Ảnh hưởng của hướng mũi tên trên đầu hàm kẹp ampe kìm

14:05 28/07/2020
Hầu hết các ampe kìm và phụ kiện đi kèm đều có một mũi tên (gần mỏ hoặc trong hàm). Vậy mũi tên này có ý nghĩa gì và tại sao nó lại nằm trên đó?

Không ngẫu nhiên mà mỗi ampe kìm đều được các nhà sản xuất thiết kế với ký hiệu mũi tên. Thực sự, nó vô cùng quan trọng trong việc đo lường nguồn điện cũng như kiểm tra chất lượng điện năng.

Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến ảnh hưởng của hướng mũi tên trên đầu hàm kẹp khi đo mạch điện DC, AC và đo công suất. Cụ thể, sẽ có 2 hướng mũi hiển thị mà bạn sẽ gặp phải khi đo bao gồm: quay về nguồn (nguồn có khả năng cung cấp dòng điện lâu dài cho các thiết bị điện hoạt động) và hướng mũi tên quay về tải (những thiết bị nào tiêu thụ công suất thì đều gọi là tải).

Ảnh hưởng hướng mũi tên khi đo mạch DC

Hướng mũi tên chỉ vị trí mạch DC âm và dương

Để dễ dàng quan sát, chúng tôi đưa ra một minh chứng là đo mạch DC ở ắc quy ô tô. Khi đo hướng mũi tên quay về tải thì sẽ cho giá trị đo mà không có dấu "-" đằng trước, và khi đo hướng mũi tên quay về nguồn thì trên màn hình hiển thị cùng giá trị đo và có dấu "-" đằng trước. Giá trị âm trong mạch DC giúp xác định chiều của dòng điện (cực âm hoặc cực dương).

Có thể kết luận như sau, khi mũi tên chỉ vào tải, dấu hiệu sẽ dương và khi mũi tên chỉ vào nguồn điện, trong trường hợp này dấu hiệu sẽ âm.

Có thể bạn quan tâm:

Ảnh hưởng của hướng mũi tên đến mạch xoay chiều

Hãy đưa kẹp vào một mạch điện xoay chiều, giống như một chiếc bóng đèn được kết nối với ổ cắm 230V và thực hiện tương tự.

Kết quả bạn sẽ thấy, trong mạch đo AC thì cả 2 hướng đo đều cho cùng giá trị (vì mạch xoay chiều, không phân ra chiều âm, chiều dương).

Ảnh hưởng của hướng mũi tên khi đo công suất

Khi đo chiều mũi tên cần luôn để hướng đến tải

Trong phép đo công suất được thực hiện tương tự như đo mạch một chiều (DC), nếu hướng mũi tên của thiết bị đo điện quay về phía tải thì cho giá trị dương (không có dấu "-" đằng trước), và ngược lại khi chiều mũi tên hướng về phía nguồn thì cho cùng kết quả đo nhưng có dấu "-" đằng trước. Giá trị âm thể hiện cái nào tiêu thụ năng lượng và cái nào tạo ra năng lượng.

Lưu ý:

  • Khi đo chiều mũi tên cần luôn để hướng đến tải (không phụ thuộc vào tình huống) nhằm đảm bảo thông dịch phép đo cho chính xác.
  • Hướng mũi tên là hướng chiều chạy trên dây dẫn

Ampe kìm đóng vai trò quan trọng đối với ngành điện, điện tử. Việc nắm bắt được các thông số, ký tự trên nó giúp bạn sử dụng dễ dàng, phát huy hết tác dụng mà ampe kìm mang lại.

Hiện nay, Maydochuyendung có cung cấp rất nhiều các loại ampe kìm khác nhau, đảm bảo chính hãng, được nhập khẩu từ các nước hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc… Đến với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp và báo giá cụ thể.

Tags:
Tin liên quan
Có nên mua ampe kìm Kyoritsu 2002R không?Có nên mua ampe kìm Kyoritsu 2002R không?

Ampe kìm Kyoritsu 2002R là sản phẩm nổi bật của thương hiệu Kyoritsu, nó đảm bảo mang đến các tính năng cần thiết, giúp quá trình đo lường của bạn trở nên đơn giản, nhanh chóng và an toàn hơn.

Có nên mua ampe kìm Kyoritsu kew KT200 không?Có nên mua ampe kìm Kyoritsu kew KT200 không?

Mặc dù không thể đo tụ, thông mạch hay kiểm tra diode, tuy nhiên ampe kìm Kyoritsu kew snap 200 vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cung cấp các phép đo dòng, điện áp và điện trở với dải đo lớn.

Cách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toànCách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toàn

Cách sửa đồng hồ ampe kìm bị lỗi đơn giản, an toàn bạn cần biết. Những lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tiếp xúc kém, bám bẩn lâu ngày khiến thang đo bị kẹt...

5 lý do nên mua ampe kìm Kyoritsu 2002PA5 lý do nên mua ampe kìm Kyoritsu 2002PA

Bạn đang băn khoăn lựa chọn chiếc ampe kìm chất lượng, bền bỉ với giá thành hợp lý. Với chiếc ampe kìm Kyoritsu 2002PA, mọi tiêu chí đều được áp ứng, giúp đảm bảo an toàn, hiệu quả cao trong công việc.

Backlight trên ampe kìm có quan trọng không?Backlight trên ampe kìm có quan trọng không?

Tuy không ảnh hưởng đến kết quả đo nhưng chế độ Backlight trên ampe kìm lại giúp công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn, đặc biệt là trong điều kiện thiếu ánh sáng.

CAT là gì? Ý nghĩa của CAT trên ampe kìmCAT là gì? Ý nghĩa của CAT trên ampe kìm

IEC đã đưa ra xếp hạng tiêu chuẩn đo lường điện từ CAT II đến CAT IV đối với ampe kìm. Việc đáp ứng mức độ an toàn cần thiết giúp bảo vệ thiết bị đồng thời hạn chế các tai nạn điện xảy ra.

Sản phẩm liên quan
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message