Clo dư là gì? Tiêu chuẩn nồng độ clo trong nước hồ bơi là bao nhiêu?

10:20 29/01/2024
Tiêu chuẩn clo dư trong bể bơi là bao nhiêu? Nếu đạt ngưỡng quy định sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người dùng? Hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu kĩ hơn về các tiêu chí này!
Clo dư là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng bể bơi. Khi hàm lượng vượt ngưỡng quy định có ảnh hưởng gì, mức đạt chuẩn là bao nhiêu? Hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu kĩ hơn thông qua bài viết dưới này. 

Clo dư là gì?

Clo - tên viết tắt của Chlorine là một halogen. Clo nặng hơn không khí khoảng 2,5 lần. Nước chỉ được coi là an toàn khi không có các vi sinh vật gây bệnh. Clo là hóa chất dùng để tiêu diệt hoặc khử hoạt tính gây bệnh của các vi sinh vật gây bệnh đó. Clo thường được thêm vào nước dưới dạng khí, lỏng, bột hạt hoặc viên. 

Clo dư trong bể bơi là gì

Đối với bể bơi thì clo dư là lượng clo sẵn có để khử trùng nước hồ bơi và oxy hóa các chất hữu cơ để tiêu diệt các vi sinh vật như: vi khuẩn, vi rút, bào tử tảo,…ngay khi chúng xâm nhập vào.
 
Chính vì thế lượng clo dư trong bể bơi cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của hồ bơi. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng mà còn ảnh hưởng đến tình hình doanh thu của từng cơ sở kinh doanh.
 
Để có thể kiểm tra, kiểm soát được nồng độ clo dư, phương pháp hiện đại và tiên tiến và tiết kiệm chi phí nhất, đó là sử dụng máy đo lượng Chlorine và Fluoride.

Tiêu chuẩn clo dư trong bể bơi bao nhiêu là đủ

Theo kết quả phân tích và đánh giá của giới chuyên gì thì tiêu chuẩn nước hồ bơi với nồng độ clo dư chuẩn đạt mức lý tưởng từ 0.6 - 1.5 mg/l ( nên duy trì ở ngưỡng từ 1-3mg/l), thực hiện đo ít nhất 1 lần/ngày. Ở trong mức này, nước trong hồ đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tạo được hiệu quả trong việc ức chế các tác nhân gây bệnh nguy hiểm như: trùng khuẩn, rêu tảo,…
 
Tiêu chuẩn clo dư trong bể bơi
 
Dựa trên tiêu chuẩn này, chúng ta sẽ đánh giá được chất lượng nguồn nước trong bể bơi có an toàn hay không, có phù hợp để sử dụng hay không?
 
Tất nhiên khi sử dụng các dịch vụ hoặc nghỉ dưỡng tại các khu có chứa hồ bơi với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, ai ai cũng muốn được chăm sóc tốt và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Một hồ bơi xanh, trong, sạch cũng là một trong những điểm nhấn giúp các cơ sở kinh doanh hồ bơi tạo ấn tượng trong lòng khách hàng.  

Tác hại khi hàm lượng clo trong bể bơi dư thừa

Hiện nay, nhu cầu sử dụng hồ bơi ngày càng nhiều, đặc biệt vào các dịp mùa hè dẫn theo đó, nhiều cơ sở kinh doanh loại hình này mở ra. Thế nhưng, nhiều nơi không để ý, không kiểm soát nồng độ clo dư trong bể bơi, dẫn đến các tình trạng không may xảy ra. Vì vậy, việc cân bằng nồng độ clo trong nước hồ bơi là điều hết sức quan trọng và nên thực hiện thường xuyên để có được chất lượng nước tốt nhất cho người sử dụng.
 
Tác hại khi nồng độ clo trong bể bơi dư thừa
  • Nếu lượng clo trong bể bơi thấp hơn ngưỡng tiêu chuẩn quy định, sẽ khiến cho bể bơi không có độ khử trùng và là điều kiện để rêu, vi khuẩn phát triển như Cryptosporidium –khắc tinh chính gây ra bệnh tiêu chảy ở người hay khuẩn Chlamydia Trachomatis – hung thủ của viêm kết mạc ở mắt. 
  • Nếu lượng clo quá cao, trên 3mg/l sẽ là nguyên nhân gây ngộ độc clo dư, gây kích ứng mắt và da, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Một số nghiên cứu còn cho thấy, những người làm cứu hộ tại hồ bơi hay những tay bơi chuyên nghiệp có tỉ lệ mặc bệnh như: suyễn, bệnh về mắt, mũi, họng.
 
Như vậy nếu hàm lượng clo dư trong bể bơi thấp hoặc cao hơn ngưỡng nguy định đều gây ra những tác hại không tốt đến sức khỏe của người sử dụng. Một bể bơi chất lượng luôn là điều mà khách hàng muốn và việc cân bằng nồng độ clo cho hồ bơi đạt chuẩn luôn là tiêu chí mà các cơ sở kinh doanh bắt buộc phải hướng đến.

