Cân điện tử là gì? Nguyên lý hoạt động của cân điện tử

13:53 28/04/2021
Cân điện tử là một trong những công cụ được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống hiện nay. Vậy có bao nhiêu loại cân điện tử? Ứng dụng của từng loại cân điện tử cụ thể ra sao? Chọn loại cân hãng nào và mua ở đâu tốt để phục vụ cho công việc của mình?

Trong rất nhiều linh vực từ sản xuất, thương mại đến đời sống của con người đều cần cân trọng lượng hàng hóa, sản phẩm,... Bên cạnh loại cân cơ học đã quá quen thuộc, dòng cân điện tử đang là thiết bị cân khối lượng được đánh giá cao khi mang lại nhiều lợi ích cho cho người sử dụng. Vậy, cân điện tử là gì? Bạn có thể tham khảo ngay những thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ dưới đây. 

Cân điện tử là gì?

Các thiết bị cân điện tử thường là loại cân được thiết kế với một mạch điện tử kết hợp với cảm biến lực hay còn gọi là cảm biến từ loadcell. Khi đó, cân sẽ chuyển đổi những tín hiệu điện thu được thành các con số thể hiện trọng lượng của mẫu vật thu được. ‘

Nhờ sử dụng loadcell cảm biến từ nên các kết quả thu được đều được đảm bảo độ chính xác cao. Thiết bị mang đến các kết quả chính xác trong thời gian ngắn nhất thay vì sử dụng dòng cân cơ học. 

Cân điện tử được dùng chủ yếu để cân trọng lượng đa chức năng

Phân loại cân điện tử

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại cân điện tử khác nhau và được phân loại theo nhiều hình thức khác như như mức cân, hình thức cân, công dụng của cân điện tử. Bạn có thể tham khảo những cách phân loại cân điện tử phổ biến hiện nay.  

Cân điện tử theo mức cân

Mức cân hay còn được biết đến là mức tải trọng tối đa có nghĩa là mức trọng lượng cao nhất mà thiết bị có thể xác định chính xác được. Do vậy, khi phân loại theo hình thức này sẽ có rất nhiều mức cân khác nhau từ 1 cho đến hàng nghìn kg/tấn: 

  • Cân điện tử tải trọng 10 kg, 
  • Cân điện tử có mức cân 20 kg
  • Cân điện tử có mức cân 50 kg
  • Cân điện tử tải trọng 100kg, 200kg, 500kg.
  • Cân điện tử có mức cân 1 tấn, 2 tấn, 5 tấn
  • Cân điện tử có tải trọng 10 tấn, 20 tấn, 50 tấn, 100 tấn.

Phân loại theo thiết kế, tính năng

Bên cạnh việc phân loại cân điện tử theo tải trọng, bạn có có thể phân loại theo thiết kế, tính năng của từng sản phẩm. Với từng dòng cân điện tử sẽ có nhiều mức cân khác nhau để đáp ứng yêu cầu sử dụng.

  • Cân điện tử đơn giản:  Đây là loại cân  thường là các loại cân trọng lượng, cân tính tổng trọng lượng với mức cân dao động từ 3kg đến 60kg.
  • Cân siêu thị tính giá: Các loại cân siêu thị tính giá là dòng cân điện tử đơn giản được tích hợp tính năng tính tiền theo từng đơn giản, tính tổng tiền. Loại cân siêu thị này thường có đa dạng các mức cân từ 1kg - 60kg.
  • Cân bàn điện tử:là loại cân phổ biến để cân được nhiều loại hàng hóa khác nhau với trọng lượng lớn từ 3kg - 500kg. 
  • Cân treo điện tử:  Đây là loại cân điện tử được lắp đặt dạng treo với tải trọng lớn từ từ 50kg - 50 tấn.
  • Cân sàn điện tử: Dòng cân sàn được biết đến là thiết bị để cân các loại hàng hóa, cân trọng lượng xe ô tô với tải trọng từ 100kg - 50 tấn.
  • Trạm cân điện tử ô tô: Đây là dòng cân chuyên biệt được sử dụng để cân ô tô với mức tải trọng cao từ 500kg - 100 tấn. 
  • Cân phân tích, cân kỹ thuật số lẻ: Cân phân tích được biết là dòng cân có tải trong nhỏ ở mức cân từ 0.001g - 10kg đảm bảo được độ chính xác cao. 
  • Cân sức khỏe: Cân có mức tải trọng cao có thể lên tới 200kg, được dùng phổ biến trong y tế, bệnh viện,...
  • Cân sấy ẩm:Thiết bị được dùng để cân trọng lượng và sấy khô mẫu vật nhanh chóng, độ chính xác cao.

Ngoài ra, còn rất nhiều các loại cân khác như: cân bồn, cân phối trộn, cân xách tay, cân điện tử nhà bếp, cân băng chuyền,... Với mỗi loại cân khác nhau sẽ có mức tải trọng và công dụng khác nhau. 

