Những điều cần biết về Ampe kế khung quay

09:51 21/07/2021
Tìm hiểu kỹ càng hơn về ampe kế khung quay. cấu tạo của ampe kế khung quay ra sao, cách đọc trị số như thế nào có đầy đủ chi tiết tại bài viết này cảu Maydochuyendung

Ampe kế khung quanh được thiết kế với màn hình chỉ thị kim, nó mang đến chức năng đo dòng điện hiệu quả. Bên cạnh đó, thiết bị cũng đảm bảo cung cấp nhiều chức năng đo lường khác.

Ampe kế khung quay là gì?

Tìm hiểu về ampe kế

Trước khi đi tìm hiểu về ampe kế khung quay, bạn cần biết về thiết bị đo ampe kế. Đây loại loại dụng cụ dùng để đo dòng điện. Trên bề mặt của ampe kế, bạn sẽ thấy xuất hiện các đơn vị đo là Ampe (A) hoặc Miliampe (mA). Mỗi một ampe sẽ có giới hạn đo khác nhau và nhỏ nhất là 0,5 mA. Ngoài ra, nếu bạn để ý, trên bề mặt ampe kế sẽ gồm 2 chốt với cực âm (-) và cực dương (+), đây là ký hiệu quan trọng giúp bạn lắp dây cho phù hợp.

ampe kế được ứng dụng rộng rãi trong ngành điện

Tìm hiểu về ampe kế khung quay

Ampe kế được chia làm rất nhiều loại khác nhau và ampe kế khung quay nằm trong số đó. Ampe kế khung quay được sử dụng đo cả dòng 1 chiều và đo dòng xoay chiều. Trong thiết bị đo này, cuộn dây tự do sẽ di chuyển giữa các cực của nam châm vĩnh cửu. Khi dòng điện đi qua cuộn dây, nó bắt đầu lệch hướng ở một góc nhất định. Độ lệch của cuộn dây tỷ lệ với dòng điện đi qua cuộn dây.

Có thể bạn quan tâm:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ampe kế khung quay

Cấu tạo:

Thiết bị đo này gồm có các bộ phận chính bao gồm  nam châm, lò xo xoắn, thước hình cung, cuộn dây dẫn điện và kim. Ampe kế truyền thống còn gọi là Gavanô kế hay điện kế, đây là 1 bộ chuyển đổi từ cường độ dòng điện sang chuyển động quay trong một cung, của một cuộn dây nằm trong từ trường.

Loại ampe kế này thường dùng để đo cường độ của dòng điện một chiều chạy trong một mạch điện. Bộ phận chính của nó là một cuộn dây dẫn, có thể quay quanh một trục, nằm trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu. Cuộn dây này được gắn với một kim chỉ góc quay trên một thước hình cung. Một lò xo xoắn kéo cuộn và kim về vị trí số 0 khi không có dòng điện.

ampe kế khung quay dễ sử dụng

Nguyên lý hoạt động:

Khi có dòng điện một chiều chạy qua cuộn dây, dòng điện chịu lực tác động của từ trường, do các điện tích chuyển động bên trong dây dẫn phải chịu lực Lorentz và bị kéo quay về một phía, xoắn lò xo, quay kim. Vị trí của đầu kim trên thước đo tương ứng là cường độ dòng điện qua cuộn dây đó. Còn các ampe kế thực tế có thêm cơ chế để làm tắt nhanh dao động của kim khi cường độ dòng điện có thay đổi, để cho kim quay nhẹ nhàng theo sự thay đổi của dòng điện mà không hề bị rung.

Một cơ chế giảm dao động được dùng đó là ứng dụng sự chuyển hóa năng lượng dao động sang nhiệt năng nhờ dòng điện foucault, cuộn dây được gắn cùng một đĩa kim loại nằm trong từ trường của nam châm và mọi dao động của cuộn dây và đĩa sinh ra dòng foucault trong đĩa. Dòng foucault này làm nóng đĩa lên, tiêu hao năng lượng dao động và dập tắt dao động đó

Để giảm điện trở của ampe kế thì cuộn dây trong nó được làm rất nhỏ, cuộn dây này chỉ chịu được dòng điện yếu còn ngược lại cuộn dây sẽ bị cháy. Để đo được dòng điện lớn, người ta thường mắc song song với cuộn dây này một điện trở nhỏ hơn được gọi là shunt, để chia sẻ bớt dòng điện. Các thang đo cường độ dòng điện khác nhau ứng với điện trở shunt khác nhau. Các bạn có biết các ampe kế truyền thống thì các điện trở shunt được thiết kế để cường độ dòng điện tối đa qua cuộn dây là không quá 50mA.

Việc đọc kết quả do kim chỉ trên thước đo cũng có thể xảy ra sai sót nếu bạn nhìn lệch. Hiện nay, một số ampe kế lắp thêm gương tạo ra ảnh của kim nằm sau thước đo, với ampe kế loại này thì kết quả đo chính xác được đọc khi nhìn thấy ảnh của kim nằm trùng với kim.

Như vậy, với những thông tin dưới đây chắc chắn bạn đã có thêm những kiến thức về ampe kế cũng như là thiết bị ampe kế khung quay. Để được tư vấn kỹ hơn và mua sản phẩm ampe kìm, ampe kế giá rẻ hãy đến với maydochuyendung.com, đây chính là một trong điểm đến lý tưởng cho bạn.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 ampe kìm dạng kim đáng mua nhất hiện nayTop 3 ampe kìm dạng kim đáng mua nhất hiện nay

Không chỉ ampe kìm điện tử, ampe kìm dạng kim cũng được nhiều kỹ sư, thợ điện lựa chọn bởi nó dễ dàng sử dụng, thân thiện với người dùng và độ chính xác cao.

Có nên mua ampe kìm Kyoritsu kew KT200 không?Có nên mua ampe kìm Kyoritsu kew KT200 không?

Mặc dù không thể đo tụ, thông mạch hay kiểm tra diode, tuy nhiên ampe kìm Kyoritsu kew snap 200 vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cung cấp các phép đo dòng, điện áp và điện trở với dải đo lớn.

Cách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toànCách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toàn

Cách sửa đồng hồ ampe kìm bị lỗi đơn giản, an toàn bạn cần biết. Những lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tiếp xúc kém, bám bẩn lâu ngày khiến thang đo bị kẹt...

Lý do nên chọn đồng hồ ampe kìm KyoritsuLý do nên chọn đồng hồ ampe kìm Kyoritsu

Ampe kìm Kyoritsu là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại Nhật Bản. Việc sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại đã tạo nên sản phẩm với nhiều tính năng ưu việt như nhỏ gọn, dễ sử dụng, đa chức năng…

Mua ampe kìm Kyoritsu 2413R chính hãng  ở đâu ?Mua ampe kìm Kyoritsu 2413R chính hãng ở đâu ?

Ampe kế chính là thiết bị đo điện chuyên dụng, nó được dùng để đo dòng điện với dải đo rộng từ 100mA đến 2000A

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message