Làm gì khi nồng độ Clo dư trong bể bơi quá cao

Khi nồng độ clo dư trong bể bơi quá cao hoặc quá thấp, chúng ta sẽ xử lý theo những cách sau:

  • Nếu trường hợp nồng độ clo dư quá cao: Chúng ta cần hạ xuống ở mức tiêu chuẩn bằng cách sử dụng các chất trung hòa như Oxy già. Tùy vào mức độ chênh lệch nồng độ để sử dụng lượng Oxy già sao cho phù hợp.
  • Trường hợp lượng clo quá thấp: Bạn có thể sử dụng các loại hóa chất Clorin bột hoặc dạng viên TCCA để làm tăng lượng clo trong nước.

Cách kiểm tra nồng độ clo trong nước

Hiện nay, có khá nhiều cách, phương pháp để đo nồng độ clo dư trong bể bơi như: sử dụng bộ test thử nước bể bơi DPD, bộ test nước bể bơi OTO, bộ đo màu kĩ thuật số,…Ưu điểm của những phương pháp này là chi phí thấp, dễ sử dụng nhưng cho kết quả chỉ ở mức tương đối và mất thời gian thực hiện.
 
Khắc phục những hạn chế đó, máy đo lượng Chlorine và Fluoride ra đời với mục đích đo lượng clo dư trong nước, trong bể bơi nhanh và chính xác tuyệt đối. Thông qua các con số thu được trên màn hình hiển thị, người dùng sẽ so sánh với mức tiêu chuẩn xem lượng clo dư thấp hay cao để có các phương án điều chỉnh sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
 
 Máy quang đo clo dư thang thấp HI701
 
Máy quang đo clo dư thang thấp HI701 hiện đang là sản phẩm bán chạy nhất năm 2020. Máy sử dụng hệ thống quang học tiên tiến mang lại thuận lợi cho người sử dụng.  
 
HI701 là một máy kiểm tra chất lượng nước được thiết kế nhỏ gọn, phím chức năng của thiết bị được tối ưu trong chỉ trong 1 nút giúp thực hiện thao tác đo nhanh hơn so với các phương pháp truyền thống trước đó. Ngoài ra, chế độ tự động ngắt sau 10 phút cũng là một trong những tiêu chí giúp HI701 được người dùng đánh giá cao hơn. Hiện dòng sản phẩm đang được rất nhiều cơ sở kinh doanh hồ bơi tin tưởng và sử dụng.

Cách giảm Clo dư trong bể bơi

Cách xử lý nồng độ Clo dư bằng hóa chất trong bể bơi

Tính toán lượng hóa chất cần dùng: Bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của loại hóa chất đó để xác định liều lượng cần thiết và thêm vào hồ bơi đúng cách. Bởi vì nhiều loại hóa chất được bán ở nhiều dạng khác nhau với nồng độ khác nhau, vậy nên hướng dẫn sử dụng chung không thể áp dụng cho tất cả các trường hợp

Bạn có thể dựa vào đây để tham khảo, tuy nhiên lưu ý quan trọng cần tuân thủ nhất vẫn là HDSD của loại dung môi mà bạn mua:

  • Bạn có thể thêm 15ml Natri thiosunfat vào 3.800 lít nước.
  • Khi xử lý hồ bơi công cộng, bạn cần dùng lượng hóa chất chính xác hơn như 77ml Natri thiosunfat sẽ làm nồng độ clo trong 37.900 lít nước giảm 1 ppm. Nhân viên ở cửa hàng thiết bị hồ bơi có thể giúp bạn tính toán hoăc bạn cũng có thể dùng công cụ tính mức giảm nồng độ clo trong bể bơi trực tuyến.

Chất trung hòa Clo

Thêm chất trung hòa với liều lượng nhỏ: Bạn chỉ nên sử dụng khoảng ⅓ or ½ lượng hóa chất theo tính toán ban đầu. Việc thêm quá nhiều chất trung hòa vào hồ bơi có thể gây ra nhiều vấn đề lớn như nồng độ clo có thể giảm xuống mức 0 và lượng chất trung hòa còn dư sẽ tồn tại trong hồ bơi và tiếp tục phân hủy lượng clo được thêm vào. 

Đợi và kiểm tra nồng độ Clo thường xuyên: Chờ thời gian để nó tự lưu thông và điều chỉnh lại nồng độ Clo trong nước. Trong thời gian đó, tuyệt đối không xuống hồ và cần kiểm tra thường xuyên chỉ số Clo bằng máy đo Clo dư cầm tay, cho đến khi chỉ số Clo trong nước trở về mức bình thường. Nếu các thông số đo được ổn định nhưng nồng độ clo vẫn còn quá cao thì hãy thêm tiếp tục thêm một lượng nhỏ chất trung hòa.

