Cách đo và đọc thước panme: Có video HDSD chi tiết

16:43 22/02/2024
Đo và đọc panme là công việc không hề đơn giản đòi hỏi bạn cần hiểu về thiết bị cũng như nắm bắt được cách tính toán. Dưới đây sẽ giúp đo và đọc thước đo panme nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Thước đo panme chuyên dụng với mục đích đo đạc đường kính trong, đường kính ngoài, đo độ sâu... Với những chiếc panme cơ khí, kết quả sẽ không hiển thị trên màn hình LCD mà bạn cần phải đọc trên vạch chia. Điều đó khiến bạn gặp khó khăn? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách sử dụng và cách đọc chính xac nhất.

Cách sử dụng thước đo panme

Tuy rằng nhược điểm của thước đo panme là tính vạn năng kém (phải chế tạo từng loại chuyên biệt: panme đo ngoài, panme đo trong, panme đo sâu) và phạm vi đo hẹp (trong khoảng 25 mm). Thế nhưng kích cỡ đa dạng với các phạm vi 0-25mm, 25-50mm, 50-75mm, 75-100mm, 100-125mm, 125-150mm,…. thì panme vẫn là dụng cụ đo cơ khí được nhiều thợ chuyên nghiệp tin dùng.

Thước đo panme cung cấp dải đo đa dạng.

Thước đo panme cung cấp dải đo đa dạng.

Panme bao gồm các bộ phận như khung C, đe, thước chính, thước phụ. Trước khi thực hiện quá trình đo, kiểm tra xem panme có chính xác không là yếu tố cần thiết. Từng bước thực hiện như sau:

Bước 1: Khi đo tay trái cầm panme, tay phải vặn cho đầu đo đến gần tiếp xúc thì vặn núm vặn cho đầu đo tiếp xúc với vật đúng áp lực đo
Bước 2: Phải giữ cho đường tâm của 2 mỏ đo trùng với kích thước vật cần đo
Bước 3:Trường hợp phải lấy panme ra khỏi vị trí đo thì vặn đai ốc hãm (cần hãm) để cố định đầu đo động trước khi lấy Panme ra khỏi vật đo.
Bước 4: Khi đo dựa vào mép thước động ta đọc được số “mm” và nửa “mm” của kích thước ở trên thước chính.
Bước 5: Dựa vào vạch chuẩn trên thước chính ta đọc được phần trăm “mm” trên thước phụ (giá trị mỗi vạch là 0.01 mm)

Trong quá trình sử dụng thước đo panme hay bất kỳ dụng cụ công cụ đo nào khác, chúng ta cần chú ý cách thước bảo quản để thước giữ được độ chính xác khi đo.

  • Không được dùng Panme để đo khi vật đang quay.
  • Không đo các mặt thô, bẩn.
  • Phải lau sạch vật đo trước khi đo.
  • Không vặn trực tiếp ống vặn thước phụ để mỏ đo ép vào vật đo.
  • Cần hạn chế việc lấy Panme ra khỏi vị trí đo mới đọc kích thước
  • Các mặt đo của Panme cần phải giữ gìn cẩn thận, tránh để gỉ và bị bụi cát, bụi đá mài hoặc phôi kim loại mài mòn
  • Trước khi đo cần kiểm tra xem panme có chính xác không.
  • Khi đo tay trái cầm panme, tay phải vặn cho đầu đo đến gần tiếp xúc thì vặn núm vặn cho đầu đo tiếp xúc với vật đúng áp lực đo
  • Phải giữ cho đường tâm của 2 mỏ đo trùng với kích thước cần đo.

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ 3 nguyên tắc cần tuân thủ để đảm bảo độ chính xác của panme

Cách đọc trị số đo thước panme

Dù là cách đọc panme đo ngoài hay cách đọc thước panme đo trong đối với panme cơ khí đều nhu nhau. Ta đều đọc dựa trên 2 ống bao chính và phụ của panme. Cụ thể:

  • Khi đo xem vạch "0" của du xích ở vào vị trí nào của thước chính ta đọc được phần nguyên của kích thước ở trên thước chính
  • Xem vạch nào của du xích trùng với vạch của thước chính ta đọc được phần lẻ của kích thước theo vạch đó của du xích (tại phần trùng nhau)
  • Khi đo dựa vào mép thước động ta đọc được số "mm" và nửa "mm" của kích thước ở trên thước chính.
  • Dựa vào vạch chuẩn trên thước chính ta đọc được phần trăm "mm" trên thước

Đọc trị số trên thước đo panme không quá phức tạp

Đọc trị số trên thước đo panme không quá phức tạp.

