Ống nhòm đo khoảng cách: Phân loại, cấu tạo và ứng dụng

11:15 16/05/2024
Ống nhòm đo khoảng cách là gì? Được dùng trong công việc gì là chủ yếu? Nguyên lý, cấu tạo và cách sử dụng ống nhòm đo khoảng cách ra sao? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những câu hỏi này.

Ống nhòm đo khoảng cách được chia làm 2 loại là một mắt và hai mắt. Với độ phóng đại phổ biến từ 6x - 8x, mang đến khả năng quan sát rõ nét, nhanh chóng ở phạm vi lên đến hàng nghìn km. Dưới đây chính là những thông tin chi tiết nhất về sản phẩm này.

Ống nhòm đo khoảng cách là gì?

Ống nhòm đo khoảng cách là một thiết bị quan sát chất lượng cao, thuộc dòng máy đo khoảng cách laser, được sử dụng để đo khoảng cách giữa vị trí đang đứng với mục tiêu ngắm đến.

Đây chính là một dạng thiết bị đo chính xác, được sử dụng khá phổ biến đặc biệt trong các lĩnh vực như đá bóng, quân sự và đặc biệt là trong môn thể thao golf. Ống nhòm giúp người chơi có thể các định được khoảng cách tối thiểu để đưa ra quyết định hợp lý.

Ống nhòm đo khoảng cách là gì?

Ống nhòm đo khoảng cách là gì?

Cấu tạo ống ngắm laser đo khoảng cách

Mặc dù hầu hết các loại ống nhòm đều được thiết kế với các bộ phận chính sau đây. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có một số bộ phận và phím chức năng khác nhau được sắp xếp để đo khoảng cách. Cùng tham khảo cấu tạo ống ngắm laser cơ bản dưới đây nhé. 

Cấu tạo ống ngắm laser đo khoảng cách

Cấu tạo ống ngắm laser đo khoảng cách

  • Ống kính:Bộ phận này còn được gọi là bộ phát tia laser và có thân ống dạng trụ tròn chứa các thành phần quang học.
  • Bộ phận tín hiệu trả về: Chịu trách nhiệm phân tích và trả kết quả đo. 
  • Thị kính: Thị kính nằm gần mắt người sử dụng nhất và được đặt ở phía cuối cùng của ống nhòm laser. Bộ phận này được tạo thành bởi tổ hợp thấu kính, được sử dụng để thay đổi độ mờ và nét của vật thể khi nó đi qua ống kính.
  • Nút bật đo khoảng cách: Nút bật có độ nhạy cao, nhấn nhẹ để thực hiện thao tác đo khoảng cách/ đo tốc độ. 
  • Nút Mode: Được đặt cạnh nút ON với nhiệm vụ chuyển chế đo hoặc chuyển đơn vị đo.
  • Nơi lắp pin: Tháo lắp dễ dàng.

Xem thêm: Top 3 ống nhòm đo khoảng cách giá rẻ tốt nhất hiện nay

Nguyên lý hoạt động của ống nhòm đo khoảng cách

Nguyên lý ống nhòm đo khoảng cách theo nguyên tắc bắn laser, hiểu đơn giản có nghĩa là dựa vào thời gian mà chùm tia laser chạm vào vật sau đó quay trở lại thiết bị. Dựa vào thời gian phản hồi đó để tính ra khoảng cách nhanh chóng, thuận lợi mà các loại thước thông thường không thể làm được. 

Công nghệ sử dụng trong ống nhòm đo khoảng cách:

Ống nhòm được thiết kế đơn giản, bạn có thể cầm tay dễ dàng và di chuyển trong các chuyến đi chơi hay phục vụ công việc của mình. Tuy nhiên, mấy ai biết rằng, ống nhòm đo khoảng cách lại tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, nổi bật:

Công nghệ đo sự giao thoa: Với việc sử dụng công nghệ này, bạn có thể phát hiện sự thay đổi của vật đo và thiết bị như gió, nhiệt độ, đảm bảo độ sai số nhỏ.