Dòng cân treo điện tử được dùng trong công nghiệp

Cấu tạo cân điện tử

Đa số các dòng cân điện tử hiện nay đều được thiết kế có cấu tạo tương tự nhau gao gồm: khung vỏ cân,màn hình và bàn phím, đĩa cân, loadcell ( cảm biến lực ), mạch khuếch đại tín hiệu, mạch chuyển đổi tín hiệu và bộ vi xử lý. Đối với dòng cân treo có sự khác biệt ở phần đĩa cân. 

Khung vỏ cân

Đây chính là bộ phận lớp vỏ của cân để bảo vệ các bộ phận bên trong cũng như tạo hình cho thiết bị cân điện tử. Thông thường lớp khung vỏ thường được làm bằng nhựa hoặc thép không gỉ có khả năng chịu nhiệt tốt. 

Đĩa cân 

Đĩa cân hay còn gọi là bàn cân, mặt sàn cân chính là nơi đặt các vật thể cần cân. Đây là bộ phận cần được làm bằng vật liệu không gỉ để đảm bảo độ bền, không ảnh hưởng đến vật thể. Đối với các dòng cân treo điện tử, đĩa cân sẽ được thay thế bằng móc cân để móc các vật cần cân trọng lượng lên cao.

Loadcell - Mạch khuếch đại

Bộ phận cảm biến lực là nơi tiếp nhận tác động của vật thể để chuyển tín hiệu điện vào các bô mạch của cân.  Mạch khuếch đại còn được biết đến bộ phận tiếp nhận và khuếch những tín hiệu điện được chuyển từ loadcell đến.

Mạch chuyển đổi tín hiệu và bộ vi xử lý là nơi xử lý các tín hiệu điện này từ mạch Analog sang mạch digital hay còn mạch A/D. Sau đó, bộ vi xử lý đưa ra các kết quả đo đến màn hình hiển thị.

Hình ảnh loadcell cảm biến là phụ kiện quan trọng của cân điện tử

Màn hình hiển thị

Màn hình hiển thị của cân điện tử thường được lắp đặt ngay gần đĩa cân để thể hiển các giá trị như trọng lượng, trừ bì. Đồng thời, các phím chức năng của cân cũng được thiết kế ngay cạnh màn hình để điều chỉnh các chức năng cân, chọn chế độ, chọn đơn vị. Các phím bấm phổ biến như: ZERO/TARE, UNIT, PRINT, …

Nguyên lý hoạt động cân điện tử

Cân điện tử được hoạt động giữa trên cảm biến từ và sự chuyển đổi giữa tín hiệu lực tác động thành tín hiệu điện. Khi đặt một vật thể trên mặt đĩa cân, cảm biến lực - loadcell sẽ bị uốn cong do trọng lượng của vật đè xuống. 

Khi thanh kim loại bị uốn sẽ khiến cho điện trở bị kéo dãn và xuất hiện sự thay đổi của điện trở. Mức độ điện trở bị thay đổi sẽ được bộ vi xử lý tiếp nhận để phân tích và đưa ra kết quả cân trọng lượng chính xác. 

Cân điện tử hãng nào tốt hiện nay?

Cân điện tử CAS

Cân điện tử hãng CAS là thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc nổi tiếng với sự uy tín, chất lượng sản phẩm. CAS mang đến cho người dùng đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau từ cân bàn điện tử, cân siêu thị, cân treo điện tử cho đến dòng cân phân tích kỹ thuật.

Các loại cân điện tử CAS đều được đánh giá cao về độ bền, thiết kế đơn giản, dễ dàng sử dụng đơn giản. Các sản phẩm đều được sử dụng công nghệ cảm biến loadcell cao cấp, đầu cân với độ phân giải cao cung cấp kết quả đo chính xác. 

Cân phân tích CAS dùng phổ biến trong phòng thí nghiệm

Bạn có thể lựa chọn được từng thiết bị cân điện tử chính xác để đáp ứng các yêu cầu cân trọng lượng theo yêu cầu sử dụng. Đồng thời, giá cân điện tử CAS cũng rất cạnh tranh với nhiều mức giá khác nhau. Một số dòng sản phẩm nổi bật của cân điện tử CAS như: EB-S 150Kg/50g, THZ 20 Tấn/10Kg,....

Cân điện tử OHAUS

Cùng với Cas, Ohaus cũng là hãng chuyên sản xuất các thiết bị cân điện tử chất lượng, đa dạng các loại khác nhau đáp ứng yêu cầu sử dụng. Các thiết kế cân Ohaus mang kiểu dáng hiện đại, chắc chắn, dễ sử dụng. 

Đây cũng là loại cân sử dụng cảm biến lực cùng đầu cân có độ phân giải giải cao để đảm bảo được kết quả đo chính xác. Hãng phân phối đa dạng các dòng cân khác nhau như cân bàn điện tử, cân siêu thị tính giá, cân kỹ thuật số lẻ. Bạn có thể tham khảo một số dòng cân phân tích số lẻ như cân điện tử số lẻ Ohaus: OHAUS RC21P15OHAUS SPX6201,...