Đối với cách đọc cách đọc panme đo ngoài, đo trong điện tử thì lại càng đơn giản hơn. Sau khi hoàn thành cách bước đo thước panme như trên và khóa vít hãm lại, bản chỉ cần đọc giá trị đo được trên màn hình điện tử. 

Xem video hướng dẫn cách đo và đọc kết quả Panme

Một số thước cặp panme được sử dụng phổ biến

Chúng tôi gợi ý đến bạn một số sản phẩm thước cặp panme được dùng phổ biến hiện nay để bạn có lựa chọn tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, khi mua, cần xác định dải đo cần thiết để chọn cho mình sản phẩm chính xác nhất.

Panme đo ngoài điện tử dải đo 0-25mm Mitutoyo 293-240-30

Giá tham khảo: 2.070.000đ (giá có thể thay đổi theo thời gian)

Mitutoyo 293-240-30 được đánh giá là thước đo có độ chính xác cao, nó mang đến cho người dùng nhiều tiện ích khác nhau như khả năng đo đường kính ngoài, đo độ dày với dải đo 0-25mm/0-1”, chất liệu cứng cáp đảm bảo tuổi thọ lâu dài…

Thước đo ngoài điện tử này được lựa chọn và sử dụng nhiều bởi thợ cơ khí, nó được làm từ chất liệu cứng cáp, không gỉ, có khả năng chịu được va đập tốt, có thể chịu được va đập hiệu quả.

Mitutoyo 293-240-30 được sử dụng nhiều hiện nay

Mitutoyo 293-240-30 được sử dụng nhiều hiện nay

Thông số kỹ thuật Mitutoyo 293-240-30:

Dải đo:0-25 mm
Độ chia:0.001 mm
Cấp chính xác:± 1 µm
IP: IP65
Kết nối PC: không
Hệ đo: m

Panme đo ngoài cơ khí dải đo 25-50mm Mitutoyo 103-138

Giá tham khảo: 820.000đ (giá có thể thay đổi theo thời gian)

Panme Mitutoyo 103-138 là thiết bị đo có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, có khoảng đo từ 25mm - 50mm, độ chia rất nhỏ chỉ 0.01mm nên cho kết quả đo chính xác. Sai số nhỏ chỉ ±2µm giúp công việc đo đạc và tính toán của bạn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Được làm bằng chất liệu thép không gỉ, Panme đo ngoài cơ khí Mitutoyo 103-138 đảm bảo cứng chắc, sử dụng bền lâu mà không lo tác động từ bên ngoài gât ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Bộ sản phẩm Panme Mitutoyo 103-138

Bộ sản phẩm Panme Mitutoyo 103-138

Thông số kỹ thuật Mitutoyo 103-138:

Dải đo:25-50 mm
Độ chia:0.01 mm
Cấp chính xác:± 2 µm
Hệ đo: m

Panme đo ngoài cơ khí dải đo 50-75mm Mitutoyo 103-139-10

Giá tham khảo: 1.010.000đ (giá có thể thay đổi theo thời gian)

Mitutoyo 103-139-10 có khả năng đo đạc chính xác cụ thể như: phạm vi với dải đo từ 50-75mm, độ chia là 0,01mm, độ chính xác: ±2µm. Sản phẩm được sử dụng nhiều trong đo thông số kỹ thuật, đo chiều dày, đường kính ngoài của các vật liệu như kim loại, gỗ, nhựa, các vật liệu có kích thước nhỏ cần độ chính xác cao...

Panme đo ngoài cơ khí Mitutoyo 103-139-10 được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo độ chắc chắn, cứng cáp. Panme Mitutoyo thiết kế nhỏ gọn giúp bạn có thể di chuyển đến bất kỳ đâu để hoạt động.

Mitutoyo 103-139-10 dùng trong đo lường cơ khí

Mitutoyo 103-139-10 dùng trong đo lường cơ khí

Thông số kỹ thuật Mitutoyo 103-139-10​:

Dải đo:50-75mm
Độ chia:0.01 mm
Cấp chính xác:± 2 µm
Hệ đo: m

Panme đo ngoài cơ khí dải đo 0-25mm Insize 3203-25A

Giá tham khảo: 410.000đ (giá có thể thay đổi theo thời gian)

Đến từ thương hiệu Insize, Insize 3203-25a được biết đến với khả năng đo ở phạm vi 0-25mm và cấp chính xác là 0.01mm. Hiện nay, panme cơ khí Insize 3203-25A đã được nhiều người lựa chọn, nó ứng dụng chủ yếu để đo đường kính ngoài chi tiết, bề dày của các tấm kim loại.

Thiết bị cơ khí Insize 3203-25A với sự gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, dễ dàng sử dụng mang đến cho khách hàng rất nhiều tiện ích.