Công nghệ tính thời gian bay: Đây là công nghệ nổi bật thường thấy ở mỗi chiếc ống nhòm đo khoảng cách. Nó có thể đo được thời gian ánh sáng đến mục tiêu và bị phản lại. Lấy tốc độ ánh sáng nhân với số giâu quay trở lại giúp tính toán khoảng cách nhanh chóng và chính xác.

Công nghệ pha tầng số: Mục đích của ứng dụng này là đo tầng số hiện tại để cho ra số liệu cuối cùng.

Ống nhòm đo khoảng cách lại tích hợp nhiều công nghệ hiện đại

Ống nhòm đo khoảng cách lại tích hợp nhiều công nghệ hiện đại

Phân loại ống nhòm đo khoảng cách

Thông thường, máy đo khoảng cách dạng ống nhòm được chia thành 2 loại cơ bản theo thiết kế và theo thương hiệu như sau:

Theo thiết kế

  • Ống nhòm đơn một mắt
  • Ống nhòm đôi 2 mắt

Với sự cải tiến từ ống nhòm đơn, ống nhòm đôi 2 mắt được lựa chọn sử dụng phổ biến hơn bởi các tính năng và giá trị ứng dụng mang lại cao hơn. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu sử dụng và yêu cầu đáp ứng mà bạn lựa chọn dòng máy phù hợp nhất.

Ống nhòm đôi 2 mắt

Ống nhòm đôi 2 mắt

Theo thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu ống nhòm đo khoảng cách để người mua lựa chọn và trong đó có một số thương hiệu nổi tiếng mà bạn đọc có thể tham khảo như:

  • Leica là thương hiệu Thuỵ Sỹ nổi tiếng về độ chính xác và độ tin cậy trong các dòng sản phẩm. Mặc dù các sản phẩm mang thương hiệu Leica có giá khá cao, tuy nhiên chất lượng về các dòng máy như ống nhòm đo khoảng cách, máy cân bằng,... sẽ không làm người dùng thất vọng.
  • Nikon là thương hiệu đến từ Nhật Bản được nhiều người sử dụng tin dùng vì sự đa dạng về mẫu mã mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm vẫn đảm bảo độ chính xác và độ ổn định cao.
  • Total Meter là một thương hiệu Trung Quốc chuyên sản xuất và phân phối các thiết bị đo lường, chẳng hạn như máy đo khoảng cách laser hay ống nhòm đo khoảng cách,... Với mức giá phải chăng, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng, dòng sản phẩm đến từ Total luôn là giải pháp thay thế tuyệt vời.

Ứng dụng của ống nhòm đo khoảng cách

Ống nhòm đo khoảng cách mang đến nhiều chức năng khác nhau, nó có thể thực hiện ứng dụng cho quân đội, xây dựng hay trong các hoạt động thể thao, điển hình là chơi golf. Dưới đây là một số những ứng dụng mà loại ống nhòm này mang lại:

Ống nhòm đo khoảng cách cho biết chính xác khoảng cách từ bóng tới hố golf

Một số dạng ống nhòm cao cấp được trang bị màn hình LCD rõ nét, kết hợp hệ thống đèn LED có thể điều chỉnh tự động theo mức ánh sáng bên ngoài, thuận tiện trong quá trình quan sát. Với ống nhòm đo khoảng cách, bạn có thể dễ dàng xác định được khoảng cách ngang, chiều cao hay góc… giúp xác định mục tiêu và có những cú đánh Golf hoàn hảo nhất.

Sản phẩm đạt độ chống thấm vượt trội. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng đo khoảng cách 2 mục tiêu chỉ với 20 giây ở chế độ ưu tiên mục tiêu gần và mục tiêu xa. So với chiếc máy đo khoảng cách laser, ống nhòm có phạm vi đo lớn hơn lên đến hàng nghìn km. Ví dụ như ống nhòm đo khoảng cách SA 1500 cho khả năng đo đến 1500m.

Ống nhòm đo khoảng cách golf giúp đo độ dốc của địa hình sân golf

Việc sử dụng ống nhòm đo khoảng cách trong chơi golf giúp bạn xác định được chính xác khoảng cách từ vị trí bóng đến điểm mục tiêu là hố golf có gắn cờ báo hiệu. Điều này giúp người chơi có thể xác định được nên dùng loại gậy nào để thực hiện cú đánh cho số yard mà thiết bị này báo về.

