Tia lửa ở máy cắt sắt có gây bỏng, cháy dây điện hay không?

11:27 23/07/2021
Với máy cắt sắt cầm tay hay mắt mắt bàn khi tiến hành cắt đều có tia lửa. Thực tế tia lửa này có gây bỏng cho người dùng hay làm cháy dây điện, ảnh hưởng đến các chi tiết máy hay không? Hãy cùng tìm hiểu.

Tia lửa ở máy cắt sắt có nguy hiểm không?

Thực tế dù máy ở máy cắt sắt cầm tay hay máy cắt sắt để bàn, khi bạn thao tác làm việc lên các loại sắt đều có tia lửa điện. Tia này không gây nguy hiểm, nhưng cũng là một trong các yếu tố an toàn người dùng cần lưu ý để tránh các tai nạn có thể xảy ra trong quá trình làm việc.

Các hãng sản xuất máy cắt hiện nay đều trang bị một vành chắn, chắn các tia lửa này bắn về phía người dùng, điều chỉnh tia lửa bay về hướng đối diện, để đảm bảo an toàn tối đa khi thao tác. 

Cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng máy cắt sắt an toàn

Cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng máy cắt sắt an toàn

Người dùng thường lo lắng đến vấn đề tia lửa điện gây bỏng và gây hư hại các chi tiết máy:

Ảnh hưởng của tia lửa điện với các chi tiết máy: dù ít hay nhiều tia lửa phát ra cùng lúc cũng sẽ không làm ảnh hưởng hay hư hại đến các chi tiết máy, nên bạn hoàn toàn yên tâm. Trong quá trình thao tác cần hạn chế tối đa tia lửa bắn lên các vật có khả năng dây cháy như giấy, quần áo.

Ảnh hưởng của tia lửa đến dây điện: ở máy cắt sắt phổ biến là dòng dùng điện, chỉ có số ít máy cắt sắt cầm tay sử dụng nguồn pin. Đa phần tia lửa điện này sẽ không thể làm chảy hay cháy dây điện được. Để đảm bảo an toàn tối đa, bạn chỉ nên sử dụng dây điện có chiều dài phù hợp, hạn chế dây để gần khu vực có tia lửa phát ra.

Với dây dẫn điện đi kèm của chính hãng, tia lửa sẽ không thể gây ra nguy hại, còn với các loại dây người dùng tự chế để độ dài dây được dài hơn sẽ nguy hiểm hơn, với lượng tia lớn có thể làm nóng lớp vỏ dây.

Ảnh hưởng tới sức khỏe: tia lửa sẽ không gây bỏng cho da người, không gây ra các vết thương nặng nhưng nếu bạn không trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ sẽ có thể làm cháy lông chân tay, bỏng nhẹ ngoài da,hay ảnh hưởng đến ra khi bạn thao tác thường xuyên.

Ánh sáng do tia lửa máy cắt sắt phát ra còn gây ảnh hưởng đến mắt, vì vậy khi thao tác bạn đừng quên đeo kính bảo hộ.

Luôn sử dụng vành chắn tia lửa điện

Luôn sử dụng vành chắn tia lửa điện 

Ý nghĩa của vành chắn tia lửa trên máy cắt sắt

Ở máy cắt sắt thì đĩa cắt bằng đá cắt nên khi va chạm với 1 bề mặt kim loại khác ở tốc độ cao sẽ xảy ra hiện tượng tia lửa điện bắn ra, gây nguy hiểm và có khả năng dẫn đến cháy nổ. Chính vì vậy, hạn chế tình trạng này là điều mà nhà sản xuất luôn hướng tới.

Giải pháp an toàn, hiệu quả nhất đó chính là thiết kế ra vành chắn tia lửa bao phủ xung quanh phần lưỡi cắt, có thể nhấc lên xuống dễ dàng để thuận tiện với mọi vị trí bạn làm việc, ngăn chặn các tia lửa có thể bắn ra, để bảo vệ tối đa người sử dụng trong khi sử dụng máy cắt.

Lưu ý để sử dụng máy cắt sắt an toàn

Dù với máy cắt sắt cầm tay hay máy cắt sắt để bàn người dùng cũng cần nhớ các lưu ý sau để vận hành an toàn hiệu quả:

  • Luôn kiểm tra các chi tiết máy trước khi vận hành, kiêm tra bảo dưỡng máy định kỳ.
  • Sử dụng phụ kiện tương thích, không tự ý chế tạo các chi tiết máy không đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất
  • Không để máy cắt chuyên dụng làm việc quá công suất, quá tải, cho máy nghỉ khi động cơ đã nóng.
  • Luôn trang bị vành chắn tia lửa và đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn.
  • Đọc kỹ cách hướng dẫn vận hành máy, sử dụng máy đúng mục đích.