Panme đo ngoài cơ khí dải đo 0-25mm Insize 3203-25A

Panme đo ngoài cơ khí dải đo 0-25mm Insize 3203-25A

Thông số kỹ thuật Insize 3203-25A​:

Dải đo:0-25 mm
Độ chia:0.01 mm
Cấp chính xác:± 2 µm
Hệ đo: m

Lưu ý và cách bảo quản panme đúng cách

Lưu ý:

  • Trước khi đo cần kiểm tra xem panme thông số có chính xác hay không.
  • Khi đo tay trái cầm Panme, tay phải vặn cho đầu đo đến gần tiếp xúc với vật đúng áp lực đo
  • Phải giữ cho đường tâm của 2 mỏ đo trùng nhau với kích thước cần đo
  • Trường hợp phải lấy panme ra khỏi vị trí đo thì vặn đai ốc hãm để cố định đầu đo động trước khi lấy panme ra khỏi vật đo.

Cách bảo quản:

  • Không được dùng thiết bị đo cơ khí khi vật đang quay.
  • Không đo các mặt thô, bẩn.
  • Không ép mạnh hai mỏ đo vào vật đo.
  • Cần hạn chế việc lấy thước ra khỏi vật đo rồi mới đọc trị số đo.

Thước đo xong phải đặt đúng vị trí ở trong hộp, không đặt thước chồng lên các dụng cụ khác hoặc đặt các dụng cụ khác chồng lên thước.

Maydochuyendung là địa chỉ chuyên cung cấp các loại thiết bị đo cơ khí giá rẻ như: thước kẹp, panme, đồng hồ so, thước đo góc nghiêng,... đảm bảo hàng chính hãng được nhập khẩu trực tiếp tại các nước hàng đầu thế giới.

Ngoài các thiết bị cơ khí, chúng tôi còn phân phối các loại máy móc, dụng cụ điện như máy hàn, máy khoan, thang nhôm, xe đẩy hàng, cân điện tử, máy rửa xe... của các thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Dewalt, Karcher, Jasic, Nikawa, Stanley... Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo HOTLINE: 0904810817 - 0902148147 để được tư vấn, phục vụ. Tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, khách hàng có thể qua trực tiếp Maydochuyendung tại địa chỉ:

  • Hà Nội: 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy
  • Hồ Chí Minh: 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11
Tags:
Tin liên quan
Top 4 thước panme Mitutoyo 0-25mm có độ chính xác caoTop 4 thước panme Mitutoyo 0-25mm có độ chính xác cao

Panme được chia ra làm nhiều loại với các thương hiệu khác nhau. Sự ra đời của thước panme mitutoyo 0-25mm mang đến khả năng hoạt động linh hoạt với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Hiệu chuẩn panme có quan trọng không? Khi nào cần hiệu chuẩn panmeHiệu chuẩn panme có quan trọng không? Khi nào cần hiệu chuẩn panme

Hiệu chuẩn panme giúp đảm bảo độ chính xác cho thiết bị, tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để quá lâu không hiệu chuẩn bởi sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo.

Tại sao nên chọn panme đo cơ khí Mitutoyo 103-137?Tại sao nên chọn panme đo cơ khí Mitutoyo 103-137?

Panme đo ngoài cơ khí Mitutoyo 103-137 được sử dụng với mục đích đo đường kính ngoài của các chi tiết, vật dụng máy móc. Thiết bị đảm bảo độ chính xác cao cùng khả năng ứng dụng linh hoạt.

Nên chọn panme cơ khí hay panme điện tử?Nên chọn panme cơ khí hay panme điện tử?

Nếu đang băn khoăn không biết nên chọn panme điện tử hay panme đo cơ khí, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể lựa chọn dễ dàng, phù hợp với mục đích sử dụng.

Tìm hiểu thiết bị panme? Những lưu ý khi sử dụng panmeTìm hiểu thiết bị panme? Những lưu ý khi sử dụng panme

Panme là dụng cụ cơ khí thực hiện phép đo của nhiều chi tiết, thông số kỹ thuật máy móc. Nó đảm bảo độ chính xác vượt trội hơn hẳn so với nhiều loại thước đo khác.

Cách sử dụng thước Panme đảm bảo độ chính xác caoCách sử dụng thước Panme đảm bảo độ chính xác cao

Thước panme là một loại dụng cụ đo khá chính xác, được sử dụng nhiều trong những ngành sản xuất như: cơ khí, đồ gỗ, đồ nhựa, nhôm kính... Sản phẩm sử dụng đo đường kính trong, đường kính ngoài, chiều sâu với độ chính xác cao.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message