Nhờ thông số đo được mà golfer dễ dàng điều chỉnh được lực đánh mỗi khí phát bóng. Bên cạnh đó, ống nhòm đo khoảng cách còn giúp golfer đo và phân tích đường đi của bóng hiệu quả.

Ống nhòm đo khoảng cách golf giúp đo độ dốc của địa hình sân golf

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các loại ống nhòm khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến thương hiệu Nikon và Bushnell. Thông thường, nó sẽ có độ phóng đại từ 6x - 8x và được gắn bên trong ống kính, cung cấp nhiều chức năng đa dạng.

Không chỉ giúp đo khoảng cách chính xác, nhiều model còn tích hợp đo chiều cao, đo góc nghiêng và đo 3 điểm. Bên cạnh đó, thiết bị còn có khả năng đo cả độ dốc của địa hình sân golf. Căn cứ vào độ dốc các golfer có thể dễ dàng đưa ra những lựa chọn gậy golf phù hợp để thực hiện các cú đánh của mình.

Ống nhòm đo khoảng cách golf có tác dụng đo độ dốc của địa hình sân golf

Sử dụng cho nhiều mục đích khác 

Có thể nói, ống nhòm đo khoảng cách là phụ kiện chơi golf vô cùng cần thiết, được sử dụng trong các trận thi đấu golf. Ngoài sử dụng đo khoảng cách golf thì sản phẩm còn được ứng dụng trong xây dựng, săn bắn, trong ngành điện…

Chính bởi vậy, các hãng sản xuất ống nhòm đã không ngừng cố gắng để tạo nên các sản phẩm với nhiều công dụng, tích hợp các công nghệ đo lường để làm việc hiệu quả hơn.

Ống nhòm đo khoảng cách ứng dụng đa dạng

Ống nhòm đo khoảng cách ứng dụng đa dạng

Có thể bạn quan tâm:

Một số loại ống nhòm đo khoảng cách phổ biến

Khi chọn mua ống nhòm đo khoảng cách, ngoài thiết quan tâm đến thiết kế có thân thiện hay không, người dùng cũng cần chú ý đến độ phóng đại và độ lấy nét, nguồn năng lượng cung cấp…

Dưới đây là một số loại ống nhòm đo khoảng cách có khả năng đáp ứng được tất cả các yếu tố đo, mang đến hiệu quả cao.

Ống nhòm đo khoảng cách 900m LR0900H

Giá tham khảo: 3.000.000 đồng (giá bán có thể thay đổi theo thời gian)

Một trong những ống nhòm đo khoảng cách được sử dụng phổ biến hiện nay là Total Meter LR0900H với thiết kế hiện đại và có kích thước nhỏ gọn. Ống nhòm có tông chủ đạo là màu đen và được làm bằng chất liệu nhựa ABS chống va đập và chịu nhiệt.

Ống nhòm đo khoảng cách 900m LR0900H

Ống nhòm đo khoảng cách 900m LR0900H

Máy đo khoảng cách chơi golf LR0900H được tích hợp 2 chế độ là quét và sương mù. Vậy nên, thiết bị có thể đo khoảng cách và đo kết quả chính xác ngay cả trong những tình trạng thời tiết xấu, khó khăn. Ngoài ra, LR0900H là ống nhòm đo khoảng cách với nhiều tính năng, chẳng hạn như cảnh báo pin yếu và tự động tắt laser khi không hoạt động trong 180 giây.

Thông số kỹ thuật Total Meter LR0900H:

Nguồn cấpPin AAA1.5V * 2
Phạm vi đo900m
Đơn vị đoM / Yd
Sai số± 1m 
Trọng lượng200g
Thấu kính thị kính16mm
Vật kính 24mm
Điều chỉnh dioptre3 °
Phóng đại6X

Ống nhòm đo khoảng cách Total Meter LR1200H

Giá tham khảo: 4.000.000 đ (giá bán có thể thay đổi theo thời gian)

Total Meter 1200m LR1200H có thiết kế đơn giản và hiện đại với màu đen sang trọng. Hơn nữa, thiết bị có khả năng chịu nước và chống bụi xâm nhập bên trong nhờ chỉ số bảo vệ cấp IP54. Do đó, người dùng có thể sử dụng ống nhòm ở nhiều môi trường khác nhau dù là ngoài trời mưa.