Tăng độ pH nếu cần thiết: Một lưu ý cho người thực hiện đó là khi có sự can thiệp của chất trung hòa nồng độ Clo, sẽ làm giảm độ PH trong hồ bơi. Vì vậy sau khi đã xử lý xong nồng độ Clo dư rồi thì cần chuẩn bị để tiến hành tăng độ pH. Độ pH trong hồ cần duy trì ở mức giữa 7,2 và 7,8, lý tưởng nhất là xấp xỉ 7,5.

Cách giảm Clo dư trong bể bơi bằng đèn cực tím

Bạn có thể "phơi nắng" bể bơi và tận dụng tia cực tím từ ánh sáng mặt trời để phá hủy Clo dư trong bể bơi một cách nhanh chóng. Giờ nắng nóng cao điểm có thể loại bỏ 90% lượng clo trong hồ bơi. Nhưng cách làm này chỉ phù hợp cho ngưỡng Clo dư ở mức thấp, không thể thay thế cho cách dùng đèn cực tím được. 

Đèn cực tím (hay còn gọi là đèn UV) chuyên dùng cho hồ bơi không chỉ trung hòa phần lớn các loại vi khuẩn, mà còn làm giảm lượng clo dư xuống thấp đến mức 1 ppm hoặc thậm chí là thấp hơn. Tuy nhiên, đèn UV có thể phân rã một vài hợp chất gây kích ứng hoặc nguy hiểm, chính bởi vậy mà phương pháp này ít được sử dụng. 

Khử clo dư bằng ánh sáng cực tím

Dưới đây là một số đèn UV sử dụng phổ biến trong lĩnh vực bể bơi

  • Để hạ Clo dư trong bể bơi, chủ yếu là sử dụng đèn UV (cực tím) với áp suất trung bình. Loại đèn này có tác dụng giảm Clo khá tốt, tuy nhiên chưa phải là lựa chọn tốt nhất. Nếu cần mục đích khử trùng nước thì phải cần đèn có áp suất cao hơn 10 - 20 lần hoặc sử dụng nhiều đèn một lúc. 
  • Đèn UV áp suất thấp phù hợp cho các bể bơi công cộng, có ưu điểm là giá thành rẻ và bền hơn đèn UV áp suất trung bình. Tuy nhiên thì đèn UV áp suất thấp chỉ có thể giảm Clo dư ở mức nhất định, không loại bỏ được Clo hiệu quả khi những dấu hiệu tồn tại của Clo ở mức dễ nhận biết, chẳng hạn như cảm giác kích ứng mắt.
Như vậy, việc đo nồng độ clo dư trong bể bơi đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước tại đây. Sử dụng máy đo clo dư thang thấp HI701 giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí để kiểm soát nồng độ này. 
Tags:
Tin liên quan
Tầm quan trọng của việc kiểm tra độ dẫn điện EC trong nướcTầm quan trọng của việc kiểm tra độ dẫn điện EC trong nước

Độ dẫn điện của nước EC là gì? Tại sao cần phải kiểm tra độ dẫn điện của nước? Và kiểm tra độ dẫn điện của nước bằng cách nào? Cùng THB Việt Nam tìm hiểu nhé!

Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo tươiCác chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo tươi

Thịt là một loại thực phẩm thông dụng, rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra và nhận biết được chất lượng của thịt.

Cách kiểm tra nhanh nước sinh hoạt gia đình sạch hay bẩn?Cách kiểm tra nhanh nước sinh hoạt gia đình sạch hay bẩn?

Sử dụng bút TDS hay các loại thuốc thử... là giải pháp "cứu nguy" giúp bạn phát hiện và có biện pháp khắc phục tốt nhất khi nước sinh hoạt gặp vấn đề.

Tại sao có thể kiểm tra chất lượng nước bằng bút đo TDS?Tại sao có thể kiểm tra chất lượng nước bằng bút đo TDS?

Dựa vào bút đo TDS, chúng ta có thể tính TDS dựa trên độ dẫn của nước vì các nguyên tử Hydrogen và Oxygen trong H2O hầu hết không mang điện. Giá trị EC của hầu hết các kim loại, chất khoáng và muối sẽ mang điện.

Máy đo Chlorine và fluoride hiện đạiMáy đo Chlorine và fluoride hiện đại

Máy đo chlorine và fluoride là dụng cụ để đo những chất độc hại trong nước kiến môi trường nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn và có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn.

Tại sao phải kiểm tra độ cứng của nước?Tại sao phải kiểm tra độ cứng của nước?

Độ cứng của nước được quyết định bởi hàm lượng chất khoáng hòa tan trong nước, chủ yếu là do các muối có chứa ion Ca và Mg

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message