Ứng dụng cân điện tử công nghiệp

Cân điện tử được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực cân trọng lượng hàng hóa, sản phẩm, mẫu vật trên từng lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số những ứng dụng của cân điện tử trong đời sống, sản xuất. 

  • Cân được sử dụng phổ biến tại các chợ, cửa hàng, siêu thị để cân trọng lượng sản phẩm tính giá, in hóa đơn,... 
  • Cân điện tử dùng trong các cơ sở sản xuất, nhà máy sản xuất nông sản, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm,... để cân trọng lượng hàng hóa, nguyên liệu, đóng gói sản phẩm. 
  • Dùng phổ biến trong nhiều linh vực từ kinh doanh, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp.
  • Thiết bị được sử dụng phổ biến trong các ngành sản xuất công nghiệp nặng, bốc dỡ hàng hóa tại bến cảng, cửa khẩu,...
  • Dòng cân sàn, trạm cân ô tô sử dụng tại các nhà máy sản xuất ô tô, trung tâm kiểm định hoặc trạm kiểm tra giao thông. 
  • Thiết bị thường được sử dụng phổ biến trong thí nghiệm, nghiên cứu, cân vàng, đá quý,...
  • Theo đúng tên gọi cân sức khỏe, thiết bị cân điện tử được dùng phổ biến trong y tế, bệnh viện. 

Cân điện tử dùng trong siêu thị để cân trọng lượng, tính tiền

Địa chỉ mua cân điện tử ở đâu uy tín?

Để đảm bảo cân điện tử hoạt động chính xác với độ bền cao, bạn không thể bỏ qua việc tìm kiếm địa chỉ mua hàng chính hãng, uy tín. Một địa chỉ mua cân điện tử uy tín sẽ giúp bạn sở hữu được sản phẩm chất lượng, hoạt động ổn định với độ chính xác cao. 

Maydochuyendung.com đã và đơn là đại lý cấp 1 thương hiệu cân chính hãng đến từ các thương hiệu CAS , Ohaus. Đơn vị mang đến rất nhiều những lợi ích lớn cho người dùng:

  • Cam kết phân phối các sản phẩm chính hãng, có đầy đủ chứng từ CO - CQ. 
  • Chuyên viên tư vấn có trình độ, tận tâm, nhiệt tình và trách nhiệm đảm bảo giúp bạn chọn được loại cân phù hợp nhất. 
  • Cung cấp đa dạng các loại cân khác nhau, mức tải trọng phong phú. 
  • Báo giá cạnh tranh với các chương trình khuyến mãi, nhiều ưu đãi. 
  • Chính sách bảo hành uy tín, minh bạch và dài lâu cho khách hàng. 
  • Đơn vị giao hàng toàn quốc trong thời gian ngắn nhất. 

Maydochuyendung.com cung cấp các loại cân điện tử chính hãng giá tốt

Trên đây là tổng hợp những thông tin về dòng cân điện tử là gì, nguyên lý hoạt động của cân điện tử để giúp bạn đọc và khách hàng có thêm thông tin bổ ích về thiết bị phổ biến này. Maydochuyendung.com chuyên mang đến các thiết bị cân điện tử chính hãng cùng mức giá tốt nhất dành cho mọi khách hàng.

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khôHướng dẫn xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy khô

Phương pháp đo độ ẩm bằng cách sấy khô mang đến cho bạn những kiến thức về cân sấy ẩm cũng như quy trình, ưu nhược điểm của phương pháp đo độ ẩm bằng cân sấy ẩm để áp dụng trong công việc của bạn

Top 03 cân sấy ẩm hồng ngoại đáng sở hữu khi chọn muaTop 03 cân sấy ẩm hồng ngoại đáng sở hữu khi chọn mua

THB Việt Nam xin gợi ý cho bạn 03 cân sấy ẩm hồng ngoại chất lượng tốt giúp đáp ứng được các nhu cầu đo lường cơ bản và nâng cao hiệu quả trong các ứng dụng sấy mẫu.

Top 3 cân sấy ẩm hồng ngoại phổ biến, lượt mua cao 2024Top 3 cân sấy ẩm hồng ngoại phổ biến, lượt mua cao 2024

Cân sấy ẩm hồng ngoại là một loại thiết bị có chức năng đo độ ẩm của vật mẫu. Tham khảo top 3 cân sấy ẩm hồng ngoại được yêu thích dưới đây để chọn được sản phẩm chất lượng tốt, độ chính xác cao

Những điều đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng cân sấy ẩmNhững điều đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng cân sấy ẩm

Cân sấy ẩm là một thiết bị đòi hỏi sự cẩn thận và kiến thức chuyên môn khi sử dụng. Bởi vậy, bạn cần hết sức lưu ý để sử dụng cân an toàn và hiệu quả.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message