Tại sao ampe kìm đo dòng điện 1 chiều có sai số lớn?

14:28 28/04/2021
Ampe kìm mang đến rất nhiều các tiện ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, có một điểm hạn chế là nó thường mang đến kết quả sai số lớn khi đo dòng điện 1 chiều. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và hướng khắc phục ra sao để đảm bảo công việc của bạn thuận lợi nhất.

Có thể nói ampe kìm mang đến cho người dùng rất nhiều các tính năng khác nhau như đo dòng điện xoay chiều, điện áp, tần số… Tuy nhiên, có điều thắc mắc là tại sao khi sử dụng ampe kìm đo một chiều lại xảy ra tình trạng sai số lớn? Maydochuyendung.com hướng dẫn cách đo dòng điện 1 chiều bằng ampe kìm để giúp bạn xác định mức điện áp của dòng điện là chính xác nhất. 

Nguyên nhân ampe kìm đo dòng 1 chiều thường sai số lớn

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại ampe kìm phổ biến, 1 là loại ampe kìm xoay chiều được ứng dụng rộng rãi trong các ngành như sữa chữa điện lạnh và loại còn là ampe kìm 1 chiều, thích hợp sửa chữa hệ thống máy cẩu, máy xúc hoặc hệ thống điện ô tô có sử dụng ắc quy. Ngoài ra, khi cần quan sát các tín hiệu, người ta sẽ cần đến thiết bị ampe kìm 1 chiều này.

Không tạo ra từ trường biến thiên tạo ra dẫn đến ampe đo dòng 1 chiều thường sai số lớn

Ampe kìm thường được sử dụng để đo dòng điện.

Thông thường 1 chiếc ampe kìm có thể đo được dòng điện xoay chiều dựa theo nguyên lý: Trong dòng điện xoay chiều, từ trường biến thiên sinh ra bởi dòng điện có thể gây cảm ứng điện từ lên một cuộn cảm nằm gần dòng điện, vì vậy nó được liệt vào nhóm thiết bị đo điện cảm ứng.

Tuy nhiên, đối với dòng điện một chiều, đó là dòng điện cố định theo thời gian, do đó sẽ không tạo ra từ trường biến thiên, từ trường chạy qua là vô tác dụng và không thể đo được. Đó là nguyên nhân lý giải tại sao đồng hồ ampe kìm đo dòng 1 chiều thường xảy ra tình trạng sai số lớn. Tuy nhiên, tình trạng này không phải là không có hướng khắc phục.

Có thể bạn quan tâm:

Cách khắc phục đồng hồ ampe kìm đo dòng 1 chiều sai số 

Để đo được dòng điện 1 chiều, người ra sẽ sử dụng đến thiết bị đo ampe kìm 1 chiều (AC/DC) như ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4371, ampe kìm Hioki 3288-20, ampe kìm hioki 3280-10f hay ampe kìm AC/DC Fluke 317...

Dùng ampe kìm chống nhiễu sóng để đo dòng điện 1 chiều

Cách đo dòng điện 1 chiều bằng ampe kìm​ nhờ cảm biến Hall.

Tuy nhiên, nguyên tắc hoạt động của nó khác với nguyên tắc cảm ứng điện từ đó là sử dụng đến cảm biến Hall. Cảm biến Hall là cảm biến sinh ra một hiệu điện thế khi cường độ từ trường tác động vào nó giúp hiển thị thống số chính xác qua màn hình LCD.

Hiện nay, cũng có nhiều thiết bị ampe kìm có tính năng đo 1 chiều nhưng độ chính xác không cao bởi bị ảnh hưởng nặng nề do từ trường của môi trường tác động vào mà không phải dòng điện chạy qua dây dẫn.

Ampe kìm sẽ xảy ra sai số khi đo dòng nếu bị nhiễu sóng

Ảnh hưởng của từ trường gây sai số khi đo dòng 1 chiều.

Có thể chứng minh bằng cách, bạn để thang đo dòng điện DCA, bấm mặc định mà cho kết nối với nam châm, số sẽ chạy mặc dù không có dòng điện chạy qua. Vậy, chứng tỏ cảm biến sẽ bị tác động bởi từ trường bên ngoài rất nhiều mà không phải do dòng điện sinh ra.

Do đó, có thể khẳng định, sai số sẽ phát sinh do chúng ta làm việc trong môi trường nhiễu sóng. Để khắc phục, bạn nên chọn những chiếc ampe kìm có khả năng chống lại nhiễu sóng tốt như ampe kìm đo dòng dò Fluke 369 hay ampe kìm đo dòng rò Kyoritsu 2431, đồng hồ ampe kìm Tenmars YF-800...

Bên cạnh chiếc ampe kìm chuyên dụng, để đo dòng 1 chiều hiệu quả và chính xác, bạn cũng có thể lựa chọn đồng hồ vạn năng, bởi nó có chức năng đo dòng điện 1 chiều và xoay chiều khá tốt.