Top 4 máy cắt sắt được trang bị vành chắn tia lửa đáng mua

Máy cắt sắt Bosch GCO 220

GIÁ THAM KHẢO: 2.620.000đ

Bosch GCO 220 là một trong những chiếc máy cắt đầu tiên được Bosch trang bị vành chắn tia lửa để bảo vệ an toàn cho người dùng. Dòng máy được thiết kế để lắp đặt và sử dụng cố định với đĩa cắt, hỗ trợ gia công cắt các nguyên vật liệu mà không cần phải sử dụng nước. 

Không chỉ vậy, chúng còn sở hữu đĩa cắt lên tới 355mm, đem lại lợi ích rất cao cho mọi nhu cầu làm việc của người dùng. Thêm nhiều cải thiện về mặt thiết kế động cơ khi tăng thêm 200 giá trị công suất so với dòng máy cắt sắt trước mang tới những giái pháp dễ dàng cho các yêu cầu thực thi khó khăn nhất.

Cùng đó, bên trong động cơ cũng được cải tiến, trang bị bánh răng truyền động mạnh mẽ và thiết kế ăn khớp cũng nâng cao tuổi đời của công cụ, nhờ đó tiết kiệm một khoản phí không nhỏ cho quá trình thay thế đổi mới khi hao mòn. 

Máy cắt sắt Bosch GCO 220

Hình ảnh máy cắt sắt Bosch GCO 220

Máy cắt sắt Bosch GCO 14-24

GIÁ THAM KHẢO: 3.200.000đ

Là một trong những dòng cắt sắt đang rất được yêu thích hiện nay, Bosch GCO 14-24 không chỉ được trang bị vành chắn tia lửa, chúng còn có lớp vỏ bên ngoài cách điện, cách nhiệt rất tốt, mang lại sự an tâm cho người vận hành. Công suất hoạt động tối đa lên tới 2400W mang tới những hiệu quả thi công bền bỉ, khả năng chịu tải cao.

Hình ảnh máy cắt sắt Bosch GCO 14-24

Hình ảnh máy cắt sắt Bosch GCO 14-24

Bên cạnh đó, máy cắt sắt Bosch còn được trang bị hệ thống chống rung vô cùng hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể chủ động hơn trong từng thao tác cắt của mình. GCO 14-24 cho phép bạn thực hiện các thao tác cắt đa năng cho các đường cắt đa có góc cạnh, cắt nhiều hình dáng khác nhau,…

Công suất hoạt động của máy lên tới 2400W mang tới những hiệu quả thi công bền bỉ, khả năng chịu tải cao, mô tơ hoạt động với vòng quay lớn cho phép thực hiện các đường cắt với tốc độ cao khiến cho GCO 14-24 nổi trổi hơn hẳn so với các dòng máy cùng loại.

Máy cắt sắt Makita LW1400 2200W

GIÁ THAM KHẢO: 4.028.000đ

Makita LW1400 2200W là chiếc máy cắt sắt được trang bị động cơ làm việc mạnh mẽ, kết cấu chắc chắn và hoạt động bền bỉ trong các công việc cắt vật liệu, kim loại cứng như thép và đặc biệt là sắt.

Makita LW1400 mạnh mẽ khi hoạt động với công suất vượt trội 2.200W cùng tốc độ không tải 3.800 vòng/phút và đường kính đĩa cắt lên đến 355mm, có thể giúp bạn gia tăng tốc độ cắt kim loại với yêu cầu độ chính xác cao và khả năng làm việc  trên các vật liệu như ống chữ nhật là 115×130 mm, ống vuông: 119×119 mm, ống tam giác: 137x137x10 mm.

Máy có khả năng làm việc mạnh mẽ thì để đảm bảo cho độ bền sản phẩm và khả năng vận hành ổn định trong suốt thời gian dài thì lưỡi cắt được cấu tạo từ hợp kim cao cấp có độ rắn chắc tuyệt đối, khả năng chịu nhiệt và chịu lực tốt.

