Sự thật không ngờ khi soi tiết canh dưới kính hiển vi

09:36 26/02/2024
Tiết canh được chế biến thế nào? Đây có thực sự là món ăn có nhiều chất bổ? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này để trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất nhé!

Tiết canh chính là một trong những món khai vị không thể thiếu của đấng mày râu trong các cuộc nhậu hiện nay. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh mà bạn không thể chủ động nắm bắt và phòng tránh được như: liên cầu khuẩn, giun, sán, đau bụng,… 

Để làm rõ chi tiết hình ảnh tiết canh, chúng tôi sử dụng kính hiển vi – thiết bị bổ trợ quan sát giúp người dùng dễ dàng theo dõi, phân tích mẫu vật có kích thước nhỏ dưới một độ phóng đại tương đối lớn.

Tiết canh - món ăn khoái khẩu của đấng mày râu

Tiết canh - món ăn khoái khẩu của đấng mày râu

Tiết canh được chế biến như thế nào?

Tiết canh được biết đến chính là một món ăn tươi sống, chế biến nhờ sử dụng nguyên liệu là tiết (máu) của động vật như: lợn, dê, ngan, vịt,... Thực hiện pha với nước sôi để nguội với một số gia vị như: mì chính, muối, hạt tiêu,… cùng với phần thịt hoặc sụn được băm nhỏ để giúp quá trình đông tiết được nhanh chóng.

Tiết được chia thành các bát nhỏ, ăn kèm với lạc, chanh. Đây là món được dùng nhiều tại các cửa hàng ăn hiện nay với giá thành giao động từ 30.000 – 50.000đ/ bát.

Tiết canh được chế biến như thế nào?

Tiết canh được chế biến như thế nào?

Hình ảnh tiết canh dưới kính hiển vi nhìn như thế nào?

Chắc hẳn, có nhiều người thắc mắc về hình ảnh của tiết sống qua kính hiển vi, không biết trông sẽ như thế nào và có những gì?

Để quan sát được mẫu tiết sống (máu), người ta thường dùng kính hiển vi sinh học – loại kính có độ phóng đại lớn (tối đa 1600 lần) vật kính có khả năng nhúng dầu soi để thực hiện việc theo dõi mẫu vật được dễ dàng nhất.

Tiến hành bằng cách: nhỏ mẫu tiết canh lợn vào lame kính, đặt dưới kính, điều chỉnh tấm chắn sáng để tối ưu hình ảnh, chọn vật kính phù hợp. Sau đó, hình ảnh bát tiết canh sẽ được làm rõ để bạn có thêm những thông tin khi đánh giá cũng như nghiên cứu.

Phát hiện vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn dưới kính hiển vi

Phát hiện vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn dưới kính hiển vi

Ăn tiết canh có tốt không?

Tiết canh chính là là một món ăn sống, không qua chế biến hay đun nấu. Hơn nữa, chúng ta không thể kiểm soát được tình trạng của vật nuôi (lợn, vịt, ngan,…) trước khi giết mổ, chính vì lẽ đó, rất có thể, trong món ăn này ẩn chứa các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… Nếu tiêu thụ, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chính chúng ta.

Tiết canh - món ăn khoái khẩu của đấng mày râu

Tiết canh - món ăn khoái khẩu của đấng mày râu

Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta không nên ăn tiết canh vì diễn biến tình trạng bệnh do món ăn này gây nên rất khó lường. Theo thống kê của Bộ Y Tế, trong năm 2015, nước ta ghi nhận 96 ca mắc bệnh liên cầu khuẩn – bệnh do ăn phải tiết canh có chứa virus liên cầu, trong đó có 13 ca tử vong. 

Bệnh nhân mắc: Liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh sống

Bệnh nhân mắc: Liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh sống

Ngoài cầu khuẩn, trong tiết canh sống còn tiềm ẩn các loại bệnh như: sán, đau bụng,… Chính vì lẽ đó, nếu có thể, hãy hạn chế tiêu thụ món ăn này.