Ampe kìm đo dòng 1 chiều xảy ra sai số còn do rất nhiều các nguyên nhân khác như lỗi mạch, để lâu ngày trong môi trường ẩm ướt, pin yếu... Trong trường hợp này bạn hãy mang đến địa chỉ mua hàng, nhà phân phối gần nhất để được bảo hành, sửa chữa.

Hướng dẫn cách đo dòng điện 1 chiều bằng ampe kìm chuẩn xác

Dòng điện 1 chiều là dòng chuyển động đơn hướng của các điện tích. Nó được tạo ra từ nguồn pin hay tế bào năng lượng mặt trời. Trong dòng 1 chiều, các điện tích chuyển động theo cùng một chiều là từ âm sang cực dương. Để đo dòng điện 1 chiều, ampe kìm là thiết bị lý tưởng. Dưới đây là hướng dẫn cách đo dòng điện 1 chiều bằng ampe kìm đảm bảo được độ chính xác nhất. 

Ampe kìm đo dòng 1 chiều không quá phức tạp.

Ampe kìm đo dòng 1 chiều không quá phức tạp.

Cách sử dụng ampe kìm đo dòng 1 chiều tương tự như đồng hồ vạn năng. Khi muốn đo dòng điện bạn chỉ cần kẹp vào đoạn dây mà dòng điện chạy qua. So với ampe kìm, đồng hồ vạn năng tiện dụng hơn tuy nhiên nó không thể đo dòng dòng điện một chiều lớn hơn 10A. 

Trong quá trình sử dụng ampe kìm đo dòng 1 chiều,  người dùng cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Khi sử dụng Ampe kìm + Mắc chốt (+) của ampe kìm về phía cực dương của nguồn điện.
  • Không mắc trực tiếp 2 chốt của ampe kìm vào 2 cực của nguồn điện.
  • Điều chỉnh kim chỉ thị đúng vạch 0.
  • Đặt mắt đọc đúng vị trí.

Một số đồng hồ ampe kế đo dòng 1 chiều chính xác 

Để xác định được dòng điện 1 chiều chính xác, bạn có thể tham khảo một số đồng hồ ampe kế đo dòng 1 chiều đạt được độ chính xác nhất. Dưới đây là 5 đồng hồ ampe kế đo dòng 1 chiều đang được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Ampe kìm Hioki 3280-10F 1000A - Nhật  

Ampe kìm Hioki 3280-10F là thiết bị đo dòng điện một chiều, đo điện áp, đo điện trở,... Thiết bị đo đến từ hãng sản xuất Hioki - Nhật Bản được đảm bảo chất lượng, thiết bị cao cấp đạt heo tiêu chuẩn quốc tế. 

Thiết bị đo dòng điện Hioki 3280-10F được thiết kế cầm tay nhỏ gọn, sử dụng để bỏ túi, sử dụng đo linh hoạt tại nhiều vị trí đo khác nhau. Ampe kìm Hioki 3280-10F với chức năng cao cấp, độ bền cao với khả năng cách điện tốt, đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

Ampe kìm Hioki 3280-10F chất lượng cao, đo chính xác

Ampe kìm Hioki 3280-10F chất lượng cao, đo chính xác

Thiết bị đo có khả năng đo điện ấp đạt với 600V, đo tần số đạt tới 500Hz. Do vậy, Hioki 3280-10F có đường kính 33mm để có thể đo được nhiều tiết diện dây điện khác nhau. Giá ampe kìm Hioki 3280-10F dao động ở mức 1.100.000 đồng. Khi tìm hiểu về cách đo dòng điện 1 chiều bằng ampe kìm chính xác nhất bạn sẽ được giới thiệu nên sử dụng mHioki 3280-10F để đo dòng điện chính xác. 

Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2046R 

Kyoritsu 2046R là loại thiết bị đo đến từ hãng Kyoritsu - Nhật được đánh giá sản phẩm cao cấp, khả năng đo dòng điện chính xác. Thiết bị đo được sử dụng để kiểm tra dòng điện, thiết bị điện, linh kiện điện tử đểlắp đặt, sửa chữa máy móc đảm bảo được độ chính xác cao. 

Với công nghệ sản xuất hiện đại từ Nhật, Kyoritsu 2046R có khả năng được dòng điện một chiều đạt với điện thế lên tới 600V, cường độ dòng điện (A) đạt tới 600A. Đặc biệt, thiết bị cũng có khả năng đo dòng điện xoay chiều chính xác, đo điện áp, điện thế, đo điện trở ôm,...

Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2046R có khả năng đo chính xác

Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2046R có khả năng đo chính xác

Ampe kìm Kyoritsu 2046R nhanh chóng trở thành dòng ampe kìm được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây cũng là thiết bị đo có mức giá dao động khoảng 3.370.000 đồng rất phù hợp cho các đơn vị sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện, tiết kiệm tối đa chí phí. 

Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2002PA 

Tiếp tục là một dòng ampe kìm chất lượng đến từ thương hiệu Kyoritsu - Nhật chính là Kyoritsu 2002PA. Đây là dòng thiết bị đo điện cao cấp, tuổi thọ cao, thiết kế nhỏ gọn, dạng cầm tay để có thể đo lính hoạt cho tại nhiều vị trí hác nhau. 

Sử dụng thiết bị đo rất dễ dàng, bạn chỉ cần dùng máy và kẹp phần mỏ vào dây điện có dòng điện cần đo chạy qua. Kyoritsu 2002PA  là loại ampe kìm có khả năng đo dòng điện một chiều chính xác và nhanh chóng.

Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2002PA nhỏ gọn, đo chính xác

Ampe kìm đo dòng Kyoritsu 2002PA nhỏ gọn, đo chính xác

Thiết bị có thể đo mức điện áp lên tới 1000V.  Đồng hồ đo hoạt động đa tính năng, có khả năng đo liên tục, đo điện trở, đo thông mạch,... Đặc biệt, Kyoritsu 2002PA có giá thành dao động khoảng 2.530.000 đồng. Đây là mức giá phù hợp với nhiều thợ điện, đơn vị thi công, lắp đặt các hệ thống điện.

Ampe kìm Hioki CM3289 (1000A, True RMS)

Ampe kìm Hioki CM3289 cũng là một trong những loại ampe kìm đo dòng điện 1 chiều được sử dụng phổ biến hiện nay.  Hãng sản xuất Hioki đã và đang là đơn vị cung cấp các loại thiết bị đo điện chất lượng như đồng hồ vạn năng, ampe kế. 

Dòng sản phẩm Hioki CM3289 cũng được thiết kế với kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ để có thể cần tay và đo cho nhiều dây điện, hệ thống điện linh hoạt và chính xác. Hioki CM3289 có khả năng đo điện áp một chiều lên tới 600V, độ chính xác đạt 1,8%.

Ampe kìm Hioki CM3289 có khả năng đo dòng điện một chiều

Ampe kìm Hioki CM3289 có khả năng đo dòng điện một chiều

Ampe kìm Hioki CM32289 có đầu kẹp to, lõi kẹp nhỏ để có thể đo nhanh, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Hioki CM3289 còn có mức giá rất cạnh tranh là 2.180.000 đồng để được ưa chuộng sử dụng. 

Với những chia sẻ về cách đo dòng điện 1 chiều bằng ampe kìm hy vọng sẽ giúp bạn có được cách xác định dòng điện một chiều nhanh và chính xác. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng nếu có bất kỳ những thắc mắc nào bạn có thể liên hệ đến Maydochuyendung.com để được giải đáp. Ngoài ra, chúng tôi còn là đại lý chuyên cung cấp các thiết bị ampe kìm chính hãng giúp mang lại hiệu quả tối đa cho công việc của bạn.

Tags:
Tin liên quan
Top 4 ampe kìm đáng mua nhất hiện nayTop 4 ampe kìm đáng mua nhất hiện nay

Là dân kỹ thuật, bạn mong muốn sở hữu những "chiến binh" hùng mạnh để hỗ trợ cho công việc đo lương, sửa chữa. Những mẫu ampe kìm mới nhất 2023 này là gợi ý tốt nhất.

Top 3 ampe kìm dạng kim đáng mua nhất hiện nayTop 3 ampe kìm dạng kim đáng mua nhất hiện nay

Không chỉ ampe kìm điện tử, ampe kìm dạng kim cũng được nhiều kỹ sư, thợ điện lựa chọn bởi nó dễ dàng sử dụng, thân thiện với người dùng và độ chính xác cao.

Top 3 ampe kìm Kyoritsu đo 1000A đáng muaTop 3 ampe kìm Kyoritsu đo 1000A đáng mua

Nếu yêu cầu công việc đòi hỏi đo dòng điện lớn, ampe kìm Kyoritsu 2200R, Kyoritsu 2127R... hoàn toàn có thể đáp ứng khi nó sở hữu phạm vi đo đến 1000A.

Cách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toànCách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toàn

Cách sửa đồng hồ ampe kìm bị lỗi đơn giản, an toàn bạn cần biết. Những lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tiếp xúc kém, bám bẩn lâu ngày khiến thang đo bị kẹt...

Rủi ro khi mua phải ampe kìm giảRủi ro khi mua phải ampe kìm giả

Việc mua phải ampe kìm giả, nhái không chỉ gây ảnh hưởng đến thiết bị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng. Tìm hiểu kỹ trước khi mua là điều nên làm đối với những ai đang có nhu cầu mua sản phẩm này.

So sánh ampe kìm Fluke 376 và ampe kìm fluke 375So sánh ampe kìm Fluke 376 và ampe kìm fluke 375

Ampe kìm fluke 376 và fluke 375 có nhiều điểm tương đồng đặc biệt là về khả năng đo lường, cấp độ bảo vệ. Tuy nhiên, nó cũng có như khác biệt cơ bản.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message