Hình ảnh máy cắt sắt Makita LW1400 2200W

Hình ảnh máy cắt sắt Makita LW1400 2200W

Máy cắt sắt Dewalt D28720 2300W

GIÁ THAM KHẢO: 2.999.000đ

Được đánh giá là một trong những chiếc máy cắt sắt cầm tay tốt nhất hiện nay trên thị trường, Dewalt D28720 có thiết kế tay cầm nhỏ gọn, tiện lợi với vị trí các công tắc được bố trí hợp lí nên bạn dễ dàng thao tác với một tay và hoàn thành công việc nhanh chóng.

Cùng việc chú trọng yếu tố an toàn khi trang bị vành chắn tia lửa Dewalt đã chú trọng cả về sức mạnh và khả năng làm việc của dòng máy, công suất 2.300W cùng tốc độ không tải 3.800 vòng/ phút và đường kính đĩa cắt lên đến 355mm, có khả năng cắt biên dạng L 138x138m, khả năng cắt hình chữ nhật 85x180mm và khả năng cắt hình vuông 120x120mm.

Không chỉ được yêu thích về khả năng làm việc mạnh mẽ, Dewalt D28720 còn được yêu thích về việc được cấu tạo từ hợp kim cao cấp có độ rắn chắc tuyệt đối, khả năng chịu nhiệt và chịu lực tốt.

Hình ảnh máy cắt sắt Dewalt D28720 2300W

Hình ảnh máy cắt sắt Dewalt D28720 2300W

Trên đây là các lưu ý giúp bạn hạn chế các nguy hiểm do tia lửa máy cắt sắt gây ra và cách sử dụng an toàn. Nếu còn thông tin nào cần tư vấn hoặc đặt mua bất kỳ loại máy cắt nào, bạn hãy liên hệ ngay đến Maydochuyendung.com để được sở hữu các sản phẩm chính hãng, chất lượng nhất!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tags:
Tin liên quan
Có nên lựa chọn máy cắt rung để cắt sắtCó nên lựa chọn máy cắt rung để cắt sắt

Ngoài máy cắt sắt chuyên dụng, nhiều người dùng hiện nay thường ưu tiên dòng máy cắt rung đa năng cầm tay để cắt sắt. Loại máy cắt này có thực sự hữu ích và đáp ứng đủ các yêu cầu làm việc của bạn không? Hãy cùng chúng tôi làm rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Tại sao không dùng máy cắt sắt để cắt gỗ?Tại sao không dùng máy cắt sắt để cắt gỗ?

Máy cắt sắt là dòng máy rất hữu ích trong các công trình xây dựng, xưởng cơ khí, sản xuất kim loại... ngày càng lấy được sự yêu thích từ phía người tiêu dùng nhờ sở hữu rất nhiều tính năng ưu việt, hỗ trợ tối đa cho người dùng.

Cách chọn lưỡi cưa phù hợp để cắt inox, sắt cho máy cắt sắtCách chọn lưỡi cưa phù hợp để cắt inox, sắt cho máy cắt sắt

Máy cắt sắt sẽ phát huy hiệu quả công việc nếu chọn đúng loại lưỡi cắt sắt/inox phù hợp cho vật liệu đó. Vậy cách chọn lưỡi cưa hợp kim cắt sắt như thế nào là đúng? Còn tùy thuộc vào bề dày vật liệu sắt/inox cần cắt.

Nên mua máy cắt sắt chuyên nghiệp hay máy cắt có khả năng cắt sắtNên mua máy cắt sắt chuyên nghiệp hay máy cắt có khả năng cắt sắt

Đối với công việc tại các xưởng cơ khí, sửa chữa, chế tạo máy móc sẽ không thể thể thiếu được những chiếc máy cắt sắt. Người dùng sẽ cần cắt nhiều loại sắt với các kích cỡ, độ dày mỏng khác nhau.

So sánh khả năng cắt sắt của máy cưa đa năng và máy cắt sắtSo sánh khả năng cắt sắt của máy cưa đa năng và máy cắt sắt

Máy cưa đa năng và máy cắt sắt đều có khả năng cắt sắt chuyên nghiệp nhưng khả năng cắt của hai loại máy này cụ thể như thế nào bạn hãy cùng với THB Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Máy cắt sắt bàn là gì? Mua máy cắt sắt bàn thương hiệu nào tốt?Máy cắt sắt bàn là gì? Mua máy cắt sắt bàn thương hiệu nào tốt?

Máy cắt để bàn là dòng máy sở hữu nhiều ưu điểm, được sử dụng trong các công trình, công xưởng lớn, được đặt cố định ít di chuyển để thực hiện công việc với yêu cầu cao, hiệu suất làm việc lớn và với cường độ liên tục.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message