Máy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

09:26 06/01/2024
Máy quang phổ đo màu là gì? Nguyên lý hoạt động, Ứng dụng, cách sử dụng máy quang phổ đo màu để chụp, phân tích và xác định màu sắc, thành phần của các loại chất rắn, chất lỏng, khí,.... Maydochuyendung.com cung cấp máy quang phổ đo màu chính hãng giá tốt, bảo hành uy tín.

Máy quang phổ đo màu sắc là một trong những loại máy đo màu chất lượng, độ chính xác cao để xác định được chất lượng màu sắc cho sản phẩm. Vậy máy quang phổ đo màu là gì? Nguyên lý hoạt động của máy quang phổ đo màu sắc như thế nào? Bạn có thể tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây.

Quang phổ spectrophotometer là gì?

Quang phổ spectrophotometer là một thiết bị được sử dụng để đo lường lượng ánh sáng được hấp thụ hoặc truyền qua một mẫu. Thiết bị này hoạt động bằng cách phân tích quang phổ của ánh sáng, tức là phân tích các bước sóng cụ thể mà ánh sáng đó có. Spectrophotometer được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như hóa học, sinh học, y học, và các ngành công nghiệp khác để đo lường và phân tích chất lượng của các mẫu hóa học. 

Quang phổ spectrophotometer là gì?

Quang phổ spectrophotometer là gì?

Các thiết bị máy đo màu bằng quang phổ mang đến hiệu quả cao trong quá trình so màu, xác định màu sắc chính xác. Vậy máy quang phổ đo màu là gì?

Máy quang phổ đo màu là gì? Dùng để làm gì?

Máy quang phổ đo màu là những thiết bị đo màu được sử dụng phổ biến trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu, kiểm định chất lượng. Máy quang phổ dùng đo màu được sử dụng để phân tích chất rắn, chất lỏng từ các pương pháp phản xạ ánh sáng và quang phổ. 

Máy quan phổ đo màu sắc cũng có khả năng xác định màu sắc chính xác của vật thể để phục vụ trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất công nghiệp, nghiên cứu chế tạo, phục chế sản phẩm. Các loại máy quang phổ luôn được tích hợp với công nghệ hoạt động hiện đại, đáp ứng yêu cầu sử dụng cho người dùng. Một số loại máy quang phổ đo màu như: Máy quang phổ đo màu CS-Series

Máy quang phổ đo màu là gì? Dùng để làm gì?

Máy quang phổ đo màu là gì? Dùng để làm gì?

Xem thêm: Máy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắc

Cấu tạo của máy quang phổ

Máy quang phổ đo màu sắc được đánh giá là thiết bị gọn nhẹ, dễ dàng xách tay đi ra hiện trường hoặc bất cứ nơi đâu. Đây là dòng máy phân tích màu sắc được sản xuất với chất lượng cao, có cấu tạo cơ bản như sau:

  • Nguồn sáng: Máy đo màu quang phổ sử dụng nguồn sáng để chiếu sáng mẫu cần đo. Thông thường, nguồn sáng sẽ có độ ổn định và biểu diễn qua một phổ màu rộng.
  • Bộ phân cực:Lọc và phân cực ánh sáng, các tia sáng không cần thiết được loại bỏ để làm tăng độ chính xác và độ tương phản của đo màu.
  • Ống kính: Tập trung ánh sáng từ vật thể cần đo màu vào cảm biến. Các ống kính có thể được sử dụng để thu thập ánh sáng và định hình hình ảnh.

Cấu tạo của máy quang phổ

Cấu tạo của máy quang phổ

  • Bộ lọc: Lọc bỏ các bước sóng không cần thiết để tăng độ chính xác của đo. Các bộ lọc có thể được tích hợp trực tiếp vào cảm biến hoặc sử dụng bộ lọc riêng biệt.
  • Cảm biến: Cảm biến giúp nhận dạng ánh sáng và chuyển đổi thành tín hiệu điện. 
  • Bộ xử lý tín hiệu: Xử lý tín hiệu điện từ cảm biến để tính toán giá trị màu sắc của vật thể. Điều này bao gồm việc chuyển đổi dữ liệu từ tín hiệu ánh sáng thành giá trị màu chuẩn.
  • Bộ nhớ: Lưu trữ các giá trị màu sắc đã đo được để so sánh hoặc kiểm tra đồng đều màu của mẫu.
  • Màn hình:Màn hình LCD rộng hiển thị được tất cả thông tin so màu và độ bóng của mẫu.

Nguyên tắc hoạt động của máy quang phổ

Máy đo màu quang phổ có nguyên lý hoạt động dựa trên hiện tượng phản xạ của ánh sáng. Những nguồn sáng được truyền tới là ánh sáng trắng của các tia sáng đơn sắc có từng bước sóng đa dạng từ đỏ đến tím được chiếu lên vật liệu cần đo. 