Bệnh sán não do ăn tiết canh sống

Bệnh sán não do ăn tiết canh sống

Hiện nay, có nhiều người thường “cứng đầu” cho rằng ăn tiết canh không phải là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh kể trên vì khi ăn họ thường dùng thêm rượu, bia,… đảm bảo vi khuẩn không thể sống được. Tuy nhiên, với các thí nghiệm được tiến hành, kết quả cho thấy, các loại vi khuẩn tồn tại trong tiết canh không hề bị tiêu diệt bởi các “thức uống” nói trên. Chúng chỉ chết dưới nhiệt độ sôi 100 độ C khi bạn xử lý bằng việc hấp hoặc luộc chín.

Vậy, nếu bạn là một tín đồ của món tiết canh, bạn vẫn có thể thưởng thức nó qua việc hấp chín, tuy hương vị không đảm bảo 100% như khi ăn sống nhưng nó sẽ giúp bạn tránh khỏi những mối nguy hại về bệnh tật.

Hấp chín tiết canh để đảm bảo sức khỏe

Hấp chín tiết canh để đảm bảo sức khỏe

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những tri thức cơ bản về món tiết canh – món khoái khẩu của đấng mày râu qua hình ảnh bát tiết canh qua kính hiển vi. Trên thực tế, nhiều người thường “xuề xòa” hay “nhắm mắt cho qua” ăn món ăn này, tuy nhiên, việc này gián tiếp làm hại tới sức khỏe vì quá trình chế biến có thể không được đảm bảo. Để có một cơ thể khỏe mạnh, việc hạn chế hoặc không ăn những món ăn chưa qua chế biến là cần thiết.

Việc phân tích, đánh giá các món ăn là công việc được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu, cục vệ sinh an toàn thực phẩm để giúp người dân có cuộc sống đảm bảo nhất. Các công cụ, phương tiện nghiên cứu cần có chất lượng tốt, độ chính xác cao, nhất là kính hiển vi – sản phẩm được dùng để phân tích, quan sát mẫu có kích thước siêu nhỏ.

Tags:
Tin liên quan
Ứng dụng của kính hiển vi sinh học trong lĩnh vực y họcỨng dụng của kính hiển vi sinh học trong lĩnh vực y học

Kính hiển vi sinh học là một trong những thiết bị quan trọng, không thể thiếu được trong lĩnh vực y học. Hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu các ứng dụng cụ thể của thiết bị này trong ngành y học nhé!

Khắc phục lỗi vật kính bị mờ trên kính hiển viKhắc phục lỗi vật kính bị mờ trên kính hiển vi

Vật kính bị mờ là trường hợp rất dễ gặp phải khi sử dụng kính hiển vi. Điều này làm ảnh hưởng và gián đoạn quá trình quan sát của bạn. Làm sao để khắc phục được lỗi này?

Kính hiển vi sinh học trong công nghệ sinh họcKính hiển vi sinh học trong công nghệ sinh học

Ứng dụng của kính hiển vi sinh học trong công nghệ sinh học như thế nào? Hãy cùng THB Việt Nam tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Kính hiển vi sinh học và địa chỉ bán kính hiển vi sinh học uy tín tại Hà NộiKính hiển vi sinh học và địa chỉ bán kính hiển vi sinh học uy tín tại Hà Nội

Nếu bạn đang cần mua một kính hiển vi sinh học, hãy tìm hiểu qua bài viết này. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về kính hiển vi sinh học và địa chỉ bán kính hiển vi sinh học uy tín tại Hà Nội

Thị kính là gì? Cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển viThị kính là gì? Cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển vi

Thị kính là bộ phận quan trọng của kính hiển vi. Để vận hành kính được tốt nhất, bạn cần phải nắm được cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển vi để chất lượng làm việc với kính được tốt nhất.

Ở đâu bán kính hiển vi quang học?Ở đâu bán kính hiển vi quang học?

Bạn cần mua kính hiển vi quang học mà chưa tìm được địa chỉ nào uy tín, chất lượng. Tất cả những thông tin bạn cần sẽ có ở bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message