc cũng khác nhau.

Hướng dẫn sử dụng tủ so màu

Bước 1: Khởi động tủ so màu, phía sau tủ so màu được trang bị công tắc nguồn, dùng để cấp nguồn cho các bóng đèn trong tủ so màu, người sử dụng nhấn sang chế độ ON để mở và tương tự với chế độ OFF để tắt tủ so màu. 
Bước 2: Nhấn nút lên vị trí bóng đèn muốn mở tại bảng điều khiển. Thời gian đã sử dụng và số lần bật tắt bóng đèn sẽ hiển thị trên màn hình LCD và bóng đèn sáng. 

Ánh sáng khác nhau mang đến màu sắc khác nhau

Ánh sáng khác nhau mang đến màu sắc khác nhau

Bước 3: Đưa mẫu vào trong tủ so màu để đánh giá sự tương phản màu sắc của mẫu.
Bước 4: Sau khi xem màu sắc của mẫu xong thì nhấn nút ON/OFF để kết thúc phiên làm việc. Nếu không thực sự cần thiết thì không nên tắt công tắc phía sau tủ, nên để tủ trong chế độ ON để thiết bị có thể đạt được điều kiện thích hợp cho bóng đèn.

Tủ so màu là thiết bị chất lượng cao, hiện đang được bán tại maydochuyendung.com với mức giá tốt nhất. Khi mua các thiết bị công nghệ tại THBVN, bạn sẽ được nhận chế độ và chính sách dành riêng cho khách hàng. Hãy để lại số điện thoại hoặc liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: Hà Nội: 0902148147- 0904810817 hoặc Sài Gòn: 0979244335- 0986568014 để nhận tư vấn nhanh nhất.

Tags:
Tin liên quan
Tủ so màu là gì và ứng dụng của tủ so màu trong thực tiễnTủ so màu là gì và ứng dụng của tủ so màu trong thực tiễn

Tủ so màu là gì và ứng dụng của tủ so màu trong thực tiễn. Tủ so màu hay còn gọi là buồng soi màu, color light box, là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực so sánh màu sản phẩm cho vải, nhựa,...

Top 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nayTop 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 3 máy đo màu - Hộp đèn soi màu vải chất lượng như máy đo màu CS-Series, hợp đèn soi màu CAC,... Maydochuyendung.com cung cấp các kiến thức về phương pháp đo màu, cách chọn máy đo màu phù hợp để chọn được máy chất lượng, hiệu quả cao.

Máy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắcMáy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắc

Tìm hiểu máy đo màu sắc là gì cũng như các loại máy đo màu sắc để lựa chọn được loại máy đo màu dùng trong từng ngành sản xuất. Các loại máy đo màu phổ biến như máy đo màu, tủ soi màu, máy đo màu quang phổ,... đều được phân phối chính hãng tại Maydochuyendung.com

Đánh giá tủ đèn so màu 5 nguồn sáng CAC-600-FiveĐánh giá tủ đèn so màu 5 nguồn sáng CAC-600-Five

Đánh giá tủ đèn so màu 5 nguồn sáng CAC-600-Five với những ưu điểm như nhỏ gọn, công nghệ hiện đại, đo màu sắc chính xác. Máy đo màu đáp ứng yêu cầu về chất lượng để phục vụ cho công việc kiểm tra chất lượng màu sắc sản phẩm

Máy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụngMáy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ đo màu là gì? Nguyên lý hoạt động, Ứng dụng, cách sử dụng máy quang phổ đo màu để chụp, phân tích và xác định màu sắc, thành phần của các loại chất rắn, chất lỏng, khí,.... Maydochuyendung.com cung cấp máy quang phổ đo màu chính hãng giá tốt, bảo hành uy tín.

Đánh giá máy so màu CM-200S - Thiết bị so màu hiện đạiĐánh giá máy so màu CM-200S - Thiết bị so màu hiện đại

Máy so màu CM-200S được biết đến là thiết bị đo màu và so màu đến từ hãng Total Meter uy tín. Đánh giá thiết bị so màu CM-200S với các yếu tố như thiết kế, khả năng đo chính xác, tính năng đa dạng,.. để trở thành máy so màu chất lượng, được ưa chuộng sử dụng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message