Khi đó, tia sáng được phản xạ lại mắt người có tia sáng có màu sắc là gì thì bạn có thể xác định màu sắc của vật liệu cần đo. Màu sắc sử dụng để đo phân biệt màu đỏ, vàng, xanh,..
Các giá trị về màu sắc, giá trị khác biệt màu sắc, diện tích đo đồ thị, xu hướng màu sắc đều sẽ được máy quang phổ đo màu hiển thị các kết quả. Máy tự tạo ra được các báo cáo đo lường cho người dùng thông qua màn hình hiển thị và máy tính. 

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của máy đo màu sắc

Ứng dụng máy đo màu quang phổ

Hiện nay, các loại máy đo màu quang phổ được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất công nghiệp,... Mới từng lĩnh vực, máy mang đến hiệu quả sử dụng, độ chính xác cao để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Máy quang phổ dùng trong nghiên cứu, thí nghiệm để tạo ra các sản phẩm mới với màu sắc phù hợp như nghiên cứu đèn chiếu sáng, vật liệu mới, …

Kiểm tra màu sắc, phân tích nguyên tố độc hại

Thiết bị dùng trong ứng dụng sản xuất công nghiệp, ô tô để xác định các nguyên tố độc hại của sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.  Máy quang phổ có khả năng đo chính xác, nhanh chóng các nguyên tố có trong từng vật liệu để đảm bảo nhà sản xuất kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, máy đo màu quang phổ còn được dùng trong xác định màu sắc của vật liệu đạt theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. Người dùng cũng có thể sử dụng các loại máy so màu như: Total Meter WM-206máy so màu CM-200SKett C-130 để xác định được màu sắc cho sản phẩm.

Ứng dụng sử dụng trong xác định màu sắc của vật liệu

Ứng dụng sử dụng trong xác định màu sắc của vật liệu

Phục chế các tác phẩm nghệ thuật

Những tác phẩm nghệ thuật có giá trị khi bị hư hỏng đều sẽ cần phải được phục chế. Khi đó, máy quang phổ được sử dụng để phân tích các loại bột màu đã được sử dụng để tạo nên tác phẩm đó. 

Qua đó, người phục chế sẽ chọn được loại bột màu có thành phần giống với tác phẩm nguyên bản. Điều này đảm bảo được yêu cầu về độ đồng nhất và duy trì được tính thẩm mỹ, tuổi thọ cho các tác phẩm này. 

Dùng để tái chế tài nguyên

Khi tái chế tài nguyên, bạn bắt buộc cần phải phân loại những thế thải được thu gom. Trong khi đó, việc thực hiện phân tích hóa học của các mẫu phế thải sẽ giúp chọn được phương pháp xử lý chính xác, nhanh chóng.  

Xác định các thành phần có trong vật chất

Không chỉ dừng lại với công dụng để đo màu, phân tích màu sắc, các loại máy quang phổ đo màu còn có ứng dụng xác định các thành phần có trong một vật chất nhất định: viên thuốc,  viên nhựa, thực phẩm,... Do vậy, máy quang phổ không thể thiếu trong các ngành nghiên cứu, thí nghiệm, khảo sát hoặc kiểm tra chất chất lượng sản phẩm. 

Máy quang phổ đo màu được dùng để phân tích các thành phần có trong vật thể

Máy quang phổ đo màu được dùng để phân tích các thành phần có trong vật thể

Mặc dù hiện nay cũng có những phương pháp, thiết bị khác để xác định, phân tích các thành phần của vật chất nhưng sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Trong khi đó, các loại máy quang phổ đo màu lại có thể tổng hợp, phân tích nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian rất nhiều. 

Hiện nay, máy quang phổ đo màu thường được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu, thí nghiệm và sản xuất ra sản phẩm mới. Một số lĩnh vực chính như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, hóa chất,... đều là những ngành yêu cầu cao về độ chính xác.  

Khi đó, bạn có thể sử dụng máy quang phổ huỳnh quang tia X để phân tích các mẫu hóa chất đảm bảo được độ chính xác cao. Máy quang phổ huỳnh quang là thiết bị máy đo màu sắc kết hợp phân tích các loại vật chất, hóa chất có trong vật liệu với độ chính xác cao. Sử dụng máy đo màu quang phổ chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu cao trong các lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm. 

Xem thêm: Lợi ích của máy đo màu sắc trong đời sống, sản xuất

Giá máy quang phổ đo màu

Trên thị trường hiện nay, các loại máy quang phổ đo màu được đánh giá là thiết bị đo màu sắc, phân tích có mức đa dạng. Máy quang phổ sử dụng công nghệ đo hiện đại, đa chức năng khi có thể đo và phân tích vật thể chính xác tuyệt đối.

Giá máy quang phổ đang dao động từ 22.000.000 đồng - 80.000.000 đồng. Bạn có thể dễ dàng chọn được thiết bị máy quang phổ phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình.

