Cách khắc phục khi máy khoan pin bị đánh lửa

17:26 24/05/2023
Khi nhấn cò máy khoan pin chúng ta phát hiện tia lửa phát ra trong động cơ. Liệu đây có phải lỗi ở máy khoan pin? Có cách nào để khắc phục máy khoan bị đánh lửa hay không?

Chắc hẳn trong quá trình làm việc với dòng máy khoan sạc pin bạn sẽ có lần gặp phải tình trạng đang vận hành thì máy khoan bị đánh lửa, điều này có thể khiến bạn hoang mang và lo lắng. Vấn đề này không thường xuyên xảy ra nhưng cũng không phải máy không mắc phải.

Vậy nguyên nhân và cách sửa chữa chúng ra sao, bạn hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Máy khoan pin Bosch

Máy khoan pin Bosch

Nguyên nhân khiến máy khoan bị đánh lửa

Máy khoan nói chung và đặc biệt là máy khoan pin bị đánh lửa là sự cố thường khiến người dùng hoang mang không biết máy khoan của mình gặp vấn đề gì? Sự cố máy khoan bị đánh lửa trong quá trình sử dụng xảy ra không nhiều. Tuy nhiên nguyên nhân chính của hiện tượng này là do:

Cháy ruột (Roto)

Hiện tượng cháy roto này sẽ làm cho cổ góp nổ mạnh, động cơ quay nhanh nhưng lại rất yếu, nếu bạn tiếp tục để máy chạy lâu sẽ có mùi khét.

Hình ảnh Roto trong máy khoan

Hình ảnh Roto trong máy khoan

Chập Stato

Khi Stato chập làm cho cổ góp cũng sẽ bén lửa, tuy làm động cơ quay nhanh nhưng chạy một lúc thì ruột cũng chết. Để nhận biết rằng stato có bị chập hay không bạn phải sử dụng đồng hồ đo chạm chập dây mới biết được.

Hình ảnh Stato máy khoan

Hình ảnh Stato máy khoan

Cổ góp mòn

Nguyên nhân thứ 3 khiến máy khoan pin bị đánh lửa khi vận hành có thể là do cổ góp đã sử dụng lâu ngày, bị mòn dẫn đến chổi than bị các lam đồng đánh vào dẫn đến bắn lửa, chổi than sẽ nhanh mòn đi.

Thông tin hữu ích dành cho bạn:

Cổ góp không đều

Thường sẽ có 1 lam đồng bị cao hoặc thấp hơn các lam còn lại dẫn đến tình trạng đánh lửa.

Chổi than bị mòn, hết hoặc kẹt

Có thể do cổ góp không tròn, không nhẵn, chổi than không đúng quy cách, dẫn đến sự rung động của chổi than không tốt hoặc lực lò xo không đủ để tì sát chổi điện vào cổ góp.

Xem thêm máy khoan bán chạy nhất hiện nay:

Chổi than máy khoan

Chổi than máy khoan

Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân chính do động cơ trong máy thì cũng có một nguyên nhân khác dẫn tới máy khoan bị đánh lửa đó là điện từ. Nguyên nhân bắt nguồn từ các chi tiết của máy làm việc, ảnh hưởng của từ trường hoặc máy không được trang bị công nghệ hiện đại, đảm bảo hoạt động giữa các chi tiết máy, dễ sinh ra từ trường.

Cách khắc phục khi máy khoan pin bị đánh lửa

Tùy vào nguyên nhân khiến chiếc máy khoan pin của bạn bị đánh lửa mà bạn cần có cách khắc phục nhất định. Bạn cần biết rằng dù là dòng khoan pin xịn, chất lượng như dòng máy khoan pin Bosch, máy khoan pin Makita, máy khoan pin Stanley... thì cũng không tránh khỏi hiện trạng này sau 1 thời gian dài hoạt động.

  • Cháy ruột: Với lỗi này bạn chỉ cần tiến hành thay Roto mới là được.
  • Chập Stato: Bạn cần xem xét, nếu vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn cuốn lại cuộn mới, còn nếu chúng đã hỏng thì bạn nên mua mới để đảm bảo an toàn cho lần sử dụng sau.
  • Cổ bóp mòn: cách tốt nhất là bạn nên thay cổ bóp mới
  • Chổi than hết: Thay chổi than mới là cách an toàn nhất, tuy nhiên để tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc bạn nên dùng loại chổi than tự động.
    • Chổi than tự động sẽ có độ tuổi thọ cao hơn vì nó có thêm một lò xo và lá đồng bên trong. Khi máy hoạt động tới điểm than hết (gần hết than) thì lò xo sẽ đẩy lá đồng ra, tách chổi than ra khỏi cổ bóp làm cho máy không có điện vào. Lúc đó, máy sẽ ngừng hoạt động, an toàn hơn cho người sử dụng.

Từ những thông tin mà maydochuyendung.com vừa cung cấp cho bạn, chắc hẳn bạn đã hoàn toàn có thể chủ động hơn khi thấy máy khoan của mình bị tóe lửa. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tin liên quan
Các lỗi thường gặp và cách sửa máy khoan pin MakitaCác lỗi thường gặp và cách sửa máy khoan pin Makita

Khi phát hiện ra lỗi máy khoan pin Makita bạn có thể tiến hành sửa máy khoan pin Makita ngay tại nhà với các thông tin cơ bản trong bài viết dưới đây, không quá khó và nhiều khách hàng đã thực hiện thành công.

Vì sao máy khoan pin thường dùng pin Li-on?Vì sao máy khoan pin thường dùng pin Li-on?

Hầu hết khoan pin của các hãng lớn nhỏ hiện nay đều sử dụng pin Li-on với độ bền, khả năng cung cấp nhiên liệu cao hơn so với các dòng pin thông thường. Nếu bạn đang muốn tìn hiểu loại pin này hãy click ngay vào bài viết của chúng tôi.

Hướng dẫn cách thay pin cho máy khoan pinHướng dẫn cách thay pin cho máy khoan pin

Đối với pin máy khoan sau thời gian sử dụng, pin có hiện tượng chai, thời gian sạc lâu, pin dùng nhanh hết hay tệ hơn là hỏng hẳn, lúc này việc bạn cần làm là thay một viên pin mới theo hướng dẫn dưới đây.

Máy khoan pin có khỏe không? So sánh khoan pin và khoan điệnMáy khoan pin có khỏe không? So sánh khoan pin và khoan điện

Khá nhiều người tiêu dùng thắc mắc nên dùng máy khoan dùng điện hay dùng pin? Máy khoan sử dụng nguồn pin có khỏe có đáp ứng được nhu cầu khoan sâu, khoan đa dạng bề mặt vật liệu không?

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục ở dòng máy khoan pinCác lỗi thường gặp và cách khắc phục ở dòng máy khoan pin

Nếu chiếc máy khoan pin của bạn đang gặp lỗi như: hỏng cò, kẹt mũi khoan, máy không chạy, cháy pin... thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục lỗi máy khoan pin ngay tại nhà.

Cách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tôngCách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông

Chẳng may khi đang dùng máy khoan rút lõi bê tông xảy ra sự cố, bạn không biết xử lý, khắc phục như nào? Hãy để Máy đo chuyên dụng giúp bạn trong bài viết dưới đây!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message