Ống nhòm đo khoảng cách Total Meter LR1200H

Ống nhòm đo khoảng cách Total Meter LR1200H

Ống nhòm đo khoảng cách LR1200H được trang bị sáu chế độ đo gồm: sương mù, tốc độ, khoảng cách, Pinseeker, chế độ công cụ tìm độ cao và góc. Ngoài ra, ống nhòm LR1200H được trang bị ống kính 16mm có khả năng phóng đại gấp sáu lần và thấu kính có độ nét cao. Từ đó luôn đảm bảo kết quả đo với độ chính xác ±1m.

Thông số kỹ thuật LR1200H:

Bước sóng905nm
Phạm vi đo5 - 1200m
Đơn vị đoM / Yd
Sai số± 1m 
Phóng đại6X
Vật kính 24mm
Thấu kính thị kính 16mm

Trên đây là điều cần biết về ống nhòm đo khoảng cách và sản phẩm nổi bật nên chọn. Để được tư vấn, vui lòng liên hệ maydochuyendung.com - trang bán hàng trực tuyến của công ty CP công nghệ THB Việt Nam. Chúng tôi là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong nhập khẩu và phân phối sản phẩm máy đo khoảng cách chính hãng, giá tốt nhất thị trường hiện nay. Để được báo giá, vui lòng gọi tới HOTLINE: 0986568014 - 0902148147.

Tags:
Tin liên quan
Tác dụng của ống nhòm đo khoảng cách với golferTác dụng của ống nhòm đo khoảng cách với golfer

Ống nhòm đo khoảng cách dành cho golfer giúp bạn có thể xác định được độ cao, độ dốc hay đo 3 điểm.... ở nhiều địa hình khác nhau từ đó mang đến những cú đánh chuẩn xác nhất.

Top 3 máy đo khoảng cách laser có dải đo đến 50m nên lựa chọnTop 3 máy đo khoảng cách laser có dải đo đến 50m nên lựa chọn

Bạn đang cần tư vấn mua máy đo khoảng cách bằng tia laser có dải đo đến 50m? Tham khảo ngay bài viết này để có lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Cách sử dụng máy đo khoảng cách laser Bosch GLM 500Cách sử dụng máy đo khoảng cách laser Bosch GLM 500

Máy đo khoảng cách laser Bosch GLM 500 cung cấp đầy đủ các chức năng như khoảng cách gián tiếp, đo thể tích hay diện tích. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng dưới đây.

Cách sử dụng máy đo khoảng cách Bosch GLM-80Cách sử dụng máy đo khoảng cách Bosch GLM-80

Máy đo khoảng cách Bosch GLM-80 là thiết bị hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao. Với những ai mới tiếp xúc sẽ có những băn khoăn trong cách sử dụng. Dưới đây là cách sử dụng Bosch GLM-80 bạn có thể tham khảo.

Hướng dẫn sử dụng máy đo khoảng cách ngoài trờiHướng dẫn sử dụng máy đo khoảng cách ngoài trời

Sử dụng máy đo khoảng cách laser ngoài trời không quá khó nhưng cần đảm bảo nắm rõ thao tác kỹ thuật. Dưới đây là hướng dẫn cách dùng bạn có thể tham khảo để vận hành dễ dàng.

Cách khắc phục lỗi màn hình trên máy đo khoảng cách Bosch GLM 7000Cách khắc phục lỗi màn hình trên máy đo khoảng cách Bosch GLM 7000

Lỗi màn hình trên máy đo khoảng cách Bosch GLM 7000 khá thường gặp. Nếu mắc phải trường hợp này, hãy kiểm tra pin và thay thế để đảm bảo thiết bị tiếp tục hoạt động.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message