Ví dụ như máy quang phổ đo màu CS-Series là loại máy quang phổ cao cấp, có đầy đủ các tính năng hoạt động, đo màu chính xác. Đây cũng là dòng máy được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực sản xuất, thí nghiệm để xác định màu sắc cho các ngành như sơn, dệt nhuộm, nhựa, thực phẩm,... 

Địa chỉ mua máy quang phổ đo màu chính hãng, uy tín

Nếu bạn đang cần tìm kiếm địa chỉ máy quang phổ đo màu chính hãng, chất lượng cao với mức giá uy tín. Bạn chắc chắn không thể bỏ qua Maydochuyendung,com - Đơn vị chuyên phân phối các loại máy đo màu sắc, máy quang phổ đo màu chính hãng, đầy đủ chứng từ với nhiều chính xác ưu đãi. 

Địa chỉ mua máy quang phổ đo màu chính hãng, uy tín

Địa chỉ mua máy quang phổ đo màu chính hãng, uy tín

  • Đơn vị với ưu thế về đội ngũ kỹ thuật viên uy tín sẽ giúp bạn chọn được thiết bị phù hợp, mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất, tiết kiệm tối đa chi phí. 
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành lâu dài và chuyên nghiệp cũng là yếu tố để bạn có thể yên tâm chọn mua sản phẩm tại đây.
  • Maydochuyendung.com cung cấp đa dạng các thiết bị đo màu chất lượng cao, Báo giá cạnh tranh, giao hàng trên toàn quốc. 

Những thông tin trên đây về máy đo quang phổ là gì hi vọng sẽ giúp bạn đọc có thể các thông tin hữu ích về một thiết bị đo màu và phân tích thành phần cho từng vật liệu. Qua đó, bạn sẽ có thêm kiến thức về loại máy đo màu sắc chất lượng, cao cấp sử dụng công nghệ hiện đại. Hãy gọi ngay đến Maydochuyendung.com qua Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 là nơi cung cấp máy đo màu chính hãng cùng mức giá ưu đãi. 

Tags:
Tin liên quan
Đánh giá máy đo độ trắng Total Meter WM-206Đánh giá máy đo độ trắng Total Meter WM-206

Đánh giá máy đo độ trắng Total Meter WM-206 trong đo màu sản phẩm trong các ngành như in ấn, dệt nhuộm, đo độ trắng bột, đo màu sơn,... Total Meter WM-206 đo chính xác, hoạt động đa năng, dễ sử dụng, chính hãng tại Maydochuyendung.com

Đánh giá máy kiểm tra màu sắc kết hợp đo độ bóng Sheen đa năngĐánh giá máy kiểm tra màu sắc kết hợp đo độ bóng Sheen đa năng

Đánh giá máy kiểm tra màu sắc kết hợp đo độ bóng Sheen đa năng là những sản phẩm chất lượng cao, hoạt động đa năng, độ chính xác để kiểm tra chất lượng cho từng vật liệu. máy kiểm tra màu Sheen chính hãng, chất lượng cao được phân phối tại Maydochuyendung.com.

Đánh giá máy đo độ trắng Kett C-130 có những ưu điểm nào?Đánh giá máy đo độ trắng Kett C-130 có những ưu điểm nào?

Máy đo độ trắng Kett C-130 thuộc dòng máy đo màu Kett - Nhật Bản mang đến hoạt động đa năng, độ chính xác cao, tuổi thọ lâu dài thường được sử dụng trong ngành sơn, dệt nhuộm, mực in, thực phẩm

Đánh giá tủ đèn so màu 5 nguồn sáng CAC-600-FiveĐánh giá tủ đèn so màu 5 nguồn sáng CAC-600-Five

Đánh giá tủ đèn so màu 5 nguồn sáng CAC-600-Five với những ưu điểm như nhỏ gọn, công nghệ hiện đại, đo màu sắc chính xác. Máy đo màu đáp ứng yêu cầu về chất lượng để phục vụ cho công việc kiểm tra chất lượng màu sắc sản phẩm

Có nên mua máy đo màu sắc CS không?Có nên mua máy đo màu sắc CS không?

Có nên mua máy đo màu sắc CS không với những ưu điểm nổi bật như độ bền cao, đo chính xác, giá cạnh tranh. Đồng thời bạn có thể tham khảo các loại máy đo màu chất lượng để phục vụ tốt cho công việc

Đánh giá máy so màu CM-200S - Thiết bị so màu hiện đạiĐánh giá máy so màu CM-200S - Thiết bị so màu hiện đại

Máy so màu CM-200S được biết đến là thiết bị đo màu và so màu đến từ hãng Total Meter uy tín. Đánh giá thiết bị so màu CM-200S với các yếu tố như thiết kế, khả năng đo chính xác, tính năng đa dạng,.. để trở thành máy so màu chất lượng, được ưa chuộng sử dụng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message